No. 821 เที่ยว @ ตะกั่วทุ่ง ที่ค่อนข้าง งง..
No.  821  เที่ยว @  ตะกั่วทุ่ง ที่ค่อนข้าง งง..

บันทึกการเดินทางของ หมาป่าเดียวดาย ลาพักร้อนครึ่งเดือน จากกรุงเทพ  ไป พังงา ด้วยจักรยาน (ตอนที่ 15 )
เพื่อตามหาตัวละคร มหาลัย ' เหมืองแร่ และสถานที่ของคุณอาจินต์ ปัญจพรรค์

///////

ตอนคุณอาจินต์ลงมาเยี่ยมเมื่อปี 2518  และเขียนหนังสือ เธอนั่งรถทัวร์ลงมาค้างคืนที่ภูเก็ตและต่อรถบัสมาที่ตะกั่วทุ่ง
ในวันถัดมา รถบัสวิ่งตามทางหลวงที่ยังเป็นสองเลนสวนมาจากภูเก็ต

และส่งเธอที่ดาวน์ทาวน์เลย สมัยปีนั้น (44 ปีมาแล้วนับในปี 2562)  ยังไม่มีถนนสี่เลนและยังไม่มีถนนสายเลี่ยงเมือง
ที่ปาดผ่านด้านซ้ายของตัวอำเภอ คุณอาจินต์ลงรถตรงศาลเจ้าและเดินในเส้นหลักของตลาดห้องแถว
ขึ้นมาทางที่ทำการอำเภอ  อีกทั้งแวะเยี่ยมบ้านโกต๋อง ตัวละครหลักที่เคยไปตั้งกระท่อมขายของชำ ขายเหล้า ขาย
กาแฟอยู่ในเหมืองที่อยู่ห่างอำเภอออกไปอีก

คุณอาจินต์เขียนเล่าว่าโกต๋อง นั้นเมื่อเหมืองเลิกแล้วแกย้ายครอบครัวที่มีเมีย และลูกสาวตัวเล็ก ๆ สองคนกลับมา
อยู่ในตัวอำเภอ ลงทุนทำแร่แบบเล็ก ๆ แต่ก็ขาดทุน เลยเปลี่ยนมาขายจันอับและอยู่ในห้องแถวเล็ก ๆ ใกล้กับที่ทำการ
อำเภอและโรงพัก รวมถึงบ้านพักนายอำเภอ

คุณอาจินต์เจอเมียโกต๋อง ก่อนที่เธอดูเจ็บป่วยและเริ่มหลงเลอะเลือน แล้วก็ได้เจอตัวโกต๋อง  คนอื่น ๆ บางคน
ที่อาจินต์เคยรู้จักตอนอยู่ที่เหมืองก็มาเจอกันในตลาด

อาจินต์เหมารถสองแถวขนเพื่อนเก่าที่เจอจากตลาดเช้าวิ่งเข้าไปที่เหมืองซึ่งเป็นทางเล็กแยกออกจากตัว ดาวน์ทาวน์
ไปอีก มุ่งไปสู่ภูเขา สู่บริเวณที่เคยมีออฟฟิศ บ้านพักคนงาน บ้านพักนายฝรั่ง และเส้นทางคลองที่เรือขุดเคยขุด
ไปทั่วบริเวณจนเหมืองล่ม ที่ตรงบริเวณใกล้เหมืองนั้นก็มีคนที่เคยทำงานเหมืองยังอาศัยอยู่
และมาพบมาคุยกับอาจินต์ย้อยรำลึกความหลังกัน

