ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ โครงการ 35 โดนกลืน
โจทย์ครั้งนี้ คุณเป็ดสวรรค์ เป็นคนกำหนด ไม่จำกัดรูปแบบงานเขียน
โจทย์คราวนี้กำหนดเป็นเพลง ที่ชื่อว่า "ม.ให้อะไร"
โดยเป็นเพลงของ พงษ์สิทธิ์ โดยให้ฟังเพลงนี้ก่อน

วิธีเขียน คือ ให้กำหนดตัวละครขึ้นมา 1 ตัว จากนั้น ให้เขียนถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวละคร ไม่ว่าจะดี หรือ ไ่มดี จากนั้น อาจจะหันมาตั้งคำถาม ถึงจุดเริ่มต้นและ/หรือ วิธีการ ว่าถูกต้องหรือไม่ อย่างไร?

หากเปลี่ยนไปในทางที่ดี ทั้งที่เริ่มต้นไม่ดี เพราะอะไร? หากเริ่มต้นดี แล้วจบไม่ดี เพราะอะไร?




"สมัยก่อนไม่ว่าจะเป็นครูคนไหน ก็สอนให้เราเป็นคนดี"



"แม้ว่าที่ผ่านมาฉันจะเจอครูแปลกๆ แบบเจ้าหนูเนกิก็ตาม"



"ฉันไม่มีพ่อแม่ ถึงจะได้รับการดูแลจากบ้านโคโนเอะ แต่จะให้พึ่งพาแต่พวกเขาได้อย่างไร"



"พอฉันทำงานจริงๆ จังๆ ฉันถึงได้รู้ว่าจริงของโลกใบนี้"


ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไร?

หลักสูตรนี้ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย คุณจะรับเงินมั้ย?
ถ้าไม่รับ คุณก็โดนนายคุณเล่นงาน
ถ้ารับ คุณก็คอรัปชั่น

หรือจะรับแล้วไปแจ้งเพื่อปราบนายของตัวเอง คุณกล้าเสี่ยงขนาดนั้นหรือ? อย่าลืมว่าหาก คุณแพ้คุณจะหมดตัวทันที เกมที่เล่นแล้ว % ชนะต่ำขนาดนั้นคุณจะกล้าเล่นหรือ? จะหาเรื่องใส่ตัวหรือ?

ถ้าคุณทำแบบนั้นคุณก็ได้ชื่อว่าหักหลังนายตัวเอง ไม่มีใครอยากได้คนแบบคุณเข้าทีมหรอก ทางที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ ไหลไปตามน้ำ ถึงแม้เราจะไม่เห็นด้วย แต่มันเป็นเรื่องที่ปฏิเสธได้ยาก

"จะยอมเสี่ยงตาย หรือ อยู่เฉยๆ ได้ผลประโยชน์" อุดมการณ์กับโลกแห่งความเป็นจริง มันต่างกันอย่างเห็นได้ชัด มหาวิทยาลัยไม่ได้สอนเรื่องพวกนี้หรอก เราเรียนรู้เรื่องพวกนี้ด้วยตัวเราเอง


"และสุดท้ายแม้ฉันจะอยากเป็นคนดีแค่ไหน ฉันก็โดนกลืน"



END


คุยกันท้ายเรื่อง
โจทย์คราวนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นโจทย์ที่ยากที่สุดอีกครั้งหนึ่งของคุณเป็ดสวรรค์ และเรื่องราวที่เขียนอาจจะดูแปลกกว่าทุกครั้ง เพราะผู้เขียนได้ทิ้งคำถามไว้ให้ผู้อ่านช่วยกันคิด

คำถามที่ทิ้งไว้เป็นคำถามโลกแตก ผู้เขียนเป็นคนที่ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นได้ง่าย หากมีเหตุผลรองรับเพียงพอ แต่จากคำถามที่ทิ้งไว้ ยังไม่มีผู้ใดสามารถตอบคำถามนี้ได้ในระดับที่ผู้เขียนรู้สึกว่า "เป็นคำตอบที่ดี และสามารถนำไปปฏิบัติจริง" ได้เลย คำถามนี้ ถ้าสถานการณ์เปลี่ยน ช่วงเวลาเปลี่ยน อาจจะได้คำตอบที่ทำให้ผู้เขียนพอใจก็เป็นไปได้

