lyonheartz เกิดมาได้มีชีวิตแค่นี้ก็ดีเท่าไหร่แล้วเรา

ไปเที่ยวหลวงพระบางกันครับผม(ตอน 5)

หลังจากหยุดพัก เนื่องจาก ติดภารกิจ หลายอย่างๆนะครับ เพื่อนว่าๆไหมครับตอนนี้อะไรมันก็จะจ่ายเงินกันยากไปหมดเลย สำหรับผมที่เป็นฟรีแลนต์เกี่ยวกับงานทางช่าง นี่เห็นได้ชัดเลยครับ อะไรๆที่เขาพอจะทำได้ เขาไม่จ้างเราหรอก งานง่ายๆ เงินสบายๆ ไม่มีเลย มีแต่งานยาก แต่ก็เช่นกันได้งาน แพงแต่ จ่ายเดือนหน้านะ เฮ้อ จ่ายเงินสดไม่ค่อยมีเลย ไปเที่ยวกันต่อดีกว่าครับ
หลังจากเที่ยววัดวาอาราม กันไปแล้วนะครับคราวนี้เรามาเที่ยวถ้ำกับน้ำตกกันบ้างนะครับ
ความจริงผมซื้อ ทริปที่จะไป เที่ยวถ้ำ ติ่ง กับ น้ำตก ตั้งแต่เมือ่วานแล้วครับ ความจริงการบริการก็ไม่มีอะไรมากเลย ก็แค่พาเราไปถึงที่เท่านั้นแหละ ไม่ได้มีไกค์หรือใครมาแนะนำอะไรเลย แต่ก็ดีหน่อยครับตรง เขาไปปลุกเราแต่เช้าเลยยังไม่ได้กินข้าวเช้าเลยช่วงเช้านี่เขาพาไป ถ้ำติ่งก่อนครับ

ส่วนเส้นทางก็ย้อนกับทางที่ผมมานะแหละครับ แต่คราวนี้ไปไวหน่อย เพราะไปเรือลำเล็กๆ นั่งกันแค่ 10 คน ระหว่างทางไปถ้ำติ่ง เรือเขาก็จะพาเราแวะ
ที่หมุ่บ้านที่อยู่ตามริมแม่น้ำโขง ไม่รู้ว่า เรือลำอื่นๆจะแวะที่เดียวกับผมหรือเปล่า

ผมเจอเจ้านี่ครับ ขนาดผมที่ว่าคอ สุราแล้ว ยังไม่กล้ากินเลย

ส่วนภาพนี้มุมกว้างครับ แฮะๆ

ป้าเขาให้ผมลองกิน ไปเป็กนึง โอ้โฮ แรงมาก มึนเลย คาดว่าเกิน 40 ดีกรีแน่นอน
สงสารป้าแก เลยซื้อแบบไม่มีตัวอะไรอยู่ข้างในขวด มา 2 ขวด แฮะๆ ช่วยป้าแกครับ
หลังจาก แวะทำบุญที่วัดเล็กๆที่หมู่บ้านได้ซัก 30 นาทีเราก็ไปกันต่อครับ
เดินทางไปซักพัก เราก็ถึงถ้ำ ติ่งกันครับ แต่ว่าถ้าคนไม่เคยนั่งเรือนานมากมากๆแบบผมก็คงจะรู้สึกว่ามันนานเอาเรื่องอยุ่แหละครับ แต่ผมชินแหละ

ภายในถ้ำติ่ง จะเต็มไปด้วยพระเก่าแก่มากมาย

จำไม่ได้นะครับว่าถ้ำติ่งมีความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่ คุ้นว่า เจ้ามหาชีวิตจะต้องมาทำอะไรที่นี่ซักอย่างนะครับ ต้องขอโทษจริง จำไม่ได้ แต่สิ่งที่ผมอย่ากมากก็คือ อยากขึ้นไปพักกับชาวบ้านในหมู่บ้านข้างบน ถ้ำติ่งจัง แต่เฮ้อ ไม่มีเวลาอะครับ เขามีเวลาให้แค่ ชั่วโมงกว่าเอง รุ้สึกจะเป็นทริปอีกแหละครับ สำหรับการไปพักแบบโฮมสเตย์ เสียดายจัง ผมมีเวลาไม่พอ

