(Neo) Ratcicle Kingdom
Group Blog
 
<<
เมษายน 2563
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
20 เมษายน 2563
 
All Blogs
 

รู้จักการทำงานของ Firewall แบบเด็ก 5 ขวบ

สวัสดีครับทุกคน หายไปนานจนเกือบลืมเลยว่ามีบล็อกต้องเขียน เข้าเรื่องเลยดีกว่า เรื่องมันมีอยู่ว่า หลังจากที่ผมได้ใช้เว็บไซต์อย่าง Reddit มาสักพัก ผมก็เจอห้องห้องนึงที่น่าสนใจ และน่าติดตามมากนะก็คือห้อง Explain Like I'm five. หรือที่เรียกย่อๆว่า ELI5

 

แล้ว ELI5 มันคืออะไรล่ะ? มันก็คือการอธิบายบางสิ่งบางอย่างที่ดูดซับซ้อน โดยจินตนาการว่า ผู้ที่เราอธิบายให้ฟังนั้นเป็นเด็ก 5 ขวบ ดังนั้นเราควรใช้คำศัพท์ที่ง่าย ไม่เทคนิคมาก ครับ

 

วันนี้ผมก็เลยจะมาลองเขียนอะไรแนวนี้ดูบ้างโดยการอธิบายเรื่องใกล้ตัวให้ง่ายๆครับ

 

วันนี้เราขอเสนอเรื่องของ Windows Firewall

หมายเหตุ: เอ็นทรีนี้พูดถึง Windows Firewall เท่านั้น ไม่ได้เจาะลึกถึงการทำงาน พอร์ต และโปรโตคอลใดๆ ทั้งสิ้น
 

ถ้าใครติดตามผมมาตั้งแต่สมัยเขียน Exteen (ซึ่งในตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ตรงไหนแล้ว) ผมมักจะเขียนเรื่องพวกนี้อยู่ค่อนข้างบ่อยแต่วันนี้จะลองเปลี่ยนแนวดูจะเปลี่ยนแนวในการอธิบายให้ เข้าใจง่ายๆกันครับ


ก่อนอื่นต้องท้าวความไปก่อนว่าเมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน คนเราใช้คอมพิวเตอร์ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกัน โดยที่ เมื่อก่อนคอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เพียง 1 จุดผ่านโมเด็ม ตามภาพ


เราจะเห็นว่าคอมพิวเตอร์และ อินเทอร์เน็ตของเราสามารถเชื่อมต่อขาเข้าและขาออกได้อย่างอิสระ



ด้วยความอิสระที่ว่านี้มันจึงสามารถทำให้ ระบบอินเทอร์เน็ตสามารถส่งข้อมูลบางอย่างที่ไม่เป็นอันพึงประสงค์เข้ามาในคอมพิวเตอร์ของเราได้ด้วย ตัวอย่างเช่น Win32.Sasser ที่สามารถส่งคำสั่งเข้ามาเพื่อบังคับให้คอมฯเราปิดเครื่องได้ จากอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายภายใน (ดูตัวอย่างการทำงานได้ที่นี่ Net-Worm.Win32.Sasser On a Physical PC Network)



โปรแกรม Firewall จึงถูกสร้างขึ้นมาและติดอยู่ในระบบปฏิบัติการ เพื่อป้องกันปัญหาที่ว่านี้คือปัญหาการ สั่งการจากระยะไกล 

โดย Windows Firewall จะทำหน้าที่ป้องกันข้อมูลขาเข้า โดยที่ข้อมูลขาเข้านี้จะเข้ามาตรงๆ ไม่ใช่ข้อมูลที่ส่งออกจากคอมพิวเตอร์ของเรา

สำหรับใครที่เริ่มงง ให้กลับไปดูรูปที่ 1 ของเรื่อง (ไม่ใช่รูปกระดานนะ121) คือเราโปรแกรมในเครื่องต้องส่งข้อมูลออกไปก่อน และโปรแกรมนั้นสามารถรับข้อมูลกลับมาได้

แต่ทว่าในบางครั้ง โปรแกรมในเครื่องเรา ต้องการติดต่อกับอินเทอร์เน็ตและส่งข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตกับมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราในเวลาเดียวกัน แต่ Firewall ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าข้อมูลนั้น ด้วยสาเหตุที่ว่ามัน (Firewall) ไม่รู้จักโปรแกรมนั้นๆ ซึ่งในรูปจะใช้ลูกษรสีเหลือง


ตัวอย่างภาพ Popup จาก Firewall

 อธิบายให้เห็นภาพคือเมื่อเราโทรเรียกเพื่อนเรามาเยี่ยม แต่รปภ. ไม่รู้จัก



เลยต้องกักไว้ก่อนแล้วถามเจ้าของบ้าน (เราเอง)


