Travel's Diary อยากเที่ยว จะรอทำไม...

khun_kai

กาลเวลาช่วงชิงทุกสิ่งไปจากเรา เมื่อเรายังมีโอกาสควรรีบตักตวง

[Add khun_kai's blog to your web]

กระบี่เมื่อวันวาน - วันที่สี่ Unseen น้ำตกร้อน สระมรกต (y2004)

วันนี้ก็เป็นวันที่สี่แล้วที่เราอยู่กันที่ กระบี่ จากวันแรกที่เราไปเที่ยว Unseen Thailand แห่งแรกคือคลองสองน้ำ จากนั้นก็ไปเที่ยวทะเลกระบี่ เป็นครั้งแรกที่เราได้รับรู้ถึงความงามของทะเลอันดามันและได้เข้าใจว่าทำไมคนต่างชาติทั่วโลกถึงยอมเสียเงินมากมายเพียงเพื่อหาโอกาสมาเยี่ยมชม วันนี้พวกเราเจ้าของประเทศมีโอกาสดีกว่าคนอีกหลายหมื่นล้านคน เพราะเราเสียเงินเพียงไม่กี่พันบาทก็มีโอกาสที่จะได้สัมผัสสมบัติอันทรงคุณค่าของโลก ฉนั้นถ้ายังมีโอกาสและกำลังทังกำลังกายและกำลังทรัพย์จึงไม่ควรทิ่งโอกาสอันมีค่าครับ
ว่าไปแล้วกระบี่ถือเป็นจังหวัดที่น่าอิจฉาเป็นอย่างยิ่งนะครับ เค้าร่ำรวยสถานที่ท่องเทียวที่เป็น Unseen จริงๆ ที่ๆเราจะไปเยี่ยมชมกันในวันนี้คือ น้ำตกร้อน และสระมรกต ครับ เรียกได้ว่าความงามของมันนั้นเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริง
ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

ที่แรกของเรา น้ำตกร้อนครับ ว่ากันว่ามีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อยู่มากทีเดียว

อ่างที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติตามขอบไม่มีความคมเลยครับ นอนแช่แล้วให้ความรู้สึกเหมือนนอนแช่อ่างจากุสซี่เลยนะเนี๊ย

แช่น้ำร้อนนานไม่ดีนะครับ เด๋วสุก... เปลี่ยนมาดูธรรมชาติแทนดีว่า

แช่น้ำร้อนกันสบายใจแล้วก็ได้เวลาเดินทางต่อ

Unseen แห่งต่อไปของเราคือที่นี้เลยครับ สระมรกต

ถึงแล้วครับ

แค่บ่อที่ทางเข้าก็ยืนยันตัวตนชัดเจนครับ มรกตจริงๆ น้ำใสมากๆ

มุมอำมตะครับ ใครมาก็ถ่ายกัน

สระมรกตเกิดขึ้นโดยสาหร่ายชนิดพิเศษซึ่งเจริญเติบโตได้ด้วยแร่ธาติที่มีอยู่ในลำธารแห่งนี้ ลำธารที่ไหลลงสู่สระมรกตนั้นไหลมาจากธารน้ำพุร้อนซึ่งผุดขึ้นบนตาน้ำในป่าลึก

จุดที่ทางอุทยานจัดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันนั้นเป็นแอ่งน้ำขนาดพอสมควรมีความลึกประมาณ 1 เมตรกว่าๆ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ครับ น้ำเย็นเจี๊ยบเลย

ทริปนี้เราสิ้นสุดการท่องเที่ยวกระบี่ที่สระมรกต แต่จริงๆแล้วกระบี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายจุด ล่วนแล้วแต่น่ำไปเยี่ยมชมทั้งสิ้น แต่เนื่องจากเวลาไม่เอื่ออำนวย เราจึงเก็บความทรงจำอันมีคุณค่ามาได้เพียงเท่านี้ รับรองว่ามีโอกาส และเวลาที่เหมาะสมคงได้กลับไปเก็บที่เหลืออีกเป็นแน่แท้