หลักจากได้ไหว้พระและถ่ายรูปวิวๆต่างกันจนหนำใจแล้วก็ได้เวลากลับไปที่หลวงพระบางกันละครับ หิวข้าวแล้วด้วย ต้องรีบกินเพราะช่วงบ่าย ต้องไปน้ำตก กวางสีต่อครับ ซึ่งไปๆมาๆผมอดกินข้าวกลางวันเลยครับเพราะไปถึงก็มีรถ มารับไปน้ำตกกวางสีต่อเลยครับ

รถจะวิ่งออกไปนอกเมืองหลวงพระบางนะครับ ถามพี่คนขับเขาบอกราวๆ 25 กิโล
จากระยะทางดูเหมือนไม่ไกลเท่าไหร่นะครับ แต่พอออกไปจริงๆ แล้ว ไกลมากครับ ตอนนั่งรถ ได้คุยกับพี่คนขับ เนื่องจากพี่เขาพูดภาไทยได้คล่องพอสมควร ทำให้รู้ว่า เงินเดือนของคนที่ลาวนี่น้อยจัง ยิ่งพวกข้าราชการ เนี่ย พวกผมที่ว่าน้อยแล้วบอกเลย ว่าเยอะกว่าที่ลาวหลายเท่าเลย ครับ

หลังจากนั่งรถไปซักพักผ่านป่าเขา ที่ดูแล้วหนามาก จนไม่น่าเชื่อว่าออกจากเมืองไปแค่ 10-20 กิโล แล้วเราก็ถึงที่หมายกันครับ บอกได้เลยครับว่ามันสวยมากครับ

ผมก็เลยอดไม่ได้นะครับที่จะลงไปนั่งแช่น้ำ ดื่มเบียร์เย็นๆ สบายใจไปพักนึง มีวิวสวยๆด้วยครับ เป็นอะไร ที่ทำให้ผมเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับ ผู้หญิงชาวตะวันตก ว่า ส่วนมากผิวจะหยาบเลยครับ
คนอะไรน่ารักมาก ผิวเนียนจังเลย ไม่รู้ว่าเธอเป็นสาวจากชาติไหนนะครับ ตอนที่ผมนั่งดื่มเบียร์เอาเท้าแช่น้ำ อยู่ เธอเดินมาข้างหลัง แล้วก็ ถอดเสื้อผ้าออกทีละชิ้น เหลือแต่บิกินี่ เดินลงน้ำไปเฉยเลย ผมงงเป็นไก่ตาแตก เลยแต่น้ำลายไหลด้วยครับ คนอาราย

รถที่เรามาเขาให้เวลาเราแค่ 16.30 ครับ พอถึงเวลาเราก็กลับกันครับสำหรับผมหมดเบียร์ไปหลายขวดเหมือนกันเพราะวิวดีจัง
หลังจากถึงที่พัก ก็ได้เวลากลับเมืองไทยกันละครับ คงต้องลาเมืองที่แสนจะน่ารักนี่แล้ว ใจนึกนะครับ ถ้าชีวิตประสบความสำเร็จ มีเงินมีทองกับเขา ถ้าเป้นไปได้ ละก็อยากจะมาอยุ่ที่นี่จัง
ผมจะเดินทางกลับประเทศไทยทางหนองคายครับ ผมได้จองตั๋วรถสำหรับนั่งรวดเดียวไป เวียงจันทร์ แบบนั่งยาวรวดเดียวเลยครับ รถออก 17.30 ถึง เวียงจันทร์เวลา 5.00 ของอีกวันนึง นั่งยาวอีกแล้วครับกระผมจากหลวงพระบางไปเวียงจันทร์เลยความจริงอยากพักที่วังเวียงอีกซักวัน แต่เสียดายจังไม่มีเวลาเหลือซะแล้วเสียดายจัง

