marchmello

[Add marchmello's blog to your web]

การไปอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ครั้งแรกในชีวิต

ระยะเวลา : 22-28 มกราคม 2549
ผู้เดินทาง : 1 คน
ความรู้สึก : ดีมาก เหมือนได้เอาชนะตัวเอง ทำในสิ่งที่อยากทำ

ใครอยากไปและต้องการข้อมูล ฟังทางนี้ครับ...

เริ่มจากการเดินทาง มีหลายวิธีครับ
1. เดินทางโดยรถยนต์ได้เลย มาจอดรถที่ที่ทำการอุทยานที่คุระบุรีได้
2. เดินทางโดยรถทัวร์ จากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ กรุงเทพฯ มีหลายบริษัทที่บริการ รถออกทุกวันตอนประมาณ 18.30 น.
ถึงคุระบุรีประมาณ 04.00 - 05.00 น. (ผมไปวิธีนี้ครับ)
3. เดินทางโดยเครื่องบินไปลง ระนอง หรือ ภูเก็ต แล้วต่อรถมา ถ้าจากภูเก็ตก็ไกลหน่อย ประมาณ 200 กม. ต้องมีค่าจ้างรถ
มาอีก ไม่ค่อยสะดวก (ความเห็นส่วนตัว)
ส่วนการเดินทางไปยังเกาะ ถ้าไม่ว่ายน้ำไปเอง (คงนานกว่าจะถึง) ก็นั่งเรือครับ มี 2 แบบ คือ
1. เรือช้า ไป-กลับ ใช้เวลาประมาณ 2 - 2.5 ชม. ราคา 1,100 บาท
2. เรือเร็ว (Speed Boat) ไป-กลับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ราคา 1,600 บาท
ถ้ามีเวลาเยอะ ก็นั่งเรือช้าก็ได้ครับ ได้ชมวิว และสูดกลิ่นทะเลเต็มๆ ถ้านั่งเรือเร็วก็มีเวลาบนเกาะมากขึ้นอีกนิดหน่อย เรือ
ออกประมาณ 9.00 น. เป็นเรือของเอกชนทั้งหมด
** คราวที่ไป ผมจองเรือของบริษัทบาราคูดาไดว์วิ่ง พี่เก๋เจ้าของ น่ารักมากครับ บริการแบบอย่างกับเป็นญาติเลย เขาจะช่วย
จองรถและติดต่ออุทยานจองที่พักให้เราด้วย เราไม่ต้องวิ่งวุ่นวาย แต่ถ้าวันไหนลูกค้าเขาไม่มากพอจะออกเรือได้ เขาก็จะส่ง
ไปขึ้นเรือของบริษัทอื่นที่เป็นพันธมิตรกันครับ แต่เขาจะคอยบริการทุกอย่าง ดีมากครับ **