ผู้เขียนไม่เห็นด้วยกับคอรัปชั่น แต่โลกแห่งความเป็นจริงทำได้ยาก ยิ่งเป็นผู้น้อยยิ่งทำได้ยาก ไม่ไหลตามน้ำก็มีแต่ตายกับตายและตายเท่านั้น สมัยก่อนโลกนี้สวยงามนัก แต่เมื่ออยู่ในอีกบทบาท เราก็ได้เห็นโลกที่เราเคยคิดว่าสวยงามนั้น "มันไม่ได้สวยงามอะไรเลย"

โจทย์คราวหน้า จะเป็นนักแสดงกลุ่มไหนโปรดติดตาม ขอโจทย์ง่ายๆ หน่อยนะครับ โจทย์ครั้งนี้ยากจริงๆ เพิ่งปั่นเสร็จร้อนๆ เลย



Create Date : 05 กรกฎาคม 2554
Last Update : 1 สิงหาคม 2560 16:20:03 น.
Counter : 2311 Pageviews.

57 comments
เรื่อง รัก ลึก อุ่น (Omega Verse) - บทที่ 43 วัลยา
(16 เม.ย. 2567 16:34:37 น.)
๏ ... ขอฝน แทน พรวันมหาสงกรานต์ ... ๏ นกโก๊ก
(15 เม.ย. 2567 15:30:08 น.)
: หยดน้ำในมหาสมุทร 33 : กะว่าก๋า
(11 เม.ย. 2567 05:15:42 น.)
lead to better decision-making พุดดิ้งรสกาแฟ
(11 เม.ย. 2567 21:19:04 น.)
  
คำชี้แจ้ง


1. เรื่องราวในเอ็นทรี่นี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลักของตัวละครนั้นๆ

2. เอ็นทรี่นี้อยู่ในหมวด "การ์ตูน" ขอเสียงหน่อย
โดย: คุณต่อขอชี้แจง (toor36 ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:00:58 น.
  
เป็นอย่างนี้จริงๆครับคุณต่อ
ต้องถูกกลืน...ดิ้นๆ..ก็ถูกย่อยย
วงจรมัน ไม่มีวันตายย...ต้องแก้ด้วย สำนึกครับ
..........
ตะพาบโจทย์นี้ ผมไม่ได้เขียนครับ
โดย: panwat วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:22:05 น.
  
วิสกี้มาส่งเสียง และเยี่ยมเยียนค่ะ
โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:59:35 น.
  
ต้องขอบคุณคุณต่อมากๆเลยนะครับ...จริงๆนะ ผมชอบฟังความคิดเห็นคุณต่อนะ เพราะตรงดี ตรงทั้งคำพูด และตรงทั้งใจ....แต่สิทธิในการพูดความจริงไม่น่าจะถูกใครกีดกั้นหรอกนะครับ...ดังนั้น ผมว่าน่าที่จะพูดต่อไปได้ครับ
โดย: panwat วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:1:05:31 น.
  
โลกของคอรับชั่นจะดำเนินไปไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือผู้น้อย
ผู้ใหญ่สั่งผู้น้อย เมื่อไม่ทำ ก็กลายเป็นหมาหัวเน่า

..
วันนี้หมวดการ์ตูน..จัดให้เพราะเขียนได้ดีค่ะ
โดย: YUCCA วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:1:34:27 น.
  
ชอบมากค่ะ
สังคมไทยเป็นอย่างนี้จริง ๆ ค่ะ

ตัดสินใจยากค่ะ
ว่าจะดีต่อไป โดยลำพัง
หรือจะอยู่ต่อไป โดยโดนกลืนค่ะ

สะท้อนความจริง ๆ ๆ ค่ะ
ขอ vote นะค่ะ
โดย: Gunpung วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:3:57:19 น.
  
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณต่อ

อ้าว ลืมว่ามีงานตะพาบ
จะปั่นตอนไหนดีล่ะคะ

เรื่องนี้ต้องใช้หมองมากๆๆๆ


แอมอร
โดย: peeamp วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:14:32 น.
  

สว้ดดีค่ะ

มาอ่านเรื่อง โดนกลืนค่ะ

ทำยากมากจริงๆค่ะ

โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:20:13 น.
  
