เวียดนาม -ฮานอย - นิงบิงห์ - ฮาลองเบย์
สถานที่ท่องเที่ยว : ฮานอย, Vietnam
พิกัด GPS : 21° 1' 45.00" N 105° 50' 14.27" E

เที่ยวเวียดนาม สนุกมั้ย????

พอมีวันหยุดยาวๆ ก็อยากเที่ยวเป็นเรื่องปกติของทุกคนอ่ะนะ ทีนี้จะไปเที่ยวไหนดี อายุก็เยอะแล้วบอกตัวเองว่าอยากไปไหน ก็ไปเหอะยังมีแรงเดิน มีแรงเหนื่อย จะได้ไม่เสียดายทีหลัง ว่าแล้วก็เลือกฮาลองเบย์ อยากไปมานานละชวนใครก็ไม่ยอมไปด้วย ด๊ายยย  ไปเองก็ด๊ายยย สะกิดลูก ไปมะๆ โอเคไป แม่ก็จัดการหาทัวร์เลย ขอทัวร์ดีๆ ไม่เอาจอยทัวร์ แพงหน่อยแต่ขอคุณภาพเน้นๆ สรุปเลือกทัวร์ S...  Travel แล้วลุยเลยจ้า 4 วัน 3 คืน

ศึกษาก่อนต้องเตรียมอะไรบ้าง หาอ่านรีวิวชาวบ้านอยู่ 3 วันสรุปว่า
1. ปลั๊กเหมือนบ้านเรา ไม่ต้องเอาปลั๊กแปลงอะไรไป ติดไปแค่ปลั๊กพ่วงเผื่อไม่
พอเสียบกับอุปกรณ์ตัวเอง
2. ขาสั้น / กางเกงใส่สบาย เสื้อยืด ร่ม เสื้อกันฝน ช่วงนี้ไม่ร้อนก็ฝนตกล่ะฟะ (ไป 16-19 ก.ค.ฮ่ะ)
3. พาวเวอร์แบงค์ ขาดไม่ได้จริงๆ พกใส่เป้ขึ้นเครื่อง ห้ามโหลดเด็ดขาด ท่องไว้ๆ
4. ยาสามัญ - พารา, ยาธาตุ, แก้แพ้,ยาแก้ท้องเสีย, ยาดม, ยาหม่อง เผื่อๆ เหลือดีกว่าขาด
5. รองเท้าสำรอง เผื่อโดนฝนตกเปียก ตากไม่แห้ง จะได้มีใส่สำรอง
6. ทิชชู่เปียก
7. ผ้าเช็ดเหงื่อ เอ๊ย ผ้าเช็ดหน้าดีๆ
8. กันแดด

ไปถึงสนามบิน รีบไปแลกเงินด่ง 10000 ด่งเท่ากับ 18 บาท เวลาแลกคืน ได้คืนแค่ 11 บาท มีบางคนแนะนำให้ไปแลกดอลล่าร์ แล้วเอาดอลล่าร์ไปแลกเงินด่งที่เวียดนามคุ้มกว่า ไม่เอาอ่ะ ตกเลข คุ้มกว่ายังไงไม่รู้ ขี้เกียจคิดละ เอาเลยๆ ไหนๆ ก็ตั้งใจเสียเงินเที่ยวอยู่แล้ว ยอม เลยแลกไป 7000 (บ.) ได้เงินมาเกือบ 4 ล้าน (ด่ง) แหม่ วินาทีนั้น ชั้นรวยมากกกก

เอาล่ะ วันแรกเดินทางด้วยสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ เกือบ 2 ชม.ร่อนลงสู่พื้นสนามบินนอยไบตอนเย็น เดินทางเข้าตัวเมืองฮานอย ชมหุ่นกระบอกน้ำ