หลังจากชมสระมรกตแล้ว เราก็เดินทางต่อไปยังจังหวัดตรังเพราะเป็นเส้นทางที่ต่อเนื่องกันเพื่อไปเที่ยวต่อที่ตรังก่อนจะเดินทางต่อไปยังนครศรีธรรมราช เพื่อเยี่ยมญาติของท่าน ผบ. ทั้งนี้ถ้ามีโอกาสผมจะเอาภาพวันที่เหลือมาแบ่งบันให้ทุกคนได้ชมกันครับ ส่วนตอนนี้ขอสิ้นสุดการเดินทาง ณ กระบี่ไว้แค่นี้ครับ และขอยืนยันกับทุกคนอีกครั้งว่า เที่ยวเมืองไทยไม่ไปจะเสียใจนะครับ

Last Update : 19 ตุลาคม 2550 1:27:36 น.

กระบี่เมื่อวันวาน - วันที่สาม - เกาะพีพี มาหยา เกาะไผ่ หอยชักตีน :-P !!! (y2004)

วันที่สามแล้ว วันนี้ตื่นเช้ากว่าตอนอยู่กรุงเทพฯซะอีก แต่ก็น่าจะอยู่หลอกนะ เมื่อคืนสลบไปตั้งแต่สองทุ่มเพราะหมดแรง เมื่อวานดำน้ำไปตั้ง 3 - 4 จุดสนุกมากๆ วันนี้เองก็เช่นกัน เพราะต้องออกทะเลไปเกาะพีพี และเกาะรอบๆ ได้สนุกกันอีกแล้วครับ
วันนี้เราก็เริ่มกันด้วยอาหารเช้าที่โรงแรมกันก่อนครับ ก็กองทัพต้องเดินด้วยท้องนี้นา เอาว่ากันเลยดีกว่า...

น้องครับขอออมเร็ต... เอ๊ย... ไฟไหม้...

ทานอิ่มแล้วผึ่งพุงรอ...

นอนฟังสิงห์สาราสัตว์บรรเลงเพลง

"คุณไก่ รถมาแล้ว" จ๊าก... โตะจายหมด

ตอนรอเรือที่ท่าเรือนพรัตนธาราก็เจอน้องเมียว น่ารักเชียว

เอ๊าแล็งกันก่อนออกเดินทาง

ที่แรกของเรา อ่าวมาหยา ครับ อ่าวนี้ส๊วยสวย แต่จอดเรือกันหยังกะท่ารถทัวร์เลย

ตรงนี้เค้าว่าเป็นปากปล่องภูเขาไฟ ก็ดูสีที่ขอบก็น่าจะจริงครับ

ถึงเกาะพีพีแล้วครับ

เกือบโกร่นแล้ว ผ่านซึนามิมาสองปี
ทั้งนี้ขอไว้อาลัยแด่ผู้สูญเสียไว้ณที่นี้ด้วยครับ

คนที่ยังอยู่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ครับ คนไทยต้องช่วยกันครับ

แล้วก็มาที่เกาะสุดท้ายครับ เกาะไผ่ (ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ)

แล้วก็ถึงเวลากลับแล้วครับ

บ๊ายบายทะเลกระบี่ สวย และสนุกมากๆเลย

อ๊อ... ก่อนกลับเราแวะดำน้ำกันที่เกาะหินกอง มันเป็นเกาะที่ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดอยู่เหนือน้ำ แต่จะอยู่ใต้น้ำ ส่วนที่สุงที่สุดอยู่ใต้น้ำในระดับเมตรก่อให้เกิดเป็นแนวประการังที่น่าตื่นตาตื่นใจครับ สวยและกว้างใหญ่พอสมควรเลย เสียดายไม่มีกล้องใต้น้ำ

หลังจากกลับถึงที่พักเราก็พักผ่อนกันซักพักแล้วก็ออกหาอาหารเย็นทานกัน แน่นอนว่ามาถึงกระบี่ถ้าไม่ได้ทานหอยดีด หรือหอยชักตีนก็เหมือนมาไม่ถึงครับ ร้านแนะนำของเราวันนี้คือร้าน ครัวธารา ที่หาดนพรัตนธารา อาหารราคาย่อมเยา แถมอร่อยมากๆครับ แม่ครัวมือถึงมากๆใส่เครื่องเทศชนิดไม่ยั้งเลย อาหารก็สดครับ

