My world everyting in my hands : power by Dear.de

 
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
30 เมษายน 2552
 

~เปรียบเทียบ~ หูฟัง ipod (OEM ?)

วันหนึ่งเกิดมีเรื่องขึ้นเกี่ยวกับหูฟัง OEM คือหูฟังปลอมหรือไม่ ผมเกิดนึกสงสัย
เอ๊ะ!!! OEM มันจริงหรือปลอมกันแน่ เราไม่รู้หรอกถ้าไม่ได้ลองด้วยตัวเอง
จึงได้รวบรวมความกล้า จัดการสั่งซื้อ มาอยู่สองตัวราคา 3xx แต่ว่าถ้าเทียบกับราคาใน apple shop หน่ะเหรอ ฟ้ากับเหวเลยทีเดียว หุหุ

เดี่ยวเรามารู้จักกับ OEM ก่อน(by wikipedia)
OEM ย่อมาจาก Origianl Equipment Manufacturer หมายถึงการรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด โดยใช้การผลิตของเรารวมถึงเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตด้วย มักจะเป็นโรงงานเปิดใหม่ ๆ หรือโรงงานที่ไม่เน้นการสร้างแบรนด์ของตนเอง และโรงงานที่ไม่มีความชำนาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์

แล้วตกลงมัน OEM ที่เป็นของแท้หรือของเทียมหล่ะที่นี้ ใจเย็นๆสิครับ อ่านไปทีละนิดเดี่ยวก็รู้เอง *0*
ถ้ามันแท้จริงเจ๋งจริงแล้วมันหลุดออกมาจากโรงงานจีนได้อย่างไร ?
- อันนี้ผมไม่รู้จริงๆแฮะ เพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนามก็ชอบมีหลุดมาเหมือนกัน แต่ว่าเป็นแนวเสื้อผ้า รองเท้า
หรือว่า OEM เป็นของปลอมทั้งสิ้น หลอกลวงกันนี่นา ?
- ผมก็อยากรู้บ้างแล้วหล่ะสิครับ ว่าตกลงมันปลอมเปล่า อาจจะเป็นเทคนิคการขายสำหรับคนที่รับของปลอมไม่ได้ รับไม่ด้าย(ออกแนวคุณหนู55+)

งั้นลองมาดูเลยดีกว่า ว่ามันเป็นไงกันแน่ผมก็อยากรู้แล้วสิ


ก่อนอื่นดูได้ที่แพคเกจคัรบ
1.ด้านซ้ายมือผมจะให้เป็น หูฟังที่แถมมากับ ipod touch week37 ของผมนะครับ เรียกว่า Real
2.ส่วนตรงกลางผมจะเรียกว่า OEM 1
3.ด้านขาวก็อย่างที่คิดหล่ะครับ OEM 2

เจ้าหูแถมของผมจะมาในแพคเกจแบบเดียวกับ OEM 1 คือห่อพลาสติกมา และอยู่ในกล่อง itouch อีกทีครับ ดูที่แพคเกจตัวที่สอง ออกจะแปลกๆซีลมาอย่างดี มีฟองน้ำแถมให้ด้วยและราคาถูกกว่า OEM 2 (55+ ดีจังถูกและแถม) ส่่วน OEM 2 ก็บ้านๆเหมือน ipod ไม่ได้แถมอะไรเป็นพิเศษ



วัสดุสายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยครับ เมื่อเทียบกับ Real แล้ว ตัว OEM 1 สายมันออกจะนิ่มมากถึงกับอ่อนปวกเปียกเลยทีเดียว ถ้าเล็บสะกิดก็กลัวขาดแล้วอ่ะ OEM 2 จะเหมือนกับ Real เลยอ่อนไม่แข็งมาก แต่ว่าตัวนี้แปลกที่สายมันสั้น เอ๊!! ไหงเป็นงัน มันจะสั้นพอพอกับหูแถมของ ipod shuffle gen2 ที่ผมเคยใช้ครับผม บางทีใส่กระเป๋ากางเกงก็ตึงๆ แล้วไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เหมาะกับแบบหนีบเหมือน ipod shuffle มากกว่า



หูรูดและ ส่วนแยก ซ้าย ขวา
ส่วนนี้จะสังเกตุเห็นได้ชัดครับว่าแตกต่างกันอย่างไร และส่วนของสายแยกซ้ายขวาของ OEM 1 กลับแข็งคัรบ งอไม่ได้แบบอื่นเค้า อีกสองแบบเค้างอแล้วก็กลับมาเหมือนเดิม
และ OEM 2 มีคำว่า China(ตรงก่อนถึงY) ส่วน OEM 1 และ Real ของผมไม่มีครับ
เนื่องจาก Real ของผมเป็นตัวแถมเก่าของ week37(ผมคิดว่างั้นนะ) เพราะว่าตัว itouch 16g ตัวเก่าของผมมี China ที่สาย แต่ว่าหากพี่จีนจะเนียนด้านนี้จึ้นมาผมว่าไม่ยากหรอกแค่คำว่า china แปะไว้ไม่เห็นยาก



ส่วนของ jack หูฟังต่อกับ ipod
จะเห็นได้ชัดอีกเหมือนกันว่า OEM 1 จะแตกต่างกับ OEM 2 และ Real ซึ่งปกติต้องมีชั้นๆ ขั้นไว้ด้วยสีขาว



ส่วนของตะแกรงหูฟังครับผม เนื่องจาก Real ของผมเป็นตัว gen2 เำก่าอย่างที่แจ้งไว้ จึงเป็นแบบนี้ ส่วน Real ตัวใหม่ๆ จะเป็นแบบกึ่งโปร่งแสงเหมือน OEM 1 และ OEM 2 ทั้งสิ้นครับ



