No. 716 ไปไกล ๆ เพื่อใกล้...? (reunion)

No. 716 บล๊อกประจำ ศุกร์ - อาทิตย์

จากความเคยชินตั้งแต่เด็ก อยู่เมืองในหมอก ที่หนาวแสนหนาว ในฤดูฝน หยาดฝนตกพรำ ๆ
ลงมาสู่ดอย ดูดซับน้ำฝนไว้ น้ำที่เหลือ
ค่อย ๆ ไหลริน สู่ท้องนาสีเขียว บางแห่งกำลังไถนา เตรียมปลูกข้าวนาดำ น้ำที่เอ่อล้นจากท้องนา
ไหลสู่ลำเหมืองเล็ก ๆ เข้าสู่ตัวเมือง หน้าบ้านเป็นร่องน้ำเล็ก คอยรับน้ำ แล้วลดระดับลงสู่
แม่น้ำของอำเภอเมืองในหมอก ชอบอยู่เพราะอากาศดีมาก ๆ.

ปัจจุบัน พอมีเวลาว่าง ก็เดินทาง
ไป บ้านนอก แต่ไม่มีท้องนา มีแต่ไร่สัปรด ทะเล ภูเขา เป็นการเดินทางไกล ระยะปานกลาง
เพียง 200 กว่า ก.ม. กะจะไปพักผ่อน ตัดหญ้าในสนามที่ไม่กว้าง ปลูกต้นไม้บ้างเล็กน้อย
หรือไม่ก็ขับรถไปเที่ยวตามหมู่บ้าน
และที่ขาดไม่ได้ การปั่นจักรยานเสือภูเขา กางเกงมันหดหรือไงนี่แหละ หุ หุ ใส่กางเกงยากมาก
เลยปั่นจักรยานในหมู่บ้าน ผ่าน ป้อม รปภ.
อะ ๆ ไม่ใช่นะเออ อย่าคิดไรมาก ไปเปลี่ยนอาชีพ ท่านได้ไง.. หุ หุ
ทางเข้าออกหมู่บ้านมี น้อง รปภ.คอยดูคนเข้าออก กดปุ่มสวิทช์เปิดไม้กระดก เข้าออกให้..พอถึงถนนใหญ่หมายเลข
3218 เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่เมืองชายทะเล

ปั่นออกจาก สำนักงานหมู่บ้าน ตามภาพข้างล่าง  เลี้ยวไปขวามือที่ถนนใหญ่

พวกเราเป็น  คนหลังเขา หินเหล็กไฟ

ถนนจะค่อย ๆ ไต่ขึ้น พอปั่นไหว เปลี่ยนเกียร์ให้เบาบ้างก็พอ ปั่นได้ 4 กม.ก็ถึง หัวเขาแดง
มองลงไป..ข้างหน้าเป็นตัวเมือง หัวหิน ในตัวเมือง ถ้าปั่นลงจะลำบากตอนปั่นขึ้นเขามาก ๆ อีกอย่างในเมืองรถยนต์มาก

อะ เลี้ยวรถกลับซิครับ ปั่นย้อนกลับมาทางหมู่บ้าน เลยไปถึง ทางแยกบายพาสประมาณ 10 กม. ขวามือไปชะอำ
ซ้ายไป อ.ปรานบุรี แต่ผมมุดใต้สะพานไป เส้นวัดห้วยมงคล ไปถึงวัดห้วยมงคล แล้วค่อยเลี้ยวกลับบ้าน
ไปกลับประมาณ 40 กม.กว่า

ถนนเส้นนี้กว้างพอประมาณ สองข้างทางมีไหล่ทางลาดยางเรียบ คนขี่มอไซค์จังหวัดนี้เรียบร้อยมาก
เขาขี่บนไหล่ทาง ผมเลยเสียวบั้นท้าย กลัวถูกเสย.. ก็ผมปั่นบนไหล่ทางเหมือนกัน บางวันรถพิคอัพขับเร็ว แว๊บเข้าไหล่ทาง
ดูแล้วไม่คุ้มการเสียชีวิตเพราะ แค่ไปปั่นจักรยาน เลยขับรถเข้าเมืองหัวหิน มุ่งไปสู่เขาตะเกียบ เขาเต่า
แวะเข้า ร.พ.สัตว์หัวหินจอดรถเก๋งทิ้งไว้ มีที่กว้างมาก

