ดั้นด้นค้นหาคุณธรรม

หลากวิธีช่วยเพื่อนสู่ธรรม

b0mvlk.jpg



เราจะต้องช่วยกันให้คนเข้าถึงธรรมะให้รู้จักหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนาแต่เบื้องต้นคือต้องให้มันรู้ตั้งแต่เด็ก ๆ แต่บางทีนั้น พ่อแม่ไม่ค่อยประสีประสาในเรื่องเกี่ยวกับธรรมะนับถือ พระศาสนาก็เพียงแต่ชื่อ เราจึงต้องหาทางช่วยกันโดยวิธีอื่น วิธีที่จะช่วยกันนั้นคือว่าเราจะต้องสอนเด็กให้เข้าถึงพระศาสนาในวันที่เขา หยุดเล่าเรียน เช่นวันอาทิตย์นี่เด็กหยุดการเรียน ไม่ไปโรงเรียน พ่อแม่ ก็ควรจะนึกว่าลูกเราว่างจากการเรียนวันอาทิตย์ วัดไหนเขามีการสอนพุทธศาสนาให้แก่เด็กวันอาทิตย์บ้าง เราก็ควรเอาลูกไป ฝากให้เรียนเพื่อให้เข้าถึงธรรมะ ได้รู้ไว้เอาไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ประจำวันต่อไปความจริงเวลานี้ก็มีการศึกษาก้าวหน้าเรียนถึงขั้น มหาวิทยาลัยแต่ว่าในการเรียนนั้นไม่มีการสอนธรรมะให้คนเกิดความรู้ความ เข้าใจเมื่อเขาไม่รู้จักธรรมะเขาก็ไม่รู้จักปลงของหนัก ก็หนักอยู่ตลอดเวลาคนเราถ้าแบกของหนักแล้วไม่ปลงลงเสียบ้าง ก็เดินเอียงไปเท่านั้นเอง บ่าหนักอยู่ข้างหนึ่งมันก็เอียงถ้าหนักสอง บ่ามันก็ทรุดเท่านั้นเอง ลุกขึ้นไม่ได้เพราะไม่รู้จักปลงไม่รู้จักวาง เราจึงต้องสอนเขาให้รู้ธรรมะแล้วสอนให้เขารู้ว่าใช้ธรรมะอย่างไรใน ชีวิตประจำวัน เมื่ออะไรเกิดขึ้นควรจะคิดจะวางอย่างไรแล้วควรจะแนะนำ เขาไว้ว่าเมื่อใดกลุ้มใจอย่าลืมนึกถึงพระพุทธเจ้า มาหาพระสงฆ์ที่มีความรู้ความเข้าใจธรรมะ เพื่อท่านจะได้แบ่งเบาความ ทุกข์ที่อยู่ในอกนั้น ให้มันหายไปตามวิธีของพระพุทธเจ้า ธรรมะจะช่วยเราในเมื่อเราเข้าหาธรรมะ แต่ในเมื่อเราไม่เข้าหา

ธรรมะ ธรรมะจะช่วยได้อย่างไรยาอยู่ในขวดจะช่วย คนให้หายป่วยได้อย่างไร หายไม่ได้ ต้องกินยานั้นตามที่นายแพทย์สั่งกิน กี่เวลาเช้าหรือเที่ยงเย็น ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร กินให้มันถูกต้องตามที่หมอสั่ง โรคก็จะหาย ธรรมะก็เป็นอย่างนั้นแหละ ธรรมะเป็นโอสถแก้โรคทางจิตทางวิญญาณเราก็ศึกษาเอามาใช้เป็นหลักปฏิบัติ ในชีวิตประจำวันความจริงคนเรามันต้องอ่านธรรมะทุกวัน ฟังธรรมะทุกวัน แต่ว่าสมัยก่อนนี่ลำบาก หนังสือไม่ค่อยมีอ่านมีอยู่ก็ ในหอไตร หอไตรก็เอาไปอ่านไม่ไหว หนังสือในหอไตรนั่นอ่านแล้วไม่ค่อยรู้เรื่องสมัยนี้หนังสือเยอะแยะ เราควรจะซื้อไปไว้อ่านบ่อย ๆเมื่อมีปัญหาอะไรขึ้นก็อ่าน ๆ ไว้ กลุ้มใจอ่านหนังสือ ไม่สบายใจเข้าห้องอ่านหนังสือ การอ่านหนังสือก็ เหมือนกับว่าเราเข้าใกล้พระธรรม เราเข้าใกล้พระพุทธ เข้าใกล้พระสงฆ์แล้วอ่านบ่อย ๆ ก็จะได้เอาไปนึกใช้ได้ทันท่วงที หรือไม่เราก็ฟังธรรมะบ้าง สมัยนี้สะดวกมาก

