|
||||
ความรัก ความหวัง (และหนังเรื่องหนึ่ง) ความรัก ความหวัง (และหนังเรื่องหนึ่ง) ประภัสสร เสวิกุล
นวนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวชีวิตของแทนนักศึกษาชาวไทยที่หมดเวลาไปกับการเรียนและการทำงานกะดึกที่ร้านเช่าวีดิโอบนถนนคอร์ตนี่ย์เพลซ ประเทศนิวซีแลนด์ วัฏจักรชีวิตของเขาเริ่มเปลี่ยนแปลงเมื่อเขาได้พบกับคาโอรุ หญิงสาวลึกลับที่มาที่ร้านเช่าวีดีโอในเวลาเดิมทุกวัน เพื่อจะเช่าหนังเพียงเรื่องเดียว ซึ่งเธอจำได้แต่เพียงว่าแอนน์ แฮ็ททะเวย์ เป็นนางเอก ขณะที่พระเอกคือ เจ. โทร ทว่าไม่เคยมีหนังฮอลลีวู้ดเรื่องดังกล่าวมาก่อนเลย ด้วยความมุ่งมั่นของเธอ ทำให้แทนลงทุนเขียนบทหนังเรื่องนี้ขึ้นมาตามคำยุของเพื่อน และเมื่อแทนพบปะพูดคุยกับคาโอรุมากเท่าใด เขาก็ยิ่งระลึกถึงชีวิตรักระหว่างเขากับแคนาดาอดีตหญิงสาวคนรักที่เขายังรักและคิดถึงเธอ แม้ว่าเธอจะทิ้งเขาไปกว่าสามปีแล้วก็ตาม ความน่าสนใจประการแรก คือ ประภัสสรสามารถนำคำสำคัญ 3 คำที่เป็นชื่อเรื่องมาสร้างเป็นโครงเรื่องของนวนิยายเรื่องนี้ได้อย่างน่าสนใจ อันแสดงให้เห็นถึงการผสานระหว่าง ความรักความหลัง และหนังเรื่องหนึ่งได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว ขณะที่อ่านแต่เพียงชื่อเรื่องดูประหนึ่งว่า หนังเรื่องหนึ่ง(ซึ่งอยู่ในวงเล็บ) น่าจะเป็นความสำคัญระดับรอง แต่ในความเป็นจริงกลับปรากฏว่า หนังเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่เคยมีบนแผ่นฟิล์มฮอลลีวู้ดเรื่องนี้ กลับกลายเป็นโครงเรื่องหลัก อันเป็นจุดกำเนิดของความผูกพันที่พัฒนาต่อมาเป็นความรักซึ่งแทนมีต่อคาโอรุ ขณะเดียวกัน หนังเรื่องนี้ยังมีส่งผลให้แทนได้ย้อนทวนและทำความเข้าใจกับความหลังครั้งเก่าระหว่างเขากับแคนาดาเพราะเมื่อเขาลงมือเขียนบทภาพยนตร์ เรื่องราวความรักครั้งเก่าที่เขาไม่อาจลืมนี้กลายมาเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญไปโดยปริยาย นิยายเรื่องยังได้กล่าวถึงหนังเรื่องอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งหนังอมตะ หนังเก่าเรื่องต่างๆในอดีตที่มีประวัติมายาวนาน และ หนังใหม่ๆ ซึ่งหนังเหล่านั้นกลายเป็นเครื่องมือการเขียนที่สำคัญ ทั้งนำมาเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ความหลังความหวัง และความรักของตัวละครต่างๆ ในเรื่อง รวมทั้งการสอดแทรกและให้ข้อมูล เกร็ดที่น่าสนใจ ทั้งที่เกี่ยวกับเรื่องราวและการวิพากษ์วิจารณ์หนังในหลากหลายแง่มุม ทั้งเนื้อหาและประวัติความเป็นของหนังเรื่องต่างๆ รวมถึงเรื่องราวของนักแสดงและผู้กำกับด้วย อันแสดงให้เห็นความรอบรู้ในเรื่องหนังและการทำการบ้านมาเป็นอย่างดีของประภัสสรเพราะหนังเป็นแก่นแกนและส่วนผสมสำคัญของนวนิยายเรื่องนี้ ในมุมมองของความรักและความหลัง(ซึ่งมักเกี่ยวพันกับความรัก) นั้น ประภัสสรไม่เพียงแต่นำเสนอเรื่องราวความรักของแทนเท่านั้น แต่เขายังนำเสนอมิติความรักและความหลังไว้อย่างหลากหลาย ทั้งต่อบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศริวเกียวของคาโอรุ ประเทศที่ต่อสู้เพื่อเป็นอิสระจากการครอบครองของรัสเซีย ต่อครอบครัวที่สะท้อนผ่านความไม่เข้าใจกันระหว่างแทนกับแม่ ซึ่งต่างจากความรักที่แทนมีต่อยาย ความรักความผูกพันระหว่างกิ๊ดเจ็ด(หลานสาว)กับปู่ที่ทวีมากขึ้น เมื่อเธอรู้ว่าปู่เป็นมะเร็งและจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานแล้ว หรือความรักและความหลังระหว่างแม่กับลูกชาย ที่เสนอผ่านคุณนายสจ๊วร์ต (เจ้าของบ้านเช่าของแทน) ที่เฝ้าคิดว่าตนรู้จักชาร์ลีลูกชายของเธอดีในทุกด้าน แต่แล้วเธอก็เพิ่งทราบความจริงว่า หลังจากที่เขาเสียชีวิตมานานหลายปีแล้ว แท้ที่จริงแล้วเธอไม่รู้จักลูกชายเธอเลยว่า จริงๆแล้วเขาต้องการอะไร รวมไปถึงความรักระหว่างชายและหญิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความรักระหว่างแทนกับแคนาดาแทนกับคาโอรุ หรือแม้แต่คาโอรุกับเคนอิโระ(ผู้นำกลุ่มนักรบกู้ชาติชาว