เขาไม่เอาใครนะ


432ทั้งหมดทั้งมวล  เพียงบอกให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรอยู่ตรงไหนแค่นั้นนะ  ไม่ได้บอกให้โกรธให้เกลียดใครให้รักให้ชอบใคร  ตรงไปตรงมา  แล้วก็ศึกษาอย่างบันทึกข้อมูล  รู้เท่ารู้ทันไว้ อย่าประมาท  

ประสบการณ์ชีวิตของภิกษุชาวเขารูปหนึ่งตั้ง กท. เล่าความไว้ กท.เดียวเห็นทุกแง่ทุกมุม

431หลังจากออกจากมหาลัยสงฆ์   ถึงเวลาแล้วที่จะออกเดินทางตามที่ตั่งใจไว้ และจะไม่กลับมาอีกแล้ว โดยเริ่มจากกลับไปที่บ้านเกิด เพื่อสร้างบ้านให้พ่อก่อน และเพื่อทดสอบตัวเอง เพราะถ้าผ่านที่บ้านมาได้ก็สามารถไปอยู่ทุกหนแห่งได้สบาย และก็บังเอิญพระที่มาจำพรรษา ในถ้ำราชคฤห์    ออกพรรษาก็ย้ายออกพอดีเลยอยู่คนเดียว   ถือโอกาสทดสอบตัวเองเรื่องความกลัว อยู่ภาวนาในถ้ำเป็นเวลาเดือนกว่า   เรื่องการปฏิบัติ    ความกลัวก็ไม่มีปัญหาเพราะอยู่ไปๆ ก็ได้ผีนี้แหละเป็นเพื่อนทำให้หายกลัวไปเลย    แต่มีปัญหาเรื่องอาหารการฉัน   ตอนเช้าไปบิณฑบาตใส่แต่ทางบ้านกับบ้านญาติอีกสองหลัง   บ้านอื่นไม่ใส่ และที่บ้านใส่ก็เพราะบอกให้ใส่ทุกๆวัน   จะได้กับข้าวมาสามถุงก็ฉันอยู่แค่นี้    อยู่ไปๆรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเรื่องอาหารการฉัน   เพราะเหมือนไปบังคับให้เขามาใส่บาตร    อยู่ได้เดือนกว่าก็เลย

เดินทางไปดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  ตอนอยู่ดอยอ่างขางได้เจอเหตุการณ์หนึ่งทำให้ตกใจมาก คือ ถูกคนอิสลามทำร้าย

เรื่องมีอยู่ว่า   มีพระจะไปซื้อของฝากญาติทางบ้าน ก็ชวนเราไปเป็นเพื่อน ตรงด้านหน้าสถานีเกษตรหลวง บังเอิญร้านที่ซื้อเป็นร้านอิสลาม เราก็ยืนอยู่หน้าร้านรอพระเพื่อน ปรากฎว่ามีคนอยู่ชั้นบนโยนกระสอบลงมาโดนเราเต็มๆ แต่ดีข้างในไม่ใช่ของแข็ง ก็เลยไม่เป็นไรมาก ด้วยความตกใจ ก็เลยรีบเดินกลับ คนรอบๆ เขาก็เห็นนะ แต่ไม่มีใครกล้าว่าอะไร

อยู่ดอยอ่างขางหนึ่งเดือน  ก็เลยเดินทางไปดอยปุย มาอยู่ดอยปุย ได้เจอเอกสารเล่มหนึ่ง จริงๆแล้วก็เคยอ่านนานแล้ว  เป็นเอกสารที่หลุดออกมาเกี่ยวกับแผนการยึดครองประเทศไทยของศาสนาอิสลาม

ในเอกสารเขียนถึงดอยอ่างขาง และดอยปุยแล้วก็เป็นอย่างที่เขียนไว้จริงๆ คือ เขาสำเร็จแล้ว คือตรงไหนเป็นแหละท่องเที่ยว ย่านเศรษฐกิจ การค้า เขาจะส่งคนของเขาลงไปให้แต่งงานกับคนในพื้นที่แล้วค้าขาย เพื่อเงินจะได้อยู่ในกลุ่มคนของเขา