หลังจากถึงสถานีรถแล้วซึ่งอยู่ไม่ไกลจาตัวเมืองเท่าไหร่ ผมก็ได้เห็นเจ้ารถ ที่จะพาผมไปเวียงจันทร์กันครับ พอใช้ได้ครับสภาพไม่น่ากลัวเท่าไหร่

มีการขนสินค้าต่างๆมากมายบนหลังคาทำให้ผมนึกถึง เวลาที่ผมจะกลับบ้านนอกตอนสมัยเด็กๆ สภาพก็ไม่ต่างจากนี้เท่าไหร่เลยครับ

มีคนโดยสาร เต็มคันรถครับ แต่ผมแปลกใจผมไม่เจอฝรั่งเลยครับ มารู้อีกที พวกฝรั่งเขาจะไปรถ ที่ดีกว่านี้อีกหน่อยนึง แต่ออกไปแล้ว

พอถึงเวลารถก็ออกครับ เส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง บอกได้เลยครับ ว่าโคตรน่ากลัวครับ ถนน 2เลน ไม่มีคันกั้นครับ ถ้าคนขับรถไม่ชินกับทาง รับรองตายครับผม มีทั่งทางขึ้นเขาแล้ลงเขาน่าเวียนหัวมาก ขนาดผม ซึ่ง ชินกับการเดินทางมากๆยังมึนหัวจนหลับไปได้ สำหรับคนที่เมารถง่ายๆ ผมไม่แนะนำเลยนะครับ ไม่สนุกแน่
ผมมารู้สึกตัวอีกทีก็ใกล้ถึงเวียงจันทร์แล้วครับ ก็ราวๆ ตี 4 กว่าๆ นั่งไปอีกซักพัก ก็ถึงเวียงจันทร์ซึ่งก็ยังมืดมาก ซึ่งผมก็ยังมึนๆอยุ่ว่าจะไปไหนดีหว่า ก็มีเสียงคนรถบอกว่ารถเข้าเมืองครับ ผมก็เลยขึ้นไปเลย ปรากฎว่าเข้ามเองของมัน มันเอาผมไปส่งตรงไหนก็ไม่รูมืดมาก ดูหน้าฝรั่งที่นั่งไปคันเดียวกันซิครับ โคตรงง

กลางเมืองอะไรของมันวะ ไม่มีคนเลย ผมเลยต้องเดินหารถอยู่เกือบครึ่งชั่วโมงกว่าจะได้เหนื่อยเลย ให้ไปส่งที่สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว นั่งรถไปอีกเกือบ ครึ่งชั่วโมงก็ถึง ตม ลาวครับ

ผมนั่งรอเวลาที่เข้าจะเปิดให้ผ่านแดนอีกราว ครึ่งชัวโมงครับ ก็สามารถข้ามแดนได้
บ้ายๆละครับ ลาวเป้นประเทศที่น่าไปอยู่จริงๆครับ อยากลับมากอีกจัง

หลังจากถึงหนองคายก็เช่นเดิม นั่งรถกลับกรุงเทพทันที แต่สิ่งนึงที่ผมจะจำไว้เลยว่าผมจะไม่นั่งรถ ปอ 2 อีกแล้ว หยุดบ่อยมาก
ราวๆ17.00 ผมก็ถึงรังสิต ซึ่งจะเป็นที่ที่ผมลงรถ เพื่อกลับไปที่ทำงานของผม สนุกมากครับ สำหรับการไปเที่ยวคนเดียวหนนี้ มีโอกาศและมีตังผมจะกลับไปเที่ยวที่ลาวอีกครับ คราวหน้าอาจจะเป็น ลาวใต้บ้างครับ หรือไม่ก็ นครวัตครับผม เก็บตังก่อนครับผม สำหรับค่าใช้จ่ายนะครับ ไม่เกิน หมื่นหรอกครับ สบายๆ ขนาดผม ดื่มเบียร์ยังกะน้ำเปล่า ยังเหลือเลย
บ้าย บายครับผม ทริปหน้าเจอกันใหม่ครับผม

Last Update : 20 กันยายน 2550 17:52:26 น. 18 comments

เง้อออ.อ..อ... อ่านจบแล้วมึนหัวตาม ยังกะไปด้วยเลยค่ะ เพราะเห็นนั่งรถนั่งเรือตลอด
แต่ท่าทางสนุกดีค่ะ ชอบน้ำตกจัง สวยกว่าที่คิดแฮะ
ว่าไปก็อยากไปวุ้ยยยยย...... ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันนะคะ

โดย: NiToRiA วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:13:54:05 น.

