Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
8 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 

2010:เจ้าชายน้อย - อายกับสิ่งที่ทำ

บทที่ 12


ดวงดาวต่อมาเป็นที่อาศัยของชายขี้เมาคนหนึ่ง

"คุณมาทำอะไรอยู่ที่นี่" เจ้าชายน้อยถามชายขี้เมา ผู้นั่งสงบเงียบเบื้องหน้ากองขวด
"ฉันกำลังดื่มเหล้าอยู่นี่ไง" ชายขี้เมาตอบด้วยท่าทีสลดสิ้นหวัง
"ทำไมคุณต้องดื่มด้วยล่ะ"
"เพื่อจะได้ลืมน่ะสิ"
"ลืมอะไรหรือ" เจ้าชายน้อยรุกถามด้วยความสงสารจับใจ
"เพื่อจะได้ลืมว่า ฉันรู้สึกอับอาย" ชายขี้เมาสารภาพพลางก้มหน้างุด
"อายเรื่องอะไรล่ะ" เจ้าชายน้องถามด้วยอยากจะช่วยเหลือชายผู้นี้เป็นกำลัง"
"อายกับการดื่มอย่างนี้ไงเล่า"
ชายขี้เมาโพล่งออกมา แล้วก็นิ่งเฉยอยู่อย่างนั้น
ท่ามกลางความเงียบงัน เจ้าชายน้อยจึงจากมาด้วยความฉงนสนเท่ห์ในใจ
.. พวกผู้ใหญ่นี่ช่างมีอะไรแปลกๆกันเสียจริงๆ เลย


คัดย่อมาจาก หนังสือ เจ้าชายน้อย แปลโดย พงาพันธุ์




"ชายขี้เมาดื่มเหล้า เพราะ อับอาย กับการดื่มเหล้าของตนเอง"


คุณได้อะไรกับเรื่องเล่าจากเจ้าชายน้อยตอนนี้บ้างครับ
สำหรับผมในวันนี้ ไม่ได้มาพูดเรื่องการดื่มเหล้าหรอกครับ เพราะผมไม่เมา 555++


ในความเข้าใจของผม ผู้ใหญ่ในที่นี้ก็หมายถึง เรา เรา ทุกคนครับ
ความคิดของคนเป็นเรื่องประหลาดสำหรับเจ้าชายน้อย และ แน่นอนผมก็รู้สึกประหลาดเช่นกัน

ทั้งๆที่ รู้สึกอับอายกับสิ่งที่ตนเองทำอยู่ แต่ก็ยังไม่คิดจะหยุดทำ หากเพียงแค่รู้สึกผิดเท่านั้นเอง

ความรู้สึกอับอายในที่นี้ ไม่ได้มองได้เพียงความหมายของคำว่า "อับอาย"
หากแต่ยังรวมถึงความคิดอื่นๆ ได้อีกหลายเรื่องทีเดียว

สำหรับผมก่อนหน้านี้สองปี คงหนีไม่พ้นเรื่องความทุกข์ของการที่คนรักจากไป ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นทุกข์ แต่ก้ไม่คิดจะหนีจากความทุกข์นั้น หากแต่นั่งอยู่กับกองทุกข์นั้นทั้งวัน ทั้งคืน ไม่ยอมตัดใจ


ช่วงที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้มากขึ้นจากเจ้าชายน้อย ทำความเข้าใจ แล้วเอาประยุกต์ใช้กับชีวิต

เรื่องนี้ใช้ได้ทุกอย่างจริงๆ ครับ

เช่น เรารู้สึกว่า เรานิสัยแย่บางอย่าง แล้วคิดว่าแก้ไขไม่ได้ เราก็เอาแต่คิดว่า เราไม่ดี คิดฝังใจกับคำพูดคนอื่น แล้วก็จมดิ่งสู่ความคิดนั้น สุขภาพจิตแย่ แต่ก็ไม่คิดจะดึงตัวเองออกมา นั่นเพราะเราไม่รู้ตัวครับ เรากำลังทำตัวเหมือน ชายขี้เมาคนนั้นอยู่เลยนะครับ แล้วแบบนี้ใครจะช่วยเราได้จริงมั๊ย?
หากเราไม่คิดจะเดินออกมาด้วยตัวเราเอง

บางคนรู้สึกเศร้า แย่กับเรื่องบางเรื่อง ตอกย้ำในความรู้สึกเช่นนั้นอยู่ตลอดเวลา รู้ว่าไม่ดี รู้ว่าทำให้ทุกข์ใจ รู้ว่าทำให้คนรอบข้างไม่มีความสุข แต่ก็ไม่คิดที่จะยื่นแม้กระทั้งนิ้วหัวแม่โป้งออกมาจากความรู้สึกเช่นนั้น ทว่าว่ายดำลงไปสู่ความเศร้า ความรู้สึกแย่ยิ่งกว่าเดิม