พี่ก๋าเพิ่งคุยเรื่องนี้สองเรื่องติดๆกันเลย
หนึ่ง คือ คำถามที่ว่า

แม่ที่เป็นคนจนขโมยของจากแม่ที่เป็นคนรวย
เพื่อเอาไปให้ลูกตัวเอง ถามว่าผิดไหม ?

กับ

ทำธุรกิจผับ แล้วตำรวจมาเก็บส่วย
ไม่อยากจ่ายเพราะคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
แต่ถ้าไม่จ่าย ธุรกิจก็มีปัญหา


ทั้งสองคำถามก็ไม่ต่างอะไรกับคำถามที่น้องต่อทิ้งคำถามไว้ให้คนอ่านเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:36:33 น.
  
โอ๊ย.........คุณต่อ มาเร็วจริงๆ

เรายังไม่ได้สักตัวเลย ลองเขียนดูแล้วมันไม่ตรงโจทย์อ่ะ
(กำลังคิดอยู่ว่าจะแหกคอกดีไหม)

คนดีไม่มีที่อยู่ สังคมสมัยนี้ต่างคนต่าต้องเอาตัวรอดกันทั้งนั้น....

แล้วบางครั้ง...ความดี...ก็ไม่อาจช่วยอะไร

แต่อย่างน้อย เราว่านะ..ถ้าเป็นคนดีไม่ได้จริงๆก็อย่าสร้างความเดือดร้อนให้ใครซะดีกว่า

ไปเขียนบ้างล่ะ

โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:47:03 น.
  
Orkut Scraps - Good Morning





อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคาร แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงนะค่ะ
โดย: KeRiDa วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:49:48 น.
  

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักกันวันอังคารจ้าคุณต่อ

โดย: หอมกร วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:00:42 น.
  
มหาลัย สอนให้เรารู้

และสอนให้เรารู้ว่าไม่ควรรู้ในบางสิ่งด้วย จริงๆครับ
โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:44:19 น.
  
ถ้าเปลี่ยนแปลงระบบที่เลวร้ายไม่ได้ก็อย่าไปเป็นฟันเฟืองให้มัน หนูเชื่อเช่นนี้นะ
โดย: น้องผิง วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:03:49 น.
  
กลืน..เพื่อให้ชีวิตและครอบครัวยังอยู่

ัสังคม เป็นอย่างนี้จริง ๆคะ

ยังไม่ได้แปะคะ

กำลัง สปีดดอยู่

เพิ่งเห็นตอนเปิดเน็ตนี่แหละ
ลืมหาย
โดย: ปันฝัน วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:25:05 น.
  
อิอิ ก็เคยโดนกลืน เหมือนกัน ค่ะ เพราะ ไม่งั้น ก็ เข้าพวกไม่ได้ ..55
สังคมเลยมักเป็นอย่างนี้ก็ แย่ นะ..
เขียนยากเหมือนกัน ..
โดย: tifun วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:33:18 น.
  

ตีลังกา 3 ตลบอ่านโจทย์
แล้วสรุปว่ายากๆไม่(ดีก่า)
แวะมาอ่านของเพื่อนๆคนเก่งละกัน


มหาลัยสอนให้คนคิดได้ด้วยตัวเองค่ะ
ไม่ใช่แค่ไปรับสิ่งที่ว่าไว้เป็นตัวหนังสือ
อยู่ทีว่าใครจะปรับไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน
ชีวิตในมหาวิทยาลัยเป็นช่วงชีวิตที่เราชอบมาก
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:43:18 น.
  
ฮ่าๆๆ มีเนกิด้วยอ่ะค่ะ

วัฒนธรรมองค์กรราชการไทยก็ประมาณนี้แหละค่ะ ไม่ตามน้ำ ทนไม่ได้ ก็ออกไป
โดย: super-bobah วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:18:22 น.
  
คุณครูเรื่องนี้อย่างเท่

โจทย์ที่ถามทิ้งไว้ของคุณต่อ ป้าโซนึกได้อย่างเดียวสำหรับสถานการณ์อย่างนี้ึคือ.. "ยอมหัก ไม่ยอมงอ"
โดย: ป้าโซ วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:39:32 น.
  