ส่วนกลวิธีการเขียนจะพบว่า ประภัสสรผสานกลวิธีการเขียนที่หลากหลาย อันช่วยสร้างความน่าสนใจและน่าติดตามให้กับนวนิยายเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างตัวละครปริศนาอย่างคาโอรุ และค่อยๆเปิดเผยเรื่องราวและตัวตนของคาโอรุไปทีละน้อยๆ จนท้ายที่สุดทั้งแทนและผู้อ่านเข้าใจได้ว่าเธอคือใคร มีความเป็นมาอย่างไรและหนังเรื่องที่เธอพยายามตามหาอย่างมุ่งมั่นนี้มีคุณค่าและความสำคัญต่อเธออย่างไร ขณะเดียวกันประภัสสรยังสอดแทรกเทคนิคการเขียนที่น่าสนใจไว้เป็นระยะๆ ผ่านการเป็นนักเขียนบทมือใหม่ของแทน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างตัวละคร บทสนทนา เหตุการณ์ ปมปัญหา และ ความน่าสนใจต่างๆ นับเป็นเกร็ดการเขียนที่สำคัญสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเป็นนักเขียนมือใหม่ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ นอกจากนี้ การจบเรื่องแบบปลายเปิด ไว้ในหลายประเด็น ทั้งบทสรุปของการต่อสู้กู้ชาติของคาโอรุ ความรักระหว่างแทนกับคาโอรุ และผลตอบรับของบริษัทภาพยนตร์เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ของแทน แต่อย่างไรก็ดี การจบเป็นปลายเปิดนี้ เป็นการส่งมอบหน้าที่จากนักเขียนไปยังผู้อ่าน โดยให้อิสระแก่ผู้อ่านเขียนต่อเอาเองว่าอยากให้เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้จบลงในรูปแบบใด ความโดดเด่นอีกประการหนึ่งที่มักพบได้เสมอในงานเขียนของประภัสสรคือ คมความและรสคำในภาษาเขียนของเขา อันแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความละเมียดในการเลือกสรรถ้อยคำเพื่อสื่อความและสื่ออารมณ์ความรู้สึกของเรื่องและตัวละครได้เป็นอย่างดี จนทำให้ยิ่งอ่านผ่านไปมากขึ้นเท่าใด ก็ทวีความประทับใจกับการสื่อความผ่านภาษาของประภัสสรยิ่งขึ้น เพราะมีคำเด็ดๆ และวลีคมๆ ไว้หลากตอน ซึ่งช่วยให้ฉุกคิดและหันมาทบทวนการดำเนินชีวิตของตัวเองไปพร้อมกันได้ อาทิ ใครสักคนเคยบอกว่า ความเคยชินเป็นมิ่งมิตรที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งยวดของมนุษย์ เพราะทุกครั้งที่คิดว่าเราเห็นหรือทำสิ่งนี้สิ่งนั้นมานับครั้งไม่ถ้วนจนแทบจำได้ขึ้นใจ หรือหลับตาก็ทำได้นั้น เรากำลังเผอเรอและละเลยบางเรื่องไปโดยไม่รู้ตัว เพราะทุกๆความเหมือนนั้นจะแต่งแซมด้วยความแตกต่าง ทุกความละม้ายย่อมมีความไม่คล้ายคลึงคละเคล้าอยู่ด้วยเสมอ (หน้า78) หรือ เพราะเรามัวแต่คิดเรื่องของตัวเอง ถึงไม่มีเวลาที่จะคิดเรื่องของสิ่งอื่นๆ ทั้งๆที่มันไม่ได้อยู่ห่างไกลไปจากเราเลย ... จริงๆ แล้วยังมีความทุกข์และความสุข ความน่าเกลียดและสวยงามอีกมากมายในโลกนี้ที่เราไม่เคยได้รู้จักมันเลยด้วยซ้ำ ทำไมเราถึงต้องหมดเปลืองเวลาในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย เพื่อยุ่งอยู่กับตัวเอง แทนที่จะเปิดหู เปิดตา เปิดโลกออกไปพบสิ่งต่างๆ บ้าง (หน้า214) นวนิยายเรื่องนี้ จึงไม่เพียงแต่เปิดให้ผู้อ่านดำดิ่งไปในโลกแห่งความรักและความรักของตัวละครเท่านั้น แต่ยังเพลินเพลินไปกับการระลึกถึงหนังดังในอดีตจำนวนมาก ซึ่งต่างแฝงแง่คิดและมุมมองที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตในโลกปัจจุบันนอกเหนือจากโลกของนวนิยายได้ด้วย แวะมาทักทายจ้า ศัลยกรรม vaser ดูดไขมัน สลายไขมัน เสริมจมูก เสริมคาง เสริมหน้าอก ตัดปีกจมูก ทำตาสองชั้น ถุงไขมันใต้ตา ห้องสมุด สุขภาพ ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ ทารกแรกเกิด เด็ก ครอบครัว
โดย: nokyungnakaa วันที่: 21 สิงหาคม 2557 เวลา:17:54:29 น.
เรื่องนี้จำได้ว่าเคยเห็นผ่านๆค่ะ ชื่อเรื่องดึงดูดมาก อ่านรีวิวแล้วน่าสนใจ ขอจดๆลงลิสนะคะ ขอบคุณสำหรับรีวิวค่ะ
โดย: kunaom วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:12:31:14 น.
|
เสี้ยวป่า
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]
All Blog
| |||
Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved. |