หมาป่าขี่เข้าตัวอำเภอตะกั่วทุ่งโดยหักขวาจากทางหลัก ไม่ใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง แต่ไปเส้นเก่าเข้าเมืองจากด้านท้าย
ผ่านศาลเจ้าขึ้นไป
จำภาพที่หมาป่าโพสต์ก่อนหน้านี้ที่เป็นป้ายทางเข้าเหมืองกระโสมได้ไหมครับ ที่ข้างหลังเป็นภูเขานะครับ
กรุณาจำไว้อย่างหนึ่งว่าภาพป้ายนั้นเป็นป้ายที่กองถ่ายหนังทำขึ้นมาตรงอำเภอคุระบุรี เพื่อให้ตรงกับเนื้อความในตัว
หนังสือ มิใช่ป้ายจริงที่ตั้งอยู่สถานที่จริง

หมาป่าก็อยากรู้ว่าป้ายจริงมันเคยตั้งอยู่ตรงไหน เพราะตรงนั้นคือทางเข้าเหมืองในสมัยหกสิบปีก่อนนี้ครับ
ทางดินเข้าเหมือง ทางที่โกทองขี่จักรยานจากบ้านพักในตลาดติดเอาเนื้อหมูสดไปขายคนเหมือง ทางที่คนเหมือง
ขี่ออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของในตลาดตัวอำเภอ ทางที่อาจินต์นั่งรถออกมาเลี้ยวไปทำธุระให้นายฝรั่งที่ภูเก็ต
ทางที่ออฟฟิศบอยขี่จักรยานเลี้ยวซ้ายขึ้นไปเอาจดหมายและพัสดุที่ตัวจังหวัดพังงา

คุณอาจินต์เขียนว่าป้ายปากทางเข้าเหมืองนั้นตั้งอยู่ข้าง ๆ ใกล้สถานีตำรวจ  ตัวสถานีตำรวจอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ
ที่ทำการอำเภอโดยมีถนนกั้นกลาง อาจินต์เคยเขียนถึงบ้านพักนายอำเภอ และตัวนายอำเภอที่เป็นนิสิตเก่าจุฬารุ่นพี่
ตอนที่แกกลับมาตอน 2518  แกบอกว่าเห็นทางข้างสถานีตำรวจแล้วให้นึกถึงป้ายเก่าที่ชาวเหมืองลงแรงสร้าง
เพื่อบอกด้วยความภูมใจแก่ผู้ผ่านทางว่าเหมืองกระโสมของพวกเขานั้น บนทางอยู่หลังป้ายนั้นออกไป

หมาป่าขี่มาถึงตัวที่ทำการอำเภอแล้วก็ลงไปถ่ายรูปครับ

แต่มีความ งง อย่างหนึ่งครับ ในหนังสือปี 2518  ที่คุณอาจินต์เขียนว่าสถานีตำรวจอยูตรงข้ามที่ทำการอำเภอ แต่
ณ สถานที่จริงนี้ ตัวสถานีตำรวจกลับตั้งอยู่ข้างที่ทำการอำเภอเสียนี่
แถมข้างสถานีตำรวจก็มีซอยข้าง ๆ แต่ทุกอย่างมันกลับตาลปัตรจากที่หมาป่า คิดไว้.. เพราะซอยข้างสถานีตำรวจมัน
ไม่ได้มุ่งไปทางภูเขานี่ครับ ซอยที่หมาป่าเล็งไว้ตามพิกัดในหนังสือมันควรจะอยู่อีกฝั่ง ซึ่งคือซอยเทศบาล 4
เกิดอะไรขึ้น คุณอาจินต์ไม่น่าจำผิด
สถานีตำรวจแห่งนี้ก็ไม่ได้ใช้งานแล้วนะครับ เป็นสถานีตำรวจเก่า แต่ทำไมมันตั้งผิดกับตัวหนังสือ

หมาป่าเอะใจจึงเดินมาถามคนที่ ท่าทางมีอายุหน่อยแถวนั้น ถามคุณน้าตรงข้ามที่ทำการอำเภอเคยมีสถานีตั้งอยู่ไหมครับ
คุณน้าตอบว่าใช่ สมัยก่อนมีสถานีตำรวจตั้งอยู่และย้ายไปอยู่ข้างอำเภอราว ๆ สามสิบปีแล้ว