อยากรู้ว่าคุณต่อจะเขียนมาเป็นการ์ตูนแบบไหน
ความจริงที่คุณต่อบอกว่า ไหลไปตามน้ำ นะ เคยเจอมากับตัวเองกลืนไม่เข้าคายไม่ออก
โดย: magic-women วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:59:21 น.
  
ดีจ้ะน้องต่อ

คราวนี้ก็โดนเต็ม ๆ เลยอ้ะ คำตอบพี่ไม่โดนใจน้องต่อแน่นอน เพราะพี่ชอบเอาตัวรอด พี่ยังไม่อยากตายเน้อ อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปนาน ๆ แต่พี่คงไม่รับแบบเต็มหมัด เดี๋ยวน็อค

ก็รับมาแบบดูที่ ดูทาง ดูสถานการณ์ โปรเจ็คใหญ่ พันล้าน เง้อออ รับมะไหวอ่ะ มันติดคุกเน้อ มีคนโดนมาแล้วด้วย เต็ม ๆ 5 ปี

ถ้าร้อยล้าน ก็ไปคุยกันหลังบ้าน เอาใส่ตุ่มแล้วฝังดินไว้จะไปขุดเอง

ถ้าเล็ก ๆ จิ๊บ ๆ ไม่กระเทือนแผ่นดิน อย่างสิบล้าน ก็อ้อมแอ้มยื่นมือไปใต้โต๊ะได้

แต่ถ้าเลือกได้ พี่ก็ไม่อยากมีหน้าที่การงานที่เกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ นักหรอก (มีด้วยเหรอยังงงอยู่)

เล่านิดละกัน น้องต่อเคยเห็นคนเป็นไข้โป้งมะ น้าชายเคยเกือบ ๆ หน่ะ เพราะความเป็นคนซื่อสัตย์นี่หล่ะ ต้องรีบใส่เกียร์หมาเลยนะ เจ้ยเราคุยกันเรื่องการศึกษาอยู่ชิมิ ^_^

ปล.ยุคนี้ สมัยนี้ คนดีอยู่อย่างจริง ๆ พี่ยืนยัน คุณต้องแกร่ง มั่นคงดังหินผาที่จะยืนหยัดเคียงบ่าเคียงไหล่อยู่กับความดี
โดย: oa (rosebay ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:14:59 น.
  
มันแสดงถึงอะไรครับท่านนายพล?


.
.
.


น้องต่อทำให้พี่ก๋ายิ้มกับประโยคนี้เลยครับ
เพราะน้องต่อเม้นท์ถึงครูรัฐศาสตร์อยู่
เหมือนเรื่องสั้นหักมุมเลยครับ 5555






พี่ก๋าเรียนกับระบบที่มีปัญหาเยอะครับ
ก็ดี --- เพราะจะได้่รู้ว่า



ระบบการศึกษาที่ดีมันเป็นยังไง 5555
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:59:48 น.
  
ตามมาอ่านงานตะพาบค่ะ ม. อะไร น่าคิด และให้ข้อคิดดีมาก
ชอบโมเดลอีกแล้ว น่ารักทุกตัวเลย

ขอบคุณที่แวะมาชิมข้าวกล่องจาไมก้านะคะ
โครงการขึ้นหน้าหนึ่งบล็อกแกงค์ตอนนี้ ดีใจจัง
ตามลิงค์ไปชิมของเพื่อนๆ ได้ค่ะ
โดย: diamondsky วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:35:15 น.
  
ชอบตัวการ์ตูนที่หามาให้เข้ากับเรื่องจังเลยค่ะ
ช๊อบบบ

โดยส่วนตัวแล้ว เจอปัญหาที่ว่า
สิ่งแวดล้อมทำให้เราต้องโกงแม้ว่าเราไม่อยากทำ
เพราะคนโกงมีเยอะ หน่วยที่ถูกโกงเลยสร้างนโยบาย หรือเงื่อนไขที่โหด หิน ขึ้นมา
คนดีๆ ที่ไม่อยากโกง ก็ไม่สามารถฝ่าด่านอรหันต์ไปได้ ถ้าไม่โกงตาม

