O พุทธธรรม .. O


.
.
จากประวัติพุทธศาสนา ..
เป็นคำสอนของพุทธะ ถูกบันทึกไว้ในสมัยพระเจ้าอโศกระหว่างกระทำสังคายนาครั้งที่ 3 ประมาณ พศ.300 ในกรุงราชคฤห์ แคว้นมคธ
.
หลังจากนั้นมีการส่งพระสมณทูต นำเอาพระไตรปิฎกออกเผยแผ่ไป 9 เส้นทาง
.
เส้นทางที่ 8 นำโดยพระโสณะมาทางสุวรรณภูมิ
เส้นทางที่ 9 นำโดยพระมหินทร์ ไปศรีลังกา
.
ไตรปิฎกที่ตกทอดมาในปัจจุบันในแถบสุวรรณภูมิ ได้มาจากสมณทูตสายที่ 8 .. อันมี พม่า มอญ ไทย ลาว เขมร เป็นสำคัญที่สืบทอดเนื้อหาในแนวทางพุทธแบบเถรวาท
.
สำหรับเมืองไทย .. มีการแปลเป็นภาษาไทยให้อ่านเข้าใจอยู่หลากหลายฉบับ ..
.
จากการแปล เหล่านี้ มีข้อน่าสังเกตุบางประการให้ใคร่ครวญ
1.เป็นการใช้ความเข้าใจของผู้แปล อธิบายความออกมา
2.การใช้ภาษา ศัพท์แสง เชิงวิชาการ ทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจของชาวบ้านทั่วไป
.
จากประการที่ 1 จึงเป็นที่มาของ "การตีความ" ที่เป็นไปตามใจผู้แปล ..
.
จากประการที่ 2 จึงเป็นที่มาของ "อรรถกถา" ที่หมายถึงหนังสือที่ถูกเขียนขึ้นเพื่ออธิบายความหมายในพระไตรปิฎกอีกทีหนึ่ง .. เช่นคัมภีร์ วิสุทธิมรรค เป็นต้น
.
"ปัญญา" ของผู้แปล จึงส่งผลสำคัญต่อ "ความถูกตรง" หรือ "ความเบี่ยงเบน" ไปจากพุทธะประสงค์ของพุทธธรรม
.
ปัญญา - ย่อมไม่ใช่ ศรัทธา
ปัญญา เป็นสิ่งที่ต้องรู้แจ้งด้วยตนเอง หลังการทดลองกระทำแล้วได้ผลลัพธ์
.
ท่านจึงกำหนด แนวทางเพื่อเป็นไปตามหลักของ ปัญญา คือ "กาลามสูตร" - อันหมายถึง "ความที่ยังไม่ต้องเชื่อ 10 ประการ" ให้ศาสนิกปฏิบัติ
.
สังคมสยามเพิ่งเริ่มต้นมาประมาณ 800 ปี
การสืบทอด รับเอาพุทธธรรมเถรวาทจึงเริ่มต้นมาเพียง 800 ปี
ขณะที่การสังคยนาครั้งที่ 3 เกิดเมื่อ 2,300 ปีที่แล้ว
.
การดำรงอยู่ของพุทธธรรมในสุวรรณภูมิจึงมีมาก่อนความเป็นสยามจะตั้งต้นราวประมาณ 1,500 ปี
.
ก่อนพ่อขุนรามคำแหงจะประดิษฐ์อักษรไทย
1500 ปีก่อนมีภาษาไทย .. พุทธธรรมดำรงอยู่ด้วยภาษาใด ?
.
การจะสืบสาวเรื่องนี้ต้องรู้ช่วงเวลา เรืองอำนาจ ของอาณาจักรต่างๆ ในสุวรรณภูมินี้ให้ชัดเจนก่อน .. (ขอไม่พูดถึงในที่นี้) ..
.
สันนิษฐานได้เพียงว่า - การแปลความ ตีความ พุทธธรรมในระยะเวลายาวนานที่ผ่านมา "มีปัญหา" แน่นอน ..
.
.
.
ประการที่ 1 - ขัดหลักกาลามสูตร
ประการที่ 2 - ขัดหลักไตรลักษณ์
.
.