เพราะว่าธรรมะมันอยู่ในเทปอัดเสียง เขาทำไว้เยอะแยะเราก็มีซื้อวิทยุก็มีฟังกันอยู่ทั่วไปแล้ว เทปมีก็อย่าฟังแต่เพลง เธอจ๊ะเธอจ๋า เราก็เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ฟังก่อนนอนก็ได้ ฟังตื่นนอนก็ได้นั่ง รับประทานอาหารก็เรียกว่าเอาเทปธรรมะปลอบใจต่างเสียงเพลง มันก็ดีขึ้นได้ประโยชน์เพื่อนฝูงมาเยี่ยมมาเยือนคุยเรื่องงานเรื่อง การกันเสร็จแล้ว ฟังนี้หน่อยเอาธรรมะมาเปิดให้เพื่อนฟังหรือเปิดธรรมะ ให้ฟังก่อน เรื่องงานเอาไว้พูดกันทีหลัง ใจมันสงบแล้วคุยกันสบาย มีปัญญามีความคิดความอ่านเราเอาธรรมะไปเลี้ยงเพื่อน ต้อนรับเพื่อน เพื่อนที่ไม่เคยได้ยินได้ฟังธรรมะเมื่อได้ยินเข้าจะรู้สึกประหลาดใจรู้สึกว่า โอ ! นี้มีประโยชน์แก่ชีวิตของเรา เขาจะสนใจในวันหนึ่ง เดือนหนึ่ง ปีหนึ่งของชีวิต เราได้จูงเพื่อนของเราที่เดินหลับตาคลำโลกอยู่นั่น ให้ได้ลืมหูลืมตาหันหน้าเขาหา

ธรรมะสักรายสองรายนับว่าเป็นการช่วยอย่างประเสริฐ ให้ของประเสริฐแก่เพื่อน แล้วดึงเพื่อนเข้าหาสิ่งถูกต้องแล้วเราควรอิ่มใจ ในสำนักงานเราเคยชวนเพื่อนมาในทางที่ถูกต้องบ้างไหมช่วยเพื่อนให้เกิดปัญญาความคิดความอ่าน ในเรื่องชีวิตได้อย่างถูกต้องไหม น้อยมากที่จะชวนกัน เวลาพบกันก็ได้แต่วางแผนว่าเย็นนี้จะไปดูหนังกันที่ โรงไหน หรือจะไปกินข้าวกลางวันกันที่ไหนวางแผนแต่เรื่องของวัตถุ แต่เราไม่วางแผนเรื่องของธรรมะกับเพื่อนไม่หาโอกาสคุยธรรมะให้เพื่อน ฟัง กลัวเหมือนกัน กลัวว่าเขาหาว่าเราแก่วัดแก่ธรรมะไปแต่ว่าการแก่วัดแก่ธรรมะนี้ดีกว่าการแก่เหล้าแก่การพนันขันต่อ เพราะว่าการแก่เหล้านี้มันขาดทุนแก่การพนัน แก่การเที่ยวกลางคืน แก่เรื่องเหลวไหล มันไม่ได้เรื่องอะไรแต่ถ้าเพื่อนหาว่าคุณยายมาอีก แล้ว และพอเราจะกล่าวธรรมะก็บอกว่าจะเทศน์อีกแล้วก็ช่างเขา เราก็ชวนพูดชวนคุยไป หาโอกาสสนทนาไป เพื่อนก็ค่อย