หรือเงื่อนไขบางอย่างสร้างมาให้เราต้องซิกแซก
ตัวอย่างง่ายๆ เช่นว่า
ลากิจต้องลาล่วงหน้า 3 วัน เหตุสุดวิสัยจริงๆ ก็ต้องลาป่วย ทั้งที่ไม่ได้ป่วย เป็นงั้นไป

เหตุการณ์คล้ายๆ อย่างนี้มีอีกเยอะค่ะ
ซึ่งเราต้องทำมันไปโดยปริยาย
จะเรียกว่าถูกกลืนหรือเปล่าละค่ะ

ถ้าเราไม่รู้ว่าที่เค้าซิกแซกทำอย่างไร ก็กลายเป็นว่าเราเสียโอกาส

ที่ผิดกฎ วงในบอกว่า ยื่นคำร้องมาก็ผ่านหมดเมื่อคนทำผิดเยอะ ก็เปลี่ยนกฎที่ผิดให้เป็นถูกไปซะเลย
จะเรียกว่าถูกกลืนหรือเปล่าละค่ะ

แวะมาแจมเล็กๆ ค่ะ
โดย: nini (ST2Wonder ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:54:08 น.
  
โดยเฉพาะบ้านเรานี้ชัดๆเลย
โหวตหมวดการ์ตูนเหมือนเดิมจ้ะ
โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:17:46 น.
  
วันนี้ Cruel Angel Thesis เวอร์ชั่นฮินะเหรอครับ เพลงชาติวงการอนิเมนะนี่

โจทย์ยากแค่ไหนคุณต่อก็ยังส่งคนแรกๆเหมือนเดิม
คนเดียวคงเปลี่ยนระบบไม่ไหว ผมก็ทำได้แค่ไม่เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่มีระบบแบบนั้นและคอยสนับสนุนผู้ใหญ่ที่ดีให้ค้ำจุนร่มของตัวเองต่อไป

พูดถึงตอนเรียนมหาลัย อย่างอื่นที่ไม่วิชาการอย่างการทำงานร่วมกันหรือแค่เทคนิคสอบสัมภาษณ์เข้างานต้องไปกอบโกยจากกิจกรรมอื่นๆเอา
โดย: ชีริว วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:38:41 น.
  
สวัสดีค่ะคุณต่อ

มันก็จริงนะค่ะ .. ไหลตามน้ำถ้ามันไม่ร้อนนักก็คงต้องปล่อย
แม้ในใจจะบอกว่ามันก็ไม่ได้ดีกว่าคนอื่นที่ทำเท่าไหร่
แต่มันก็คงเป็นหนทางของสังคมที่มันทำให้เรามองเห็น
และเป็นทางที่เราจะไปขวาง ไม่ตามแบบแนวร้ายแรง
กว่านี้นะค่ะ ...
โดย: JewNid วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:47:28 น.
  
ตามมาอ่านครับ หมู่นี้ได้แต่อ่านของเพื่อนๆ ไม่ได้เขียนหลายงวดแล้ว
โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:47:38 น.
  
จริงเป็นอย่างมากค่ะ

สังคมไทยเป็นอย่างนี้

ต้องรับ ไม่รับไม่ได้ ถูกมองอย่างนั้นอย่างนี้อีก

นานาจิตตังเหลือเกิน


สะท้อนสังคมได้ดีเลยค่ะคุณต่อ

รอบนี้น้ิองรินไม่ได้เขียนนะคะ

ขอมาอ่านและให้กำลังใจเพื่อน ๆ พี่ ๆน้อง ๆ กันค่ะ

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:33:19 น.
  
คุณพี่ต่อเรื่องเครียดอีกแล้วอะ

ระยะหลังทำไมมีคนเขียนเรื่องเครียด ๆ เยอะจังเลยอะ
โดย: rommunee วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:43:26 น.
  


วงจรคอรัปชั่นยังมีเสมอในสังคมอุปถัมภ์ค่ะ





กลีบเรียวของดอกไม้.....................สะอาง
คล้ายกับเล็บมือนาง......................หยิกย้ำ
ยามพี่จูบสองปรางค์.......................แก้มเรื่อ
เจ้าหยิกเนื้อพี่ช้ำ............................เพื่อน้อง,พี่ยอม

โดย: พธู วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:02:42 น.
  
