สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความสามัคคีนำมาซึ่งความสุข
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 มิถุนายน 2550
 
 
คดีพระยอดเมืองขวาง ตอน ๑

ในประวัติศาสตร์ไทยได้มีเหตุการณ์อันสำคัญยิ่งที่ต่างชาติได้รุกล้ำอำนาจอธิปไตยไทย และคุกคามสันติภาพบีบบังคับทางการทหารของไทย “คดีพระยอดเมืองขวาง” เป็นคดีดังและเป็นต้นกำเนิดของการปฏิรูปศาลไทยของสยามประเทศในยุควิกฤติการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ หรือรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


พระยอดเมืองขวาง เป็นบุตรพระยาไกรเพชร (มิตร นามสกุลเดิมว่า กฤษณมิตร ภายหลังได้รับพระราชทานนามสกุลใหม่ว่า “ยอดเพชร”) เกิดที่อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ.๒๓๘๙ เดิมชื่อว่า สมบุญ ต่อมาได้ย้ายมาตั้งบ้านเรือนที่กรุงเทพฯ ได้ศึกษาเล่าเรียนในสมัยนั้นอย่างเหมาะสม เริ่มเข้ารับราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่มาโดยลำดับ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงไว้วางพระราชหฤทัยว่าเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตกล้าหาญรักชาติบ้านเมือง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ไปเป็นเจ้าเมืองเชียงขวาง และต่อมาได้รับคัดเลือกให้ไปเป็นข้าหลวงแขวงคำมวนในราชอาณาจักรลาว (ซึ่งในขณะนั้นรวมอยู่ในราชอาณาจักรไทย) เมื่อพ.ศ.๒๔๒๘ พระยอดเมืองขวางได้ไปตั้งค่ายทหารไว้ที่ตำบลขนองม้า (เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “นาแป” หรือ “นาป่า” เพราะเป็นนาอยู่กลางป่าในหุบเขา) ใกล้พรมแดนญวน ค่ายขนองม้านี้ตั้งขวางช่องทางซึ่งเป็นด่านพรมแดนระหว่างเขตไทยกับญวน เมื่อไปอยู่เมืองคำมวนแล้ว ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระยอดเมืองขวาง เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๓๑


ขณะนั้นประเทศไทยกำลังถูกชาติมหาอำนาจ คือ ฝรั่งเศสนิยมล่าอาณานิคม ก่อนที่จะเกิดเหตุคดีพระยอดเมืองขวางนั้น ฝรั่งเศสได้ยึดครองญวนและทำสงครามกับจีน ตีเมืองต่างๆของจีนได้หลายเมืองจนจีนยอมแพ้ แล้วใช้กลอุบายทำสนิทกับเขมร แล้วบีบบังคับให้เขมรทำสัญญายอมอยู่ภายใต้ความคุ้มครองสำเร็จเป็นผลให้เขมรทั้งประเทศพร้อมกับเกาะหกเกาะหลุดพ้นไปจากการปกครองของประเทศไทยในพ.ศ.๒๔๑๐ ฝรั่งเศสยังไม่พอใจก็ได้พยายามหาทางรุกล้ำดินแดนไทยด้านใกล้ชิดติดต่อเรื่อยมา ต่อมาได้เข้ายึดครองดินแดนหัวพันทั้งห้าทั้งหก โดยอ้างว่าเป็นดินแดนของญวนและเขมรบ้าง เมื่อญวนและเขมรตกเป็นรัฐในอารักขาของตน ดินแดนเหล่านี้ก็ควรเป็นของฝรั่งเศส


พระยอดเมืองขวางเป็นเจ้าเมืองคำมวนอยู่ ๘ ปี โดยคุมกำลังทหารตั้งรักษาค่ายอยู่ที่เขตเมืองคำมวน มีกำลังประมาณ ๕๐-๖๐ นาย จนถึงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๓๖ (ร.ศ.๑๑๒) ในครั้งนั้น มองซิเออร์ปาวี ชาวฝรั่งเศสได้มาสำรวจดินแดนต่างๆ ได้อ้างว่าพื้นที่แขวงคำมวนเคยเป็นของญวนมาก่อน พระยอดเมืองขวางค้านว่าไม่จริง ยืนยันว่าเป็นของไทยมาช้านานแล้ว นายปาวีจึงหาทางใส่ไคล้ต่างๆ



Create Date : 20 มิถุนายน 2550
Last Update : 28 มิถุนายน 2550 17:51:03 น. 0 comments
Counter : 2373 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

mr.benz
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




กุสลาธัมมา ..............
[Add mr.benz's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com