blog 12/2562 ศิลปะแนว Graffiti "รอยขูดขีด" ริมคลองแสนแสบ(ตอน 2) graffiti หรือว่า "รอยขูดขีด"...คือ...ภาพวาดที่เกิดจากการขีดเขียนไปบนผนัง คำ "graffiti" เป็นคำศัพท์ที่มาจากภาษากรีก grafito ซึ่งแปลว่าการเขียนภาพลงบนผนังหรือกำแพงในสมัยโบราณ โดยที่รู้จักกันทั่วไปจะมีลักษณะของการพ่น (bombing) เซ็นชื่อ หรือเป็นการเซ็นลายเซ็น โดยเริ่มต้นจากเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อ 40-50ปีมานี่ในยุคสมัยการเหยียดผิวเป็นไปอย่างรุนแรง ก็มีเริ่มการแสดงออกทางการสร้างรอยขูดขีดบนกำแพง และในลักษณะดนตรี Rap หรือ Hip Hop ในเวลาต่อมา นำเสนอภาพศิลปะ"รอยขูดขีด" ริมคลองแสนแสบ ฃ่วงหลังชุมชนบ้านครัวค่ะแถวนั้นจะมี guest House เล็กๆ เยอะ เป็นที่ที่ศิลปินแนว Street Art มาแฝงกาย เพ้นท์/พ่นสเปรย์ได้สะดวก ตามถนัดถนี่ Blog 9/2562 ยังลงรูปไม่หมด เพราะถ่ายภาพมาเยอะ เลยนำเสนอต่อมาในเอนทรี่นี้จัดเป็น Part Two (ตอน 2 จัดให้) เรือ 2 ลำ แล่นสวนไปมาโชว์ให้เห็นว่า การจราจรหนาแน่น ด้วยช่วงเย็นๆหลังเลิกงานนี่ ประชาชนใฃ้การสัญจรทางน้ำ พอประมาณ ด้วย เรือไม่ติด อิ อิ แค่ทั้งระยะ... แก้เบื่อฃาวบ้านชาวเราก็มีศิลปะริมคลองให้ยลกัน มีแหม่มสาวๆ หุ่นดีๆ เก๋ๆ อินดี้ๆ เดินออกจาก Guest House สวนทางไปมา เหมือนเรือ ภาพวาดเก๋ไก๋ มีสไตล์ ดูเพลินตา "เริงฤดีนะ" ชอบๆๆ การละเลง/พ่น ฝากสักะสี ตรงนี้ค่ะ สวยดีนะ..ว่าไหมคะ มองย้อนจากฝั่งคลองด้านพิพิธภัณท์บ้านจิม ทอมป์สัน เห็น รร.เอเซีย มี V Hotel อยู่ไกลๆ(ติด BTS ราชเทวี) ละเลงกันทั้งหลัง 2 หลัง 3 หลัง ดูเลอะแต่ไม่เปรอะดีกว่าเห็นสังกะสี ผุๆ เก่าๆ ครีเอทได้ work น่ารักดี ตัวนี้ ..เหมือนผีน้อย หรือหนอนน้อย ที่มีสีสันต์ "รอยขูดขีด" นี้ ออกแนวดั่งเดิม คือ เป็นลายเส้นตัวอักษรตามแต่ศิลปินจะรังสรรค์ขึ้นมา รอยขูดขีดบนสังกะสีในบริเวณติดๆ กันจากภาพที่เสนอไปก่อนหน้านี้ ใบ้หวย เอ๊ย!! ชื่อ/สัญลักษณ์ของคนละเลงสี สวยเก๋ เหลืองเลอะเทอะ แต่ดูแล้วสวยดี ลายชื่อศิลปิน ให้เครดิตกันหน่อยค่ะ และศิลปินส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่เล่นใหญ่ บ้างเป็นเด็กที่เรียน Art ใน รร.นานาชาติ หรือชาวต่างชาติที่รักการขีดเขียน จึงถ่ายทอดเป็นภาษาสากล น้อยนักที่จะเห็นเขียนเป็นภาษาไทย เรือใกล้ถึง"ท่าเรือสะพานหัวช้าง"แล้ว คุณเริงฯ ขอจรลีกลับบ้านก่อน End for today เห็น"รอยขูดขีด" เป็นภาษาไทย หน่อยหนึ่งที่ "ท่าเรือนานาชาติ" จะลงให้ชมเป็น Part Three ตอน 3 นะคะ (ขอบคุณศิลปินเพลง Chris Brown อัลบั้ม Graffiti) โยกหัวฟังเพลงหน้าคอมพ์จ้า
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 22 มกราคม 2562 เวลา:21:20:41 น.
สวัสดีมีสุขค่ะ
ชอบค่ะ ดีกว่าดูสังกะสีเก่าๆ หรือผนังปูนที่เป็นคราบดำ คนที่มาขีดเขียนก็มีศิลปะ เก่งจัง พ่นสีโดยไม่ต้องร่าง เสียแต่ว่ามีแต่ภาษาต่างประเทศ เหตุใดจึงไม่ใช้ตัวอักษรไทยสวยๆมีศิลปบ้าง ลายไทยงามๆก็ได้ค่ะ อยากเห็น โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 22 มกราคม 2562 เวลา:21:42:10 น.