บางคนคิดว่าไม่มีคนเข้าใจเรา คิดอยู่เช่นนั้นตลอดเวลา แต่ก็ไม่เคยคิดจะพยายามทำความเข้าใจตนเอง รอแต่คนอื่นมาเข้าใจ

โลกใบนี้มีทุกสิ่งเป็นธรรมชาติ หากแต่สิ่งที่ประหลาดที่สุด คือ ความคิดของเราเองทั้งนั้น

รู้ว่าไม่ดี แล้ว ทำไมไม่เดินออกมา
ตอนนั้นเจ้าชายน้อย อาจกำลังสงสัยเหมือนผมตอนนี้อยู่ก็ได้ครับ
แล้วคุณหล่ะครับ ได้อะไรจากเรื่องราวตอนนี้ แบ่งปันให้ผมฟังบ้างนะครับ

ก็เราคิดไม่เหมือนกัน ดังนั้นในเรื่องเดียวกันก็ย่อมจะได้อะไรต่างกันเป็นธรรมดาครับ


สุขสันต์กับวันเริ่มงานประจำสัปดาห์

กลิ่นดอย

ป.ล. 1. วันนี้แว๊บจากงานมาอัพบล้อกครับ อิอิ
ป.ล. 2. มีคนคนนึงเขาบอกว่า ห้ามผมเขียนบล้อกว่าผมอกหัก เพราะอกหักใช้ เวลาไปรักใครแล้วเขาไม่รัก แต่ของผมเขารักแต่ รักแปลกๆๆๆๆๆๆๆ 555++





 

Create Date : 08 มีนาคม 2553
33 comments
Last Update : 30 พฤษภาคม 2553 8:51:40 น.
Counter : 1304 Pageviews.

 


แวะมาอ่านก่อนเป็นคนแรกจ๊ะ
อกหักเป็นเรื่องธรรมชาติจ๊ะน้อง

 

โดย: อุ้มสี 8 มีนาคม 2553 17:44:20 น.  

 

เอ่อ....

ออกแนวบังคับตัวเองไม่ได้

เป็นการปิดบังการรับรู้ของเราอย่างหนึ่งครับ

เหมือนรู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี แต่ก็ไม่สามารถเลิกทำได้

........แย่เนอะที่คิดแบบนี้

ถ้าเป็นผม รู้ว่าไม่ดี ก็หยุดเลยครับ

หรือถ้าทำต่อ นั่นก็แสดงว่า ยอมรับผลเสียที่จะตามมาแล้ว

^^

 

โดย: 1O8C 8 มีนาคม 2553 18:20:07 น.  

 

แวะมาเยี่ยมบ้านแป๊ปๆคับ

 

โดย: zerxiustor 8 มีนาคม 2553 19:16:20 น.  

 

แหม อุตส่าห์แวบมาอัพบล็อกนะคะ
บางครั้งทั้งๆที่รู้ว่าทำไปก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้ัน แต่มันก็ยากที่จะไม่ทำแบบนั้นนะคะ

พี่ดอยได้ไปงานเปิดตัวของพี่ก๋ารึป่าวเอ่ย

 

โดย: kik IP: 203.144.144.164 8 มีนาคม 2553 19:31:05 น.  

 

สวัสดีจ้าพี่ดอย ไม่ได้ทักทายกันนานเลยนะคะ สบายดีนะพี่

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: โซดาบ๊วย 8 มีนาคม 2553 20:38:02 น.  

 

หวัดดีเจ้าชายน้อย
z

z

วันนี้แวะมาอ่านเจ้าชายน้อยก่อนนอนค่ะ

 

โดย: ผีเสื้อยิปซี 8 มีนาคม 2553 20:41:16 น.  

 

น้อง Kik

ไปครับ แต่ไปเกือบๆ 4 โมงเย็นแหนะ ทุกคนกลับเกือบหมดแล้ว แต่ว่ายังได้เจอพี่ก๋า อิอิ
อะ อะ ไม่ต้องพยายามหารูปพี่นะครับ เพราะหาให้ตายก็ไม่เจอแน่นอน เพราะพี่อยู่หลังกล้องตลอดเลยครับ 5555++

 

โดย: กลิ่นดอย 8 มีนาคม 2553 21:31:26 น.  

 

5555++
เอ...เหมือนจะได้ยินแว่วๆ ..ว่าเรียนหนัก
แอบมาอัพอีกแระ.. อิอิ

 

โดย: star_paradise 8 มีนาคม 2553 21:58:06 น.  