หน้า ร.พ.นี้เป็นถนนเพชรเกษม มี ไบค์เลนเฉพาะ มุ่งสู่ อ.ปราณบุรี จึงมีความปลอดภัยจาก รถอื่นมาก
อาจจะมีมอไซค์แหกกฏเข้าไปบ้าง ก็โอเค  เส้นทางคู่ขนาน จะผ่านสวนสนปดิพัทธ์ และ อุทยานราชภักดิ์  ภาพข้างล่างเป็น

ศาลา พัก  เข้าห้องน้ำสะอาดฟรี เป็นแบบชักโครก นั่งบน

ไบค์เลน จะมีนักปั่นต่างถิ่นมาเป็นกลุ่ม  ส่วนผมน่าจะถือว่าเป็นคนท้องถิ่นได้มั้ง  นักปั่นที่เห็นหน้ากันบ่อย

ปั่นสวน จะตะโกนทัก ดีครับ... Morning...   มีทั้งไทย กับฝรั่ง  แน่นอน มีทั้งสวย รูปร่างดี  บางคนก็อวบระยะสุดท้าย ก็มี

นักปั่น ชุดนี้ เป็นนักปั่น ต่างถิ่นแน่นอน คือไม่เคยเห็นหน้ากัน  แต่ก็มีอยู่วันหนึ่ง  มีคนตะโกน

พี่ไม่ปั่นสวนน้ำเหรอ...  รู้เลยว่า เมืองไทยนี่ไม่กว้างเลย  นักปั่นที่ทักผม  คงปั่นที่สวนน้ำบึงหนองบอนใกล้

สวนหลวง ร.9

ปั่นผ่าน มหาวิทยาลัย ราชมงคล  และ หมู่บ้านเอื้ออาทร หัวหิน

ภาพข้างล่าง เยื้อง ๆ มหาวิทยาลัย  มีหอพักเอกชนใหม่  ดูแล้วเห็นป้าย มีห้องพัก รายวันด้วย แต่จะมี

ชั่วคราว หรือไม่ แหะ ๆ ไม่ได้ถาม

ภาพข้างล่าง เป็นทางเข้า หมู่บ้านเขาเต่า  มีอ่างเก็บน้ำที่ในหลวง ร.9  สร้างให้ราษฏร เป็นแห่งแรก.

ตรงข้าง  เจ็ด สิบเอ็ด  มีหมูปิ้ง ไม้ละ 10  บาท  ไม้โต หมายถึง เนื้อหมูนะครับ โตกว่าที่อื่น

ซื้อมา 3  ไม้กับข้าวเหนียว 1 ห่อแบน ๆ  แค่นี้ก็ อิ่มแล้ว บอกได้เลยว่า  อร่อย

ไบค์เลนเส้นนี้ ตีคู่ไปกับ ถนนหมายเลข 4  คือ เพชรเกษม  ปั่นมุ่งเข้าเขต อ.ปราณบุรี

ปั่นไปเรื่อย ทางเรียบ ขึ้นเนินนิด ๆ  แทบจะไม่รู้สึก  ก็ถึงสามแยก ไป อ.ปราณบุรี  ที่นี่เป็นทางแยกหนึ่งใน ทางแยกไป

อ.ปราณบุรี

ถนนเข้าเรียบ ครู่เดียวก็ถึง ทางรถไฟ ก็ปั่นข้ามไปง่าย ๆ  ขวามือ สู่ วนอุทยาน ปราณบุรี  แต่ผมเลี้ยวซ้าย เพื่อไป บ้านหาด

ทรายน้อย อยู่เขต อ.หัวหิน

หาดทรายน้อย มีรีสอร์ทรับ ทั้งไทย และฝรั่ง  แต่ถ้าไปตอนสายหรือบ่าย  ตรงหาดทรายมีชาวต่างชาติ เกือบ 100  %

คนไทยไม่ค่อยรู้จัก เป็นหายทรายโค้ง ขนาดเล็ก  พอสวย พอสบาย

เลย เขาตามภาพข้างล่าง เป็น ถนนไปสู่ เขตพระราชฐาน

มีป้ายห้ามลงเล่นน้ำด้วย  น่าจะห้ามเฉพาะนอกเขต ตาข่ายที่มีทุ่นลอย  ครั้งก่อนผมมา ฝรั่งถูก ฉลามกัด   บรื๊อ....

