Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
7 กันยายน 2551
 
All Blogs
 

มาทำภาพ Gif Animation กันเถอะ













การทำภาพเคลื่อนใหวแบบนี้

คุณต้องมีความรู้เรื่องการใช้โปรแกรมมาบ้างแล้ว

ไม่ใช่มือใหม่จริงๆ



เพราะมันจุกจิกมีหลายขั้นตอน

ต้องมีความชอบและอยากทำถึงจะสำเร็จ



ลองอ่านและดูวิธีทำไปก่อนแล้วค่อยๆทำไปไม่นานก็ทำได้







เปิดงานขึ้นมา 800x650 พื้นหลังโปร่งใส
เปิดภาพดอกไม้ขึ้นมา


เปิดภาพพริกขึ้นมา
คลิกที่ภาพดอกไม้แล้วกด Strg+A นี่คือคีย์ลัดที่จะทำการ
สร้างเส้นจุดรอบๆของงานชิ้นนี้



แล้วกดที่ Strg+C นี่คือคีย์ลัดที่จะทำการ
กอ๊ปปี้ของงานชิ้นนี้





แล้วคลิกที่พื้นที่ของงานชิ้นใหญ่แล้วกด Strg+V นี่คือคีย์ลัดที่จะทำการ
Paste หรือวางงานที่เราทำการกอ๊ปปี้ไปที่งานชิ้นใหญ่







แล้วภาพดอกไม้จะเข้าไปอยู่ในงานชิ้นใหญ่เรียบร้อยแล้ว
คลิก...L ...เพื่อใช้เครื่องมือโปลิคอนตัดลากเอาพริกเข้าไปที่งานชิ้นนี้








งานจะเห็นออกมาแบบนี้โดยภาพพริกใหญ่โตมากเลย

เราก็ทำการให้มันเล็กลงไปได้ด้วยการคลิกที่

Ctrl+T หรือ Strgt+T






เราจะเห็นเส้นรอบๆพริกเป็นสี่เหลี่ยม

แต่ละมุมจะมีจุดดอยู่หนึ่งจุดเพื่อให้เราคลิกเพื่อดึงให้ภาพเล็กลง

หรือหมุนภาพไปในทิศที่เราต้องการ

แล้วเราก็ดึงเข้ามาให้เล็กตามภาพ








เขียนอะไรที่ชอบลงไปแบบนี้

แล้วจัดให้ภาพและตัวหนังสือและรูปพริกให้อยู่

ในตำแหน่งที่เหมาะสมของแต่ละภาพ



ความหมายคือเราจะเอาพริกแทนปากกาเขียนหนังสือ

และพริกจะต้องไปอยู่หลังสุดของตัวหนังสือคือสะระ "า"









โปรดสังเกตุว่างานชิ้นนี้จะมีสามเลเยอร์

1 ภาพดอกไม้
2 ภาพพริก
3 ตัวหนังสือ
ฉะนั้นเวลาเราทำงานกับงานชิ้นใหนเราจึงต้องคลิกที่เลเยอร์นั้นๆให้มองเห็นแถบสีฟ้าเกิดขึ้นแบบนี้



สำหรับมือใหม่ขอแนะนำให้ใส่ชื่อของเลเยอร์ไปเลยจะได้ไม่สับสน

เช่น

เลเยอร์ที่ 1 ภาพดอกไม้
เลเยอร์ที่ 2 ภาพพริก
เลเยอร์ที่ 3 ตัวหนังสือไม่ต้องใส่ชื่อ
เพราะมันจะมองเห็นตัวหนังสือที่เราเขียนลงไปเอง








ขั้นตอนนี้สำคัญมาก

คือภาพที่จะขยับเขยื้อนได้มันต้องมีหลายๆภาพมารวามกัน

ขยับซ้ายขยับขวาและล่างและบนบน



ขั้นตอนนี้



เราจะมาทำการลบตัวหนังสือออกไปทีละตัว

โดยการใช้เครื่องมือยางลบคุณลองคลิกที่แป้นคีย์บอร์ด

ที่ตัว " E " ดูว่าแถบเครื่องมือของโปรแกรมข้างซ้ายมือ

มันจะมองเห็นว่าเราคลิกแล้ว

หรือจะคลิกโดยตรงที่เครื่องมือนี้ได้เลย

พอคลิกแล้วก็ให้ปรับหัวของยางลบให้เหมาะสมกับตัวหนังสือที่ต้องการลบออก

เราจะลบสะระ " า " ออกไป

พอลบออกไปแล้วคลิกที่เลเยอร์รูปพริก

เพื่อขยับรูปพริกเข้ามาหาให้ใกล้ตรงที่สุดท้ายของ

ตัว " ห "