ตามมาอ่านตอนจบค่ะ หมู่บ้านแรกที่คุณแวะคือบ้านซ่างไหค่ะ ชาวบ้านที่นี่จะต้มเหล้ากันเป็นอาชีหลัก (ไกด์บอกนะคะ) แต่ไม่รู้คิดเหมือนกันมั้ยว่าเห็นมีบ้านที่ต้มเหล้าแค่ไม่กี่หลังเอง ส่วนใหญ่น่ะขายผ้าพื้นเมืองทั้งนั้นเนอะ trip นี้เที่ยวคุ้มเลยนะคะ ได้เดินทางทุกรูปแบบทั้งทางรถทางเรือ ในราคาไม่เกินหมื่น อิจฉา ๆ ตอนเราไปแพงกว่านี้ตั้งเยอะแน่ะ เก็บตังตั้งนานกว่าจะได้ไป รอชม review trip หน้านะคะ อยากบอกว่าใจตรงกันเลยอยากไปลาวใต้กับนครวัดเหมือนกันค่ะ คอยดูซิว่าใครจะได้ไปเที่ยวก่อนกัน 555

โดย: som som วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:18:43:57 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ อยากไป มีเพื่อนร่วมงานชวนเหมือนกัน แต่ยังไม่รู้จะไปตอนไหน มาดูเป็นตัวอย่างก่อนละกัน

ปล. น่าถ่ายสาวผิวเนียนมาให้ดูด้วยนะคะ

โดย: วันวานที่ผ่านมา วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:20:38:18 น.

ตามมาเก็บข้อมูลคิคิ

โดย: CM-ThaiMassage วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:2:08:40 น.

ไปมาเมื่อตอนปี 42 ตอนนั้นยังไม่มีตลาดม้ง ค่ะ ตอนนี้กำลังจะไปอีก ไปเที่ยวกันเอง 3 คน ไม่รู้ว่าจะไปยังไงกันดีเนี่ย กำลังมองหาหนทางอยู่ค่ะ

โดย: kunkru IP: 202.129.52.195 วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:9:24:25 น.

อุ้ย ๆ ขอบคุณค่ะเพิ่งส่งคำถามไปไม่นานได้รับคำตอบแล้ว อาริกาโตะ โกซัยมัส ค๊า

โดย: ตติตา วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:21:20:00 น.

กะไว้6000คงอยู่แหละใช่ไหมค่ะ ไม่รู้เพื่อน ๆ ร่วมก๊วนจะว่างไปด้วยป่าว แหมถ้าไปคนเดียวจะรอดไหมเนี่ย ยิ่งสวย ๆ อยู่ แฮ่ ๆ

โดย: ตติตา วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:22:15:33 น.

อยากจะไปเหมือนกันนะครับแต่กลัวหลงทางครับ

โดย: วรพล IP: 202.29.30.250 วันที่: 31 มกราคม 2551 เวลา:16:36:06 น.

เฮิ้ม เป็นโปรเเกรมที่น่าสนใจ มิใช่น้อย เลยนะนี่...

โดย: CinnamonGal วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:14:00:47 น.

มาดูเป็นตัวอย่างค่ะ กะจะไปเดือนมกรานี้

^________________^

โดย: Nichiiez IP: 125.25.134.41 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:13:44 น.

อ่านตังแต่ต้นจนจบ ผมชอบมากครับ
ผมเป็นคนชอบคนบ้าๆแบบคุณ ได้ใจมาก เกิดชาติเดียวเที่ยวให้สุดๆไปเลยครับ อยากไปเหมือนกันครับ ว่าจะลา
Extra หนีเมียไปเที่ยวลาวอยู่เหมือนกัน อยากมีประสบการณ์ดีๆแบบนี้บ้างครับ ขอบคุณจริงๆที่แบ่งปันครับ

โดย: เนียร_หัวหิน IP: 222.123.92.59 วันที่: 21 มกราคม 2552 เวลา:20:06:24 น.