ต้องบอกว่าบนเกาะเป็นการจัดการของอุทยานแห่งชาติทั้งหมด เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะเป็นไปโดยเรียบร้อย และไม่น่ากลัว
ครับ มีระเบียบมากๆ และสะดวกสบาย ห้องน้ำสะอาด อาหารอร่อยมาก เจ้าหน้าที่เป็นมิตร ไม่ต้องห่วงครับ เอาเวลาไปเตรียมหาข้อมูลไปเที่ยวดีกว่า
จำชื่อปลาให้ได้เยอะๆ รู้จักปะการังหลายๆ แบบ เวลาไปสนอร์คเกอร์ลิ่งจะสนุกมากครับ เพราะเราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร
ส่วนที่พักนั้นก็มี 2 แบบครับ พักได้ 2 แห่ง คือ อ่าวช่องขาด กับ อ่าวไม้งาม ตัวผมพักที่อ่าวช่องขาด ลงเรือมาก็ถึงที่ทำการ
อุทยานเลย แต่อ่าวไม้งามจุดจอดเรือจะห่างจากทางเข้าอุทยาน เดินไปอีก 200 ม. ครับ บรรยากาศก็ต่างกันครับ ผมชอบ
ช่องขาดมากกว่า เพราะหน้าหาดเล่นน้ำได้ แต่ที่ไม้งามหน้าหาด น้ำตื้นมาก และมีซากปะการัง เยอะ เล่นน้ำไม่สนุก (ความ
เห็นส่วนตัวนะครับ)
ที่พักมี 2 แบบ
1. กางเต้นท์ โดยจะเอาเต้นท์อุทยาก็ได้ครับ เช่าคืนละ 300 บาท (นอนได้ 2 คน) ถ้าใหญ่กว่านี้ก็เพิ่มขึ้นไปอีกนิดหน่อยครับ
ถ้าเอาไปเอง คิดค่ากางวันละ 80 บาทเท่านั้น พอดีผมไปหลายวัน เลยคำนวณดูแล้ว ซื้อเต้นท์ไปกางเองคุ้มกว่า เลยเอาไปกาง
เองครับ บรรยากาศโรแมนติกมาก ตื่นมาเจอทะเลย เหมือนเป็นสวรรค์ของเรา
2. จองบ้านพักอุทยาน มีหลายหลังอยู่ หลังละ 2,000 บาท/คืน ต้องรีบจองนะครับ หรือให้บริษัททัวร์จองให้ก็ได้ครับ แต่ที่
ผมคุยกับคนไทย ที่เขามาแล้วพักที่บ้าน เขาไม่ชอบ เพราะไม่เห็นวิว และอับลม เพราะเกาะเป็นเขา เขาเลยสร้างบ้านสูง และ
ติดต้นไม้ใหญ่ และที่นอนแข็งครับ แต่ก็ได้ความเป็นส่วนตัว อันนี้ต้องตัดสินใจเองนะครับ
ส่วนเรื่องของกิจกรรมบนเกาะนั้น ส่วนมากก็ไปดำน้ำกันครับ โดยทางอุทยานจะมีโปรแกรมไปทุกวัน เช้า และ บ่าย ใช้เวลา
2 วันก็จะดำน้ำครบทุกจุด ค่าเรือก็ถูกมากๆ รอบละ 60 บาท ถ้าไปเช้า บ่ายก็วันละ 120 บาท และถ้าชอบจุดไหนก็ไปซ้ำได้ครับ และถ้าไม่มีอุปกรณ์ก็เช่าได้ชุดละ 75 บาท / รอบ ถ้าไปทั้งวันก็ 150 บาท
และทั้งหมดที่พูดมานี้ ถ้าคุณคิดว่า ต้องการไปด้วยตัวเองก็ไปได้เลยครับ โดยโทรไปจองรถ เรือ และที่พักก่อน (แนะนำให้
จองเรือก่อน และ ให้เขาจองรถกับที่พักให้) ส่วนเรื่องอื่นๆไปคิดบนเกาะได้ครับ เพราะที่นี่มีทุกอย่างเป็นระบบมากๆ อาหารก็
อร่อย สั่งได้ มีทั้งตามสั่งและแบบเป็นชุด SET MENU และค่อยไปเลือกเอาว่าจะดำน้ำเมื่อไหร่อย่างไรก็ได้
แต่ถ้าอยากพอมีแนวทางและมีคนคอยบริการบนเกาะ มีไกด์พาไปดำนน้ำด้วย เผื่อจะช่วยชี้ปลา ชี้เต่า ชี้กุ้ง ใต้น้ำให้ดู ก็ซื้อเป็น Package ได้ครับ
เอาไว้ตัดสินใจก่อนก็ได้นะครับ ว่าจะลุยเอง (ซึ่งไม่ลำบากอะไร) หรือ ซื้อเป็น package ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไปเอง คนเดียว แต่ก็สะดวกมากๆ ครับ
เลยอยากช่วยเหลือคนที่อยากไปแต่ไม่มีข้อมูล เชิญ mail มาได้เลยครับที่ platoo5422@yahoo.com

เข้าไปดูรูปได้ที่นี่ครับ...ผมถ่ายเองครับ

Last Update : 9 มีนาคม 2549 21:50:50 น.