กรอบหน้าต่างยังคงเดิมในทุก ๆ วัน แต่สิ่งที่เปลี่ยน...คือข้างนอกหน้าต่าง

14 สิงหาคม 2558

Slow life at Ladakh... ถึงลาดักห์ที่รักมาก ตอนที่ 3

ตอนที่ 3
เส้นทางมหัศจรรย์ Moonland @ Ladakh

เช้าวันที่สี่ วันนี้เราตื่นแบบสบาย ๆไม่ต้องเร่งรีบเช่นทุกวัน เพราะวันนี้เป้าหมายของ
เราไม่ได้ไกลมาก และเส้นทางขับรถก็สบาย ๆ จึงใช้เวลาเดินทางไม่ได้มากอย่าง
ทุกวัน ...จุดหมายวันนี้คือ วัดอัลชิ-วัดลามายูรู ก่อน
ไปค้างต่างเมืองที่คาร์กิล (Kargil)

บรรยากาศระหว่างทางวันนี้ ดูถนนกว้างกว่าทุกวัน และวิวทิวทัศน์ข้างทางก็สวย
แตกต่างไปจากสองวันที่แล้วอีกเช่นกัน

ระหว่างทางมุ่งไปวัดอัลชิ

แวะถ่ายรูปจุดที่แม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน

ถึงแล้ว วัดอัลชิ....ที่นี่ทำให้ฉันนึกถึงวัดคิชูลาคังที่ภูฏานซึ่งเป็นวัดเก่าและสร้างอยู่บนพื้นราบเช่นเดียวกัน

วัดสร้างจากไม้เก่าต้นใหญ่ ที่ยังตั้งมั่นเหมือนดั่งพุทธศาสนาที่ยังยั่งยืน ผ่านอายุ
มาหลายร้อยปี เห็นแล้วก็นึกถึงความขลัง อยากให้เธอได้เห็นข้างในจัง ภาพศิลปะ
บนผนังและแม้แต่องค์พระที่อยู่ภายในโบสถ์ ยังคงเผยความงดงามให้เห็นอยู่
นอกจากนี้ บรรยากาศรอบ ๆ วัด ก็เต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้
โดยเฉพาะต้นแอปพริคอทที่
กำลังออกผลเต็มต้น ลูกหวานฉ่ำ ทานแล้วชื่นใจมาก

สถาปัตยกรรมดั้งเดิมของวัดอัลชิที่ยังคงงดงาม

จากวัดอัลชิเราก็เดินทางกันต่อ สู่เส้นทาง moon land ที่นี่ก็เป็นอีกเส้นทางหนึ่ง
ที่สวยมีทิวทัศน์ของภูเขาที่แปลกตา ภูเขาหิน สลับกับภูเขาที่ออกสีเขียวฉ่ำ ๆ
ของทุ่งหญ้าและบางช่วงจะเป็นภูเขาหินที่มีลักษณะคล้ายแพะเมืองผีอย่างบ้านเรา

ที่นี่เราได้พบกับวัดลามายูรูวัดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่แห่งหนึ่งของที่ลาดักห์

จากวัดลามายูรู เราก็มุ่งหน้าเข้าสู่เมืองคาร์กิลซึ่งเป็นเมืองท่าสำหรับการพัก
ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดเด่นแต่ที่เด่นคือวิวข้างทาง

เราได้แวะหมู่บ้าน Mulbek เพื่อสักการะพระศรีอริยเมตไตรยที่แกะสลักไว้บนหน้าผาหิน
ก่อนออกเดินทางไปตามเส้นทางวกวนอีกครั้ง ด้วยเส้นทางที่ขึ้นลงลัดเลาะภูเขา
ทำให้เราเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อนในยามเย็น

และที่พิเศษกว่าทุกวัน ในวันเดินทางกลับจากคาร์กิล กรุ๊ปเราได้ใช้เส้นทาง
สายเก่า เพราะทางเส้นที่เรามานั้นปิดเนื่องจากดินถล่ม !! (คนพื้นราบอย่างเรา
ไม่รู้สึกว่าฝนตกปรอย ๆ แค่นั้น จะทำให้ดินถล่มปิดถนนได้) ขอบอกว่าทริปนี้
คุ้มค่ามาก ทั้งหวาดเสียว ทั้งสวยงามไปพร้อม ๆ กัน

ก่อนกลับเข้าเลห์ เราแวะไปยังเมืองบาสโกเพื่อเยี่ยมชมพระราชวังและ
วัดเก่าแก่ เป็นสถานที่แห่งสุดท้ายสำหรับทริปนี้

หลังจากนั้น เราทุกคนก็มุ่งหน้ากลับสู่เลห์เพื่อเตรียมช้อปปิ้งและกินอาหารกัน
อย่างเมามัน เพราะวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของทริปก่อนที่เราจะเดินทางกลับไทย
ในวันพรุ่งนี้

จัดเต็มที่ร้านอาหารบน rooftop ร้าน IL Forno restaurant ที่มองเห็นเมืองเลห์
แบบเต็มๆ

แต่ใครจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในเช้าวันรุ่งขึ้น ...