ตัวโรงพักที่ย้ายมาอยู่ข้างอำเภอก็เลิกใช้งาน มีโรงพักแห่งใหม่กว่า (แห่งที่ 3)  ไปตั้งอยู่นอกดาวน์ทาวน์ตรงริมถนน
เลี่ยงเมืองออกไป ตรงเลยป้ายซอยเทศบาล 4  เลยบ้านที่มีจานดาวเทียมออกไปนั่นแหละที่ตั้งโรงพักแห่งแรก
โรงพักที่คุณอาจินต์อยู่ตอน 92- 96  อยู่ตรงนี้ ตอนปี 2518  ที่คุณอาจินต์กลับไปใหม่ก็ยังอยู่ตรงก่อน ที่จะย้ายไปข้าง
อำเภอในไม่กี่ปีหลังจากนั้น อืมม์ทุกอย่างกลับมาสอดคล้องกับตัวหนังสือแล้วครับ

บ้านพักนายอำเภอก็ยังอยู่ตรงตำแหน่งเดิมตามหนังสือครับปี 2518  คุณอาจินต์รำลึกความหลังไว้ว่าเป็นบ้านไม้
หลังเก่า แต่ปี 57  นี้ถูกสร้างใหม่กลายเป็นบ้านปูนแล้ว

พอหมาป่าได้ความกระจ่างคลายสงสัยแล้วก็สบายใจครับ ถามคุณน้าคนเดิมว่ามีโรงแรมที่พักในอำเภอบ้างไหม
คุณน้าแนะนำบังกะโลกระโสมอินน์ ทำนองม่านรูดประจำอำเภอให้ ซึ่งอยู่ถัดออกไปทาง ทางเข้าเหมือง แต่ขี่ตัดผ่าน
ถนนสี่เลนเส้นเลี่ยงมือออกไป สามารถขี่ไปทางซอยเทศบาล 4  ได้.. หมาป่าเข้าเช็คอินที่นี่ไว้ก่อนให้แน่ใจว่าคืนนี้
มีที่นอน

สถานที่ต่าง ๆ  หมาป่าเขียนมาเป็นตัวหนังสือนั้นหมาป่าลองเขียนแผนที่คร่าว ๆ ด้วยมือได้ออกมาดังนี้

จากแผนผังนี้มีอีกจุดที่หมาป่าเห็นขัดแย้งกับข้อมูลที่อ่านผ่านสายตาในเน็ต ตอนวางแผนการเดินทาง คนเขียนเป็น
คนที่เคยตามรอยเหมืองแร่อาจินต์มากับกองถ่ายหนัง GTH  ท่านเขียนว่าทีมงานถ่ายทำ คิดว่าปากทางเข้าเหมืองจุด
ที่เคยมีป้ายทางเข้าเหมืองกระโสมอยู่ตรงริมทางแยกจากถนนสี่เลน ซึ่งคือจุด B  ในแผนที่ทำมือของหมาป่า
แต่หมาป่าเชื่อว่าจากลักษณะการตัดถนน การทำทางเลี่ยงเมืองขึ้นในภายหลัง
อีกทั้งตัวหนังสือย้อนอดีตของคุณอาจินต์เอง ป้ายทางเข้าเหมืองกระโสมที่คุณอาจินต์เขียนถึงและถูกจำลองไว้ใน
หนังสือ ตัวจริงที่เคยมีต้องตั้งอยู่ตรงจุด A  ปากซอยเทศบาล 4  ครับ

เอาของเข้าที่พักซักผ้าแล้ว หมาป่าขี่ออกจากกระโสมอินน์เข้ามาในตัวดาว์ทาวน์ของตะกั่วทุ่งอีกครั้ง
คราวนี้ลงไปแถวท่าเรือเพื่อหาข้าวกิน ท่าเรือนี้เป็นท่าเรือหางยาวที่นักท่องเที่ยวจะมาว่าจ้างไปเที่ยวตัวอ่าวพังงากัน