เห็นทุ่น สีเหลืองพาดหาดทราย นั่นใช่เลย เขาทำตาข่าย ล้อมกันฉลาม

เดินเลยไป กะว่าจะปีนหินขึ้นไป ดูอีกด้าน แต่ไม่ไหว สูง ลื่นเกินกว่าที่จะปิน

เดินย้อนกลับมา ที่นักท่องเที่ยว นั่งพัก  ดริ๊ง หรือนอนอาบแดด

จะเห็น  อวนหรือตาข่าย ป้องกัน ฉลาม ลอยไว้...  แต่คงไม่มีแล้ว เพราะยืนดู ชาวบ้าน ลงไปจับปลา นอกตาข่าย เฉย ๆ

ตอนไปยังไม่แน่ใจว่า หาดทรายน้อย กับ หาดทรายเขาเต่า อยู่ติดกันหรือไม่....ดูภาพถ่ายดาวเทียมปรากฏว่า ติดกันกับที่ ผม

เคยไปพักเขาเต่ารีสอร์ท ลงเล่นน้ำที่นั่นด้วย หุ หุ

จริงแล้ว หาดทรายน้อย นี้อยู่ใกล้กับ เขาเต่ารีสอร์ทที่ ผมกับครอบครัวเคยไปพัก   เลยปั่นย้อนกลับมาครึ่ง กม.

แล้วเลี้ยวขวาลัดเลาะไปตามถนนแคบ เลียบชายเขา และบ้านคน ไปโผล่ที่อ่างเก็บน้ำเขาเต่า  แล้วปั่นออกไป  ทางเข้าบ้านเขา

เต่า แล้วปั่นกลับไปที่ ร.พ.สัตว์ หัวหิน   ระยะทางไปกลับ สั้น ๆ  ประมาณ  18  กม..

พื้นที่จอดรถยนต์  ได้หลายร้อยคัน  ช่วงเช้าที่ไป  มีคนนำรถยนต์ไปจอด น้อยมาก  พื้นที่ติด ๆ  กันเป็น โรงแรมแห่งหนึ่ง

ที่ Rinsa  กับทีมงานไปพัก และรีวิว  ดูตามภาพข้างล่าง

ไปพัก และไปออกกำลังกายโดยปั่นจักรยาน  ผมว่าไปปั่นในที่ปลอดภัยดีที่สุด  ชีวิตไม่ควรเสี่ยงปั่นที่ถนน

นำจักรยานห้อยไปกับรถยนต์ ไปไกลและจอดใกล้ ไบต์เลนดีที่สุด

ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
  L               1,353,343
st. ผู้เข้าชม  1,350,560
=                    2,783
งานเขียนประเภท Diarist

Last Update : 20 สิงหาคม 2561 4:52:35 น.

"วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ" คนผ่านทางมาเจอ
(10 เม.ย. 2567 23:49:39 น.)
โจทย์ตะพาบ ... วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ ... tanjira
(9 เม.ย. 2567 14:13:50 น.)
:) peaceplay
(4 เม.ย. 2567 00:24:23 น.)
(4 เม.ย. 2567 08:14:28 น.)

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณRananrin, คุณmambymam, คุณล้งเล้งลัลล้า, คุณอุ้มสี, คุณตะลีกีปัส, คุณSweet_pills, คุณสองแผ่นดิน, คุณtuk-tuk@korat, คุณmcayenne94, คุณnewyorknurse, คุณก้นกะลา, คุณInsignia_Museum, คุณmariabamboo, คุณALDI, คุณชีริว, คุณschnuggy, คุณhaiku, คุณRinsa Yoyolive, คุณยังไงก็ได้ว่ามาเลย

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

ในเมืองใหญ่ๆ น่าจะมีเลนจักรยานแยกเฉพาะต่างหากไปเลยนะครับ
เพื่อความปลอดภัย
ในเชียงใหม่แถวบ้านผม
เลนจักรยานทำไว้แบบสวนเลนกับรถที่ขับมา
สุดท้ายกลายเป็นที่จอดรถครับ ถ้าใครขับในเลนจักรยาน
ผมว่าเสี่ยงอันตรายกว่าการขับในถนนปกติเสียอีกครับ 5555

โหวตครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:6:51:58 น.

คุณไวน์เป็นนักปั่นด้วยหรือคะนี่
ฟิตแอนด์เฟิร์มมากๆ ค่า
โดย: Rananrin วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:8:02:34 น.