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าร้านขายของฝากในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จะมีร้านของคนอิสลามเกือบครึ่งหนึ่ง แล้วมีร้านอาหารใหญ่โต ตั้งอยู่หน้าสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง หรืออย่างดอยปุยร้านขายของฝากในหมู่บ้านม้งรวมถึงหน้าตำหนักราชนิเวศภูพิงค์ ก็เหมือนกัน

จากที่สังเกต ตอนเช้าไปบิณฑบาต ร้านที่เป็นคนอิสลามเขาจะเปิดร้านก่อนคนพุทธคือเปิดแต่เช้ามืด  พอตอนเช้า   พระไปบิณฑบาตนักท่องเที่ยวก็จะไปซื้อของจากร้านอิสลามมาใส่บาตร อย่างหน้าสถานีเกษตรหลวงอ่างขางกับหน้าตำหนักราชนิเวศภูพิงค์ประจำเลยจะได้แต่อาหารอิสลาม

ก็คงไม่แปลกที่มีข่าวว่าจะมีการสร้างโรงงานผลิตอาหารฮาลาลที่ดอยหล่อ และช่วงที่อยู่ดอยปุยก็เจออีกเหตุการณ์หนึ่ง คือ ตอนเช้าเราจะลงไปบิณฑบาตในหมู่บ้านม้ง มียายคนหนึ่งแกจะพาหลานสองคนมารอใส่บาตรตรงจุดจำหน่ายตั๋วเพื่อเข้าชมดอกฝิ่นเป็นประจำทุกๆวันไม่เคยขาด ดูแล้วก็คงจะมีฐานะยากจน แต่มีศรัทธามาใส่บาตรทุกวัน   เรายังรู้สึกปลื้มเลย

แต่แล้วก็มีอยู่วันหนึ่ง ในขณะกำลังเดินบิณฑบาต ปรากฎว่ามีคนอิสลามประมาณร้อยกว่าคนเหมารถแดงขึ้นมาถึงแล้วก็แบ่งกันแยกย้ายเดินสำรวจดูหมู่บ้าน   จะว่ามาเที่ยวทำไมมาแต่เข้ามืดร้านค้ายังไม่เปิดเลย   พอเดินบิณฑบาตมาถึงยายที่ว่า ปรากฎว่ามีคนอิสลามล้อมอยู่ประมาณ 10 คน พอเห็นพระเดินมาก็เปิดทางให้ยายใส่บาตร  พอใส่เสร็จก็มาล้อมยายอีก และจากวันนั้นยายคนนี้ไม่มาใส่บาตรอีกเลย ก็แปลกใจเหมือนกัน

จริงๆแล้วก็เจออะไรมาเยอะ   แต่ไม่อยากเอามาเล่าก็เฉพาะบางส่วน  จากเหตุการที่พบเจอกับความคิดว่าออกจากมหาลัยสงฆ์แล้วจะไม่กลับมาอีก   เริ่มรู้สึกไม่มั่นใจขึ้น   ขนาดหนีจากเมืองมาอยู่ตามป่าเขา กลับมาต้องมาเจออะไรแบบนี้ ยอมรับว่ารู้สึกกลัวขึ้นมา ถ้ายังมาอยู่แบบนี้ต่อไปในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร อย่างที่ว่าพระก็เหมือนกับเต่าไม่มีกระดองใครสาดอะไรมาก็โดนเต็มๆ ก็เลยตัดสินใจกลับจำพรรษาที่วัดในสังกัดเพื่อมาตั้งหลักใหม่

