การตัดสินใจเลือก เครื่องมือ และภาษาในการเขียนเกม Rolling Planet
android game rolling planet

สวัสดีครับ นี่เป็นครั้งแรกที่เข้ามาใช้งาน ฺBloggang ของพันทิพเลยครับ
ไม่ได้เขียนบล็อคมานานมากแล้ว ตั้งแต่เลิกเล่น ไดอารี่คลับ ไปเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว Smiley

เมื่อหลายเดือนก่อนว่างๆ เลยลองเขียนเกมด้วย Pygame ดูเขียนแล้วรู้สึกติดใจเลยครับท่าน ผมพยายามพอร์ตมันลงในมือถือดู(แอนดรอย) ปรากฏว่าช้ามากๆสำหรับมือถือรุ่นไม่ท็อป ผมลองเอาลงเครื่อง Moto รุ่นเก่าที่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้วดู เวลาเล่น กระตุกแล้วกระตุกอีก ถึงแม้จะไม่มีปัญหาสำหรับมือถือรุ่นท็อปๆ อย่าง Samsung Note 3 (แอบเอาเครื่องแฟนมาใช้ทดสอบดู) ตอนนั้นผมใช้โนเกียร์เลยทดลองไม่ได้

ทำให้เกิดการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างเกม ตอนนั้นมีตัวเลือกอยู่ในหัวสองตัว คือ cocos2dx และ unity3d แต่เห็นว่า unityในเวอร์ชั่นให้ใช้ฟรีเมื่อ พอร์ตเกมออกมาจะมียี่ห้อของ unity ติดมาด้วยตอนเปิดเกมส์เล่น เลยตัดสินใจเลือกใช้ cocos2d-x แล้วจะค่อยให้เครดิตในเว็บที่จะทำสำหรับเกมที่จะสร้างอีกที

ส่วนภาษาที่เลือกใช้ก็เลือกใช้ C++ ในการเขียน โดยที่ตอนที่เริ่มต้นศึกษา cocos2d-x นั้นจะมีภาษาให้เลือกเขียนด้วยกัน 3 ตัวคือ lua javascript และ C++ ผมก็เลยลองเขียนด้วย C++ เพราะไปหาข้อมูลมาสรุปด้วยตัวเองได้ความว่า performance ดีมาก เลยฝันไปไกลว่าถ้าได้เขียนเกมต่อไปเรื่อยๆก็ฝึกภาษา C++ ไปด้วยในตัวเลย เพราะผมไม่เคยเขียน C++ มาก่อนแต่มันดูน่าสนุกดีเลยเลือกตัวนี้มาเขียน

หลังจากเขียนเกมเสร็จ (ใช้เวลานานมาก เพราะเขียนในช่วงว่างและศึกษาการใช้เจ้า game engine cocos2d-x และ ภาษา C++ ไปด้วย) ใช้เวลาไปเกือบห้าเดือน กว่าเกมจะเสร็จ แต่ก็ดีเพราะมัน้องชายมาช่วยคิดและเขียนภาพสำหรับเกมให้ทั้งหมด **ผมอ่อนเรื่อง กราฟฟิค T^T** 

จนในที่สุดก็เลย เอาลง Google Play Store เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2015 ไปแต่จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่ได้พอร์ตลง App Store ของ Apple ซักที 

แต่หลังจากสร้างเกมเสร็จก็ทำให้รู้ว่า การทำเกมไม่ใช่ว่าเสร็จแล้วจะเสร็จเลยครับ อย่างเช่นปัญหาที่เจอหลักเลยคือ ผมกับน้องทำเกมกันสองคน ซึ่งไม่ได้เป็นงานประจำ เลยไม่ได้ทดสอบกับมือถือหลายๆ สเป็ค โดยอันที่จริงผมก็เขียนโค้ดให้มันเป็น multi resolution สำหรับปรับเปลี่ยนอัตโนมัติสำหรับมือถือหลายๆขนาดหน้าจอไปแล้ว แต่มันก็มีหลุดบ้าง ที่รู้เพราะ เมื่อเราปล่อยเกมไปซักพักจะมีเสียงตอบกลับในเรื่องปัญหาการใช้งานกลับมาเอง หรือบางครั้งไปเห็นเพื่อนโหลดมาเล่น แล้วรูปไม่เต็มหน้าจอบ้าง 

อันนี้เอาไว้เป็นวิทยาทานถึงปัญหาการทำงานที่อาจเป็นส่วนเล็กๆน้อยๆสำหรับคนที่อยากลองสร้างเกมอาจจะเจอนะครับ มันก็ต้องค่อยๆแก้กันไป แต่สำหรับผม ถ้ามีโอกาสและมีเงินไปซื้อเครื่องขนาดต่างๆมาลองได้ก็อยากจะทำอยู่เหมือนกัน แต่ทุกวันนี้เศรษฐกิจการเงินมันไม่คล่องตัวเอาซะเลย (บ่นเฉยๆครับ ไม่ได้จะยืมเงิน Smiley) วันนี้ขอพอไว้เท่านี้ก่อนครับ ถ้านึกเรื่องอะไรออกเดี๋ยวจะเล่าสู้กันฟังใหม่นะครับ

ป.ล. เกมที่พูดถึงในวันนี้ครับ Rolling Planet



Create Date : 10 ธันวาคม 2558
Last Update : 10 ธันวาคม 2558 14:40:35 น.
Counter : 617 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 821879
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]