เดี่ยวนี้คนหันมานิยมปั่นจักรยานกันมากมาย
น่าจะทำเลนเฉพาะปั่นจักรยานให้ดูเป็นสัดส่วนน่าจะดีนะคะ
บางทีเห็นนักปั่น ปั่นบนท้องถนนรถวิ่งแล้วหวาดเสียวแทนค่ะ
ยิ่งมีข่าวอุบัติเหตุเกี่ยวกับนักปั่นบ่อยๆ
น้องๆที่บ้านก็เป็นนักปั่น เสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดอื่นๆก็จะเอารถออกไปกัน
ส่วนมากจะปั่นแถวถนนเส้นท้องนา เข้าไปตามคลองไกลๆ
รถไม่ค่อยมี เลยไม่น่าห่วงค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:8:34:35 น.

tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Klaibann Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
พูดถึงปั่นจักรยาน ต่างประเทศจะมีทางจักรยานขนานคู่ไปกับทางรถยนต์เลยแต่เมืองไทยไม่มี เมื่อสามอาทิตย์ก่อนลูกชายคนดังที่อ่างทองก้มหน้าก้มตาถีบเสือหมอบสรุปไปชนหลังรถสิบล้อที่จอดพักข้างทางตายคาที่ อันนี้คงถึงคราวจริงๆเนาะพี่ไวน์
โดย: ล้งเล้งลัลล้า วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:11:27:28 น.

วลีลักษณา Literature Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog ดู Blog
ravio Education Blog ดู Blog
กาปอมซ่า Diarist ดู Blog
ตะลีกีปัส Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

แวะมาโหวตไดอารี่ให้พี่ไวน์
โดย: อุ้มสี วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:12:49:02 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

ได้เที่ยวได้ปั่น
ใจสบายกายแข็งแรง
ดีจังเลยค่ะคุณไวน์

แถวบ้านทางจักรยาน
พี่นักเดินนักวิ่งก็มาใช้กันเต็มซะงั้น
ทางที่เขาจัดให้วิ่งให้เดินกลับไม่ชอบ
แล้วจะให้ปั่นกันที่ไหนก็ไม่รู้ค่ะ...สว. ขี้บ่น
โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:14:44:44 น.

หาดทรายน้อยดูสวยสงบ น่าเที่ยวจังค่ะพี่ไวน์
"พี่ไม่ปั่นสวนน้ำเหรอ" มีนักปั่นทักพี่ไวน์ด้วยนะคะ ทั้งที่สวมหมวกและสวมแว่นก็ยังจำได้
การเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย น่าจะทำให้คนที่บ้านเป็นห่วงน้อยลงด้วยค่ะ
เคยทราบข่าวนักปั่นจักรยานรอบโลกชาวชิลีและอังกฤษที่มาเสียชีวิตในบ้านเรา
หรือข่าวช่างศิลป์ที่ออกแบบวาดแสตมป์ที่เสียเพราะขี่จักรยานแล้วน่าสลดใจมาก
ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้อีกค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:14:45:40 น.

หัวหินเจริญขนาดเจ้า
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:17:07:41 น.

ดีจังค่ะ ได้ออกกำลังกาย ชมวิวงามๆไปด้วย
โดย: mcayenne94 วันที่: 17 สิงหาคม 2561 เวลา:20:03:34 น.

มาชมธรรมชาติด้วยค่ะ
ชอบบรรยากาศแบบนี้จ้ง
เห็นเขาปั่นจักรยานกัน
อยากขี่จักรยานเป็นบ้าง
เคยลองเกือบเป็นแล้ว ล้มเลยกลัว
ไม่กล้าลองอีกเลย
โดย: newyorknurse วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:0:30:30 น.

สวัสดีจ้า..
ออกกำลังกายพร้อมกับชมบรรยากาศสวยๆไปด้วย..ดีจังเลย..
โดย: ก้นกะลา วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:2:21:17 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:6:54:12 น.

ชอบถาพตรงมุมที่มีพระอภัยมณีนั่งเป่าปี่ อิๆ
โดย: ลุงแมว วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:8:47:51 น.

จะว่าไป ป้ายบอกความสูง
คนที่เอาไปติดก็ประจานตั๋วเก่าเนาะเจ้า
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:15:23:51 น.

นักปั่นด้วยกัน เจอกันต่างท้องที่ คุยภาษาเดียวกัน
น่าจะเป็นความรู้สึกที่ดีนะครับ
โดย: Insignia_Museum วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:16:32:44 น.

ยังไงก็ได้ว่ามาเลย Parenting Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Travel Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
Insignia_Museum Diarist ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Food Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
haiku Art Blog ดู Blog

แวะมาจองที่ก่อนค่ะพี่ไวน์
ปล.ชอบภาพแรกค่ะ สวย
โดย: mariabamboo วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:19:55:58 น.

