<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
25 พฤศจิกายน 2552
 

มดลูกอักเสบ ความตายที่ไม่ควรจะเกิด

ก่อนที่จะเข้าเรื่องตามหัวข้อ...ผมอยากจะรายงานเรื่องงูเหลือมที่ผมได้พูดเอาไว้เมื่อคราวที่แล้วสักนิด...

ในที่สุดก็มีคนจับมันได้ แล้วเอาใส่ลังมาตั้งไว้ที่หน้าสำนักงานของผมตั้งแต่เช้า ตอนแรกผมก็ดีใจที่จับมันได้ แต่พอเห็นซากแมวที่มันสำรอกออกมาที่คนจับเอามาไว้ข้างๆลังของมันผมแทบลมจับ เพราะมันเป็นไอ้เหมียวที่ผมเลี้ยงไว้...ไม่น่าเชื่อว่าผมจะพลาดจนได้

คนจับเล่าให้ฟังว่าหลังจากที่มันกินไอ้เหมียวของผมเข้าไป มันเลื้อยกลับลงท่อไม่ได้เพราะไอ้เหมียวของผมมันตัวอ้วนกำลังโตเต็มวัย จึงทำให้จับมันได้ง่ายๆ

สำหรับไอ้เหมียวผมได้แต่นึกในใจว่าถ้าโลกหน้ามีจริงขอให้มันไปที่ชอบที่ชอบ นับจากวันที่มันตกลงมาจากกันสาดจนถึงวันที่มันตายเพียงแค่ปีเศษ จากแมวที่หน้าตาน่าเกลียดที่สุดผมเลี้ยงมันมาจนมีหน้าตาดีมีสกุล ก่อนตายเพียงแค่คืนเดียวผมยังหยอกล้อมันว่า หล่อเชียวนะเอง แต่มันก็ด่วนจากไปเสียก่อน นึกแล้วใจหายจริงๆ

ส่วนไอ้เหลือมตัวนั้น ตัวมันเล็กกว่าที่คิดไว้ ตัวเหี่ยวผอมคงไม่ได้กินอะไรมาหลายวัน ตอนแรกที่ไม่เห็นตัวผมนึกว่ามันจะตัวโตมากกว่านี้ เมื่อตอนที่ยังจับไม่ได้ผมเคยคิดจะฆ่ามัน แต่พอเห็นมันนอนขดอยู่ในลังผมก็ใจอ่อนฆ่าไม่ลง ที่มันกินแมวไปหลายตัวก็เพราะเพื่อเอาชีวิตรอด คิดๆไปแล้วมันก็คงเหมือนเราที่ฆ่าเป็ด ไก่ หมู วัว ควาย กินทุกวัน เมื่อคิดได้อย่างนี้ผมก็เลยฝากลูกความที่มาหาในวันนั้น ให้เอาไปปล่อยที่โล่งๆที่ไหนก็ได้ ไม่รู้ว่าเขาเอาไปปล่อยที่ไหน เพราะผมไม่ได้โทรถามอีกเลย...นี่เป็นเรื่องเก่าที่ผมอยากเล่าให้ฟัง

ที่นี้มาถึงเรื่องตามหัวข้อในวันนี้ เรื่องมดลูกอักเสบของหมา อย่างที่เคยเล่าไปแล้วผมมีหมาในอุปการะหลายสิบตัว เป็นตัวเมียเกินครึ่ง ส่วนใหญ่จะฉีดยาคุม ทั้งๆที่รู้ว่าการฉีดยาคุมมันไม่ดี จะทำให้มดลูกเอกเสบรักษาไม่ทันก็อาจถึงตายได้ ค่ารักษาก็แพง การคุมกำเนิดด้วยวิธีทำหมันเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ผมก็ไม่ได้ทำอย่างที่คิดมักจะพลัดวันประกันพรุ่ง ประกอบกับเงินทองก็ไม่ค่อยสะดวกจึงไม่ได้พาหมาไปทำหมันทุกตัว และผมก็ไม่เคยหลาบจำว่าการพาหมาไปทำหมันนั้นมันถูกกว่าไปรักษามดลูกอักเสบ ทำหมันตัวหนึ่งอย่างเก่งก็พันกว่าบาท แต่มดลูกอักเสบต้องมีอย่างน้อย 7-8 พันขึ้น ผมก็ไม่ได้ทำอย่างที่ว่า ปล่อยให้หมามดลูกอักเสบหลายตัว ต้องพาไปรักษาหมดเงินหมดทองไปหลายหมื่น

