3 วัน 2 คืน เที่ยวเชียงของ - ดอยผาตั้ง จ.เชียงราย (Day 2)

ตีห้าครึ่งเสียงนาฬิกาปลุกดัง เรารีบตืนขึ้นมาอาบน้ำเเต่งตัว เตรียมออกไปจุดชมวิวที่สำนักสงฆ์เทพนิมิต ก่อนออกจากห้องขอเเวบมาเก็บรูปแม่นำ้โขงยามเช้าที่ระเบียงห้องก่อน หมอกที่ค่อยๆไหลผ่านต้นไม้ เเละบ้านเรือนเป็นภาพที่สวยมาก

สำนักสงฆ์เทพนิมิต ห่างจากตัวเมืองเชียงของ ประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 18 นาที สามารถเปิด google map นำทางได้ค่ะ โดยพิมพ์ลงไปว่า
"วัดเทพนิมิตสุดเขตเเดนสยาม" ทางขี้นไปจุดชมวิวมีช่วงชันเล็กน้อย เเต่รถเล็กสามารถขึ้นได้นะคะ ไม่ต้องห่วง

เช้านี้ฝนตกพรำๆตลอด ไอ้เราก็ใจแป้วๆ กลัวจะมีหมอกมากเกินไป เเล้วมองไม่เห็นวิวเเม่น้ำโขง
เราเเวะหยุดรถถ่ายจุดเเรกก่อนค่ะ จุดนี้จะมีบ้านพัก คาดว่าน่าจะเป็นของผู้มาปฎิบัติธรรม
เเละก็เป็นจริงอย่างที่คิด มองไปมีเเต่หมอกหนาเต็มไปหมด ปลอบใจตัวเอง(อีกเเล้ว) ว่าเออเหมือนอยู่บนก้อนเมฆ สวยไปอีกแบบ พยายามมองบวกสุดๆSmiley

ถ่ายรูปไปกางร่มไปลำบากสุดๆค่ะ

ขับรถวนขึ้นไปจนจุดสูงสุดก็จะเจอบริเวณด้านบนสามารถเดินผ่านข้างศาลาเข้าไปชมวิวได้ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่หลายๆคนมาค่ะ

ลองจินตนาการกันนะคะ ว่าถ้ามีเเค่หมอกจางเเละมองลงไปเห็นเเม่น้ำโขงไหลผ่านจะสวยสักเเค่ไหน

ถ้าใครมาชมวิวที่นี้ ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าเเรงเเวะทำบุญกันนะคะ มีตู้มีบาตรให้ใส่เงินทำบุญค่ะ ถือว่าบำรุงสถานที่ไปในตัวด้วยเนอะ

หลังจากชมวิวจุใจเเล้ว เราจะไปวัดกันค่ะ ที่เชียงของมีวัดเก่าๆ มีประวัติยาวนานอยู่หลายวัด เคยทราบมาว่าที่ไหนมีวัดเก่าๆเยอะ เเสดงว่าในอดีตกาลนั้นเคยเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาก่อน

ก่อนมาเชียงของเราได้หาข้อมูล เเละเจอข้อมูลทางประวัติศาสตร์เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจเขียนไว้ในบทบันทึกในหนังสือพื้นบ้านตั้งเเต่สมัยพุทธกาลว่า

องค์สมเด็จพระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาโปรดเวไนยสัตว์เเละทรงเทศนาสั่งสอนชาวป่าทางตะวันตกของเเม่น้ำโขงคือ อำเภอเชียงของ ในปัจจุบัน เเละได้มายังบ้านเเห่งหนึ่ง เป็นบ้านของตำมิละ พระองค์มาทำการเทศนาชาวบ้านเเละได้ยื่นพระเกศาสองเส้นให้แก่ตำมิละ พร้อมบอกว่า

"ผมเราสองเส้นนี้ให้บรรจุไว้ทางซ้ายมืออยู่เดี๋ยวนี้ เมื่อก่อนจะบรรจุเส้นผมเราสองเส้นนี้ ให้ท่านวัดตั้งเเต่ที่เราอยู่เดี๋ยวนี้ทั้งสองข้างซ้าย ขวา ให้มีระยะเท่ากัน"