เกือบโหวตเพลง 55
ก็มันน่าโยกย้ายส่ายบั้นท้ายอ่ะ น้า พี่ก็อยู่คลองแสนแสบนะคะ แต่ไม่เห็นมีสังกะสีอาร์ตแบบนี้มั่งเลย พลาดตอน 1 ไปซะแล้ว ไว้กลับมาค้น ถ้าไม่ลืมซะก่อนค่ะ โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:9:09:11 น.
มี street art ให้ดูเพลิน ๆ สลับกับดูสาว ๆ ก็ดีเหมือนกันนะคะ
ดีกว่าดูน้ำดำ ๆ ในคลองแสนแสบ ถ้าพลัดหล่นลงไปคงแสบแสน อิอิ โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:10:39:15 น.
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต เริงฤดีนะ Art Blog ดู Blog ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น ศิลปะบนกำแพงนี่สวยนะคะคุณอ้อ ครูเกศชอบดู ทีปีนังสามารถใช้ศิลปะบนกำแพงเรียกนักท่องเที่ยวได้ด้วยน่ะ โดย: เกศสุริยง วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:12:28:04 น.
ชอบครับ
บางที่ต้องทำในช่วงปลอดคน ค่ำมืดดึกดื่น รีบทำรีบกลับ สีที่รู้สึกว่าไม่แห้งมีรอยหยดนั้นตั้งใจทำทั้งนั้น โดย: Insignia_Museum วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:12:44:38 น.
โหวตครับพี่อ้อ
โห...สวยมากครับ ผมชอบก็ครับ ที่เชียงใหม่จะมีตามอาคารร้าง กำแพงว่าง จริงๆน่าจะทำให้เป็นกิจลักษณะเลยนะครับ แบบมีค่าตอบแทนให้ศิลปินด้วยน่าจะดีครับ โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:13:36:27 น.
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต ลุงแมว Photo Blog ดู Blog ตะลีกีปัส Home & Garden Blog ดู Blog ลำเนา Klaibann Blog ดู Blog กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog อาจารย์สุวิมล Diarist ดู Blog auau_py Review Food Blog ดู Blog สาวไกด์ใจซื่อ Beauty Blog ดู Blog JinnyTent Photo Blog ดู Blog เริงฤดีนะ Art Blog ดู Blog โดย: อุ้มสี วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:16:29:44 น.
แอบเห็นต่างจากคุณก๋า
ิจินไม่ค่อยชินกับศิลปะแบบนี้ รู้สึกว่ามันไม่เหมาะกับเมืองไทยเรา แล้วรูปที่วาดก็ดูเลอะในสายตาจินค่ะ เข้าไม่ถึงศิลปะแนวนี้จริง ๆ ความเห็นส่วนตัวนะคะ จะถูกด่ามั้ยนี่ แหะ แหะ อย่ากระทืบเค้านะ แต่ก็เข้าใจว่ามันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งค่ะ ได้ความรู้จากพี่อ้อ ได้รู้ที่มาที่ไปของศิลปะนี้ โดย: JinnyTent วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:16:54:33 น.
ถ้าไปทำที่ที่เขาโอเค มันก็ศิลปะนะคะ อย่าไปทำตามบ้าน ตามกำแพงที่เขาไม่ได้อนุญาตก็โอเคเนาะ
หนูชอบแบบที่ทำเป็นภาพมากกว่าแค่ตัวอักษรค่ะ หนูว่ามันตั้งใจสร้างสรรค์มากกว่า พวกอักษรบางทีมันเหมือนแค่อยากประกาศตัวอ้ะ หนูว่างั้นนะคะ แฮร่... บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้ ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต **mp5** Dharma Blog ดู Blog กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog kae+aoe Parenting Blog ดู Blog ตะลีกีปัส Home & Garden Blog ดู Blog JinnyTent Photo Blog ดู Blog ตี๋2555 Business Blog ดู Blog เริงฤดีนะ Art Blog ดู Blog ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:17:25:55 น.
ไม่ค่อยได้ไปแถวนี้เลยค่ะ เพิ่งรู้ว่ามี "รอยขูดขีด" แบบนี้แถวนี้ด้วย
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:21:11:02 น.
เอาเข้าจริงๆ พวกนี้เปลืองนะครับ ไม่ใช่ถูกๆ ใช้สีหลายกระป๋องเลยล่ะ และที่ต้องทราบอีกอย่างคือพวกนี้หัวดี พวกเขาต้องมีภาพในใจก่อนจะละเลง
ถ้าละเลงในที่ที่เขาเตรียมไว้ หรือที่ที่เขาอนุญาตก็โอเคครับ ถ้าไปละเลงที่กำแพงโดยเจ้าของสถานที่ไม่อนุญาต แบบนี้คงไม่ดีแน่ๆ โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:22:12:21 น.