ที่ผมอยากจะเล่าให้ฟังก็คือ หมาที่มดลูกอักเสบในระยะแรกเราจะไม่รู้ เพราะอาการมันไม่ชัดเจน มันคล้ายๆติดสัตว์ตัวผู้ชอบไปขี่แต่ไม่ใช่ ระยะนี้กินเวลานานอาจจะหลายเดือนหรือเป็นปี หลังจากนั้นก็จะมีอาการผอมโดยไม่ทราบสาเหตุ แล้วก็ทรุดอย่างรวดเร็วข้าวปลาไม่กิน ถ้าถึงตอนนี้ต้องพึ่งหมออย่างเดียว

เมื่อ 4-5 วันก่อนผมมีหมาที่มีอาการอย่างที่ว่านั้นสองตัวคือ นังหลง กับหนูตัวเล็ก โดยเฉพาะหนูตัวเล็กนี้เป็นหมาตัวโปรดของผมทีเดียว มีอาการซึม อาเจียน ไม่กินอาหาร ผมจึงต้องพาไปหาหมอ ตอนแรกพาไปที่รัตนาธิเบศร์หมอคิดค่าผ่าตัวละหกพันไม่รวมค่าฝากและค่ายาค่าอาหาร ผมเลยไม่เอาย้ายไปที่บ้านสวนอยู่ใกล้โรงพยาบาลศิริราช ที่นี่ค่อนข้างจะคับแคบ ไม่มีที่จอดรถ ตอนแรกหมอตีราคาค่ารักษาอยู่ที่สองตัวหนึ่งหมื่นหนึ่งพัน แต่พอรักษาจริงๆกลับเพิ่มอีกห้าพันเป็นหมื่นหก ผมนึกในใจว่าทำไมหนอผมจึงไม่เป็นเศรษฐีร้อยล้านพันล้าน ผมจะได้ตั้งโรงพยาบาลรักษาทั้งคนและสัตว์ฟรี แต่เมื่อมันเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องยอมตามที่เขาคิด

ก็อยากเล่าให้ฟังว่า...พาหมาไปทำหมันดีกว่าครับ...จะได้ประหยัดไม่ต้องเสียเงินแพงๆทีหลัง




 

Create Date : 25 พฤศจิกายน 2552
2 comments
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2552 11:07:25 น.
Counter : 1412 Pageviews.

 
 
 
 
ผ่านเข้ามาอ่าน ทำให้รู้สึกดี ที่ได้พบคนใจดีอีกคน
หนูเองก็เลี้ยงหมาจรจัดหน้าโรงงานเหมือนกันค่ะ
เก็บเศษอาหารจากที่คนกินเหลือมาเลี้ยงพวกเขา
ส่วนใหญ่ก็เป็นหมาตัวเมียซะด้วย อีกไม่นานสงสัยจะแพร่ลูกออกหลานเยอะแน่เลย อยากช่วยพวกเขาเหมือนกันค่ะ
แต่งบประมาณไม่อำนวย ทำได้ก็แค่ดูแลให้ข้าวให้น้ำเท่านั้นค่ะ
 
 

โดย: Halloweeny วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:20:30:56 น.  

 
 
 
ต้องทำใจครับ..คุณ Halloweeny สองสามวันมานี้ เจ้าหมาที่ผมรับอุปการะตายไป สองตัว แมวหนึ่งตัวคือไอ้เหมียว จนป่านนี้แม่บ้านยังร้องไห้ไม่เลิก

ใจเราอยากช่วยพวกเขาทุกตัว แต่เราทำไม่ได้เพราะเราไม่มีเงิน ไม่มีกำลังมากพอ ก็ได้แต่ช่วยเท่าที่เห็นและเท่าที่ทำได้...เท่านี้ก็คงพอ

อย่างที่คุณ Halloweeny ทำอยู่ ผมว่าดีที่สุดแล้วครับ...ก็ขอขอบคุณแทนพวกมันทุกตัว
 
 

โดย: โมฆะบุรุษ IP: 124.121.50.251 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2552 เวลา:1:48:00 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

โมฆะบุรุษ
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add โมฆะบุรุษ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com