หอยชักตีนนี้แนะนำลวกจิ่มครับ ไม่ต้องจิ่มก็หวานแล้ว ได้รสชาติเต็ม

ทานเสร็จก็ออกมาเดินชมบรรยากาศอ่าวนางครับ ที่นี้กลายเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติไปแล้วครับ เกือบไม่มีคนไทยแล้ว ว่าแต่โรตีอร่อยมั๊กคราบ แหะแหะ

ว่าแล้วก็ได้เวลากลับห้องนอนแล้วซิ ก็แบบว่ามันดึกแล้วอะเหนื่อยแล้วด้วย ไว้เจอกันครับ

Last Update : 17 ตุลาคม 2550 0:29:10 น.

กระบี่เมื่อวันวาน - วันที่สอง - เกาะห้อง (y2004)

เช้านี้เราต้องออกเรือกันตั้งแต่แปดโมงเช้า แต่ก่อนที่เราจะไปขึ้นเรือเราต้องไปเช็คอินโรงแรมอ่าวนางปรินซ์วิว ณ หาดอ่าวนางซะก่อน โดยวันนี้จะเป็นวันแรกที่เราจะเริ่มเข้าสู่โปรแกรมหลักที่ได้ซื้อไว้โดยจะพักที่อ่าวนางสองคืนด้วยกัน

อ่าวนางปรินซ์วิว

ทางเข้าดูดีทีเดียว

ยังไม่ทันได้มีโอกาสเดินดูที่พักและห้องพักมากนักรถของทัวร์ก็มารับเราไปขึ้นเรือเร็วที่หาดนพรัตน์ธาราเพื่อไปออกทะเล วันนี้ที่ๆเราจะไปคือหมู่เกาะห้อง ซึ่งจะมีเกาะย่อยๆอีกสองสามเกาะที่เราจะแวะชื่นชมและดำน้ำดูประการังกัน

ที่นี้เค้าใช้เรือเร็วกันทุกคนเลย

ภูเขาแถวกระบี่หน้าตาจะประมาณนี้ เป็นเขาหินปูนครับ

เกาะแรกที่พวกเราแวะเล่นน้ำกัน

วันนี้ท้องฟ้าเป็นใจมากๆครับ

จากนั้นก็ไปต่อที่เกาะพาราไดซ์

ที่นี้มีจุดดำน้ำเล็กอยู่หน้าหาด

เกาะนี้เดิมเคยเป็นแหล่งเก็บรังนกนางแอ่นครับ แต่ตอนนี้นกหนีไปหมดแล้ว

เดินทางกันต่อครับ

แน่นอนที่ต่อไปของเราคือเกาะห้อง

แต่ก่อนจะเข้าห้องขอพักทานอาหารดูวิวสวยๆกันไปก่อน

หาดนี้เป็นส่วนของที่ทำการอุทยานครับ

แถวนี้มีปลาปลาสลิดหินบั้ง (Sergeant major) เพียบเลย แปลกแฮะทำไมปลามันไม่กินเปลือกแตงโมหว่า

กินข้าวเสร็จก็นั่งผึ่งพุงชมบรรยากาสรอแดดร่มซะหน่อยก่อนลุยต่อ

ได้เวลาเข้าห้องแล้วครับ

การเข้าชมเกาะห้องต้องรอเวลาครับ เนื่องจากน้ำขึ้นน้ำลงนั้นเอง

จากเกาะห้องเราก็เดินทางกลับฝั่งเป็นอันสิ้นสุดการท่องเที่ยวของวันนี้ การออกทะเลที่กระบี่ได้เหนื่อยพอสมควรครับ แต่ก็สนุกมาก รถของทัวร์ส่งเรากลับที่พักพร้อมกับนัดหมายเวลาของวันรุ่งขึ้นให้ทราบ ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องสำรวจที่พักของเราซะที พอเริ่มจะสำรวจก็เจอเรื่องซะเลยครับ อยู่ๆน้ำก็เป็นสีแดง เมื่อเราติดต่อที่พักให้มาดูก็ปรากฏว่าทางโรงแรมต้องใช้เวลาในการซ่อมท่อนิดหน่อย เอาไงหละ... เพิ่งกลับมาจากทะเลด้วย สุดท้ายเลยตัดสินใจขอย้ายไปห้อง suite บนตึก ก็ต้องเพิ่มเงินตามระเบียบครับ แต่ก็โอเค ไม่ได้แพงมากนัก เอาหละมาดูห้องกันเลย