 

แวะมาส่งเจ้าชายน้อยเข้านอนค่ะ ฝันดีนะคะ

 

โดย: ส้มแช่อิ่ม 8 มีนาคม 2553 22:16:02 น.  

 


มาเยี่ยมม มาทักทายครับ

เรื่องราวในหนังสือเรื่อง "เจ้าชายน้อย" มีอะไรที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราต้องคิด และสอนเรามากมายครับ

ขอบคุณมากครับที่ไปเยี่ยมชมบล็อกของผมครับ

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 8 มีนาคม 2553 23:10:43 น.  

 

นั่นแน่...ว่าแล้วบางคนต้องแอบมาอัพบล๊อกทิ้งไปได้ไม่นานหร๊อก..อิอิ...มาวันนี้แอบทิ้งคำถามไว้หลังไมค์นะคับ...

 

โดย: phaclam 9 มีนาคม 2553 3:26:05 น.  

 

ดีครับ สบายดีไหมพี่
รักแปลกๆหมายความว่ายังไง 5555+
ถ้าไม่ส่วนตัวเกินไปฉแลงบล็อกด้วย อยากรู้ 5555+

ผมเคยอับอาย
ผมอายที่ผมอับอาย


 

โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) 9 มีนาคม 2553 4:58:42 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องดอย


เจ้าชายน้อยพี่ก๋าอ่านมาสามรอบแล้ว
อ่านแล้วรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือคู่มือมนุษย์ของท่านพุทธทาส

เมือ่เวลาผ่านไปแล้วเราเติบโตขึ้น
การอ่านหนังสือทั้งสองเล่ม
ให้อะไรกับเรามากกว่าที่เราเคยรู้สึกเสมอครับ






 

โดย: กะว่าก๋า 9 มีนาคม 2553 8:24:42 น.  

 

รู้ว่าผิดแต่ก็ยังทำประมาณนี้อะเปล่าพี่

 

โดย: น้องผิง 9 มีนาคม 2553 10:59:22 น.  

 

แอบเห็นว่ากลิ่นดอยไปงานเปิดตัวหนังสือด้วย มีรูปหมู่กับเค้าบ้างไหมค่ะ

 

โดย: sawkitty 9 มีนาคม 2553 12:48:05 น.  

 

คนเราก็มักจะเป็นอย่างนี้แหละค่ะ รู้สึกอับอายแต่ก็ยังอยากที่จะทำ

 

โดย: blog pu 9 มีนาคม 2553 12:55:14 น.  

 

งี้แหละครับ รู้ว่าไม่ดี แต่ไม่คิดจะหยุดทำ เพราะมันเคยชินที่จะทำ

พูดตรงๆก็คือ คนเรามักง่ายมากมาย

สวัสดียามบ่ายคร้าบ
มีความสุขมากๆคับ

 

โดย: Sky (2ndStory ) 9 มีนาคม 2553 12:58:49 น.  

 

พี่ชายสองคน ทิ้งน้องสาว ผู้น่ารักคนเดียวไปเทนนิสกะว่ายน้ำ บ่ายกลับบ้านมาเล่นเกม

นิสัยไม่ดีทั้งคู่เลย 555+

เราสิ นั่งเฝ้าบ้านตลอดเลย

ป๊อปงานเข้าคะช่วงนี้ มีเวลาน้อยนิดหนึ่ง แต่คิดถึงพี่ดอยทุกวันเลย วุ่นเรื่องเสื้อรุ่น งานรุ่น โว้ ๆ หลายอย่างค่า

 

โดย: onedermore 9 มีนาคม 2553 14:40:04 น.  

 

ใกล้จะได้กลับบ้านรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีเลยค่ะ

 

โดย: blog pu 9 มีนาคม 2553 16:42:55 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะพี่ดอย

ชอบประโยคนี้จัง

บางคนคิดว่าไม่มีคนเข้าใจเรา คิดอยู่เช่นนั้นตลอดเวลา แต่ก็ไม่เคยคิดจะพยายามทำความเข้าใจตนเอง รอแต่คนอื่นมาเข้าใจ


ตรงกับความรู้สึกตอนนี้เรยค่ะ....

 

โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) 9 มีนาคม 2553 21:10:13 น.  

 

สวัสดีตอนดึกๆจ้าหนุ่มดอย
เป็นงัยบ้างเอ่ย เรียนหนักอะซิ สู้ๆนะ
ช่วงนี้พี่ก็ไม่ค่อยได้เข้าบล้อกเท่าไหร่
งานเยอะเหมือนกัน ประเมินดีประเมินเด่นจริงๆจ้า

ปล. รักษาสุขภาพด้วยเน้อ

 

โดย: thi_noi 9 มีนาคม 2553 23:27:09 น.  