แวะมาอ่านตะพาบการ์ตูนครับ คุณต่อ
งานที่ผมทำอยู่ไม่ใช่เป็นงานที่รับใต้โต๊ะได้
เลยไม่โดนกลืนคร๊าบ
โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:47:52 น.
  
หวัดดีครับน้องต่อ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:42:39 น.
  







อรุณสวัสดิ์เช้าวันพุธค่ะ คุณต่อ
โดย: KeRiDa วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:43:00 น.
  

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สุขสดชื่น แจ่มใส ในวันทำงานกลางสัปดาห์จ้าคุณต่อ

โดย: หอมกร วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:03:02 น.
  

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สุขสดชื่น แจ่มใส ในวันทำงานกลางสัปดาห์จ้าคุณต่อ
เอาใหม่กลิตเตอร์ไม่ขึ้นหนะ

โดย: หอมกร วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:11:16 น.
  


สวัสดีตอนเช้าค่ะ
โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:56:51 น.
  
เป็นคำถามที่ตอบยากจริงๆ เลยคุณต่อ
ในโลกของความจริง กับ โลกอุดมคติต่างกันจริงๆ เราไม่อยากรับเงินใคร แต่ไม่รับเราก็เดือดร้อน และถ้ารับเราก็เดือดร้อนเช่นกัน...


สมัยก่อนผมเที่ยงตรงมาก ไม่ค่อยมีคนชอบ
เราจบมาใหม่ พ่อแม่ก็สอนให้เป็นคนดี ไม่ให้โกงใคร ไม่ให้คอรัปชั่น เห็นใครคอรัปชั่น แรกๆรู้สึกรังเกลียด จนไม่อยากร่วมงานด้วย

เวลาทำงาน มีคนมาเสนองาน ยื่นเงินสอดซอง ของาน ผมไม่เคยรับเลย ขนาดญาติของคนที่ตำแหน่งสูงกว่ามาสอดเงินให้ก็ไม่รับ คนในบริษัทมาขอเองก็ไม่ให้ ผมขอให้แข่งที่ราคาและคุณภาพ พอราคามาแพงกว่าของเจ้าอื่น แต่คุณภาพพอๆ กัน เราก็เลือกเจ้าที่ถูกกว่า สุดท้ายก็โดนคนในองค์กรที่ต้องการงานเขม่น หาว่าเราขวางโลก ผมโดนขู่ทำร้ายหลายรอบเลย

คนฝากเด็กเข้างาน ขอเป็นนายหน้า ขอเอาสินค้ามาขาย ขอเป็น supplier เรื่องต่างๆ โดยยินดีโอนเงินเข้าในบัญชีตามเปอร์เซ็นแต่ละเดือน เพราะเขาคาดการณ์แล้วว่า กำไรจากการได้งาน มากกว่าเงินที่จะให้เราไม่รู้กี่ร้อยเท่า

ผ่านมาหลายปี เปลี่ยนวนเวียนคนมายื่นข้อเสนอให้มากมาย วันนี้ผมก็ยังคงไม่รับ แต่ใช้ประสบการณ์ที่เคยมีมาเป็นประสบการณ์จัดการให้เหมาะสมแต่ละกรณีและลดการขัดแย้งลง

การไม่รับ หลายครั้งทำเราเดือดร้อนและที่สำคัญมีผลต่อการทำงานมากในองค์กรคนไทย

หลังๆ ผมมองโลกให้มีมติมากขึ้น คิดถึงใจเขาใจเรามากขึ้น

หลายครั้ง ผมขอแลกเปลี่ยน ให้ทาง supplier ลดราคาสินค้าหรือเป็นสิ่งของคืนให้ทางบริษัทแทนการเสนอให้กับเราโดยตรง กับคนตำแหน่งสูงกว่า หากเกี่ยวกับงานในทีม ผมก็ไม่รับโดยตรง แต่เป็นเจรจา ให้กับลูกทีมแทน อาจไม่ใช่ในรูปของเงิน แต่เป็นสิ่งอื่น งานเลี้ยง ของขวัญปีใหม่ เป็นแบบนั้น ซึ่งให้หัวหน้าจัดการเองโดยตรง ไม่เกี่ยวกับเรา