ห้องน้ำมีหน้าต่างออกไปที่ห้องนอนด้วย

นี้ก็สระว่ายน้ำครับ สวยดี

หลังทานอาหารเย็นเสร็จเราก็ออกไปชมพระอาทิตย์ตกดินกันครับ เค้าว่ากันว่าพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าที่หาดนี้สวยมากๆครับ พิสูจน์แล้วถึงได้รู้ ว๊าว...

แสงอาทิตย์สวยมากครับ

ไม่รู้ว่าทำไมท้องฟ้าที่นี้ถึงได้งดงามนัก

บรรยากาศยามค่ำคืนของอ่าวนางนี้ดูสงบไม่พลุกพล่านดีครับ ดูเหมือนพัทยาตรงความซิวิไล แต่ไม่วุ่นวายเลย

วันนี้เหนื่อยมากแล้วครับ เห็นทีต้องเข้านอนแต่หัวค่ำแล้ว

Last Update : 15 ตุลาคม 2550 23:11:44 น.

กระบี่เมื่อวันวาน - วันแรก - คลองสองน้ำ ตัวเมือง (Y2004)

หลังจากพยายามรบเร้าแกมบังคับทั่นผู้บังคับบัญชาอยู่นานหลายเดือน ในที่สุดก็ยอมหลวมตัวพากันไปเที่ยวกระบี่จนได้ ซึนามิผ่านไปได้สองปีแล้วแต่การท่องเที่ยวที่กระบี่ก็ยังซบเซาอยู่ดี ดูอย่างแพ็คเกจที่ผมซื้อเพื่อมาเทียวยังตกหัวละสี่พันกว่าบาทอยู่เลย ปรกติคงซักหกพันเป็นอย่างน้อย
งานนี้ท่านผ.บ. ก็ได้ทำการบ้านโดยละเอียดไว้เช่นเคย แน่นอนว่าใครมาเที่ยวกระบี่แล้วไม่ลงทะเลก็...แล้ว แต่หลายคนคงยังไม่รู้ว่ากระบี่มีดีกว่าที่คุณคิด ดูอย่างเช่น คลองสองน้ำ น้ำตกร้อน สระมรกต แน่นอนว่าแพ็คเกจทัวร์ส่วนใหญ่จะไม่พาไปเพราะออกทะเลสองวันก็หมดเวลาแล้ว แต่เราคงไม่ยอมพลาดโอกาสไปโดยเปล่าประโยชน์ อุตสาห์เดินทางมาตั้งไกลขนาดนี้ เก็บให้หมดเลย (ปล. ค่าใช้จ่ายโดยประมาณต่อหัวอยู่ที่ หมื่นต้นๆ แน่นอนว่าตอนนี้คงทำไม่ได้แล้ว)

เราเดินทางกันด้วยรถทัวร์ชั้นหนึ่ง 24ที่นั้งจากขนส่งสายใต้ใหม่ตอนกลางคืน ซึ่งเราจะถึงตัวเมืองกระบี่ในตอนเช้าซัก 7 โมงได้มั๊ง ไกด์ผู้แสนดีของเรา คุณสรพงษ์ ก็มาจอดรถรอเราอยู่แล้วที่สถานีขนส่ง โปรแกรมในวันแรกของเราคือ วัดถ้ำเสือ, คลองสองน้ำ ก่อนจะพักผ่อนตามอัธยาศัยที่ตัวเมืองกระบี่ งานนี้เป็นทัวร์แบบรายวันที่เราซื้อเพิ่มจากแพ็คเกจหลักของเรา โดยคุณสรพงษ์ก็ให้บริการรับส่งถึงที่พักเลยดีจริงๆ