ประทับใจมาก อยากไปบ้าง แต่ไม่ชอบนั่งเรือ เมาเรือ นั่งรถนานๆก็เมารถ เอาหล่ะ เก็บตังค์ไปเครื่อง แง แง

น้องหื่นได้น่ารักมากนะ บิกินี่ น้ำตก หุหุ

โดย: winnie the phook IP: 114.243.169.215 วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:08:20 น.

เที่ยว หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก ไปเที่ยวสนุกกับหมวก ! มหัศจรรย์

ออกเดินทางจากเชียงของ (ท่าเรือบั๊ก) ข้ามฝั่งโขงไปลาว แขวงบ่อแก้วผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองลาว แล้วขึ้นรถไปลงเรือ เดินทางโดยเรือสำราญเช่าเหมาลำ จากท่าเรือเมืองห้วยทราย ผ่านด่านตรวจ เมืองปากทา และปากแบ่ง รับประทานอาหารเช้า บนเรือสำราญ พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศ ธรรมชาติยามเช้าและความงดงามของลำน้ำโขงในท่ามกลางหุบเขาและป่าไม้ และ สามารถชมวิวทิวทัศน์ของ ดอยผาตั้ง ภูชี้ฟ้า ได้ชัดเจน 17.30 น. ถึงเมืองหลวงพระบาง / เดินชมตลาดมืด /ท่องราตรียามค่ำคืนเมืองหลวงพระบาง/เช้าเชิญท่านร่วมประเพณีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณร จำนวน 200 รูป นำท่านเที่ยวชมตลาดเช้าโพสี ชมวีถีชีวิตชาวหลวงพระบางยามเช้า/เข้าชมพิพิธภัณฑ์พระราชวังหลวงโบราณของเจ้ามหาชีวิตในอดีตมนัสการพระบางซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำทั้งองค์สวยสดงดงามมาก วัดเชียงทอง ซึ่งเป็นวัดที่สวยงามมากในหลวงพระบาง วัดวิชุนราช เป็นวัดสำคัญที่มีประวัติอันยาวนานเกี่ยวกับเจ้ามหาชีวิต และพระแก้วมรกต ฯลฯ ชม วัดแสน วัดดารา วัดม้ง วัดพระบาทใต้ วัดธาตุหลวง ฯลฯ ไปชมน้ำตกกวางชี ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามมาก กลับมาเยี่ยมชมหมู่บ้านหัตถกรรมทอผ้าในหมู่บ้านผานมที่ทำอาชีพทอผ้าที่มีชื่อในหลวงพระบางและแวะชมบ้านตีเงินโบราณ และเดินเท้าขึ้นพระธาตุพูสี ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์ในตัวเมือง หลวงพระบางสวยงามที่สุดในยามเย็นอยู่ใจกลางเมือง เชิญท่านเข้ารวมพิธีบายศรีสู่ขวัญตามแบบโบราณประเพณีของชาวหลวงพระบางชมการแสดง ต่าง ๆ พร้อมกับรับประทานอาหารเย็นกับบรรยากาศอันแสนอบอุ่น /ออกเดินทางไปปากแบ่ง แวะชมบ้านช่างไห ชาวบ้านต่างมีอาชีพ ทอผ้า และ ต้มเหล้า เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ชมผาแอ่น แวะถ้ำติ่งเป็นถ้ำที่มีพระพุทธรูปนับพันองค์ มีความงดงามตามธรรมชาติ ชมภาพเขียนโบราณ ที่หน้าผา รับประทานอาหารกลางวันบนเรือสำราญ 18.00 น. ถึงเมืองปากแบ่ง แขวงเมืองอุดมไช/ชมวิถีวีชิตชาวลาวเผ่าต่าง ๆ ในตลาดเช้าเมืองปากแบ่งลงเรือออกเดินทาง / รับประทานอาหารกลางวันบนเรือ 14.00 น.ถึงห้วยทราย – เชียงของ / ออกเดินทางกลับบ้านด้วยความประทับใจโดยสวัสดิภาพทุกๆท่านครับ

