Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
18 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 

สารคดีชีวิต\"7วัน ณ เขาชนไก่ปี2\"ตอนที่2

สารคดีปี5วันที่สอง
2/2/49(วันว.+1)


ตีสองกว่าๆ ผมลุกขึ้นมากลางดึก
ทำไมน่ะเหรอ?
ออกมาอึครับ

คงสงสัยว่าผมทำไมต้องมาทำธุระส่วนตัวดึกขนาดนั้นสินะ
ลองคิดดูว่า ในช่วงเช้าๆ ตี5เขาเป่านกหวีดลุกกันแล้ว สภาพห้องน้ำจะเป็นยังไง
คนเยอะแยะมหาศาลแย่งกันเข้าห้องน้ำสิ ถามได้!
แถมยังมีเวลาที่ครูฝึกให้มาบีบเราอีก
สู้ไปทำธุระส่วนตัวก่อนชาวบ้านเขาหน่อย แค่นี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องเวลาตื่นมาแล้วจะต้องเข้าไปรออีก
หรือจะทำให้วิเศษกว่านั้น ตื่นมาตีสอง เอาแปรงสีฟัน สบู่(เอามาล้างหน้า อย่าพยายามลักไก่อาบน้ำเลย)มาด้วย
ทำธุระส่วนตัวพร้อมๆ กันอย่างนั้นไปเลย ทั้งหมดน่าจะใช้เวลาไม่เกิน30นาที
เสร็จแล้ว ใส่ชุดใส่รองเท้าคอมแบท แล้วนอนเลย เหลือเวลาอีกเยอะ
ตี5 ตื่นมาคุณก็ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ลุกขึ้นมา แล้วก็ไปรวม
สะดวกกว่าคนอื่นเป็นไหนๆ แค่คุณต้องฝืนตัวเองลุกขึ้นมาเท่านั้น

ตี5ละ เอ้อ อีกตั้ง6วัน...ไม่สิ อีกแค่4วัน
งง ละสิ ท่านผู้อ่าน
คืองี้ ภาษาทหาร การมาฝึกแบบนี้ เรามีการนับเวลากลับบ้านที่สวยหรูอย่างนี้
"วันไปไม่นับ วันกลับไม่คิด"
สมมติว่า เราต้องเข้าค่าย7วัน
วันที่เราเราเดินทางถึงค่าย ไม่นับ เราไม่ค่อยได้ทำอะไร
และวันที่เราเดินทางกลับ(วันสุดท้าย)ก็ไม่นับอีก รอกลับอย่างเดียว
ก็จะมีเวลามาเข้าค่าย ฝึกจริงๆ แค่5วันเท่านั้น
ถึงจะเป็นเหมือนกับการหลอกตัวเอง แต่มันก็ทำให้รู้สึกดีนะ

จากการที่ผมทำธุระตั้งแต่ตี2 ทำให้มีเวลาว่างพอที่จะดูเพื่อนๆนศท.ทำกิจกรรมต่างๆ ของตนเอง
ก็ดูเพลินไปอีกแบบ ที่ได้เห็นความหลากหลายของคน
มีคนมาจากทุกสารทิศ ต่างพ่อต่างแม่
แต่จุดหมายของทุกคนคือ จบนศท.ปี5

เออ ตี5ครึ่งซะที ไปเข้าแถวรอกินข้าวดีกว่า
วันนี้เวรเราไปเอาข้าวด้วย
อย่างที่บอกในตอนที่1 หมู่เราต้องเวียนกันไปรับข้าวมื้อละ3คน
หมู่ปืนกลที่ผมอยู่มี9คนพอดี สามคนแรกเอาไปแล้วเมื่อวาน คราวหนี้ตาผมบ้าง
เวรการเอาข้าว ภารหน้าที่ที่ไม่ค่อยมีใครอยากทำคือ
ตักข้าว
ทำไมล่ะ?
ก็มันต้องตักข้าวขึ้นมาเองน่ะสิ
พวกตักกับ จะมีผู้ช่วยครูฝึกตักให้ เพื่อความเสมอภาค
แต่ข้าวนี่ ให้เราตักเอง 3หม้อข้าวสนาม
แล้วข้าวที่เขาหุงมา หอมฉุยเหมือนในโฆษณาซะเมื่อไหร่
ไอ้เรื่องข้าวหอมไม่หอมนี่มันไม่เท่าไหร่
แต่ว่ามันไม่ร่วน ติดกับที่ตักนี่สิ
ตักมา ใส่ในหม้อข้าวสนามก็ติดที่ตัก จนต้องเอาช้อนมางัดออก เพื่อนๆ ก็รอกัน
แต่ยังไงก็ตักเสร็จจนได้ เอ้อ กินข้าวๆ
จำไม่ได้แล้วว่ากินอะไร มันมืดอยู่ ตี5กว่าๆน่ะ
6โมง มารวมเพื่อแบ่งการฝึก เนื่องจากมีสองกองร้อย จึงแบ่งการฝึกแล้วมาผลัดกัน
เช่นวันที่1 ร้อย1 ฝึกยิงปืน ร้อย2ก็ไปฝึกแผนที่ วันที่สองก็สลับกัน เป็นต้น
สำหรับร้อยสอง วันนี้จะทำการฝึก ปรับ ป.และ ค.ทั้งวัน
พอพวกร้อย1ไปกันหมดแล้วเราก็เดินไปฝึก

