บางครั้งเราต้อง Improvise บนคอร์ดเดียวนานๆ ส่วนตัวผมชอบใช้ Chord on Chord Approach ในสถานการณ์ที่ว่านี้ โดยใช้ Moving Harmonies(คือเล่น Melody) บน Static Background Harmony (คือ Harmony ที่มันนิ่ง)
ตัวอย่าง สมมติผมต้องเล่นโซโลบนคอร์ด C7 Vamp สัก 12 Bars สำหรับการเล่นแบบ Inside (Consonant-Sounding) ของการ Solo ผมก็ใช้ C7 และ Gm อะไรประมาณนี้ และสำหรับการเล่น Outside (Dissonant) ผมก็เล่นประมาณว่า C13b9, F#13 (or C#m) และ F#m ตัวอย่างข้างล่างได้เขียนสเกลไว้ด้วย สำหรับคนที่ชอบคิดเป็นสเกล แต่ส่วนตัวผมชอบคิดเป็นคอร์ดมากกว่า แบ่บมันง่ายดี
ทำไมต้อง F#13 ก็เพราะว่ามันประกอบไปด้วย #11, 7, b9, #9, 3, และ #5 ของคอร์ด C7. ก็คือ Alterations + Guide tones ง่ายดังปลอกกล้วยเลยใช่ไหม หมูๆ
ทำนองเดียวกัน F#m: ก็มี #11, 13 และ b9 ของ C7 ถ้าผมเล่นเป็น F#m9 มันก็มี 3 และ #5 เพิ่ม แหม ง่ายจังนิ ที่เหลือดูจากตัวอย่าง