ภายหลังหัวหน้าบ้านนำพระเกศาบรรจุผอบทองคำ ผอบละหนึ่งเส้น เเละนำไปนำไปวางไว้ตามที่องค์สมเด็จพระพุทธเจ้าตรัสไว้ ซึ่งฝั่งซ้ายก็คือพระเจดีย์วัดหลวงไชยสถาน ส่วนฝั่งขวาคือเจดีย์วัดพระเเก้ว

ใช่เเล้วค่ะ วัดหลวงไชยสถานเเละวัดพระเเก้ว คือวัดที่เราจะไปในเช้านี้ อ้อถ้าใครอยากอ่านบันทึกเเบบเต็มๆจะทิ้งลิงค์ไว้ให้ท้าย blog นี้นะคะ

วัดเเรกวัดพระแก้ว เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองเชียงของ สร้างขึ้นราว พ.ศ.1240 เดิมชื่อวัดศรีบุญยืน ภายหลังมีการบูรณะครั้งใหญ่ชาวบ้านเปลี่ยนมาเรียกวัดพระแก้วเเทน
วัดนี้หาง่ายมากค่ะ อยู่ติดกับไปรษณีย์เชียงของ บนถนนสายหลักเชียงของ-เชียงเเสน

สามารถมองเห็นฝั่งลาวได้ เนื่องจากวัดอยู่ติดเเม่น้ำโขงเลยค่ะ

เจดีย์ วัดพระแก้ว ตั้งอยู่ด้านหลังอุโบสถ

โคมล้านนาหลากสี

ขับรถมาทางไปรษณีย์ ไม่ไกลมาก จะเจอวัดหลวงไชยสถาน ห่างจากวัดพระแก้วประมาณ 100 เมตร

ภายในอุโบสถสวยงามมากค่ะ

เจดีย์วัดหลวงไชยสถาน มีจารึกที่เจดีย์ว่าถูกสร้างขึ้น พ.ศ.1979  บูรณะเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2525

ทำบุญจนอิ่มใจเเล้ว ก็กลับมาทานอาหารเช้าที่โรงเเรม ซึ่งอาหารเช้านี้รวมอยู่ในค่าห้องเเล้วค่ะ
อาหารมีให้เลือกพอสมควร มีทั้งไข่ดาว ไส้กรอก แฮม ข้าวต้ม กับข้าวเเบบไทยๆ ฯลฯ

เมนูโปรด ไข่ดาววางตรงกลางประกบด้วยขนมปังปิ้ง ราดซอสมะเขือเทศ Smiley

อิ่มท้องเเล้ว ขึ้นไปเก็บของพร้อมออกเดินทางต่อ วันนี้เราจะขึ้นดอยไปสัมผัสอากาศหนาวที่ดอยผาตั้งกันคะ เราใช้เส้นทางอำเภอเวียงแก่น จะบอกว่าเส้นนี้สวย นั่งรถไปร้องว้าวไป Smiley

ขับออกมาจากเชียงของไม่ถึงครึ่งชั่วโมง (เส้นทางเดียวกับทางไปดอยผาตั้ง) จะเห็นวัดพระธาตุดอยเเม่ย่าม่อน เดิมวัดนี้เป็นวัดร้าง ชาวบ้านได้มาปรับปรุงบูรณะขึ้นในภายหลัง เล่ากันว่าที่บริเวณเเม่น้ำโขงด้านหลังของวัดมีรูพญานาค ไว้สัญจรไปมาระหว่างใต้น้ำกับโลกมนุษย์

เราลองเดินไปทางเเม่น้ำ น้ำตรงด้านหน้าบันไดกระเเสน้ำค่อนข้างเเรง เเม่ชีบอกว่าตรงนี้มีจุดน้ำวน เอาจริงๆอย่าหาว่างมงายนะคะ เเต่พอไปยืนตรงนี้นี่ขนลุกซู่ๆ

