O ความคิดได้เอง.. O
.
.




ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ .. คือ "ความคิดได้เอง" ของคนเราเมื่อผ่านประสบการณ์ ความรู้ ความชำนาญ ไประดับหนึ่ง
.
ในทางพุทธธรรม ..
มีคนจำนวนมากที่จบ"เปรียญ 9 ประโยค"ตั้งแต่ยังเป็นแค่สามเณร .. และไม่ใช่มีเพียงคนเดียว
.
เพียงแต่ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ไม่มีการสาธยายปฏิจจสมุปบาท ที่สอดคล้อง ไม่ขัดแย้งกับหลักการใหญ่ของพุทธเลยแม้แต่รูปเดียว ..
.
จึงมองได้ว่า "เปรียญ 9 ประโยค" ที่ว่านั้น เป็นเพียงระบบการเรียนรู้แบบ "ท่องจำ" ทั้งสิ้น
.
จึงไม่มี "เปรียญ 9 ประโยค" ผู้ใดกล้าหาญกระทำ วิภาษวิธี ต่อการอธิบายปฏิจจสมุปบาทอันเป็นหัวใจของพุทธศาสนาของ"พระพุทธโฆษาจารย์ที่แสดงไว้ในวิสุทธิมรรค"อย่างเป็นเรื่องเป็นราวมาก่อนเลยแม้แต่คนเดียว .. จนมาเจอที่ท่านพุทธทาสแสดงไว้
.
ท่านพุทธทาส มิได้จบเปรียญธรรม 9 ประโยคแต่อย่างใด .. และแม้แต่ท่านเองสมัยหนุ่มๆบวชใหม่ๆ ก็ยังเคยแสดงธรรมในหัวข้อปฏิจจสมุปบาทในแนวทางเดียวกับวิสุทธิมรรคมาก่อนด้วย
.
แล้ว - ทำไม ถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงของความเข้าใจ ?
นี่คือประเด็นที่น่าสนใจ
.
ความคิดได้เอง หลังจาก "เข้าใจสิ่งนั้นๆอย่างถ่องแท้" น่าจะเป็นคำตอบ
.
หากความเป็น เปรียญ 9 ประโยค ได้มาจากการท่องจำ
ต่อให้ได้มาแล้วทั้งชีวิต ก็ไม่สามารถเปลี่ยนความจำให้เป็นความเข้าใจได้ ..
.
จึงไม่มีการวิภาษ วิสุทธิมรรค เกิดขึ้นในสังคมไทยมาก่อนหน้าปี พศ.2512 ที่สวนโมกขพลาราม ครั้งนั้น
.
ความคิดได้เอง .. จึงเป็นคุณสมบัติเดียวกับที่ พุทธะ ท่านมีเมื่อ 2606 ปีที่แล้ว ที่โคนโพธิ์ริมฝั่งเนรัญชลา .. ในบริบทแวดล้อมของสังคมที่ ..
.. วิญญาณแบบพรามหณ์ครอบคลุมอยู่
.. การบวงสรวงอ้อนวอนต่อสวรรค์เป็นไปอย่างกว้างขวาง
.
เปรียญธรรม 9 ประโยคจำนวนมากจึงไม่สามารถหักโค่นหลักธรรมเท็จที่แผ่ครอบคลุมสังคมไทยมาช้านานตั้งแต่พระร่วงเขียน ไตรภูมิกถา จากวิสุทธิมรรคครอบไว้มาร่วม 800 ปี ..
.
บัวน้ำล่าง
บัวน้ำกลาง
จึงมีมากมายเต็มบึงไปหมด พร้อมควันธูป เปลวเทียน ดอกไม้
ในแผ่นดินที่ "ความคิดได้เอง" อันเป็นคุณสมบัติของบัวน้ำบนเกิดขึ้นได้ยากมาก

.
.

หลักธรรมสำคัญในคืนเพ็ญเดือน 6 ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชลา
เมื่อ 2600 ปีที่แล้วที่พระพุทธองค์ทรงตรึกตรองจนเข้าใจทะลุปรุโปร่งจนตรัสรู้อนุตรสัมโพธิญาณ...ทำลายอวิชชาลงจนสิ้นเชิง

ธรรมบรรยายนี้เป็นการอธิบายหักล้างแนวคิดเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาทในคัมภีร์วิสุทธิมรรคที่เขียนโดยพระพุทธโฆษาจารย์ พระภิกษุชาวอินเดียที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 1500 ปีที่ผ่านมา...ซึ่งแนวคิดตามคัมภีร์นี้แพร่หลายอยู่ใน ศรีลังกา พม่า รวมทั้งไทย ลาว

สำนักธรรมกาย รวมไปถึงหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ ย่อมมีทิฏฐิตามแนวอธิบายความปฏิจจสมุปบาทแบบวิสุทธิมรรคทั้งสิ้น...ดังนั้นการเวียนว่ายตายเกิดข้ามภพข้ามชาติย่อมเป็นที่ยึดมั่นถือมั่นอย่างไม่อาจผ่อนคลาย... ซึ่งเป็นไปตามหลัก อาตมัน ชีโว ของพราหมณ์โดยแท้...

ผู้มีปัญญาโปรดใช้วิจารณญาณใคร่ครวญโดยแยบคาย













Create Date : 27 มิถุนายน 2561
Last Update : 14 สิงหาคม 2561 19:27:39 น.
Counter : 589 Pageviews.

0 comments
4 ตค 62 ตะพาบ - เขียนบลอกให้น่าสนใจ mcayenne94
(4 ต.ค. 2562 13:44:33 น.)
ถนนสายนี้มีตะพาบครั้งที่ #237 "วิธีเขียนบล็อกให้น่าสนใจ" เรียวรุ้ง
(2 ต.ค. 2562 20:17:30 น.)
Habanera (L'amour est un oiseau rebelles) ปรศุราม
(2 ต.ค. 2562 21:06:31 น.)
๒๐.*..จินตกานท์..*. พันคม
(2 ต.ค. 2562 09:39:21 น.)
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Sdayoo.BlogGang.com

สดายุ...
Location :
  France

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 150 คน [?]

บทความทั้งหมด