พอเดินไปวิเริ่มคล้ายที่เรามาฝึกปี4 มันอยู่ใกล้ๆ กัน
...เอ้ย นี่มันฉากอะไรมาทับที่ที่เป็นกองพัน41ที่ใช้ฝึกนศท.ปี4ว้า?
มีปืนใหญ่ด้วย พร้อมด้วยชุดเกราะอีกต่างหาก...อย่างนี้น่าจะเป็น หนังของท่านมุ้ย เรื่องพระนเรศวรนะ
แต่พวกเรามาเช้าเกินไป นักแสดงยังไม่มากันเลยมีแต่ฉากกับรปภ.ดูแลของในกองถ่ายง่ะ

พอเดินพ้นฉากแล้ว ก็มาถึงฐานการปรับป.และค.
ป.คงย่อมาจากปืนใหญ่(รึเปล่า?) แต่ที่แน่ๆ ค.นี่เครื่องยิงลูกระเบิดครับ

มาถึงพวกเรายังทำตัวเนือยๆ กัน ครูฝึกเล่นซะเลย หมอบซะ!แล้วก็ด่า กระตุ้นให้กระฉับกระเฉงต่อด้วยวิดพื้นตามระเบียบ
พอจัดแถวแล้ว หัวหน้าหน่วยฝึกมาให้โอวาท และจุดมุ่งหมายในการฝึก
ซึ่งผลัดนี้ต้องต้อนรับผบ.ทบ.ที่จะมาเยี่ยมชมการฝึกด้วย ทำให้ต้องมีการคัดเลือกผู้ที่จะทำการแสดงกัน
ในช่วงเช้า มีการแบ่งการฝึก ส่วนแรก ไปผึกการติดตั้งปืนค.81 ส่วนที่2ฝึกการปรับปืน ผมอยู่กลุ่มแรก
การฝึกช่วงเช้า การติดตั้งค.81 ซึ่งต้องใช้คนอย่างต่ำ6คนถ้าจำไม่ผิด ครูฝึกต้องการ2ชุดเพื่อทำการแสดงให้ผบ.ทบ.ดู
เนื่องจากผม ไม่ถนัดด้านการคำนวณ ผมจึงไม่อยากสมัครเป็นนักแสดง มีเพือนเราไปสมัครหลายคน

การฝึกก็มไม่มีอะไรมาก ปัญหาก็คือจะทำอย่างใรให้เร็วที่สุด
ในสถานการณ์จริง ศัตรูคงจะรอให้เรายิงปืนใหญ่มาก่อนสินะ? ไม่มีหรอกอย่างนั้นน่ะ

ฐานนี้ก็ฝึกกันแบบสบายๆ วันนี้ครูฝึกปกครอง(เหมือนอาจารย์ที่ปรึกษาครับ)มาฝึกให้กับเรา
แต่ว่าส่วนที่เป็นการปรับการยิงนี่ เราต้องไปเอาครูฝึกพิเศษมาช่วยสอน เพราะครูฝึกปกครองไม่ชำนาญ

แต่...จะว่าไป เท่ง เถิดเทิง มาฝึกพวกเราเหรอ?
เอ้ย ครูฝึกทำไมหน้าตา การพูดจา เสียง ทำไมเหมือนเท่ง นักวะ??
ยิ่งแกชอบพูดแบบติดตลกด้วย ยิ่งเหมือนกันไปใหญ่เลย

Joke of เขาชนไก่
..ระหว่างการฝึก ครูฝึกที่หน้า+เสียงเหมือนเท่ง เถิดเทิง ไปเห็นต้นสะเดา แล้วบอกว่า
เออนี่สะเดามันนะเนี่ย
มีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่า มันสะเดาหวานไม่ใช่เหรอครับครู?ก็เถียงกันไปๆมาๆว่า
ถ้าอยากรู้ว่ามันครูทำไมไม่กินล่ะ
ครูก็ไม่น้อยหน้า บอกว่า เอ้าแล้วทำไมนายไม่ลองกินเล่า นายบอกว่าหวานนี่
เถียงกันไปมาจนพวกเราฮากันทั้งกลุ่ม
อีกเรื่องหนึ่ง
..ครูบอกว่า ที่ทางใต้ที่มีการฆ่าทหารน่ะ ถึงจะไม่แต่งเครื่องแบบมันก็ล่อเราได้
เพราะอะไรรู้ไหม?
เวลาทหารลงรถ ขาซ้ายออกไปก่อน มันรู้เลยว่าเป็นทหาร(ฮา)
บางคนอาจสงสัย ทหารเรา ถ้าสั่ง"หน้า เดิน" จะตบเท้าซ้ายก่อนน่ะครับ
เลยอาจจะเป็นจุดสังเกต
มั่วดีมะ???