ที่เคยเล่าว่า มีคนอิสลามมาสำรวจดูหมู่บ้านม้งตอนพระบิณฑบาต จริงๆแล้วมีข้อมูล คือ เขามาสำรวจดูว่าบ้านไหนใส่บาตรเขาจะยื่นข้อเสนอเพื่อให้เลิกใส่เพื่อให้พระอยู่ไม่ได้  เช่นกับยายที่พาหลานมาใส่บาตร   เขาเห็นว่ามีเด็กด้วยกลัวเด็กจะซึมซับ เห็นแล้วสงสารยาย บางวันแกยังอุตส่าห์มาแอบดักใส่บาตร  ชาวเขามีประเพณีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง   ทุกคนที่เกิดก็ซึมซับในประเพณีวัฒนธรรม โดยเฉพาะด้านความเชื่อ   ถึงบางคนนับถือพุทธก็จริง   แต่ยังขาดความเข้าใจประเพณีพุทธ เพราะไม่ได้ปลูกฝังมาแต่บรรพบุรุษ ซึ่ง

ต่างจากชาวคริสต์ในสกลนคร  ถึงจะนับถือคริสก็จริง  แต่พวกเขานับถือพุทธมาก่อน   คุ้นเคยกับประเพณีพุทธมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แล้วค่อยมาเปลี่ยนเป็นคริสต์ภายหลัง  เมื่อเปลี่ยนมานับถือคริสต์ก็จริง   สิ่งที่ถูกฝัง   สิ่งที่คุ้นเคยก็ยังอยู่   จึงไม่แปลกที่พวกเขายังมาใส่บาตร หรือบางคนที่ใส่บาตรมีญาติพี่น้องที่ยังไม่เปลี่ยนเป็นคริสต์มาบวชอยู่ก็มี  ที่มหาลัยสงฆ์ก็มีพระเพื่อนที่มาจากสกลนคร ก็เล่าให้ฟัง    เขามาบวช   แต่ญาติทางบ้านเปลี่ยนไปนับถือศริสต์แต่ก็ยังใส่บาตรอยู่ และที่สำคัญ คือ ชาวคริสต์ในสกลนครนั้นถูกซื้อตัวไป เรื่องการปฏิบัติจึงไม่ค่อยเคร่งเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่าอิสลามไม่เหมือนคริสต์นะ คริสต์ยังเข้ากันได้  แต่อิสลามเขาไม่เอาใครนะ
 
https://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=49704&start=60

(ลิงค์นี้ 451แปะที่นี่เข้าไม่ได้ ถูกปิดกั้นหรือยังไง.ไม่พบ  ไม่พบ URL ที่ร้องขอ /forums/viewtopic.php บนเซิร์ฟเวอร์นี้  นอกจากนี้ พบข้อผิดพลาด 404 Not Found ขณะพยายามใช้ ErrorDocument เพื่อจัดการคำขอ)

ยิ่งเห็นชัด  "เขาไม่เอาใคร"  เมื่อดูลิงค์นี้ประกอบ
 
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=samathijit&month=01-2022&date=16&group=29&gblog=30

  

 
 


ฟังพระ 450 ที่เป็นคนในพื้นที่นราธิวาส พูดก่อนถูกยิงมรณภาพประกอบกับประสบการณ์จากพระข้างบนตะเภาเดียวกันเดะ  