มาเรื่องความแข็งแรง
อย่างที่รู้ว่าอุปกรณ์ apple ก็แข็งแรงพอประมาณ ผมเลยเริ่มที่ชุดเชื่อมต่อทุกส่วนของทั้งสามตัว(ซึ่งไม่เคยลองมาก่อน กลัวพังเหมือนกัน T_T) และแล้วผมลัพท์ก็ออกมาดั่งที่เห็น ส่วนยางที่หูฟังของ OEM 1 หลุดกระจายออกมาอย่างง่ายดาย ส่วน OEM 2 และ Real พยายามแล้วก็ไ่ม่หลุดออกมา(ถ้าหลุดออกมาจริงคงต้องแกะด้านใน driver โชว์แล้วหล่ะคัรบ) ส่วน หูแถม ipod ของผมมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือตรงขอบยางมันต้องลอก ต้องหาฟองน้ำมาใส่ครับผม(แต่มันน่าจะเคลมได้เนอะ) ^3^ ลอกไ่ม่ลอกแท้ปลอมบอกไม่ได้ อิอิ




เรื่องของเสียง
เสียงที่ OEM 1 ได้หน่ะห่วยมากทีเดียวครับเหมือนหูฟังที่จีนแดงทั่วๆไปราคา 30 บาทเลยทีเดียว ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น(ขนาดหู ipod ว่าไม่มีอะไรโดดเด่นนอกจาก sound stage แล้วนะ) ส่วน OEM 2 ขับง่ายกว่า Real ครับผมและมี impact ที่หนักแน่นกว่า(ทำให้ผมอึ้งไปได้แปบนึง แต่ก็กลับคิดได้ว่ามันต้องเบิร์นซักพัก เสียงหู ipod มันก็ต้องเป็น หูipod สิ แต่อาจจะเพราะว่าสายสั้นและคนละรุ่นกับที่แถม touch หรือ classic)แต่ว่าเปิดดังๆกว่าปกตินิดนึง ไดอะแฟรมด้านซ้ายกระเพื่อมด้วยครับ T_T อย่าไปเครียดกับเสียงมากถ้าคุณหาซื้อหูแถม ipod มาฟังแสดงว่าคุณไม่ Hifi มากอยู่แล้วหล่ะเพราะว่าเสียงที่ได้มันก็จะเรียบๆอยู่แล้ว แต่ว่าแก้ขัดได้ดีทีเดียวเลยหล่ะ

สรุป
อยากให้พิจารณากันเอาเองครับของมันถูกกว่า shop แต่ว่าอยากได้ของแท้ก็อย่างว่าหล่ะครับ แต่ว่าความรู้สึกผมตัว OEM 2 น่าจะแท้นะ(ตัวหลุด QC แน่ๆไม่น่าเรียกว่า OEM)แต่ว่ามันสายสั้นเม่งๆมาก ยังไงก็ดูให้ดีดีแล้วกันคัรบ อยากประหยัดตังแล้วโดนหลอกหลายรอบก็ไม่ไหว เอาเงินไปซื้อหูแบบอื่นที่ราคาไม่แรงมาก(และมีประกัน) และให้เสียงที่ฟังได้หลายๆแนวดีกว่า 555 ได้ปลอมมา 1 จริง 1 แต่ว่าสายดันสั้นและไดอะแฟรมด้านซ้ายกระเพื่อมเง้อ....




 

Create Date : 30 เมษายน 2552
3 comments
Last Update : 1 พฤษภาคม 2552 10:30:28 น.
Counter : 6773 Pageviews.

 
 
 
 
แนะนำให้ใช้ยี่ห้ออื่นค่ะ เสียงแจ่มกว่ากันแยะ
 
 

โดย: สมองกลับ วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:18:13:21 น.  

 
 
 
ตอนนี้อยากรู้จังครับว่า OEM2 ยางเปื่อยหรือยังครับ :D
 
 

โดย: เมก้าซาวะหมายเลข154 (เมก้าซาวะหมายเลข154 ) วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:1:45:25 น.  

 
 
 
อยากได้ หูฟัง ipod ค่ะตอนนี้ยังมีไหมค่ะ
ตอบมาที่หลังไมค์ก็ได้ค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ
 
 

โดย: AA (Aunpao ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:23:41 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

dear.de
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชอบเล่น Gadget มาก ถึงมากที่สุด แต่ว่าเงินน้อยยังหาไม่ได้
ขณะนี้ยังรบกวน ป๊า ม๊า อยู่ทุกสิ่งทุกอย่างเลยเป็นอยากได้ทั้งหมดเลย แต่ว่าเอาขำขำอ่ะนะ ได้รู้ว่ามันมีอะไรก็เป็นความสุข

ฉันทำเพื่อความสุขของฉันนะ ~ ฉันไม่เบียดเบียนใครๆ

ชี้แจง

บทความทั้งหมดใน Blog นี้ สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 (มาตรา 15 และ 27)แต่หากต้องการจะนำบทความส่วนใดส่วนหนึ่งไปเผยแพร่หรือเพื่อการอ้างอิง ต้องขออนุญาต ให้ Credits และมี Link อ้างอิงด้วยเพื่อความเหมาะสม

Smileyอย่าเชื่อ ... เพียงเพราะว่าฟังเขามา
Smileyอย่าเชื่อ ... เพียงเพราะเชื่อตามๆกันมา
Smileyกรุณาคิด ...  ด้วยเหตุผลและปัญญา

[Add dear.de's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com