<<
กุมภาพันธ์ 2559
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
2829 
17 กุมภาพันธ์ 2559

ความรู้จากประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม

  ผมมีเรื่องที่มีโอกาสได้คุยกับเพื่อนที่เพิ่งเดินทางไปต่างประเทศมา เพื่อนผมรู้สึกภูมิใจที่มีโอกาสได้ไปพบเห็นประสบการณ์ตรงในการไปต่างแดน อันที่จริงแล้วถ้ามีโอกาสผมเองก็อยากเดินทางไปต่างประเทศเหมือนกัน อยากไปพบประสบการณ์ตรงด้วยตัวของตัวเอง แต่เมื่อเราสนทนาไปเรื่อยๆด้วยการแลกเปลี่ยนทัศนคติ พบว่าเพื่อนของผมเอาประสบการณ์ตรงที่ว่า เราไปมาแล้ว หักล้างบางแง่มุมที่เราพยายามเสนอ ซึ่งถ้ามาคิดดีๆแล้ววิธีการโต้แย้งแบบนี้เห็นจะไม่สามารถหักล้างข้อมูลจากประสบการณ์ทางอ้อมได้ แต่เพื่อนผมก็ยืนยันว่า ข้อมูลประสบการณ์ตรงนั้นมีน้ำหนักมากกว่า

เมื่อนำมาทบทวนหลายครั้ง พบว่าองค์ความรู้ของมนุษย์เรา เกิดจากการเรียนรู้จากประสบการณ์ 2 แบบ คือ ประสบการณ์ตรง คือไปพบเจอด้วยตนเองรู้ด้วยการเห็นสัมผัส รสชาติด้วยตนเอง กับประสบการณ์ทางอ้อมที่ถูกรวมรวมเป็นองค์ความรู้ เช่นตำราหนังสือ งานวิจัย และอื่นๆ ในชีวิตจริงเราเจอความขัดแย้งระหว่างคนที่โต้แย้งด้วยประสบการณ์ตรง และ ประสบการณ์ทางอ้อมอยู่เสมอ 

ทางที่ดีไม่ควรเอาประสบการณ์ตรงมาดูแคลนประสบการณ์ทางอ้อม การยึดถือประสบการณ์ตรงจนลืมศึกษาประสบการณ์ทางอ้อมที่หลากหลาย อาจทำให้กลายเป็นคนมีแง่มุมที่คับแคบเชื่อมั่นตนเองสูง ไม่เชื่อประสบการณ์ของคนอื่น

ทางกลับกันหากยึดมั่นในประสบการณ์ทางอ้อม จะกลายเป็นคนยึดติดตำราเป็นวิชาการแต่ ขาดการมองสถาณการณ์จริง อาจทำให้ไม่ทันต่อโลกลืมรับรู้ความเป็นจริง







 

Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2559
0 comments
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2559 21:41:26 น.
Counter : 1242 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


individual
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add individual's blog to your web]