ถามว่าสนุกมั๊ย คนอื่นเขาก็ขำกันนะ แต่สงสัยเส้นตัวเองจะลึกไปหน่อย ไม่ขำแฮะ แต่ดนตรีเพราะดี มีเครื่องเล่นแปลกตา และคนเล่นดนตรีดูสนุกกับการเล่นประกอบ ก็เลยทำให้เพลิดเพลิน ช่วงหลังนี่หลับตาเลย ง่วง 5555

อาหารมื้อแรก เป็นโต๊ะจีนกลม นั่งล้อมวงกันกิน อาหารเวียดนามเป็นอาหารออกแนวคลีน เน้นรสชาติของธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อย รสชาติอร่อยกลมกล่อมไม่จัดจ้าน แซ่บ เหมือนคนไทย

มีสาโทให้กินเรียกน้ำย่อยก่อนทานอาหาร ลองจิบไปนิดเดียวสำลักเลย ฉุนมาก แสบคอเลย เหยยยยย

ไม้จิ้มฟัน รูปทรงตรงๆ เล็กๆ บางๆ แต่แข็งแรงมาก

พักที่นี่เลยจ้าคืนนี้ที่ฮานอย ติดกับถนน 36 สาย (แหล่งช๊อปปิ้ง) เดินไปแค่ 200 เมตร โรงแรมเล็กๆ แต่น้ำแรง ไวไฟแรง บริการดี อาหารเช้าดี หลากหลาย แต่ถ้าใครอยากกินเฝอก็สั่งเพิ่มได้ ไม่เสียตังค์เพิ่ม วันแรกไปถึงให้ทิปเด็กยกเป๋าไป หมื่นนึง (เงินด่ง) ใจหายนิดโหน่ย 5555

เช้ามาไปฮาลองบกค่ะ ร้อนสุดๆ จริงๆ น่าจะพาเรามาตอนเย็นๆ เนอะ น่าจะสบายกว่านี้ แต่เหมือนพี่ไก่ (ไกด์) จะกลัวคนเยอะ เสน่ห์ของที่นี่คือวิว และ คนพายเรือ พายด้วยเท้าค่ะ (ร้อนจนตัวแทบละลาย)

รวมๆ ใช้เวลาไปกลับ 2 ชม. ร้อนมาก ตั้งแต่ 10 โมงถึงเที่ยง สงสารคนพายมาก ให้ทิปไป 5 หมื่น และอุดหนุนกระเป๋าที่เจ๊แกเอามาขายบนเรือหมื่นนึง

หลังจากฮาลองบกที่นิงห์บิงห์ นั่งรถยาวนาน 5ชม. ไปฮาลอง ทรมานจริงๆ อะไรกันเนี่ย ร้อนไง เริ่มหงุดหงิด นั่งเครื่องมา 2 ชม. เพื่อจะมานั่งรถ 5 ชม. เหรอเนี่ยไหงชั้นตกข่าวนี้ ทำไมไม่รู้เรื่อง โอยๆๆๆๆๆๆ  ขากลับต้องกลับมาฮานอยอีก 5 ชม. โอยๆๆๆๆๆ

ถึงฮาลองตอนเย็น พี่ไก่พาไปช้อปปิ้งตลาดฮาลอง เจอแต่คนไทย ใช้เงินไทยซื้อก็ได้ คำนวณไปๆ มาๆ คุ้มกว่าใช้เงินด่งซื้ออีก ไม่น่าแลกเงินมาเยอะเล้ย  เสียดาย ซื้อของมานิดหน่อย แล้วเข้าพัก รร. เพื่อเตรียมตัวล่องเรือที่อ่าวฮาลองตอนเช้า ตามโปรแกรมมีอาหารทะเลสดๆ เสิร์ฟบนเรือ รอเลยคร๊าบบบ

ซื้อเสื้อที่ตลาดฮาลองมาใส่เลย ไม่ต้องซัก Good Morning Vietnam ตัวละ 100 บาท

ขึ้นเรือแล้ว ชมวิวทิวทัศน์บนดาดฟ้า ไม่มีเสื้อชูชีพใส่แฮะ สุดทางที่ถ้ำวิมานสวรรค์ เป็นหินงอกหินย้อย บ้านเขาทำดี สะอาดแล้วก็ทางเดินขึ้นเดินลงดูปลอดภัย คนเยอะ ต้องกอดเป้ไว้ด้านหน้า ระวังขโมยด้วยค่ะ มีทั้งฝรั่ง ไทย จีน แต่ที่เห็นคนไทยเยอะม๊ากกก

