หลักการ OneDayOnThink(g)Onhour

ความต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว OndayOnthink(g)

หลังจากได้คิดหลักการนี้ขึ้นแล้ว นำไปปฏิบัติ ปรากฎว่า ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจาก เป้าหมายมันกว้างไป และระยะเวลาไม่บีบบังคับ ทำให้โจทก์ บางข้อไม่สมดุลย์กับระยะเวลาที่ใช้ทำ

เลยนึกขึ้นได้ว่า

- คุณเคยตกอยู่ในสถานการณ์ พรุ่งนี้จะสอบแล้วไม่ได้อ่านหนังสือซักตัวหรือไม่ (แต่ก็ไปสอบได้ทุกครั้งเนอะ)
- คุณเคยปวดท้อง ขี้ แล้วหาห้องน้ำไม่เจอหรือไม่ (แต่คงไม่เคยขี้แตกมั้ง)
- คุณเคยรีบไปตอกบัตร แต่ลิฟต์เต็ม คนบาน หรือเปล่า (ในใจแอบด่า ไอ้พวกแซงหน้าเรา หล่ะสิ)

ถ้าเคยขอให้คุณอ่านบทความนี้ ผมจะนำเสนอการนำความรู้สึกเหล่านั้นมาสร้างประโยชน์ (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ มีข้อคิดเห็น อย่างไร comment กันได้)

- คนเรามักจะทำอะไรเร็วขึ้น (และรนขึ้น) เมื่อถูกบีบด้วยเวลา
- คนเรามักจะไม่ค่อย ทำอะไร ถ้าไม่ถึงเวลาที่ ถูกเวลา บีบบบบบ!!! แปลกแฮะ
- อาการดังกล่าวเรียกว่า "เผางาน"
และอีกมากมาย ที่ สุดแล้วแต่ปัญญา มนุษย์ผู้หนึ่งจะคิด เป็นข้ออ้างในการไม่ทำอะไร ซักอย่างหนึ่ง

สำหรับ ผม ความแตกอย่างยิ่ง ของความสำเร็จ กับ ความล้มเหลว คือ "การลงมือปฏิบัติ" โดยไม่ต้องคิดว่ามันจะ "สำเร็จ" หรือไม่ ความสำเร็จ มันเป็นแค่ ผลพลอยได้ ผลจริงๆ ของ การกระทำ คือ การได้ทำ นั่นแหล่ะ "กินอะไรเป็นอย่างนั้น" ฝรั่งเค้าว่า ไว้

ผมเลยคิดว่า เอา ฟร่ะ ดังนั้นเราควรจะมาคิดเกมส์ในการฝึก สมอง และความไว พร้อมทั้งฝึกการตัดสินใจอันรวดเร็วไปด้วย เนื้อหาของ RULE นี้คือ

- หาอะไรก็ได้ทำให้เสร็จภายในหนึ่งชั่วโมง (หรือคิดว่าเสร็จ)
- ทำมันให้เสร็จภายในหนึ่งชั่วโมง
- ทำอย่างน้อยวันละหนึ่งกิจกรรม
- ชิ้นงานควรจะเป็นอะไรที่เป็น รูปธรรม เช่น ถ่ายรูปให้ได้ 100 รูปในหัวข้อ "ดงช้างข้าม" , แต่งเพลงรักน้ำเน่า 1 เพลง , แปลภาษาอังกฤษหนึ่ง Article , คุยโทรศัพท์หนึ่งชั่วโมงติดต่อโดยห้ามวาง (ไร้สาระ เฟร่ย) เก้า รอ เก้า ....

อะไปทำกันเลย อย่ารีรอ

--> อ่าววันนี้ ผมจะ ปั้นเฟอร์นิเจอร์ในโปรแกรม 3dmax หนึ่งตัวภายในหนึ่งชั่วโมงนะ คอยชม ฮึ้บบบบบบบบ

ฝากด้วย --> //merbizo.multiply.com [จะพยายามทำงาน Art ไปใส่ไว้ในนี้ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพถ่าย งาน computer graphic งานศิลป์อื่นๆ จะพยายามๆๆๆๆ]




 

Create Date : 29 กันยายน 2550   
Last Update : 29 กันยายน 2550 19:56:21 น.   
Counter : 487 Pageviews.  

