|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | |
|
|
|
2 มิถุนายน 2552
|
|
|
|
เรื่องน่ารู้ก่อนดูภาพยนต์เรื่อง Up
ภาพยนต์ Animation เรื่องใหม่ของ Pixar ที่กำลังจะเข้าฉายในบ้านเรา ที่ชื่อสั้นๆว่า Up ณ เวลานี้ก็คงเป็นเรื่องที่หลายคนเฝ้ารอดูอยู่
สิ่งหนึ่งที่อยากจะให้ได้สังเกตุสำหรับภาพยนต์เรื่องนี้ก็คือ ...ลูกโป่ง... กว่าหนึ่งหมื่นลูก ที่นำพาบ้านทั้งหลังลอยขึ้นไปสู่ฟ้าได้
ลูกโป่งกว่าหมื่นลูกนี้ ขืนให้ Artist มานั่งกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของแต่ละลูกด้วยมือ ก็คงทำกันหูดับตับใหม้ กว่าจะได้ออกมาเป็นภาพยนต์ความยาวขนาดนี้
ลองนึกถึงลูกโป่งแต่ละลูกนะครับ ว่ามีเชือกผูกติดอยู่คอยจำกัดการเคลื่อนที่ มีลมที่พัดมาในทิศต่างๆ แล้วก็มีการกระทบกระทั่งกันกับลูกโป่งที่อยู่ติดๆกัน แล้วก็กระทบชิ่งกันไปเรื่อยๆ กระเด็นกระดอนกันไปๆมาๆ แล้วลูกโป่งก็ยืดหยุ่นได้ซะอีกแน่ะ โดนบีบนิดนึงก็มีรูปร่างผิดไปแล้ว
เพราะฉะนั้น จะทำอย่างไรให้ลูกโป่งกว่าหมื่นลูก มีการเคลื่อนไหวที่สมจริงได้ ขืนใช้มือทำแต่ละเฟรม กว่าจะเสร็จคงอีกชาตินึงล่ะครับ
Pixar แก้ปัญหานี้โดยการใช้เทคนิกที่เรียกว่า Procedural Animation ครับ
พูดง่ายๆก็คือ เจ้า Procedural Animation ก็คือการใช้สมการทางฟิสิกส์ เป็นตัวกำหนดการเคลื่อนไหวของเจ้าลูกโป่งนี่แหละครับ
สิ่งที่ Pixar ทำก็คือ ศึกษาการเคลื่อนไหวของลูกโป่งจริงๆ แล้วก็ลองกำหนดสมการขึ้นมา เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความเร็วและทิศทางลม ข้อจำกัดการเคลื่อนไหวของลูกโป่งโดยเชือกที่ผูกไว้ กฏของนิวตันเกี่ยวกับแรงเมื่อลูกโป่งกระทบกัน แล้วก็ยังมีลักษณะการยืดหยุ่นของลูกโป่งอีก
กว่าจะได้มาซึ่งสมการที่เหมาะสม ทาง Pixar ก็ต้องลองแล้วลองอีก เพราะว่าเราเองก็หาได้รู้กฏของธรรมชาติอย่างถูกต้องแม่นยำ ลองกำหนดค่าตัวแปรต่างๆแบบนึง แต่ผลที่ออกมาอาจจะยังดูไม่เหมือนจริงก็ได้
พอได้สมการที่คิดว่าใช่แล้ว ก็ต้องเอาสมการนี้มาใช้คำนวณกับลูกโป่งกว่าหมื่นลูก เพื่อให้ได้ข้อมูลตำแหน่งและรูปร่างของลูกโป่งทั้งหมื่นลูกที่ควรจะเป็น แล้วค่อยเอาข้อมูลพวกนี้มาให้เครื่องคอมสร้างภาพลงสีให้
ความสนุกของกระบวนการ Procedural Animation จะอยู่ตรงที่ คนทำ ไม่สามารถที่จะควบคุมผลลัพท์ที่ออกมาได้ เพราะค่าเหล่านี้ออกมาจากสมการที่กำหนดไว้ เพราะฉะนั้น พฤติกรรมของลูกโป่งแต่ละลูกจะเป็นอย่างไร จะเคลื่อนที่อย่างไร จะกระเด็นกระดอนไปอยู่ตรงไหน จะควบคุมไม่ได้เหมือนกับที่เราวาดเอง
ศิลปินของ Pixar เองก็ยอมรับว่า บางตอนก็มีอาการคาดไม่ถึงขึ้นมาเหมือนกัน เมื่อลูกโป่งบางลูก กระเด็นกระดอนออกมาไกลกว่าที่เค้าคาดคิดเอาไว้ แต่นั่นก็คือความสมจริง ที่ลูกโป่งจะเคลื่อนไหวจริงจากแรงต่างๆที่เข้ามากระทบ
ความสมจริงของลูกโป่งนี่แหละครับ ที่อยากจะให้พวกราที่เข้าชมภาพยนต์เรื่องนี้ ได้ดูกัน นอกเหนือไปจากเนื้อหาที่สนุกสนาน...
อันที่จริงเทคนิก Procedural Animation นี่ก็ไม่ใช่เทคนิกอะไรที่ใหม่หรอกครับ แต่ว่า... ครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญที่เจ้าเทคนิกนี้ ถูกนำมาใช้กับวัตถุจำนวนเป็นหมื่นชิ้นแบบนี้
เพราะฉะนั้น ถ้าไปดูเรื่อง Up อย่าลืมสังเกตุดูความสมจริงของลูกโป่งกว่าหมื่นลูกนี้นะครับ... แล้วลองคิดดูว่า กว่าจะได้มาซึ่งความสมจริงสมจังเช่นนี้ ต้องผ่านความยากลำบากขนาดไหน..
หวังว่าข้อมูลเล็กๆตรงนี้ คงทำให้ดูหนังได้น่าสนใจขึ้นนะครับ.... ขอให้ดูให้สนุกนะครับ....
------------------------------- ได้ข้อมูลมาเขียนจากที่นี่ครับ //news.cnet.com/8301-13772_3-10249396-52.html มีอะไรอีกเยอะกว่าที่ผมเขียน ลองอ่านดูนะครับ...
Create Date : 02 มิถุนายน 2552 |
|
3 comments |
Last Update : 2 มิถุนายน 2552 21:57:03 น. |
Counter : 1966 Pageviews. |
|
|
|
| |
โดย: tamm IP: 58.8.242.152 3 มิถุนายน 2552 1:14:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนขับช้า 3 มิถุนายน 2552 21:31:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: misaboy 8 มิถุนายน 2552 15:50:32 น. |
|
|
|
| |
|
|
Piano in the MorN_ing |
|
|
|
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]
|
--------------------------------------
I know you so late.. As I am so old...
I can only touch you in the morning... Just to kiss you goodbye...
I want to spend all my time with you.... But my work keeps me away for all day long....
Someday we will never be apart.... I will keep my hands on you forever....
I love you..... My Piano
--------------------------------------
|
|
|
ยิ่งอ่านยิ่งอยากดูซะแล้วสิเนี่ย