และทำการเซฟภาพ

Save for Web

ใส่ชื่อของภาพลงไปพร้อมกับหมายเลข



และทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนหมดตัวหนังสือ







ข้อแนะนำการทำงานภาพเคลื่อนใหว

ในแต่ละชุด

ย่อมต้องมีหลายๆภาพมารวมกัน

ฉะนั้นเราควรทำกระเป๋าเหลืองหรือแฟ้มเอกสาร

เก็บภาพแยกไว้ต่างหาก

เพื่อความสะดวกในการเรียกมาทำภาพขยับเขยื้อน

ในขั้นตอนต่อไป








ขั้นตอนนี้เราจะเริ่มทำการไปเอาภาพที่เราทำไว้มารวมกันทำภาพดุ๊กดิ๊ก

ภาพทั้งหมดเราจะไปเอามาพร้อมกันเลย
คลิกที่

Datei----->Importiren---->Orner als Frames







หน้าต่างนี้จะเปิดขึ้นมาแล้วเราก็ตรงไปที่แฟ้มเอกสารที่เราทำภาพเตรียมไว้ คลิกที่แฟ้มแล้วคลิก ok





นี่คือภาพที่เราต้องการได้เรียงกันอยู่ตามหมายเลขอย่างมีระเบียบแบบนี้

แต่เวลาเราเอามาที่ ImageReady ภาพจะสลับกันไม่เรียงตามตำแหน่งที่เราต้องการ

เราก็จับมันมาเรียงกันได้โดยการคลิกเม้าส์ซ้ายค้างไว้แล้วดึงภาพไปไว้ที่ตำแหน่งที่เราต้องการได้







เราก็จะได้ภาพออกมาแบบนี้






ขั้นตอนนี้เราจะทำการปิดตาของภาพที่เราไม่ต้องการทำงานกับมัน

คือเราจะเห็นภาพทั้งหมดที่อยู่ด้านล่าง

และด้านข้างขวาของโปรแกรม

ว่าทั้งสองที่จะมีภาพแบบเดียวกัน

และมีจำนวนเท่ากันคือ 14 ภาพคือ14เฟรม



เราจะเริ่มทำการคลิกที่ภาพที่ 1 จากด้านล่าง
และไปคลิกภาพที่ 1 จากด้านล่างทางขวามือพร้อมกัน

และปิดตาเลเยอร์อื่นๆทั้งหมดไว้
และทำแบบนี้ไปกับภาพที่ 2+3+4 และอื่นๆจนหมดทุกๆภาพ









ภาพที่ 9 + 10 + 11 เราได้ทำการจัดภาพให้เข้าที่

และทำการจับคู่ปิดตาให้กับเลเยอร์เรียบร้อยกับทุกๆภาพแล้ว










ขั้นตอนนี้เราจะมาจัดความเร็วของการวิ่งของตัวหนังสือ

การวิ่งของตัวหนังสือเฟรมแรกและเฟรมสุดท้ายให้ตั้งเวลาช้ากว่าเฟรมอื่นๆ



เพราะว่าถ้าตั้งเวลาเท่ากันมันจะวิ่งเร็วไปดูไม่ค่อยธรรมชาติ



กด Ctrl ค้างไว้และ Clik ที่เฟรมดูตามภาพ

ตั้งเวลาในการวิ่งของเฟรมเหล่านี้ให้ได้

0.2.5



และตั้งเวลาให้เฟรมใแรกและเฟรมสุดท้ายด้วย 0.1.5






คลิกที่ Play เพื่อทดสอบการวิ่ง






เสร็จแล้วทำการเซฟภาพได้เลย

ถ้าคุณใช้โปรแกรมภาษาอื่นๆที่ไม่ใช่เยอรมัน

ให้คุณเทียบเมนูดูเอา

เพราะ

เมนูของโปรแกรม Adobe จะภาษาใหนๆมันก็อยู่ตำแหน่งเดิมถ้าใช้เวอร์ชั่นเดียวกัน



แค่นี้เราก็จะได้ภาพดุ๊กดิ๊กที่ทำจากมือของเราเองแล้วค่ะ



ไม่ง่ายนัก

แต่ก็ไม่ยากถ้าคุณจะพยายามและมีใจรักทางนี้





 

Create Date : 07 กันยายน 2551
0 comments
Last Update : 5 พฤศจิกายน 2551 19:23:41 น.
Counter : 2195 Pageviews.


Willkommen
Location :
ขอนแก่น

Switzerland

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]





free counters
Friends' blogs
[Add Willkommen's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.