การไม่รับ ซึ่งเดือดร้อน ก็เปลี่ยนวิธี แต่ไม่ใช่รับเพื่อตนเอง แต่ให้ประโยชน์สูงสุดกับองค์กร หรือ คนในหน่วยงานแทน ดังนั้นการรับของผมจึงไม่เดือดร้อนเช่นกัน เพราะผลประโยชน์นั้น ผมไม่ได้รับเอง ใครจะกล่าวหาว่าคอรัปชั่นก็ไม่ได้ เพราะผมไม่ได้คอรัปชั่น
เพราะสุดท้ายก็ดูที่ ราคา กับ คุณภาพเป็นหลักอยู่ดี


ในโลกความจริงความคิดแบบยืดหยุ่น คงจะดีที่สุดสำหรับผมในการทำงาน แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ไม่ทำให้ตัวเอง รู้สึกว่า ผิดอุดมการณ์ที่ตั้งใจ

แต่วิธีเหล่านี้มันก็ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและสภาพแวดล้อมของแต่ละคนมั๊งครับ มันไม่มีสูตรตายตัว ผมคิดว่าสูตรการทำงานเราคงต้องคิดค้นด้วยตัวเอง มันถึงจะเหมาะกับเรา




แล้วคุณต่อ ทำยังไงครับกับสถานการณ์แบบนี้?




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:42:49 น.
  
แวะมาทักทายครับคุณต่อ

ตัวการ์ตูนน่ารักเช่นเคย
ปัญหาคราวนี้ตัดสินใจยากจริงๆ
ยิ่งเป็นผู้น้อย ยิ่งไม่พลังอะไรไปต่อสู้
น่าเห็นใจจริงๆ
โดย: ter_pt วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:42:56 น.
  

สุดท้ายแม้จะอยากเป็นคนดีแค่ไหน...ก็โดนกลืน...

คงมีหลายคนที่อยู่สถานการณ์แบบนี้ ต้องไหลไปตามน้ำ แม้จะไม่เห็นด้วย เพราะเหตุผลว่าใครๆ ก็ทำแบบนี้ เราคนเดียว...ที่ไม่ทำ จะอยู่ได้ยังไงในกลุ่มชนแบบนี้ ทางที่ดี...ถ้าคิดว่ารับไม่ได้ ไม่ต้องเข้าไปอยู่ในวงจร...แบบนี้ วงจรที่สุ่มเสี่ยงรู้อยู่แล้วว่ามีแบบนี้อยู่...ต่อให้อุดมการณ์แรงแค่ไหนก็อยู่ไม่ได้หรอก...

เอาน้อย...หรือน้อยกว่าเค้า...ก็คือเอาเหมือนกัน ทุจริตเหมือนกัน คอรัปชั่นเหมือนกัน...

สิ่งเหล่านี้ไม่มีสอนในหลักสูตรทุกระดับการศึกษา ทุกที่สอนเหมือนกันหมด อย่าโกง อย่าเอาเปรียบคน อย่าคอรัปชั่น ทุกคนรู้...แต่ทำยาก

บ่นต่อเนื่อง....



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:04:43 น.
  
สวัสดีครับคุณต่อ โหวตให้+1ครับผม อิอิ ^^

เผอิญที่ทำงานมายังไม่เคยได้แตะเงินแบบนี้เลยไม่เข้าใจนะครับ โลกนี้บางทีก็งดงาม บางทีก็ดูโหดร้าย แต่ไม่ว่าโลกจะเป็นอย่างไร โลกก็ไม่ได้สนใจความรู้สึกของเราเลย ซ้ำบางทีก็ทำเฉยต่อทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกด้วย เราควรทำอย่างไรดี ?

ตุ๊กตาน่ารักมากๆนะครับผม ^^
มีดอกไม้มาทักทายด้วยครับ





โดย: วนารักษ์ วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:32:51 น.
  
มาดามนั่งแปลให้พี่ก๋าฟังครับ
ฟังแล้วอินมากเลย

ภาษามองโกลเลีย
ขนาดฟังไม่รู้เรื่อง
ยังซึ้งเลยครับน้องต่อ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:42:59 น.
  