มากราบพระธาตุกันค่ะ

ศาลาที่มองเห็นตรงนั้นคือไว้กราบไหว้เเม่ย่าม่อน

ถ้าผ่านมาไม่รีบร้อนเเวะทำบุญกันนะคะ วัดเงียบมากๆเลยค่ะ
ออกเดินทางกันต่อดีกว่าค่ะ ขับไปเรื่อยๆก็จะผ่านวิวหลากหลาย

ตรงนี้มีจุดจอดให้ถายรูปด้วยค่ะ บ้านเป็นหลังๆที่เห็น คือรีสอร์ท

ตรงไปโลดค่ะ

ปลูกผักกาดกันด้วย ดูด้วยตาสวยกว่าในรูปเยอะเลยค่ะ

ท้องร้องจ็อกๆ ส่งสัญญาณว่าหิวเเล้ว ก่อนขึ้นดอยผาตั้งเราเเวะทานที่ร้านอาหาร ปลาเเม่น้ำโขง

สั่งอาหารไปสามอย่าง เห็นร้านบ้านๆเเบบนี้ เเต่อร่อยทุกอย่างเลยค่ะ
ไข่เจียว ไปร้านไหนไม่เเน่ใจรสชาติ สั่งไข่เจียวไว้ก่อนค่ะSmiley

ต้มยำปลาคัง

ปลากะพงสามรส ดีมากกกก

นั่งทานไม่นาน เรารีบออกจากร้านเพราะกลัวไปถึงเย็น ระหว่างทางหมอกลงหนามาก อย่างกะเรื่อง silent hill เลย ฝนตกตลอดทาง ขับไปหลอนไป Smiley

ชั่วโมงนึงงผ่านไป เราก็มาถึง ผาตั้งฮิลล์ ที่พักของเราค่ะ

จองไว้ตั้งเเต่กันยายน ปี2017 คิดดูสิค่ะ ว่าอยากมาที่นี่เเค่ไหน

ได้ห้องนี้ค่ะ ห้องไม่ใหม่ ไม่เก่า มีห้องน้ำในตัว ที่นอนหอมสะอาด ไม่มีแอร์ เพราะที่นี้อากาศเย็นตลอด พื้นห้องจะชื้นๆนิดนึงนะคะ อันนี้เข้าใจเพราะตรงนี้เป็นบริเวณที่มีหมอกตลอดค่ะ นอนไปมองวิวทะเลหมอกไปมีความสุขมากๆ

วิวจากหน้าต่างห้อง

ห้องน้ำ พอรับได้ ดูเก่านิดนึง เเต่สะอาดค่ะ มีน้ำอุ่นด้วยนะ

ด้านหน้าห้อง

ดูทะเลหมอกสิค่ะ ตามความคิดของเรา เราว่าที่พักบนดอยผาตั้ง ผาตั้งฮิลล์น่าจะอยู่ในจุดที่วิวดีที่สุด

มาออกกำลังขาเดินไปร้านบ้านกาแฟผาตั้งกันดีกว่า เดินย้อนขึ้นไปทางที่จะไปจุดชมวิวดอยผาตั้ง ห่างจากผาตั้งฮิลล์เเค่ 350 เมตร เเต่หอบเเฮ่กๆเลยค่ะ นี่ไงที่เค้าบอกให้ออกกำลังกายจะได้เเข็งเเรงSmiley

ราคาดี๊ดี

กาแฟหลักสิบวิวหลักล้านเป็นเเบบนี้นี่เอง  นอกจากกาแฟเเล้วน้ำบ๊วยก็อร่อยค่ะ ชาร้อนอันนี้ทานฟรี
เล่านิดนึงค่ะว่า เมล็ดกาแฟคือปลูกที่ดอยผาตั้งนี้เลยค่ะ เป็นเมล็ดกาแฟอาราบิก้า คั่วเอง บดเองด้วยนะคะ กลิ่นหอมรสชาติอร่อย