*** มีโปรแกรม ไปเรือ-กลับเครื่อง / ไปเรือ-กลับรถ ทุ่งไหหิน-วังเวียง-เขี่อนน้ำงึม-เวียงจันทร์ ออกที่ จ.หนองคาย***

* แจกหมวก พลังมหัศจรรย์ให้ทุกท่าน สวมใส่แล้ว มีพลังมากทันที สนุกจริงๆ เชิญพิสูจน์ได้ที่นี่ ครับ!

* รู้จริง-ซื่อตรง-สะดวก-ปลอดภัย-ประหยัด-สุขกายสบายใจ-ทั้งบริการและราคา ค่ะ !

สอบถามได้ที่…
แลนด์ท่องเที่ยว ดีเสมอกรุ๊ป แม่สาย 16/3 ม.8 ถ.พหลโยธิน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 57130
โทร.. 085-7122575, 053-733032 (คุณ เล็ก) e-mail: d.s.tour@hotmail.com

เส้นทางแลนด์ค่ะ..
เชียงราย.. ดอยตุง-ดอยแม่สอง-ล่องเรือสามเหลี่ยมทองคำ-เชียงแสน-แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก-วัดร่องขุ่น-ภูชี้ฟ้า-พระขี้ม้า
บิณฑบาตร-คนขี่ช้างที่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ฯลฯ
ต่างประเทศ..เชียงตุง-เมืองลา–หลวงพระบาง-สิบสองปันนา-เขมร-เวียดนาม-ปักกิ่ง-ญี่ปุ่น-ฮ่องกง-มาเก๊า-เซินเจิ้น-คุนหมิง-ฯลฯ

โดย: แลนด์ท่องเที่ยว ดีเสมอกรุ๊ป IP: 118.172.68.35 วันที่: 23 กันยายน 2552 เวลา:16:13:41 น.

ขอบคุณที่ตามไปเที่ยวกับเรานะคะ
เล่าซะได้บรรยากาศเลยนะคะ
อยากไปบ้างจังเลยค่ะ หลวงพระบางเนี่ย ยังไม่เคยไปเลย

มาชวนพระราชวังบางปะอิน ใกล้ๆ บ้านบ้างกันนะคะ

โดย: sunsmile_a วันที่: 27 กันยายน 2552 เวลา:0:40:29 น.

น่าประทับใจจังเลยนะคะ
จะไปหลวงพระบางสิ้นปีนี้ ไม่รู้ว่าจะหมู่หรือจ่า

เเล้วจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

โดย: öPhat IP: 61.91.67.82 วันที่: 14 ตุลาคม 2552 เวลา:15:48:52 น.

โอ้ว หลวงพระบาง น่าไปจริงๆคะ
อยากไปสักครั้งจัง
ไอ้ตะขาบ งู แล้วก็แมงป่องในขวดไม่เท่าไหร่นะคะ
แต่ตู๊กแกนี่สิ รับไม่ได้จริงๆ

โดย: glamorousbuild วันที่: 26 ธันวาคม 2552 เวลา:0:41:45 น.

หลวงพระบาง น่าไปเนอะ
แต่คงไม่มีปัญญาไป

ไอ้ที่อยู่ในขวดน่ากลัวชะมัด

โดย: ป้าช้อย วันที่: 25 มีนาคม 2553 เวลา:11:16:36 น.

ขอบคุณค่ะที่เล่าประสบการณ์เที่ยวหลวงพระบางแบบลุยๆ
ให้รู้..เจ๋งมากเลยค่ะ

โดย: ขนมจีน IP: 1.20.1.186 วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:22:57:55 น.

lyonheartz

นายช่างหนุ่มใหญ่ ใจดี และไม่มีแฟน
[Add lyonheartz's blog to your web]