ฝนตกโปรยปรายทั้งคืน (ที่คนพื้นราบอย่างเราก็ยังไม่เอะใจอะไร) จนกระทั่ง
ถึงเช้าก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด  แล้วในที่สุด เราก็ไม่ได้กลับบ้าน เนื่องจาก
ทุกสายการบินยกเลิกไฟลท์บินทั้งหมด แม้จะดีใจที่ได้อยู่ต่อ แต่อีกใจก็ห่วง
ที่บ้านเหมือนกัน เพราะที่เลห์สัญญาณโทรศัพท์ล่ม อินเตอร์เนทไม่มี ทำให้เราขาดการติดต่อกับเมืองไทยมาได้ 2-3 วันแล้ว สรุปคือเราต้องนอนค้างที่เลห์
ต่ออีกคืน

นักท่องเทียวหลายร้อยก็กลับเข้าเมือง ทำให้วันนี้ในเมืองเลห์คึกคักขึ้นมาอีก
ตู้เอทีเอ็ม ร้านรับแลกเปลี่ยนเงินเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่ต้องมาใช้บริการ
กันอีก เนื่องจากเงินที่มีคงไม่พอสำหรับการหาที่พักและค่ากินอีก
วัน
พวกเราก็เช่นกัน

ด้วยความขอบคุณ StanzinTundup หัวหน้าทัวร์ลาดักห์ที่ช่วยอำนวยความ
สะดวกให้เราทั้งโทรติดต่อสายการบิน เลื่อนไฟลท์บิน ให้ยืมโทรศัพท์ของ
สำนักงานโทรเข้าเมืองไทย ถ้าไม่ได้คุณ
stanzin พวกเราก็คงหนักหนา
กว่านี้แน่

และเมื่อวันรุ่งขึ้น ฟ้าเปิดเราก็รีบออกจากที่พักไปรอที่สนามบิน เพื่อลุ้นกันว่า
จะมีตั๋วให้เราบินกลับหรือไม่ถ้าเราไม่ได้ตั๋ว เท่ากับว่า เราต้องยกเลิกตั๋วเครื่องบิน
จากเดลีเข้ากรุงเทพและต้องควักตังค์ซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่อีกที และก็ต้องรอต่อไป
ว่า เขาจะอนุญาตให้เรากลับบ้านเมื่อไหร่แต่แล้วความกังวลใจก็หายไป เมื่อเรา
ทั้งกลุ่มได้ตั๋วเครื่องบินกลับบ้านแล้วความรู้สึกตอนนั้นยิ่งกว่าถูกรางวัลที่หนึ่ง
 ไม่ใช่ว่าไม่อยากอยู่ลาดักห์นะแต่ด้วยภาระหน้าที่ และคนที่เมืองไทย ไม่รู้ชะตา
กรรมของพวกเรามันทำให้เราไม่อาจอยู่ได้ถ้ายังมีเรื่องค้างคาใจ

แต่เชื่อนะลาดักห์ ฉันจะกลับไปหาเธออีกครั้ง

รักมาก

กองฟอน

ดูย้อนหลัง ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2

Last Update : 15 สิงหาคม 2558 20:59:17 น.

ป.ล. เตรียมใจก่อนไปเที่ยวเลห์
1) ควรเผื่อระยะเวลาเดินทางไว้กรณีไฟลท์ดีเลย์ หรือ cancle flight ไว้
2) ถ้าบิน Jet Airway จะดีอย่างตรงที่ ไม่ต้องออกมาต่อเครื่องบินที่สนามบินในประเทศอีกที เพราะ Jet Airway บินลงจอดที่ International Airport จะสะดวกกว่า ^_^
3) สัญญาณอินเตอร์เนท หรือ WIFI มีบ้างไม่มีบ้าง (ไม่มีเป็นส่วนใหญ่ ต้องทำใจ) บางครั้งระบบก็ล่ม แม้มี Pocket Wifi ก็ใช้การไม่ได้
(ข้อมูลนี้ ณ เดือน ส.ค. 58 ค่ะ เผื่ออนาคตใครมาอ่าน อาจเช็คข้อมูลอีกทีนะคะ เผื่อมีเปลี่ยนแปลงค่ะ)

โดย: กองฟอน 14 สิงหาคม 2558 23:20:32 น.

กองฟอน

ฉันหลงไหลการเดินทางตั้งแต่ฉันจำความได้ ขอเพียงได้ออกไป ได้นั่งรถไป ได้นั่งมองออกไปนอกหน้าต่าง ความสุขของฉันก็จะประกายออกมา..ผ่านที่ดวงตาของฉัน
เราไม่อาจทิ้งความฝันให้อยู่อย่างเปลี่ยวเหงา ในขณะที่ต้องจมจ่อมอยู่กับความเป็นจริงที่แสนเจ็บปวด ขอได้ปล่อยให้ความฝัน ได้เดินเคียงข้างไปกับความเป็นจริง ...ปล่อยให้ทั้งสองได้เดินทางไปด้วยกัน
ทริปประทับใจ
[Add กองฟอน's blog to your web]