ฝึกเสร็จก็มากินข้าวกลางวันกันกินกันใกล้ๆฐานการฝึก
ลืมบอกไปว่า ปีนี้การรับอาหารค่อนข้างเป็นเรื่องที่ไม่น่าพิสมัยเท่าไหร่
ครูฝึกที่คุมสูทกรรม โหด เข้าแถวผิดหมอบ ทำมั่วก็กลิ้ง เอ้อ

มื้อนี้มีคนขายขนมปังกับน้ำอัดลมด้วย เพราะว่าฐานการฝึกใกล้กับกองพันอะไรซักอย่างนี่แหละ
เลยไปเอาสไปรท์มากิน เอ้อ ค่อยดีหน่อย

บ่าย
พักเสร็จ มาลุยอีกฐานกันต่อ
ว่าด้วยเรื่องการร้องขอ การยิงเครื่องยิงลูกระเบิด
ผมไม่ขอลงลึกในรายละเอียดนะครับ คลามลับทางทหารน่ะ
ที่พอบอกได้คือ มี3ส่วนในการยิง
1.ผู้ตรวจการณ์หน้า
2.ส่วนปรับการยิง
3.ส่วนยิง
ซึ่งทั้3สามส่วนต้องทำงานสัมพันธ์กันไม่งั้นก็ยิงไม่ได้

กลุมเราไปฝึกเป็น ผู้ตรวจการณ์หน้าก่อน
แล้วก็มีเรื่องฮาๆ จนได้

Joke of เขาชนไก่
..ในการเป็น ผตน.(ไม่ใช่ผีตนไหนนะ) จะต้องดูว่า มีศัตรูที่ไหนระยะยังไง แล้วรายงานไปที่ส่วนปรับการยิง
ครูฝึกให้คนในกลุ่มเรารายงานตามที่ครูสั่ง เสียงการรายงานจะไปออกที่ลำโพงใหญ่ด้วย
พอดี ครูเขาตรวจเป้าหมาย เพื่อนเราถามว่า
ครูครับ ทำไงต่อ
ครูฝึกบอกว่า คอย
ไอ้เพื่อนเราดันพูดใส่วิทยุว่า "คอย"ซะดังลั่น ออกที่ลำโพงใหญ่โน่นเลย
ครูฝึกก็ด่าสิครับ ไอ้บ้า กูบอกให้มึงคอย ไม่ได้ให้มึงบอกว่า คอย เวรเอ้ย(ฮา)
เล่นเอาฮากันทั้งกลุ่ม
ทางส่วนปรับการยิงด่ามาด้วยล่ะ ว่ามีสติหน่อย(ฮา)

พอฝึกฐานนี้ไปทางฐานปรับการยิงต่อ แต่ไม่ได้ทำอะไร
มาส่วนยิง ส่วนนี้สนุก เพราะจะได้ยิงลูกระเบิดจริง แต่ที่จริงไม่ใช่แบบนั้น
ถ้าให้ยิงลูกระเบิดจริง ตายลิครับ นอกจากจะแพงแล้ว อาจมีอันตรายด้วย
จึงใช้ลูกซ้อมยิงพิเศษยิงทีนึง เสีย700บาท (ลูกละ700)
เรายิงดังปุ๊ง!! ตัวลูกระเบิดมันลอยออกมาตกข้างหน้าใกล้ๆ นี่แหละ
แต่ที่พุ่งออกไปไกลๆคือใส้มัน คล้ายๆ ปากกา แต่ใหญ่กว่า มีแพนหางด้วย

การยิงจะแม่นไ ม่แม่น ทุกส่วนมีความหมายครับ
ผตน.บอกพิกัดผิดก็ไม่แม่น
ถึงผตน.บอกถูก ส่วนปรับการยิง ปรับไม่ถูก ก็วืด
ถึงสองส่วนแรกจะถูก แต่ถ้าส่วนยิงปรับปืนผิดก็จบ