น้ำดื่มโซดานี้ เจ็บปวดมาก ขายอยู่ร้านทางลงจากถ้ำ ขอซื้อน้ำเปล่า ได้โซดาจ่ายเงินไปแล้วด้วย ขอเปลี่ยน บอกไม่มี มีแบบนี้แบบเดียว ไม่คืนเงิน ไม่สนใจเราด้วยรู้สึกแย่มากอ่ะ อ่านก็ไม่ออก และไม่คิดว่าเขาจะทำแบบนี้ ร้านก็ใหญ่ เราผิดเองร้านอื่นก็มี แต่เราไม่ซื้อ ไม่เสียดายเงินหรอกแต่เซ็ง.......

อาหารทะเลที่ว่าทานบนเรือ ก็ไม่เชิงนะ มีกุ้งลวก ปู หมึก ปลา อย่างละจาน ไม่เยอะ  แล้วก็มีกับข้าวอย่างอื่นแจม แถมบนเรือก็มีของมาขายอีก ไม่เอา ไม่ซื้อ ไม่อยากได้ ของเหมือนภาคเหนือบ้านเรา เครื่องประดับ พวงกุญแจ บ้านเราก็มี
พอถึงฝั่ง กลับฮานอย ขึ้นรถไปอีก 4-5 ชม. Smiley (บนรถเปิดเพลงพี่เบิร์ด หาดทราย สายลม สองเรา และเพลงของอรวี สัจจานนท์)ตามวัยพี่ไก่ค่ะ

ถึงฮานอยตอนเย็นพาไปทะเลสาบคืนดาบ ดูเต่าสตาฟ และไปช๊อปปิ้งที่ถนน 36 สาย พาไปกินข้าวเย็น ก่อนกลับมาพักโรงแรมเดิม

ตลาดถนน 36 สาย เป็นตลาดช๊อปปิ้งคล้าย สำเพ็ง บางลำภู บ้านเรา เขาวางของบนฟุตบาท มนุษย์ลูกค้าอย่างเราเชิญเดินที่ถนนค่ะ  แบ่งเป็นโซนๆ โซนกระเป๋า รองเท้า เดินเมื่อยๆ แวะเข้าร้านโชห่วยซื้อน้ำกิน ตกกะใจราคาน้ำขวดละ 5000 ด่ง โอ้ววว ชั้นซื้อ 20,000 ด่ง มา 2 วันแล้ว อารายกันเนี่ยยยยย โค้กกระป๋อง 10,000 ด่ง  ชั้นก็ซื้อ 20,000 ด่งเหมือนกัน (เวลาเจอของถูกกว่าเกิดอาการเครียด เส้นเลือดในสมองตุ่ย)

ที่เวียดนามไม่มีเซเว่นนะคะ พยายามมองหาแล้วแต่ไม่เห็น  มีแต่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ของกินของใช้ก็เหมือนบ้านเรา หลายอย่างมีภาษาไทย นึกว่าอยู่เมืองไทยเถ๊อะ

อันนี้ เห็นแล้วชอบมาก เป็นวิถีชีวิตเขาจริงๆ เพราะทุกมื้ออาหาร ของหวานเขาไม่ใช่ขนม แต่เป็นผลไม้ ไม่กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ก็แตงโม
ภาพนี้่จากการเข้าเยี่ยมชมบ้านพักโฮจิมินห์ เหนื่อยและร้อนกัน มีกรุ๊ปนึงวางผลไม้ไว้รอลูกทัวร์เลย จิ้มกินกันแก้เหนื่อย ส่วนกรุ๊ปเรา สตรอง เน้นพึ่งพาตัวเองจ้ะ