ที่นี่บ้านของผม    บ้านที่ผมรัก
ฆ่าพระมานี่เกือบ ๒๐ รูปนะ  ทั้งโดนบาดเจ็บเกือบ ๒๐
ขบวนการเขาได้แล้ว    เขาได้โดยข้าราชการก็เป็นมุสลิมเสียส่วนใหญ่ในพื้นที่ 
ในด้านเศรษฐกิจ  เขาก็ขายที่ขายของตามฟุตบาท   ตามตลาดนัดอะไร   ชาวพุทธไม่สามารถเข้าลงไปแทรกเข้าไปขายอะไรได้เลย แทรกเข้าไปเขายิงทิ้ง   เขายิงทิ้ง   ใช่ไหม    เขาจะทำอะไรก็ได้    เขามาหาเขามาขึ้นหมาก  มาขึ้นมะพร้าว   มาขึ้นเงาะ   ผลไม้  มาหาเศษเหล็กในพื้นที่คนพุทธ    เขามาหาแบบสบายๆเลย ไม่ต้องกลัวว่าจะมีอันตราย
แต่ถ้าเป็นคนพุทธ เข้าไปในชุมชนที่เป็นมุสลิม    อาจจะออกอาจจะไม่เกิน ๓ วัน  หรืออาจจะไม่เกิน ๓ เที่ยว  เรียบร้อย  เพราะฉะนั้น   โดยพฤตินัย เขาครองแล้ว เขาครองแล้ว แต่โดยนิตินัย  คือ ไม่สามารถที่จะแบ่งเขตปกครองพิเศษได้


https://www.facebook.com/WeCareBuddhism/videos/292033798150702

รพ. ยะลา



 
ชาวพุทธบ้านเราอีกไม่น้อย  ยังไม่รู้จักฮาลาล ว่าได้แก่ อะไร บอกใบ้ให้นิดหนึ่ง
 


มุสลิมคนนี้ใช้ได้  พูดตรงไปตรงมา


มันเรื่องของผลประโยชน์เงินๆทองๆที่เขาเรียกเก็บจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่แปะให้มัน+อยู่ในต้นทุนสินค้า  ซึ่งผู้บริโภคศาสนิกอื่นต้องจ่ายเพิ่ม  ผ้าพวยผ้าห่มก็ติดตรานี้แล้ว (เห็นกับตา) ไม่เฉพาะแต่ 

ใหญ่อีกลักษณะหนึ่ง  คือ  ได้แล้วเขาไม่ได้กินคนเดียวแบ่งกันกิน เดินขึ้นตึกนั้น ลงตึกนี้ โต๊ะนั้นโต๊ะนี้  107  ไม่งั้นทำไม่ได้. 



ตัวหนังสือเขียนรูปงอๆหง๊กๆ นั่นแหละเครื่องหมายฮาลาล ซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคแล้วสังเกตด้านล่างผลิตภัณฑ์


ด่วน ระเบิดชุด รปภ.พระบิณฑบาต รือเสาะ
เมื่อ 11 ธ.ค.64 เวลา 06.35น. ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุ ระเบิด รปภ.พระบิณฑบาต ในเขตเทศบาลรือเสาะ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และ จนท.ได้ปิดที่เกิดเหตุ ในเขตเทศบาลรือเสาะ ม.10 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จว.น.ธ.

https://www.facebook.com/watch?v=1903758699812307

https://www.facebook.com/Nwes.dantai/photos/pcb.1809290062604916/131224839342774
 
พระสงฆ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ 450กับ  ความรุนแรงที่ต้องเผชิญ

https://www.facebook.com/watch?v=820287298314419

 



Create Date : 23 พฤศจิกายน 2564
Last Update : 12 สิงหาคม 2565 7:34:28 น.
Counter : 2430 Pageviews.

0 comments
17 มีค 67 คอร์สปฏิบัติธรรมอินเดีย 27 มค - 3 กพ 67 Ep 5 mcayenne94
(17 มี.ค. 2567 22:30:55 น.)
สิ่งที่แม่เห็นคือความนิ่ง แต่ความเป็นจริงนั้นหนูไม่นิ่งเลย comicclubs
(13 มี.ค. 2567 00:59:16 น.)
บทสัมภาษณ์เทวดาในพระแก้วฯ 10 มี.ค. 67 สมภพ เจ้าเก่า
(13 มี.ค. 2567 21:57:26 น.)
เสมอ นาฬิกาสีชมพู
(13 มี.ค. 2567 11:49:46 น.)
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Samathijit.BlogGang.com

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]

บทความทั้งหมด