คำแนะนำการซื้อบ้าน-คอนโด พร้อมบทความแนะนำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate)

<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 มกราคม 2562
 

ไบโอคอนกรีต เชื่อมรอยร้าวได้ด้วยตัวเอง



      จากงานวิจัยของมหสวิทยาลัย Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ เห็นว่าคอนกรีตที่ใช้ก่อสร้างมีข้อเสียคือเกิดรอยร้าวได้ตลอด รวมไปถึงขั้นตอนระหว่างการผสมเนื้อคอนกรีต สภาพแวดล้อม อากาศ อุณหภูมิ ต้องใช้เหล็กเส้นเข้าไปเสริมความแข็งแรง เพื่อป้องกันรอยร้าวขยาดใหญ่ถ้ามีขึ้นมาก็จะเป็นปัญหาต่ออาคารมากๆ 


            จากเหตุผลทั้งหมด สองนักวิทยาศาสตร์ Henk Jonkers นักจุลชีววิทยาและ Eric Schlangen ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคอนกรีต เลยปิ๊งไอเดีย พยายามคิดวัสดุซีเมนต์ทางเลือก สร้างวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ออกมาเป็น Bioconcrete ช่วยลดการผลิตซีเมนต์ที่มาใช้ซ่อมแซมและไม่เป็นอันตรายกับธรรมชาติ 


ไบโอคอนกรีต คืออะไร ??
           มันคือก้อนคอนกรีตที่หน้าตาคล้ายๆ เชื้อโรคเวลาเราส่องในกล้องจุลทรรศสมัยเรียนตอนเด็กมั้ยละแต่มันเป็นคอนกรีตที่ดูภายนอกก็คล้ายกับคอนกรีตทั่วๆไป แต่ภายในมีส่วนผสมพิเศษเป็นแบคทีเรียหัวใจสำคัญที่เรียกว่า ” Healing Agent “ ใส่ลงไปละลายเป็นส่วนผสมในการสร้างคอนกรีตเพื่อเป็นตัวช่วยในการสมานแผลเยียวยาตัวเอง โดยการฟื้นฟูตัวเองจะเกิดขึ้นได้เมื่อคอนกรีตสัมผัสกับน้ำเข้าไปทำปฏิกิริยาภายใน

           วัสดุก่อสร้างที่น่ามหัศจรรย์นี้มันเริ่มขึ้นในระหว่างการทดลอง นักวิทยาศาตร์ทั้งสองได้ลองผสมแบคทีเรียผสมเข้าไปคอนกรีตและหลังจากนั้น 1 เดือนพวกเขาพบว่าสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียที่ยังคงมีชีวิตอยู่ได้ในคอนกรีต พวกเค้าจึงค้นคว้าลงไปมากขึ้นในการเสาะหาแบคทีเรียมีชีวิตอยู่ได้ในคอนกรีตที่มีความกระด้างอยู่ภายในสูง และมีความสามารถคงทนอยู่ได้นานหลายปี จนมาเจอกับ แบคทีเรีย Bacillus มารับตำแหน่งในการทำภารกิจนี้ แบคทีเรีย Bacillus มีการเจริญเติบโตและสร้างสปอร์ได้อย่างดีในสภาวะด่าง ทั้งยังมีค่าพลังความอึดระดับสูง มีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องการอาหารหรือน้ำนานกว่าสิบปี


           และเพื่อให้การซ่อมแซมคอนกรีตเกิดขึ้นได้เอง แบคทีเรีย Bacillus จำเป็นต้องใช้อาหารเพื่อผลิตหินปูนมาใช้เป็นวัสดุช่วยในการคืนสภาพให้กับคอนกรีต แต่เดิมที่แบคทีเรียกินน้ำตาลเป็นอาหารหลัก ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนประเภทเป็นสารอาหารชนิดอื่น เพราะเมื่อน้ำตาลเข้าผสมเข้ากับเนื้อคอนกรีต จะทำให้เนื้อคอนกรีตอ่อนนุ่มลง เปราะ แตกหักได้ง่ายขึ้น แหล่งพลังงานอาหารแบบใหม่สำหรับแบคทีเรียจึงมาตกลงที่ Calcium Lactate ( ส่วนประกอบของนม) ด้วยการจับแบคทีเรีย Bacillus และ Calcium Lactate ทั้งคู่เข้าไปไว้ในแคปซูลพลาสติกที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ กระบวนการเริ่มต้นด้วยการผสมแคปซูลเข้ากับคอนกรีตผสมเปียก แล้วนำไปก่อสร้างอาคารได้ตามปกติ การรักษาซ่อมแซมตัวเองจะเกิดขึ้นเมื่อคอนกรีตมีรอยแตกร้าว เราจะใช้น้ำผ่านแทรกซึมเข้าไปสลายแคปซูลออกให้สารภายในแตกตัว แล้วแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะเริ่มทำงาน ขยายพันธุ์ออกเป็นจำนวนมาก เพื่อทำหน้าที่ในการซ่อมแซมรอยแตกร้าวของคอนกรีตได้ราวกับเป็นสิ่งมีชีวิตที่สมานแผลตัวเอง

           จากการทอลองในห้องปฏิบัติการเล็กๆ เริ่มต้นสมานแผลคอนกรีตแตกร้าวความกว้างแค่ 0.5 มิลลิเมตร ออกมาสู่การทดลองกับสถาปัตยกรรมของจริงกลางแจ้ง ซึ่งก็ได้ผลลัทธ์ที่น่าพอใจ และพวกเค้าสองนักค้นคว้ายังไม่หยุดยั้งในการพัฒนาเพื่อลดค่าใช้จ่ายราคาแพงจากการต้องเคลือบแคปซูลอนุภาคแบคทีเรีย การลดต้นทุนส่วนนี้ได้จะทำให้สามารถผลิตคอนกรีตชีวะ Bioconcrete เข้าสู่อุตสาหกรรมการก่อสร้างได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

             นี่คือวัสดุที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับวัสดุก่อสร้างเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยการสร้างคุณสมบัติทางชีวภาพในการรักษาตนเองลงในวัสดุก่อสร้างอย่างคอนกรีต และมันจะเป็นก้าวที่สำคัญสู่ยุคสมัยใหม่ในการนำธรรมชาติมาผนวกรวมกับวิทยาความรู้ใหม่ในการสร้างอาคารชีวภาพ biological buildings ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป



ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่ www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,แต่งบ้านแต่งคอนโด,บ้านสวย,ไลฟ์สไตล์,ฮวงจุ้ย

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th




Create Date : 22 มกราคม 2562
Last Update : 22 มกราคม 2562 13:46:57 น. 0 comments
Counter : 267 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมาชิกหมายเลข 4737655
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บ้านใหม่ ราคาบ้าน


คอนโดใหม่ ราคาคอนโด


ทาวน์โฮม ราคาทาวน์เฮ้าส์ 


โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์


VR 360 บ้าน-คอนโด 360 องศา


รีวิวบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม รีวิวคอนโด


ข่าวอสังหาริมทรัพย์ ข่าวรถไฟฟ้า


แบบบ้านยอดนิยม แบบบ้านราคาประหยัด


ฮวงจุ้ยบ้านและคอนโด การปรับฮวงจุ้ยบ้านคอนโด

[Add สมาชิกหมายเลข 4737655's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com