"ไตรภูมิพระร่วง" เป็นปฐมเหตุแห่งมิจฉาทิฏฐิในสังคมไทย - สามารถพูดฟันธงได้อย่างนี้
.
หนังสือเล่มนี้ แปล วิสุทธิมรรค มา
.
การบรรยาย สวรรค์ นรก ภพ ภูมิ
การอธิบาย ปฏิจจสมุปบาท
ทั้ง 2 ประการเป็นไปตามแบบ "อุปนิษัท" ของพรามหณ์ (สมัยนี้เรียก ฮินดู)
.
.
.
(วิสุทธิมรรค อธิบาย ปฏิจจสมุปบาท ออกทะเล
โดยแทรก "ปฏิสนธิวิญญาณ" ขึ้นมาสนธิช่วงต่อ ระหว่าง วิญญาณ กับ นามรูป
โดยวาง ..
.. อวิชชา กับ สังขาร - เป็นอดีตชาติ
.. (ปฏิสนธิ)วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ ตัณหา เวทนา อุปาทาน ภพ - เป็นปัจจุบันชาติ
.. ชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส - เป็นอนาคตชาติ
.
.
เกิดตรง นามรูป ครั้งหนึ่ง
เกิดตรง ชาติ อีกครั้ง
.
.
ซึ่งคำ "ปฏิสนธิวิญญาณ" นี้ไม่มีในพระไตรปิฎก
.
จึงกลายเป็นเกิด 2 ครั้ง มี 3 ภพ 3 ชาติ
และนับเนื่องเป็นตัวตน (บุคคล) เดิมเดียว อันเป็นเรื่องของ อาตมัน ของพราหมณ์
ในทางพุทธศาสนา เรียกแนวคิดการเวียนว่ายตายเกิดแบบนี้ว่า สัสสตทิฏฐิ)
.
.
.
พุทธธรรม ในยุคที่ อินเตอร์เนต มีใช้งานกันทั่วไป - รู้ได้โดยไม่ต้องไปวัด ..
.
การเดินทาง .. การสมาคม .. รวมทั้งพิธีรีตอง เป็นเรื่องเกินความจำเป็นของผู้สนใจ "เนื้อหา" .. เป็นเพียง "รูปแบบ" ที่หวังผลไม่ได้
.
พุทธธรรมแห่งยุคสมัยจึงอยู่ในบ้าน - บ้านที่สงบเงียบ ทั้งสามารถสอบทานหลักธรรมกับ ไตรปิฎก - พุทธวจนะ ได้โดยตรง - หาก"ขวนขวาย"พอ
.
"ข้ออ้าง" ต่างๆ จึงเป็นเพียง "โลกวิสัยแห่งวัฏฏะสงสาร" เท่านั้นเอง




Create Date : 29 พฤษภาคม 2560
Last Update : 14 มกราคม 2563 8:56:29 น.
Counter : 1281 Pageviews.

1 comments
봄 처녀(Virgin spring) by 홍난파(NanPa Hong) ปรศุราม
(17 เม.ย. 2567 10:09:12 น.)
เวลาที่หายไป - บทที่ 27 ดอยสะเก็ด
(16 เม.ย. 2567 20:17:49 น.)
: รูปแบบของการตระหนักในการรับรู้ : กะว่าก๋า
(15 เม.ย. 2567 05:37:45 น.)
: หยดน้ำในมหาสมุทร 36 : กะว่าก๋า
(14 เม.ย. 2567 06:17:30 น.)
  
ดีงามพระรามเก้าค่ะ
โดย: พรหมญาณี IP: 183.89.77.149 วันที่: 15 กันยายน 2563 เวลา:15:01:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Sdayoo.BlogGang.com

สดายุ...
Location :
  France

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]

บทความทั้งหมด