เป็นการสร้าง Rule ในการอนุญาตให้โปรแกรมนั้นๆสามารถรับส่งข้อมูลไปพร้อมๆกันได้ครับ



จะเห็นได้ว่าการรับส่งข้อมูลจะเป็นไปตามที่เรากำหนดไว้ ส้วนข้อมูลจากภายนอกจะยังถูกบล๊อกไว้เหมือนเดิม

 

สรุป:

  1. Firewall บล๊อกข้อมูลจากภายนอก
  2. ข้อมูลจากภายนอก คือข้อมูลที่ไม่ได้มาจากการเรียกของโปรแกรมในเครื่อง
  3. ควรติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสในเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้โปรแกรมไม่พึงประสงค์ส่งข้อมูลออก เพื่อดึงข้อมูลจากภายนอก (aka. เรียกพวก)
  4. อนุญาตเฉพาะโปรแกรมที่รู้จักใช้งานอินเทอร์เน็ต
หวังว่าเอ็นทรีนี้จะช่วยทำให้คุณผู้อ่านเข้าใจการทำงานเบื้นต้นของ Windows Firewall มากขึ้นนะครับ 101

ขอบคุณ Clipart จากเว็บ Clipart-library ด้วยครับ สำหรับภาพประกอบ ไว้เจอกันโอกาสหน้าครับ




 

Create Date : 20 เมษายน 2563
1 comments
Last Update : 20 เมษายน 2563 8:09:29 น.
Counter : 813 Pageviews.

 

เมล็ดพันธุ์มันแกว ช่วงราคาโควิด-19 สำหรับเพาะปลูก ปี 2563
สวัสดีครับ สำหรับท่านใดที่สนใจและวางแผนที่จะปลูกมันแกวปีนี้ หลังพระราชพิธีอันเป็นมงคลสำหรับพี่น้องชาวเกษตรการ นั่นคือ พระราชพิธีแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของพวกเรา เพื่อเริ่มฤดูแห่งการเพาะปลูก และฤดูฝนก็กำลังจะมาถึง เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โควิด 19 ทางเราจึงลดราคาแบบหนัก ๆ เพื่อ
ให้พี่น้องชาวเกษตร ชาวสวน ชาวไร่ สามารถนำไปปลูกได้
- 1 ถัง จากราคา 4,300 บาท พิเศษ ! ช่วงโควิด ลดเหลือ ราคาถังละ 3,000 บาท (ส่งฟรี ! )
- 1 กิโลกรัม จากราคา 390 บาท พิเศษ ! ช่วงโควิด ลดเหลือ ราคากิโลกรัมละ 300 บาท
(ค่าบริการจัดส่ง จาก 100 บาท ลดเหลือ 70 บาท)
เป็นเมล็ดพันธุ์ปีนี้และเป็นเมล็ดที่ทุบและแกะเปลือกออกใหม่ ๆ สังเกตมีเศษเปลือกปะปนมาด้วย
สามารถเก็บไว้ไม่เกิน 1 ปี และเป็นพืชทนแล้ง มีระยะเวลาการเก็บเกี่ยวผลผลิต 90 วัน สำหรับมือใหม่
หัดปลูก เรามีวีดีโอและขั้นตอนการปลูกพื้นฐานแนะนำให้พร้อม
1 ถัง มี 14 กิโลกรัม สามารถปลูกได้ไม่ต่ำกว่า 2 ไร่ ให้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 10 ตัน กำไร 60,000 บาท/ไร่
บริการขนส่งโดย Kerry , J&T บริการจัดส่งทั่วประเทศ ภายใน 1-3 วัน
และทางเรายังมีบริการรับส่งผลไม้สดและแห้ง ไม่เกิน 60 กิโลกรัม แบบด่วนพิเศษทางเครื่องบินแบบ 3 วัน ถึงยุโรป เช่น สหรัฐอเมริกา และ 1 วัน ถึง เอเชีย เช่น เกาหลีใต้ เป็นต้น เพียงแต่ท่านให้ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร และสำเนาบัตรประชาชน พาสปอร์ต ของผู้รับปลายทางที่ชัดเจน นอกนั้นทางเราดำเนินการให้หมด และผมมีใบอนุญาตส่งออกถูกต้อง
หากท่านใดสนใจติดต่อสอบถามขอคำแนะนำและปรึกษาได้ที่
ครูธรรมนูญ แกล้วกล้า
โทร. 082-212-7855
Line : 082-212-7855

 

โดย: thammanoon Kleawkla (สมาชิกหมายเลข 5369151 ) 11 พฤษภาคม 2563 5:14:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


DangerWrap
Location :
Vancouver Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add DangerWrap's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.