 

wakie

 

โดย: nomolea 9 มีนาคม 2553 23:30:59 น.  

 

อิอิ...มาชวนไปเที่ยวสวนผักนะ

 

โดย: star_paradise 10 มีนาคม 2553 0:06:22 น.  

 

นั่นแน่ คิดถึงบล็อกแก๊งใช่ไหม ... แว๊บมาจนได้เน๊อะ

ฝันดีค่ะ

 

โดย: Life & Learn 10 มีนาคม 2553 0:29:00 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องดอย





 

โดย: กะว่าก๋า 10 มีนาคม 2553 8:24:42 น.  

 

morning ค่ะคุณกลิ่นดอย

 

โดย: blog pu 10 มีนาคม 2553 8:50:58 น.  

 

วันนี้พี่ชายเราเลยตกหลังม้าไปคนหนึ่ง สมน้ำหน้า 555+ อยากเล่นนู้นเล่นนี้ไม่ปรึกาน้องดีนัก เราขอให้สอนเทนนิสไม่ยอมดีๆ ม้าเราเลยประชดคตามเราไปด้วย ยังงี้สิ ม้าลูกรักของแม่เลย ^_______^

โอ้ยยย อิจฉาน้อง หมิงหมิง ของพี่ก๋า ได้เลนเครื่องเล่น น่าจะสนุกมากเลย

 

โดย: onedermore 10 มีนาคม 2553 9:35:18 น.  

 

แวะมาบอกว่า สู้ๆนะจ๊ะ ^____^

วันนี้ลมเย็นสบายดีจัง!

มีความสุขกับการทำงานนะจ๊ะ

ปล. มาชวนไปแหย่ไข่มดแดง
ก้อยไข่มดแดงแซบหลายเด้อ อิอิ

 

โดย: thi_noi 10 มีนาคม 2553 10:24:17 น.  

 

"เพราะอกหักใช้ เวลาไปรักใครแล้วเขาไม่รัก"
ถูกต้อง....................

"แต่ของผมเขารักแต่ รักแปลกๆๆๆๆๆๆๆ "
อ่าว ไม่ชอบของแปลกเหรอ...ว๊า แย่จังเนอะ

วันนี้อากาศครึ้มดี เหมาะกับการนอนนนนนน ม๊ากกกก

โอมเพี้ยง ขอให้ IS ..... (ให้เติมเอง) 555++

 

โดย: ดู IP ก็รู้ว่าใคร หุหุหุ IP: 125.25.113.142 10 มีนาคม 2553 19:43:39 น.  

 

ถึงทุกคน

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ผมอาจจะไม่ได้ไปทักในทุกบ้าน แต่จะพยายามนะครับ

ถึง คุณ ดู IP ก็รู้ว่าใคร หุหุหุ

เรื่องของเรื่อง ผมดูแล้วผมก็ยังไม่รู้ว่าใครอ่ะครับ
คือผมไม่ค่อยฉลาดครับ ทำไงดี ช่วยสอนวิธีดูด้วยได้มั๊ยครับ

แต่สำนวนแบบนี้ ... อืม...
คาดว่าจะเป็นคนที่ รักผมแปลกๆ อ่ะครับ
แล้วก็ คาดว่า
ถ้าผมทำ IS ไม่เสร็จ เนี่ย ยามชรา (เอ๊ะ หรือชราแล้ว??)คุณคงต้องเลี้ยงตัวเองอ่ะครับ ผมคงไม่มีเงินเลี้ยงแน่ๆ เลยนะ

 

โดย: กลิ่นดอย 10 มีนาคม 2553 20:44:26 น.  

 

ยังงานยุ่ง เรียนเข้าไม่เลิกนะคะ
แวะมาทักค่ะ ^_^

 

โดย: kik IP: 203.144.144.165 14 มีนาคม 2553 19:07:14 น.  

 

น้อง Kik

ใช่ครับ แต่อีกนิดครับ ต้องอดทน เดี๋ยวมันก็ผ่านไปได้ด้วยดีแล้วครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 14 มีนาคม 2553 21:14:03 น.  

 

ฮ้า พี่ดอย
บทนี่ผมอ่านไม่เข้าใจมาตลอด
เพิ่งมาเข้าใจตอนที่อ่านบล๊อกที่พี่เขียนนี่เองครับ

แหม ขอบคุณที่พี่เขียนบทนี้นะครับ

 

โดย: คิมหันต์วิษุวัต IP: 119.46.227.2 13 มกราคม 2554 16:34:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.