เรื่องโจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลังไมค์มาได้เลยครับ หลังไมค์มาหลายๆ โจทย์ก็ได้ เดี๋ยวผมจัดคิวเอง~
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:22:42:17 น.
ได๋ค่ะ..คุณต่อ
และขอบคุณทุกเม้นท์ที่อ่านก่อน Make a comment โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 23 มกราคม 2562 เวลา:23:01:23 น.
กลับมาเก็บโหวตตอนที่ 1 ค่ะ
คุ้นกับ street art มาตั้งแต่ 1959 ยุโรปเจอบ่อยแล้วตอนนั้น แต่เมืองไทยมีแต่พวกมือบอน ได้เห็นแบบนี้บ้างก็โอนะคะ ถ้ามีทำกันเยอะๆให้เป็นที่เป็นทาง รูปแบบอาจเปลี่ยนไปให้ละเมียด ละไมมากขึ้นด้วย เห็นด้วยกับอ่านก่อนโหวตค่ะ ทำอย่างนั้นมาตั้งแต่เริ่ม และเห็นด้วยอีกกับการไม่แลกโหวต แต่บางทีมันก็เหมือนแลกนะคะ ใครทำอะไรก็ย่อมรู้เจตนาของตัวเองค่ะ โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 24 มกราคม 2562 เวลา:0:57:32 น.
สวัสดีอีกรอบค่ะพี่อ้อ
555 ดีจุง มีผู้ร่วมปฏิบัติการ กลัวๆ เหมือนกันค่ะว่าจะถูกคนอื่นเกลียด แอนตี้ แต่หนูอยากเริ่มทำในสิ่งที่ตัวเองแฮปปี้กับมัน ก็ทำดีกว่าค่ะ ของหนูตอนนี้ต้องเป็นนวดแก้อาการแล้วค่ะ อาการหนักหน่วงขึ้นทุกวั้น ทุกวัน ฮืออออ โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 24 มกราคม 2562 เวลา:12:54:37 น.
คนวาดกราฟฟิตี้เก๋ๆมีฝีมือนะคะคุณอ้อ
ชมเพลินค่ะ โดย: Sweet_pills วันที่: 24 มกราคม 2562 เวลา:13:31:07 น.
ตุรกีน่าไปเที่ยวค่ะพี่ ที่เที่ยวเค้าเยอะ ไม่ต้องทำวีซ่าด้วย ค่าเงินถูกด้วยค่ะ รีบไปเลยนะคะ เชียร์ค่ะ
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 24 มกราคม 2562 เวลา:16:54:00 น.
ผมเคยดูรายการทีวี (นานแล้ว) งานพวกนี้ทำไม่ง่ายเลย เพราะภาพมันใหญ่แต่คนงาดนี่วาดใกล้มาก ถ้าไม่คุ้นเคยจริง ๆ กะระยะลำบาก
แต่พวกเจ๋ง ๆ นี่มีค่าตัวด้วยนะครับ คือต้องจ้างไประบายนั่นแหละ แต่คุ้มครับ เพราะงานเค้าดีจริง ๆ ป.ล.1 (จากบล็อกนู้นนนน) พี่อ้อพูดอะไรอย่าง้านนนน แก่-เกิ่ออะไรกัน พี่อ้อสวยพริ้งเสมอแหละครับ โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 24 มกราคม 2562 เวลา:21:11:47 น.
ทำให้ริมคลองแสนแสบมีสีสันทีเดียวเชียว ก็น่าไปถ่ายรูปเล่นแนวๆ ดีนะคะ ดีกว่าพ่อสถาบันนู้นนี้ 555
หลังจากที่เมืองโบราณก็ไม่ได้ไปอีกเลย ปีนี้เค้าจะจัดไหมน้อ คิดถึงๆ โดย: ปลาแห้งนอกกรอบ วันที่: 25 มกราคม 2562 เวลา:9:56:08 น.
มาอีกแล้วคนที่ไม่อ่านบล็อก
5 5 5 เหมือนคุณต่อว่า.. คนที่ไม่อ่านบล็อก ไม่ว่าจะกล่าวอย่างไร เขาก็ไม่อ่านบล็อก โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 25 มกราคม 2562 เวลา:22:47:28 น.
เดี๋ยวนี้เค้าฮิตไปถ่ายรูปกันด้วยใช่ป่าวครับพี่ วันนี้เพิ่งดูข่าวคนไทยที่ได้แชมป์โลก Street workout เกี่ยวกันป่าวหว่า 55
โดย: The Kop Civil วันที่: 25 มกราคม 2562 เวลา:22:53:02 น.
ใช่ค่ะ
คนทำงานที่เพิ่งจบใหม่ นิยมไปถ่ายรูปกัน พอดีที่ใกล้"ท่าเรือสะพานหัวช้าง" มีร้าน Yelo ที่เป็น Art and restuarant ตั้งอยู่ มีเหล่าHipsterนิยมมา hang out โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 25 มกราคม 2562 เวลา:22:56:11 น.
Good morningค่ะ
มีความสุขกับการเข้ามาอ่านบล็อก มีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 26 มกราคม 2562 เวลา:9:01:15 น.
|
บทความทั้งหมด
|