บางที่สถานการณ์ที่เลือกไม่ได้ของคนอื่น
(หรือเลือกได้ แต่เอาแบบไม่เลือกดีกว่า)
ทำให้คิดว่้าตัวเองโชคดี
ที่ไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์แบบนั้น



มหา'ลัย .. ไม่ได้สอนอะไรเกี่ยวกับจิตใจของคนเลย
จะว่าไป .. เริ่มตั้งแต่อนุบาลเลยดีกว่า
จิตใจดีดี โรงเรียนให้มาหรือเปล่า






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:30:57 น.
  
สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ก็รู้สึกได้เลยว่า สังคมไทยก็มีแบบนี้ จริง ๆ เกือบ ๆ ทุกสังคมก็มีจริง ๆ ด้วยเนอะ

ขอบคุณคุณต่อมาก ๆ ค่ะ แวะไปทักทายกันค่ะ ^^
โดย: นู๋ยู้ฮู้ วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:48:21 น.
  
คิดตะพาบครั้งต่อไปออกแล้วครับ ส่งเลยได้ไหมเนี่ย
โดย: ชีริว วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:34:42 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:26:01 น.
  
ตอบยากนะครับ

ถ้าไม่ยอมแล้วเป็นอันตรายต่อชีวิตเราและครอบครัว ก็คงลำบากใจมาก
โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:07:37 น.
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
สวัสดียามเย็นๆแวะมาโหวตให้ค่ะ วันนี้ที่อ่างทองร้อนมากๆ หวังว่าคุณต่อ คงสบายดีนะคะ
โดย: เกศสุริยง วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:42:41 น.
  
สวัสดีค่ะคุณต่อ

หีบเลือกตั้งสมควรนับคะแนนกันได้แล้วตามหลักความขยันของเจ้าของบล็อก อิอิ


มีความสุขมาก ๆ นะคะ

ไว้รอลุ้นตะพาบรอบหน้ากัน

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:30:42 น.
  
เอิ่ม..เห็นด้วยว่าโจทย์ยาก เหอๆ

แต่คุณต่อก็เก่งนะ ทำได้ขนาดนี้เนี่ย


กลับมาแล้วจ้า เลยมารายงานตัว
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:53:03 น.
  
หวัดดีครับน้องต่อ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:34:12 น.
  
ค่า มาทักทายยามเช้าวันศุกร์เช่นกันนะคะคุณต่อ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:16:44 น.
  
ฉัตรอ่านแล้วพาสลงมาเม้นเลยนะคะคุณต่อ
จะว่าไปในโลกนี้และสังคมนี้รวมไปถึงทุกๆ สังคม ฉัตรมองว่ามีเรือ่งแบบนี้เกิดขึ้นมาเำพื่อ "วัดใจ" ในการเช็คระดับศีลธรรมในตัวตนของบุคคลในทุกๆ สังคมเลยค่ะ
ถามว่ายากมั้ย แน่นอน...ยาก
เพราะถ้าเราต้าน...เราก้อตาย
ถ้าเราตาม....เราก้อต่ำ
แต่เราจะทำอย่างไรก็ได้ เพื่อรักษาชีวิตให้ดำรงอยู่ต่อไปได้อยา่งปลอดภัย โดยที่ไม่ถูก"กลืน"
รับ...อย่างปราศจากความคล้่อยตาม
ใจต่อต้านอย่างเข้มแข็งและอดทน

ไม่ค่อยเข้ามาทักทาย
คุณต่อสบายดีนะคะ
เรือ่งวันนี้สั้นไปหน่อย แต่กระชับและได้คำถามที่กว้างมากเลยค่ะ อิอิ
โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:35:08 น.
  

อ่านแล้วก็เลยโหวตการ์ตูนให้เลยจ๊ะ
โดย: อุ้มสี วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:18:08 น.
  
อัพแล้วๆๆ..

แหม่ จริงๆแล้วเริ่มเขียนไว้เมื่อเกือบสองอาทิตย์ที่แล้วเอง แต่มันจบไม่ลง


พักนี้เนื้อยเหนื่อยน่ะคุณต่อ หัวมันไ่ม่ค่อยแล่น เลยงัดมาเขียนไปเรื่อยๆมาเรียงๆยังงี้แหละ
โดย: ป้าโซ วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:11:20 น.
  
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านงานเขียนถนนสายนี้มีตะพาบนะครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:35:11 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Toor36.BlogGang.com

toor36
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]

บทความทั้งหมด