17 องศา

ที่หน้าร้านมีเมล็ดกาแฟอยู่ต้นหนึ่งค่ะ

ดื่มด่ำกับกาแฟจนหนำใจ เดินกลับที่พัก

ไปทางไหนดีนะ??? ต้องไปทางภูชี้ฟ้าสิ

เริ่มมืดหมอกก็เริ่มจางหายไป

เรากลับเข้าบ้านไปพักผ่อนเเป็ปนึงก็ออกมาทานข้าวเย็น ถ้าใครไม่รู้ว่าทานที่ไหนดี เเนะนำที่ผาตั้ง
ฮิลล์นี้ล่ะค่ะ ที่นี่ค่อนข้างมีชื่อเรื่องอาหารนะคะ

ขาหมูหมั่นโถว เมนูขึ้นชื่อของผาตั้งฮิลล์

แกงจืดร้อนๆ แก้หนาว

หมูสับผัดกับผักกาดดอง สำหรับผักกาดดองเลิฟเวอร์ ต้องชอบเเน่นอน

ขอส่งท้ายด้วยของกินเหมือนเดิมนะคะ Smiley
วันนี้คงจะเต็มอิ่มกับภาพวิวทั้งเเม่น้ำ ต้นไม้  ภูเขา ทะเลหมอก ติดตามรอ Day 3 กันต่อนะคะ เราจะเปลี่ยนอารมณ์พาไปเที่ยวไร่กันบ้างค่ะ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ Smiley

.... To Be Continued....

ข้อมูลอ้างอิง

Last Update : 28 มกราคม 2561 20:30:20 น.

Ta Moke Shwe Gu Gyi Temple สายหมอกและก้อนเมฆ
(8 เม.ย. 2567 18:52:20 น.)
2024 ดอกซากุระยามเหนือสะพานคินไตเคียวนั้นสวยงามที่สุด สมาชิกหมายเลข 4313444
(8 เม.ย. 2567 04:58:45 น.)
ประวัติน่าสนใจ เจดีย์เอียง เกาะเกร็ด สมาชิกหมายเลข 4313444
(6 เม.ย. 2567 20:33:48 น.)
เดย์ ออฟ เดอะ " ซ ว ย " จันทราน็อคเทิร์น
(5 เม.ย. 2567 19:29:14 น.)

คุณKavanich96, คุณทนายอ้วน, คุณmariabamboo, คุณnewyorknurse

โดย: Kavanich96 วันที่: 29 มกราคม 2561 เวลา:3:06:18 น.

ชอบวัดทางเหนือมากครับ สวยงาม อ่อนช้อย
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 29 มกราคม 2561 เวลา:8:07:18 น.

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเช่นกันค่ะ คุณ kavanich96
โดย: Sweet Toddy Palm IP: 184.22.80.223 วันที่: 29 มกราคม 2561 เวลา:17:26:52 น.

วัดทางเหนือสวยมากค่ะคุณทนายอ้วน
ที่ชอบมากเป็นพิเศษคงเป็นที่น่านค่ะ
โดย: Sweet Toddy Palm IP: 184.22.80.223 วันที่: 29 มกราคม 2561 เวลา:17:28:10 น.

หอมกร Movie Blog ดู Blog
ซองขาวเบอร์ 9 Home & Garden Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
blog pu Travel Blog ดู Blog
Sweet Toddy Palm Travel Blog ดู Blog

แวะส่งกำลังใจค่ะ เชียงของน่าเที่ยวเสมอ เมืองเท่ เวลาหมุนช้า
โดย: mariabamboo วันที่: 29 มกราคม 2561 เวลา:18:48:38 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะคะ
โดย: kor_pink วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:13:46:01 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ
อาหารน่าทาน
โดย: newyorknurse วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:3:28:09 น.

ขอบคุณนะคะคุณ kor_pink
โดย: Sweet Toddy Palm วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:21:07:12 น.

ขอบคุณค่ะคุณ newyorknurse
โดย: Sweet Toddy Palm วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:21:07:50 น.

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะคุณ mariabamboo
โดย: Sweet Toddy Palm วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:21:14:31 น.