เพราะฉะนั้น ฐานนี้จึงวัดความสามารถได้เป้นอย่างดี ผบ.ทบ.จะมาดูส่วนนี้นานหน่อย

ฝึกเสร็จแล้ว เอ้อ ทหารไทย ต้องไปเก็บไอ้ใส้ลูกที่เรายิงไปอีก วิธีคือ เดินหน้ากระดาน เจอก็เก็บมา

Joke of เขาชนไก่
..ไอ้หัวใส้ที่เราเก็บมาเป็นเหล็ก ตอนเก็บดันมีคนโพล่งมาว่า
ครูครับ ที่เก็บมานี่ ขายกิโลละเท่าไหร่ครับ?
โดนด่าเลยสิ ไอ้บ้า ที่เก็บนี่ ส่งหลวงโว้ย ดูถูกครูเหรอ เดี๊ยะๆ(ฮา)

เก็บเสร็จแล้ว มาพักรอรวม ไอ้ที่พูดว่า ขายกิโลละเท่าไหร่ มาโดนต่อเลย บอกให้ทำท่าโดดร่มเวลาลงพื้นแล้ว
มันต้องกลิ้งใช่ไหม?
ไม่ต้องรอหรอก ครูฝึกมาข้างหลัง ถีบก้นลงนอนดังปั้ก เลย(ฮา)

กลับฐาน รวมพลกินข้าว
วันนี้ตกใจเล็กน้อยร้อย2อาบน้ำได้
วิ่ง ๆเปลี่ยนเสื้อ วิ่งๆ ไปอาบน้ำในแท๊งใหญ่ มี เพื่อนเรามาเอาท่อน้ำใส่ในแท๊งให้ รีบๆๆอาบ
รีบๆ แต่งตัว โอสบายจัง แต่มันก็ร้อนอีกละ ยังใส่เสื้อตัวเดิมอยู่ แต่เปลี่ยนกกน.กับถุงเท้าใหม่ซะ

มาเริ่มเรียนกันในค่ำนี้ เรื่องภาวะผู้นำ การนำหน่วย
ในระดับของเรา ถ้าเราจบไปแล้วถ้ามีสงครามจริงๆ เราต้องคุมคนอีกเป็นหมวดหลายชีวิต จะทำอย่างไรที่จะคุมได้
สิ่งที่สำคัญคือเราควรจำชื่อ ลูกน้องของเราให้ได้ทั้งหมด เรื่องนี้ผมลำบากครับ เพราะผมจำชื่อคนไม่ค่อยได้
และเรื่องทฤษฎี อีกหลายอย่าง ผมไม่ขอพูดถึงนะ

Joke of เขาชนไก่
..คร๔ฝึกบอกว่า ถ้าเดินป่ากลางคืนที่นี่ ระวังด้วยเพราะที่นี่เป็นสมรภูมิรบโบราญ
ถ้าเห็นว่าใครตามมา ถือดาบใส่เสื้อยันต์ นั่นเป็นบรรพบุรุษไทย มาปกป้องลูกหลานไม่ให้ผีทหารพม่ามาทำร้าย
แต่ถ้าเห็นใครโพกหัว ใส่โสร่งก็สะกิดเพือ่นให้มาดูด้วยกัน(ฮา)

ซักสองทุ่มก็พัก ใกล้สามทุ่มมารวมกันอีก คราวนี้มาแปลก พูดแค่แปบเดียวปล่อยเลยไม่ต้องสวดมนต์ แปลกดี
สามทุ่มแล้ว นอนสิ

จบตอนที่2




 

Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2549
5 comments
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2549 13:12:21 น.
Counter : 751 Pageviews.

 



มาเยี่ยมบ้าน

 

โดย: Mr.Vop 18 กุมภาพันธ์ 2549 13:51:18 น.  

 

สนุกดีครับ

 

โดย: เสือลายพาดกลอน IP: 58.136.209.140 20 กุมภาพันธ์ 2549 0:31:57 น.  

 

ขรำๆเนอะ

 

โดย: ChipSaku IP: 58.8.69.239 20 กุมภาพันธ์ 2549 12:09:30 น.  

 

อา... ไม่ได้ล็อคอินมาหลายวัน เลยไม่เห็นข้อความ โทษทีนะค้า

บันทึกสนุกดีค่ะ ว่าแต่ตอนสามหายไปไหนหละ... อืมม ถ้าสอบอยู่ขออวยพรให้ได้เกรดดี ๆ แล้วมาเขียนต่อนะคะ ^^

 

โดย: มานะฯ IP: 61.91.144.160 9 มีนาคม 2549 18:29:10 น.  

 

มาต่อเร็วๆ นะครับ อยากอ่านครับ

 

โดย: เสือลายพาดกลอน IP: 58.136.206.5 14 มีนาคม 2549 2:19:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


วีรบุรุษตกท่อ
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add วีรบุรุษตกท่อ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.