ถังขยะ เหมือนตะกร้าผ้าบ้านเราเนอะ

เฝอ มีหลายแบบ รสชาติกลมกล่อม ชอบๆ กินแล้วไม่แสบคอ ไม่แน่ใจว่าใส่ชูรสหรือเปล่า แต่ไม่หิวน้ำเลย

อาหารหลากหลาย บุฟเฟ่ต์วันสุดท้ายก่อนกลับ พี่ไก่บอกว่ามีชื่อเสียง มีหลายสาขา ใครมาต้องมากิน เพราะมีอาหารหลายอย่าง หลายคนอาจจะชอบ แต่ความคิดเห็นส่วนตัวเรา ไม่ผ่าน บอกเลยยยยย

ถ่ายไว้เป็นที่ระลึก น้ำดื่มที่เวียดนาม ต้องหน้าตาแบบนี้ อย่าไปซื้อโซดามากินอีกล่ะ ยัยทึ่มเอ๊ยยย

รีวิวของฝาก
1. เม็ดมะม่วง - โอเค
2. มะม่วงอบแห้ง - โอเค
3. ขนุนอบกรอบ ถุงสีม่วงๆ  - อร่อยม๊ากกกกกกก เสียดายซื้อมาน้อยไปหน่อย แนะนำตัวนี้ค่ะ
4. เค้กส้ม (ถุงแดง) ซื้อในซุปเปอร์ - โอเค หอมส้ม อร่อยดี
5. ผัก-ผลไม้อบกรอบแบบรวม ซื้อในซุปเปอร์ - โอเค
6. ชอคโกแลตรูปหมวกเวียดนาม ซื้อที่สนามบิน - ไม่โอเค
7. แผ่นถั่วกลมๆ 2 แผ่น บรรจุถุง คล้ายถั่วตัดบ้านเรา (ไม่มีรูปค่ะ กินหมดแล้ว 5555 ) - โอเค อร่อย เคี้ยวเพลินเลย

จบทริปกลับบ้านโลด รอขึ้นเครื่องที่สนามบิน ด้วยสายการบินการ์ต้า ที่ดีเลย์ทั้งขามา และขากลับ

แถม
การให้ทิปคนขับรถ หรือไกด์ท้องถิ่น
บ.ทัวร์ไม่บังคับเนื่องจากรวมอยู่ในค่าบริการแล้ว แต่หากเรามีน้ำใจสามารถให้เองได้ค่ะ ทริปนี้ จัดทิปหนักสุดให้ ไกด์ท้องถิ่น กับเด็กติดรถค่ะ หมดไป 4 แสน 555

สรุปรวมๆ แล้ว ทริปนี้ ใช้ไปเกือบ 3 ล้าน ถ้าไม่รวยจริงทำไม่ได้นะคะเนี่ย หุหุ  ใช้เงินมือเติบจริงๆ

สุดท้ายตอบคำถามตัวเอง (จากห้วข้อที่ตั้งไว้)
เที่ยวเวียดนามสนุกมั้ย???  ตอบ.. ก็สนุกอ่ะนะ (แค่กๆๆๆๆๆ)

....จบแล้วค่า...

Last Update : 23 กรกฎาคม 2559 21:17:01 น.

เตรียมของคล้าย ๆ กันเลย...ปลั๊กไฟขอยืมที่โฮเต็ลได้ครับ

เขาคงรู้ว่า รูไม่เหมือนกัน

เคยไปแต่เมืองอื่น.... อาหารจืดไม่เหมือนไทย แต่ดีกว่า
อาหารเมียนม่าครับ 555

รออ่านต่อตอนต่อครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 23 กรกฎาคม 2559 เวลา:12:00:34 น.

เฟยหยี
นนทบุรี  Thailand

หญิงอ้วน ตัวกลม ผมยาวมั่งสั้นมั่ง แล้วแต่อารมณ์ ชอบอ่านหนังสือ และชอบกินก๋วยเตี๋ยว