{ เ ห นื่ อ ย ก็ พั ก } { ห นั ก ก็ ว า ง } { ว่ า ง ก็ ม า }
 
 

"สุญญตาพุทโธ"

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ


ข้าพเจ้าเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในพระพุทธเจ้า
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในพระธรรม
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในพระสงฆ์
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในพระมารดาพระบิดา
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในครูอุปัชฌาย์อาจารย์
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรมที่มีอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่าง


สุญญตาพุทโธดีเหลือเกิน. วันนี้. เรายังมีชีวิตอยู่. เราจะทำหน้าที่ของความเป็นมนุษย์. ให้ดีที่สุด. จนสุดความสามารถ. ในทุก ๆ กรณีย์. แต่เราจะไม่หวังอะไรจากใคร ๆ. โดยที่สุด แม้แต่คำว่า ขอบใจ. เพราะอำนาจอยู่ที่พระธรรม.


สุญญตาพุทโธชีวิตของเรานี้. ต้องแก่. ต้องเจ็บ. ต้องตายแน่นอน. จะแก่แบบไหน. จะเจ็บแบบไหน. จะตายแบบไหน. เวลาไหน. ตรงไหน. มาเถิด. เราพร้อมแล้ว. ถึงอย่างไร. เราก็จะไม่เป็นทุกข์. เพราะไม่ใช่ของเรา. แต่เป็นของพระธรรม.


สุญญตาพุทโธญาติทั้งหลาย. มีมารดาบิดาเป็นต้น. ตลอดถึงทรัพย์สมบัติทั้งหมดทั้งสิ้น. ต้องพลัดพราก. ล้มหายตายจากกันไปอย่างแน่นอน. ไม่วันใดก็วันหนึ่ง. ถึงเป็นเช่นนั้น. เราจักไม่เป็นทุกข์. เพราะไม่ใช่ของเรา. แต่เป็นของพระธรรม.


สุญญตาพุทโธไม่ว่าเราจะทำอะไรลงไปก็ตาม. คนทั้งหลายต้องรู้สึกกับเราอย่างน้อยสามประเภท คือ :- เขาว่าเราดีบ้าง. เขาว่าเราไม่ดีบ้าง. เขาไม่สนใจกับเราเลยบ้าง. เราจะไม่เถียง. และไม่หวั่นไหว. โดยประการทั้งปวง. เขาว่าเราดีก็ถูกของเขา. เขาว่าเราไม่ดีก็ถูกของเขา. เขาไม่สนใจเราเลยก็ถูกของเขา. อย่างนั้นเอง. เราจะไม่ทุกข์. เพราะธรรมะใครทำใครได้.


สุญญตาพุทโธทั้งเนื้อทั้งตัว. ทั้งผลงานที่ทำไปแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น. เราขอยกให้พระธรรมทั้งหมด. เราจะไม่หวังที่จะเอาอะไร. เราจะไม่หวังที่จะเป็นอะไร. ไม่ว่าในโลกนี้หรือโลกไหน ๆ.โดยประการทั้งปวง. เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง. เป็นของพระธรรม.


สุญญตาพุทโธทุก ๆ ชีวิต. ต่างก็มีความทุกข์อยู่แล้ว. เราคนหนึ่งจะไม่เพิ่มทุกข์ เพิ่มโทษ. ให้แก่ทุก ๆ ชีวิตเลย. ถึงแม้ว่า. เขาจะด่า. นินทา. ใส่ร้าย. ทุบตี. หรือโดยที่สุด. ฆ่าเราให้ตายก็เชิญเถิด. เราจะไม่ทำตอบ. เพราะการทำตอบ. เลวสองเท่า. พระพุทธเจ้าตรัสไว้. บุญกุศลใด ๆ ที่ข้าพเจ้าได้กระทำให้เกิดมีขึ้นแล้ว. ขอบุญกุศลนั้น ๆ. จงถึงแก่ทุก ๆ ชีวิต. ทั้งที่ตายไปแล้วด้วย. ทั้งที่มีชีวิตอยู่เดี๋ยวนี้ด้วย. ขอให้มีความสุข. แล้วพ้นจากทุกข์ทั้งปวง. เข้าสู่พระนิพพาน โดยเร็วพลันเทอญ ฯ.


หมายเหตุคำว่า "สุญญตา" แปลว่า มีอยู่แต่ว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตนโดยถาวร คำว่า "พุทโธ" แปลว่า รู้, ตื่น, เบิกบาน, รู้ตามความเป็นจริง, ตื่น ไม่ลุ่มหลงไปจับยึด, เบิกบาน เป็นผลแห่งการเสวยผลของการรู้เท่าทันอย่างแจ่มแจ้ง กิเลสไม่กำเริบ "สุญญตาพุทโธ" แปลว่า รู้, ตื่น, เบิกบาน ว่าทุกสิ่งว่างจากตัวตนที่ถาวร จิตจึงปล่อยไม่เก็บอารมณ์ต่าง ๆ มาดีใจหรือเสียใจ เพียงรู้ปัจจุบันว่า มันเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ตามภาษาโลกโดยแจ่มแจ้งในปรมัตถ์ แต่รู้ชัดและใช้เป็นตามสมมติ


สวัสดีครับ




 

Create Date : 16 มีนาคม 2550   
Last Update : 24 มีนาคม 2555 9:31:42 น.   
Counter : 1180 Pageviews.  



แพ ใบไผ่
 
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add แพ ใบไผ่'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com