สงสัยอยู่อย่าง เรื่องเหล้ากะบุหรี่และสิ่งมึนเมา

คือ ผมเกิดสงสัยขึ้นมาว่า เอ เมืองไทยของเรา รณรงค์ เรื่องการไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เอ้ แล้วทำไม เค้าไม่เลิกผลิตไปเลยหล่ะ (อันนี้ ผู้ที่ดื่ม และสูบ อย่าโกรธเคืองกันนะผมแค่สงสัยใน แง่ของหลักเหตุผลเท่านั้น)

ผมคิดว่า เอ๋ รณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษา เสียงบประมาณก็มากโข นะ เสียเงินพิมพ์ป้ายเตือนข้างซอง ก็หลายตังส์ ผลที่เกิดขึ้นคืออะไร ไม่รู้เหมือนกัน เปอร์เซ้นต์การเสพ น้อยลงรึเปล่า ไม่รู้นะครับ แต่ผมว่า "เลิกผลิตไปเลย" นั่นน่าจะเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ แต่ก็ไม่เชิงเป็นเหตุจริงๆ หรอกเพราะเหตุ น่าจะเป็น "ความอยาก" มากกว่า

ผมเลยได้ ข้อสรุปว่า ที่เลิกผลิตไม่ได้เพราะว่า "ผลประโยชน์" มันเยอะ ถ้าเลิกผลิตก็จะมีคนหลายกลุ่มอดตายครับ (เอิ๊กๆ)

เลยหายสงสัย ด้วยประการ ฉะนี้ อ่อออออ มันเป็นอย่างนี้ นี่เองงง!!!!!




 

Create Date : 28 กันยายน 2550   
Last Update : 28 กันยายน 2550 11:40:38 น.   
Counter : 277 Pageviews.  

การสร้างพฤติกรรม <--> build habit

ก่อนอื่นอยากจะกล่าวว่า ระบบความคิดของมนุษย์ นั้นเป็นระบบ สัญลักษณ์ (Symbol System)

การได้เห็นได้สัมผัสหรือ รับรู้สิ่งๆ หนึ่งทำให้สามารถเชื่อมโยงไปอีกเรื่องหนึ่งได้ เป็นสัญลักษณ์ต่อเนื่องกันไป (Network Relationship)

เคยสงสัยมั๊ย
- ทำไม เห็นต้นไม้แล้ว รู้สึกสดชื่น
- ทำไมเห็นดอกไม้สีแดงแล้วนึกถึงความรัก
- ทำไมอกหักต้อง ฆ่าตัวตาย
ฯลฯ

สรุปง่ายๆ เลยว่า ระบบความคิดของคนเรา ถูกระบบการเรียนรู้จากสังคมเข้ามามีอิทธิพลในการ ตัดสินใจทำ หรือ ไม่ทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งค่อนข้างเยอะ

เช่น เราเกิดมาเราทำไม ต้องเรียน ? แล้วเราทำไม ต้องนับถือศาสนา ? แล้วเรียนมาเป็น ยี่สิบ ทำไมต้องทำงาน? ทำงานแล้วยังต้องรอเกษียณอีก? สิ่งเหล่าเป็นระบบที่คุณคิดที่จะทำเอง รึเปล่านี่แหล่ะ ระบบที่ผมเรียกว่า ระบบ "สัญลักษณ์" โดยมันมีความสัมพันธ์ และสร้างภาพ เสียง ในระบบความคิดของคนเรา

ดังนั้นเมื่อมันสั่งสมนานวันเข้า มันจึงกลายเป็น นิสัย พฤติกรรม จนกระทั่ง สันดาน หยั่งรากลึก ลงในแต่ละบุคคล แตกต่างกันไปตามสภาวะแวดล้อม

ผมจะมาพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนและการสร้างพฤติกรรม
ขบวนการสร้างพฤติกรรม ประกอบไปด้วย
1. หาหัวข้อของพฤติกรรมที่ต้องการจะสร้าง
2. สร้างตารางการฝึกพฤติกรรม
3. ตกลงใจทำตามตารางที่ทำขึ้น
4. พฤติกรรมใหม่ที่เกิดขึ้น

ทำไมต้องสร้างพฤติกรรมใหม่
สำหรับตัวผมการสร้างพฤติกรรมใหม่ เพื่อ นำมาแทนที่พฤติกรรมที่ไม่ดี (ซึ่งเราจะตัดทิ้ง) เช่นนอนตื่นสาย ต้องถูกแทนที่ด้วยการนอนตื่นเช้า (ขึ้น) ไม่ออกกำลังกาย แทนที่ด้วย ออกกำลังกาย

แล้วมันเกี่ยวข้องกับระบบสัญลักษณ์ยังไง
ระบบสัญลักษณ์ เป็นตัวบ่งบอกว่าพฤติกรรมของเรานั้น มันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราจดจำได้ มันเกี่ยวข้องกับเสียง หรือภาพในความทรงจำของเรา ดังนั้น ถ้าเราต้องการ เปลี่ยน พฤติกรรมเราจึงต้องเปลี่ยนหรือฝังภาพเข้าไปใหม่ ให้เกิดระบบความทรงจำแบบใหม่

ดังนั้นผมคิดว่า สันดาน เปลี่ยนได้ แน่นอน

ฝากไว้แค่นี้ก่อนครับ




 

Create Date : 21 กันยายน 2550   
Last Update : 21 กันยายน 2550 11:05:30 น.   
Counter : 572 Pageviews.  