เริ่มต้นกันด้วยตักแตนแมน ณ วัดถ้ำเสือ

ตามด้วยการสักการะเจ้าแม่กวนอิมเพื่อเป็นศิริมงคล

ก็เก็บภาพเรื่อยเปื่อยกันไป

ผึ่งก็ไม่เว้น

จากนั้นก็เดินทางไปคลองสองน้ำอันซีนขึ้นชื่อของกระบี่ ที่นี้ขอแนะนำอย่างแรงเลยครับ ซักครั้งในชีวิต ประทับใจมาก มาก มากๆ จริงๆก็เคยได้ยินได้เห็นรูปกันมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ได้สัมผัสด้วยตัวนี้ ไม่มีวันเลย

ให้แน่ใจว่ามาแล้วจริงๆ

น้ำใสๆไหลเย็นเห็นพื้นน้ำ

คลองสีเขียวใสราวมรกตหาดูได้ยากนะครับ

ความลับของน้ำสีเขียว จริงแล้วคือหญ่าทะเลนั้นเอง

เห็นอย่างนี้ลึกจนมิดหัวเลยเชียว

มาถึงคลองสองน้ำแล้วเราก็ต้องพายเรือแคนนูเพื่อชื่นชมธรรมชาติสองฝั่งคลอง แต่ยิ่งออกไปไกล้ทะเลเท่าไหรก็ยิ่งน้ำก็ยิ่งขุ่นเท่านั้น เลยต้องเปลี่ยนใจกลับมาเล่นน้ำที่บริเวณต้นน้ำดีกว่า

แถวต้นๆคลองก็จะมีหญ่าทะเลมากหน่อย

หลังจากเหนื่อยกับการพายเรือแล้วก็ต้องลงเล่นน้ำคลายร้อนกันหน่อยครับ

เมื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติอันแสนงดงามของท่าปอมคลองสองน้ำเป็นที่อิ่มอกอิ่มใจแล้วก็เป็นอันต้องเดินทางกลับที่พักในตัวเมือง วันนี้คงเที่ยวต่อไม่ไหวเนื่องจากหลับๆตื่นๆบนรถทัวร์มาทั้งคืน ฉนั้นวันแรกจึงเที่ยวกันแบบพอหอมปากหอมคอ เอาแค่เบาๆไปก่อน

ตกเย็นเราออกเดินสำรวจตัวเมืองกระบี่กันหน่อย ที่นี้มีแสน่และดูมีชีวิตชีวาดีครับ สมเป็นเมืองท่องเที่ยวจริงๆ เราแวะพักนั้งชมบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำกระบี่ดูวิวทิวทัศน์ของเขาขนาบน้ำ

เขาขนาบน้ำจากมุมมองบนม้านั้งริมแม่น้ำ

บรรยากาศสงบเงียบชวนให้อยากดื่มเบียร์ตะหงิดๆ

ยิ่งถ้าได้หนังสือเล่มโปรดก็เจ๋วเลย

ว่าแล้วนั้งๆอยู่ก็เริ่มหิวแล้วซิ มาทางใต้ทั้งทีก็ต้องไปชิมอาหารใต้ครับ แนะนำว่าถ้าอยากได้รู้รสคนใต้จริงๆต้องไปชิมที่ตลาด อาหารแผงลอยนี้แหละครับ ของแท้

ประสพการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมรุ้ซึ้งถึงคำว่าเผ็ดออกหูเป็นยังไง

หลังจากได้ชิมอาหารใต้ที่ตลาดแล้ว จึงรู้ว่ารสชาติแท้ๆของชาวใต้เค้าเป็นไง ทานแล้วรู้สึกเหมือนโดยวางยาพิษมาซะงั้น ปากชา หน้ามึน (มึนจริงๆ) สมองตื้อๆ ประสาทรับรสดูเหมือนจะพิการชั่วคราว โอ๊ย อันอูดไอ้ออก ออกไอ้อูกเอย....
แต่ก็มันส์ดีครับ อร่อยจริงๆ วันนี้คงต้องพอแค่นี้ รีบนอนพักผ่อนเอาแรงดีกว่าพรุ่งนี้ต้องออกเรือไปเที่ยวทะเลแต่เช้า

Last Update : 17 พฤศจิกายน 2552 19:09:54 น.