ซึมซาบเข้าไปทีละน้อย ๆ วันอาทิตย์ที่เรามาวัดนัดเพื่อนมาบ้างชวนเพื่อนว่า เออ.วันนี้ไปวัดกันนะ ถ้าเรามีรถก็เอาไปรับเพื่อนมาวัด นี่แหละคือการ สงเคราะห์เพื่อนด้วยความดี สงเคราะห์ด้วยธรรมะสงเคราะห์เพื่อนด้วย ธรรมะเป็นการสงเคราะห์ที่มีคุณค่ามีราคา ทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้น ไม่ได้ ช่วยแต่เพื่อนคนนั้นแต่ว่าช่วยให้คนในครอบครัวดีขึ้น ให้การงานดีขึ้น ให้ประเทศชาติดีขึ้นเพราะคนได้หันหน้าเข้าหาธรรมะ ได้ปฏิบัติธรรมะ ครูโรงเรียนไหนที่พาเด็กมาเข้าวัดเรียกว่าเป็นครูที่ประเสริฐ เป็นครูที่ดีแล้วกล้านำเด็กมาที่วัด นำมาเถอะมาบ่อย ๆ อย่างน้อยเขาได้เกิดความคิดเกิดปัญญาสิ่งที่เขาฟังไว้นั้นอาจจะไม่ได้ใช้เวลานี้ก็ได้แต่เมื่อโตขึ้นบางที เขาได้เอาไปใช้เวลาเขามีความทุกข์ขึ้นโอ ! แหม หลวงพ่อองค์นั้น เคยเทศน์ให้เราฟังแล้วเขาก็มาหาที่พึ่งทางใจเพราะฉะนั้นเ ราช่วย

กันดึงคนเข้าวัดเข้าวา ดึงไม่มาก็เอาเทปไปเปิดให้ฟังที่บ้านก็ได้ วันเกิดนี่เราส่งเทปไปให้เขา ฟัง ส่งหนังสือธรรมะไปให้รู้ว่าวันเกิดใครก็ส่งไปเป็นของขวัญวันเกิดดี กว่าเอาดอกไม้ไปให้ ดอกไม้ดูตอนเช้า ตอนบ่ายเหี่ยวแล้ว ตอนเย็นขว้างทิ้งแล้ว มันไม่ได้เรื่องอะไร แต่ว่าธรรมะมันไม่เหี่ยวมันไม่แห้งเราให้เขาแล้วมันก็อยู่ถาวร เขาได้เปิดฟังแล้วก็สบายใจเขาได้ความรู้ความเข้าใจเป็นเรื่องดีกว่าให้ ของขวัญด้วยดอกไม้ผู้หลักผู้ใหญ่ก็เหมือนกัน วันเกิดรัฐมนตรีอะไรอย่างนี้ เอาธรรมะส่งไป

ให้บ้างเผื่อว่าฟังแล้วจะได้รู้สึกตัวว่ากูนี่กำลังเลอะแล้วแล้วก็จะได้แก้ไขเสียบ้างด้วยอำนาจ ธรรมะที่เราเอาไปให้เป็นของขวัญ คนเรามันจะดีขึ้นเมื่อได้เข้าไปหาพระได้นำพระมาใส่ไว้ในใจแล้วก็รักษาพระนั้นไว้ชั่วชีวิตจะคิดอะไรจะพูดอะไรจะทำอะไรต้องอยู่ในขอบเขตของ พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าเรารักเราซื่อตรงต่อพระพุทธเจ้า เมื่อเรามีปัญหาอะไรก็นึกถึงท่าน นึกถึงคำสอนของท่าน นึกถึงพระสงฆ์อริยสาวกของพระพุทธเจ้าเราก็สบายใจ

เรียบเรียงจากส่วนหนึ่ง ของปาฐกถาธรรมวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๕

พระพรหมมังคลาจารย์หลวงพ่อ ปัญญานันท วัดชลประทานรังสฤษฎฺ์.








QU11Kg.jpg


Create Date : 10 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 27 เมษายน 2564 21:55:55 น. 0 comments
Counter : 1279 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

suchu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เงียบ ๆ และชอบสันโดษ ไม่พูดมาก ไม่พูดเพ้อเจ้อ ไม่ชอบคุย



https://leemupai.tumblr.com/post/167978216820/in-bangkok-1900


IMG0813 L

[Add suchu's blog to your web]