วันนี้หลายพื้นที่ในเชียงใหม่
มีสัญญาณแจ้งเตือนให้ระวังน้ำท่วมครับพี่
เขื่อนแม่กวงแถวบ้านผมก็เตือนแล้ว
ฝนก็ตกลงมาอย่างหนักเมื่อสักครู่นี้ด้วยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:20:11:18 น.

ปั่นเพื่อสุขภาพ เริ่มเห็นเยอะมากขึ้นนะคะ
อยู่เยอรมันก็ชอบปั่นค่ะ ปั่นสบายไม่ต้องกลัวรถใหญ่
เพราะรถใหญ่ต้องให้เราไปก่อน ตำรวจก็มีตรวจจักรยานเหมือนกันนะคะ
ถ้าขี่ตอนกลางคืนแล้วไม่มีติดไฟให้แสงสว่าง อาจโดนปรับได้ค่ะ
โดย: ALDI วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:22:26:42 น.

ท่อนแรกอ่านแล้วไม่แน่ใจว่าที่ไหน พอถึงหัวเขาแดง โอ้ว หนนี้เรื่องเกิดที่สงขลาเลยเหรอครับ พี่ไวน์ไปทำอะไรแถวนั้น??
แต่พอเห็นอยู่แถวๆ ปราณบุรี ชะอำ อ้าว เพชรบุรีนิ
พี่ไวน์ชวนออกกำลังกาย อ่านไปอ่านมาหิวหมูปิ้งซะงั้น
โดย: ชีริว วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:22:44:00 น.

ขอบคุณพี่ไวน์สำหรับกำลังใจค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:23:31:09 น.

เห็นมาหลายรายแล้วปั่นข้างถนนใหญ่ก็ตาม
รถวิ่งมาอย่างเร็วก็ชนอยู่ดี
หลายที่เขาทำทางปั่นให้อย่างดีเลยนะคะ
น่าชื่นชมคนในพื้นที่จริงๆ เลย
และมีคนได้ใช้งานจริงๆด้วยไม่ปล่อยให้รกร้างอย่างแน่นอนค่า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:23:49:20 น.

สำหรับเมืองไทยถ้าไม่มีเลนจักรยานแยกเฉพาะผมว่ามันอันตรายมาก ข่าวจักรยานโดนรถงาบไปกินเยอะ ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือชาวไทยก็ตาม

เห็นทะเลแล้วอยากเล่นน้ำ ว่าไงนะ ห้ามเล่นหรือ อดเลย
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:23:50:41 น.

ความนอบน้อมถ่อมตน
ทำให้ดูน่ารักนะครับพี่
แต่ถ้าเปิดทีวี
ส่วนใหญ่เห็นแต่ความก้าวร้าวครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 สิงหาคม 2561 เวลา:10:37:40 น.

โอ้ คราวนี้เป็นคอลัมน์ส่งเสริมสุขภาพ

อ่านแล้วคิดถึงพี่ชายคนหนึ่้งที่เดชอุดม เขาชอบปั่นจักรยานมาก ถ้าฝนไม่ตกหนักก็ปั่นไปกลับบ้าน-ที่ทำงานทุกวัน
โดย: เพรางาย วันที่: 19 สิงหาคม 2561 เวลา:15:24:12 น.

แวะขอบคุณพี่ไวน์ค่ะ
จริงค่ะ แม่โมก็ชอบไอเดียเขาค่ะ คงเป็นอย่างภูมิปัญญาชาวบ้านของไทยเราที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม บ้านเราก็จะเป็นแบบเรือนไม้ทรงสูงโปร่ง เน้นใต้ถุนใช้งาน หนีน้ำท่วม ส่วนเขาหนีหิมะเกาะก็ลาดเอียงมันเยอะ ๆ ซะเลย อิ อิ

ขอบคุณพี่ไวน์สำหรับคอมเม้นท์และกำลังใจนะคะ ช่วงนี้ปลายเทอมแล้วบางทีแม่โมก็มานะคะ แต่ไม่ค่อยได้ทิ้งหลักฐานอะไรไว้ แต่จะพยายามค่า
โดย: mariabamboo วันที่: 19 สิงหาคม 2561 เวลา:19:36:17 น.

สวัสดีค่ะพี่ไวน์
ขอบคุณโหวตด้วยค่า
โดย: ยังไงก็ได้ว่ามาเลย วันที่: 19 สิงหาคม 2561 เวลา:21:09:57 น.

ชอบวิวน้ำ เห็นแล้วอยากไปเดินเล่นจัง
หินก้อนใหญ่ สวยค่ะ
โดย: newyorknurse วันที่: 21 สิงหาคม 2561 เวลา:2:32:10 น.