แนวคิด OneDayOneThink(g)

เรื่องมันเริ่มต้นจากที่ผม เป็นคนชอบอ่านหนังสือครับ อ่านหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น ธรรมะ คอมพิวเตอร์ ศิลปะ ดนตรี จิปาถะ ฯลฯ และผมก็เป็นคน ชอบ ขีด เขียน ความคิด เป็นรูปแบบ Diagram ลงใน สมุด โน๊ต ส่วนตัว

เอ๊ะ!!!!

แต่พอเขียนบ่อยๆ เข้า ผมพบว่า สิ่งที่ผมเขียนลงไป หน่ะ มันซ้ำ ครับ มันเป็นความคิดแบบเดิมๆ ครับ

อ่าว!!!!

แล้วจะทำยังไง ดี ผมเลยคิดว่า

"ทำยังไง ความคิดที่เขียนลงไปมันถึงจะไม่ซ้ำ?"

เลยปิ๊งไอเดีย ว่า อ๋ออออออ มันอยู่ที่โจทย์ที่เราตั้ง นี่นา

ผมเลยคิดวิธีในการสร้างสรรค์ระบบความคิดนี้ขึ้น มาผมให้ชื่อมัน ว่า "OneDayOneThink(g) Topology" มันมีเกณฑ์อย่างนี้ครับ

- กำหนดโจทย์ หรือ คำถาม อะไรก็ได้ ที่สามารถทำเสร็จได้ภายในหนึ่งวัน
- จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ ไม่จำกัด คุณต้องการจะสร้างคำถามเกี่ยวกับเรื่องอะไร ก็ได้
- อาจจะเป็นเรื่องที่คุณอยากรู้ แต่ ไม่เคยรู้มาก่อน เรื่องที่อยากทำแต่ไม่เคยลงมือทำมาก่อน
- ต้องแค่เรื่องเดียวนะครับ เพราะถ้ามากกว่าหนึ่ง คุณจะเบื่อครับ

เช่น
"ทำไมกีต้าร์มี ห้าสาย?" เออ ทำไม อ่ะ?
"เต้น b-boy แบบไอ้หัวหมุนๆ มันยากมะ มันเต้นยังไง ลองเต้นดูดีกว่า"
"สถานที่เที่ยวในกรุงเทพฯ มันมีซักกี่ที่"
"ทำไม ถ่ายรูป ต้องถ่าย แต่สิ่งสวยงาม"
"อยากแต่งเพลงเก่งๆ เหมือนพี่ดี้จัง แต่งเพลงดีกว่า"

เอาหล่ะครับพอเราตั้งคำถาม ทีนี้ เราก็ต้องหาคำตอบครับ
โดยวิธีการนี้จะทำให้เกิดขั้นตอนคร่าวๆ 3 ขั้นตอนคือ
1. (ตั้ง) คำถาม
2. หาคำตอบ
3. ผลของคำตอบ (ซึ่งผมจะเอามาเขียนลง Blog ครับ)

จากวิธีการดังกล่าว มันจะได้เรื่องราว ใน blog ที่ไม่ซ้ำครับ (คาดว่านะครับ) และเป็นการฝึกสมองให้คิดเร็ว ทำเร็วขึ้น โดย โจทย์ คือเวลา หนึ่งวันของเรานั่นหล่ะครับ เราต้องพยายามทำให้เสร็จภายใน หนึ่งวัน แค่ไหนแค่นั้น ไม่มีการยื้อไปวันต่อไป เพราะวันต่อไป ก็เป็นโจทย์ใหม่ไปเรื่อยๆ ครับ อ่ะปิดท้าย ด้วย Diagram ของระบบความคิดนี้ครับ ผม เด่วไว้ตอน หน้าๆ ผมจะเขียนวิธีคิดในสมอง ผมในเรื่องอื่นๆ นะครับ
ปล. วันนี้โจทย์ของผม คือ เขียน blog ครับ อิอิ ไม่เคยเขียน




 

Create Date : 28 มิถุนายน 2550   
Last Update : 28 มิถุนายน 2550 14:59:39 น.   
Counter : 314 Pageviews.  


tanaso
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]


ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add tanaso's blog to your web]