มิถุนายน 2557

1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
เรียนเกาหลี 06 - การแสดงความเป็นเจ้าของ+คำสั่งห้าม(อย่า..)
หายไปนานพักนึงจากบทที่ 5 เลยค่า เพื่อนๆรอเรียนกันอยู่รึเปล่าค้าาา ^^ บทที่ 6 นี้บีจะถ่ายทอดการพูดแสดงความเป็นเจ้าของนะคะ เช่น ชื่อของฉันคือบี, พี่สาวของผมชื่อบี เป็นต้น และท้ายบทนี้จะมีเรื่องเสริมคือ คำสั่งห้าม เช่น อย่าไป, อย่าทำ หรืออย่าลืม เป็นต้นด้วยค้าาา พร้อมแล้วเราไปลุยกันเล้ยยยยยยย Smiley


Smiley การพูดแสดงความเป็นเจ้าของ

คำศัพท์ที่สำคัญ

1. 저 - ดิฉัน,กระผม
2. 당진 - คุณ
3. 나 - ฉัน
4. 너 - เธอ
5. 이름 - ชื่อ
6. 선생님 - คุณครู
7. 학생 - นักเรียน
8. 아버지 - พ่อ
9. 어머니 - แม่
10. 동생 - น้อง
11. 공부하다 - เรียน
12. 가르치다 - สอน
13. 좋아하다 - ชอบ
14. 먹다 - กิน
15. 사다 - ซื้อ




Smiley โครงสร้างประโยค

ภาษาไทย คำนาม 1     +
ของ        +
คำนาม 2


ตัวอย่าง

นักเรียน

ของ

ครู



ภาษาเกาหลี คำนาม 2     +
ของ        +
คำนาม 1


ตัวอย่าง
ครู
선생님
ของ
의*
นักเรียน
학생

หมายความว่า นักเรียนของคุณครู

* คำว่า "ของ" ในภาษาเกาหลี จะเขียนว่า "" จริงๆจะอ่านว่า อึย แต่ในเรื่องแสดงความเป็นเจ้าของนี้จะอ่านว่า "เอ" แทนค่า ดังนั้น 선생님의 학생 อ่านว่า ซอนแซงนิเม ฮักแซง แปลว่า นักเรียนของคุณครู Smiley

ตัวอย่างประโยค

1. ชื่อของกระผม/ชื่อของดิฉัน : 저의 이름
2. ชื่อของฉัน : 나의 이름
3. ชื่อของเธอ : 너의 이름
4. แม่ของกระผม/แม่ของดิฉัน : 저의 어머니
5. สมุดของฉัน : 나의 책
6. โต๊ะของห้อง : 방의 책상
7. ผู้หญิงของผม : 저의 여자
8. การบ้านของน้อง : 도생의 숙제
9. น้องสาวของคุณ : 당신의 여동생
10. ประเทศของเรา : 우리의 나라
11. ชื่อของดิฉันคือบี : 저의 이름은 비 입니다.
12. น้องสาวของคุณชื่ออะไร? / ชื่อของน้องสาวของคุณคืออะไร? : 당신의 여동생의 이름은 무엇 입니까?

Smiley การลดรูปการแสดงความเป็นเจ้าของ

สำหรับคำว่า ผม, ฉัน และเธอ สามารถลดรูปได้ดังนี้

1. 저의 -> 제
2. 나의 -> 내
3. 너의 -> 네

หมายเหตุ 1 และ 2 จะเจอบ่อยในการใช้งาน

ตัวอย่างประโยค

1. ชื่อของกระผม/ชื่อของดิฉัน : 제 이름
2. ชื่อของฉัน : 내 이름
3. ชื่อของเธอ : 네 이름
4. ชื่อของดิฉันคือบี : 제이름은 비 입니다.
5. พี่สาวของผมชื่อบี / ชื่อของพี่สาวของผมคือบี : 제누나의 이름은 비 입니다.


Smiley คำสั่งห้าม (อย่า...)

เพื่อนๆคงเคยได้ยินในซีรี่ย์กันมาบ้างนะค้าที่บางทีพระเอก หรือนางเอกจะวิงวอนว่า คา-จี-มา แล้วก็น้ำตาไหลพรากกันไป Smiley นั่นแหละค้า คือความหมายว่า อย่าไป, อย่าไปเลย หรืออย่าไปนะ

ซึ่งโครงสร้างของการสั่งห้ามว่าอย่าโน่นนี่นั่นก็ง่ายมากๆค่ะ คือเป็นดังนี้ค่ะ

Verb. + 지마   แปลว่า   อย่า + Verb.

ตัวอย่างบทสนทนา

คำกริยา คำสั่งห้าม
ความหมาย
가다 가지마 อย่าไป
먹다 먹지마 อย่ากิน
마시다 마시지마 อย่าดื่ม
하다
하지마
อย่าทำ
잊다
잊지마
อย่าลืม

ประโยคแถมท้าย : 나를 잊지마 : อย่าลืมฉัน Smiley



Create Date : 09 มิถุนายน 2557
Last Update : 9 มิถุนายน 2557 11:52:00 น.
Counter : 29854 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โลมาสีเขียวน้ำทะเล
Location :
สมุทรปราการ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



สวัสดีทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมนะค้า ^^
- ถ่ายทอดความรู้ภาษาเกาหลี
- แชร์เรื่องราวสาระ และไร้สาระจ้าาา
- รับสอนภาษาเกาหลีให้อ่านออก เขียนได้แน่นอน 100% ค้า
จะหมั่นเข้ามาอัพ blog นะค้าาา เฮ้!!!
New Comments
MY VIP Friends