จะศึกษาเรื่อง Mode อย่างไร โหมดนิยมเล่นกันอยู่ 2 แบบ แต่จริง ๆ มีมากมาย คือ 1.Major mode 1.Major mode เป็นโหมดที่สร้างจาก Major Scale 1.Ionian หรือ Major Scale 2.Jazz Minor Modes เป็นโหมดที่สร้างจาก jazz minor Scale 1.Ionian b3 วิธีใช้ Mode นี่มันมีหลากหลายมาก จริง ๆ เรื่อง Mode เป็นอะไรที่ไกล้ตัว และใช้กันอยู่เป็นประจำ แต่ไม่ค่อยสังเกตกัน ก่อนจะศึกษาเรื่อง Mode จำเป็นต้องศึกษาเรื่องพื้นฐานก่อน เรียงลำดับตามความสำคัญดังนี้ 1. Scale คือถ้ายังไม่แม่น 8 ข้อแรก ก็อย่าเพิ่งศึกษาเรื่อง Mode เนื่องจากว่า 1. Scale เป็นการคิดทีละ 1 เสียง เรื่องของ Mode มันจะมาสัมพันธ์กับเรื่องของ Chord, Scale, เป็นหลัก ดังนั้น ก่อนที่จะศึกษาเรื่อง Mode ต้องศึกษาทั้ง 8 เรื่องนี้ให้ดีก่อน ที่บอกว่าเรื่องของ Mode เอามาใช้กับ Chord และ Scale ยกตัวอย่าง เช่น คอร์ด Cmajor7 = C E G B เราควรเล่น C Ionian Mode หรือ C Major Scale C Ionian Mode = C D E F G A B C การเล่น C Ionian Mode จึงเข้ากันดีกับคอร์ด Cmajor7เพราะ C Ionian Mode มีทุกเสียงของคอร์ด Cmajor7 คอร์ด C7 = C E G Bb เราควรเล่น C Mixolydian Mode C Mixolydian Mode = C D E F G A Bb C การเล่น C Mixolydian Mode จึงเข้ากันดีกับคอร์ด C7 เพราะ C Mixolydian Mode มีทุกเสียงของคอร์ด C7 คอร์ด C7b5 = C E Gb Bb เราควรเล่น C Lydian b7 Mode C Lydian b7 Mode = C D E F# G A Bb C การเล่น C Lydian b7 Mode จึงเข้ากันดีกับคอร์ด C7b5 เพราะ C Lydian b7 มีทุกเสียงของคอร์ด C7b5 ที่ใช้คำว่า "ควรเล่น" ไม่ใช้คำว่า "ต้องเล่น" เพราะแต่ละคอร์ด สามารถเล่น Mode ได้หลากหลายการจะเลือก Mode ใด ๆ มาเล่นกับคอร์ดอะไร ต้องดู Chord Progression, Scales, Cadence ของเพลงร่วมด้วย ดังนั้น ต้องศึกษา 8 เรื่องนี้ให้ดีก่อน การศึกษาทฤษฎี จุดมุ่งหมายคือการนำเอาไปใช้ (Implementation) เช่นเพลง The Girl form Ipanema สี่ห้องแรกมีคอร์ดดังนี้ / Fmaj7 / / G7 / / ทางเลือกในการเล่น มีหลายทาง ขอยกตัวอย่างซัก 2 ทางดังนี้ 1. ช่วงคอร์ด Fmaj7 เล่น F Ionian Mode (Fmajor Scale) ช่วง G7 เล่น G Mixolydian การคิอแบบนี้ เป็นการคิดอิงจาก Scale หลักของเพลง (เพลง The Girl form Ipanema นี้ อยู่ในคีย์ Fmajor) วิธีคิดก็คือ คิดว่า 4 ห้องนี้ เป็น F major Scale (F Ionian Mode) ให้ G7 เป็นคอร์ดยืม จาก F Lydian Mode 2. เล่น C Ionian Mode (Cmajor Scale) ยาวไปเลยทั้ง 4 บาร์ การคิดแบบนี้ เป็นการคิดอิงจาก Progression Chord วิธีคิดคือ ให้ Fmaj7 เป็นคอร์ดตำเหน่งที่ 4 ของ C Major Scale , ให้ G7 เป็นคอร์ดตำเหน่งที่ 5 ของ C Major Scale โดย G7 ทำหน้าที่เป็น Half Caden ของ C major Scale (จุดพักเพลง ที่เป็นคอร์ด 5 ของ Scale จุดนี้สามารถหักเหได้หลากหลายรูปแบบ) เห็นได้ว่า การคิดทั้ง 2 แบบ ต้องมีพื้นฐานทั้ง 8 ข้อที่กล่าวมา การเลือกเล่นทั้ง 2 แบบ ก็จะได้สำเนียงและผลลัพท์ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่น และอารมณ์ของเราในขณะนั้นว่าต้องการจะสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง Thanks
โดย: muzicman IP: 171.96.176.197 วันที่: 3 ตุลาคม 2558 เวลา:21:02:24 น.
Hello there,
My name is Aly and I would like to know if you would have any interest to have your website here at bloggang.com promoted as a resource on our blog alychidesign.com ? We are in the midst of updating our broken link resources to include current and up to date resources for our readers. Our resource links are manually approved allowing us to mark a link as a do-follow link as well . If you may be interested please in being included as a resource on our blog, please let me know. Thanks, Aly โดย: Aly Chiman IP: 139.99.104.93 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา:5:33:36 น.
|
บทความทั้งหมด
|