อ่าวพังงาเคยเป็นที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่องพยัคฆ์ร้าย 007  ตอนหนึ่งเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ตอนนั้นเขาตาปูเป็น
แลนด์มาร์คที่ปรากฏในหนัง พังงาก็ยังยึดเขาตะปูไว้เป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวจนถึงทุกวันนี้

งานเขียนข้างบนเป็นของคนนี้นะครับ "หมาป่าเดียวดาย"   ไวน์ ฯ เพียงหาภาพประกอบบางภาพ เพื่อนจะโหวตหรือไม่โหวต
ไม่เป็นไรครับ ขอเพียงเข้ามาอ่าน และกรุณาเม้นท์นิดหน่อย ก็พอใจเหลือหลายแล้วครับ ฮ่า..

(ตะกั่วทุ่ง ระยะที่หมาป่าไป เป็นแบบไหนค่อยเล่าให้ฟังในตอนหน้า.....ครับ)

ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
L                1,565,952
st. ผู้เข้าชม  1,563,809
=                       2,143

ขอบคุณเพื่อนผู้แวะมาเยือน กรุณาเม้นท์นิดจะได้แวะไปเยือนครับ

Last Update : 18 ตุลาคม 2562 20:33:40 น.
Counter : 2063 Pageviews.

ระยองฮิสั้น จันทราน็อคเทิร์น
(12 เม.ย. 2567 15:33:48 น.)
แชร์ประสบการณ์... ตามรอยสแลมดังก์ ที่คามาคุระ-โตเกียว imuya
(10 เม.ย. 2567 00:13:46 น.)
"วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ" คนผ่านทางมาเจอ
(10 เม.ย. 2567 23:49:39 น.)
ถนนสายนี้..มีตะพาบ ( 349) วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร peeamp
(8 เม.ย. 2567 12:38:27 น.)

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณRananrin, คุณhaiku, คุณกะว่าก๋า, คุณtuk-tuk@korat, คุณสองแผ่นดิน, คุณอุ้มสี, คุณเริงฤดีนะ, คุณSweet_pills, คุณJinnyTent, คุณเรียวรุ้ง, คุณทนายอ้วน, คุณSai Eeuu, คุณmcayenne94, คุณก้นกะลา, คุณเนินน้ำ, คุณALDI, คุณKavanich96, คุณtoor36

สวัสดีค่ะ คุณไวน์
ทักทายแปะโป้งไว้ก่อนนะคะ
เดี๋ยวรีบกลับมาอ่านค่ะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:5:41:04 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

พี่หมาป่าเป็นคนช่างสังเกตมากๆเลยนะครับ
พอไม่แน่ใจในข้อมูล เดินไปถามชาวบ้านด้วย
วิธีนี้ทำให้นึกถึงนักข่าวที่ลงพื้นที่เลยครับพี่
มีการเก็บข้อมูลเทียบเคียงกับข้อมูลที่ได้รับมาด้วย
สุดยอดมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:6:49:37 น.

มันดีเจ้า ตามหาสถานที่เก่า ๆ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:8:13:01 น.

ขุนเพชรขุนราม Topical Blog ดู Blog
Pangeataround Review Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Blog about TV ดู Blog
ภาวิดา คนบ้านป่า Diarist ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

แป๊บเดียวเข้าตอนที่ 15 ล่ะ
น้องหมาป่าบันทึกนะเอียด
เก็บดีเทลเหมือนพี่ไวน์เลย
แหล่มค่ะ
อุ้มขอโหวตไดอารี่ให้นะคะ
โดย: อุ้มสี วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:8:47:10 น.

อ่าวพังงา มองจากมุมสูง
Bird eyes view สวย
น่าท่่องเที่ยวตามหมาป่าจังค่ะ

ช่วงหลังผ่าตาต้อกระจกข้างขวา
หลังพักฟื้นครบ 45 วันแล้ว
อ้อจะสพายเป้ ลงไปปักกรด 5 5 5
ตามรอยหมาป่าบ้าง สัก 9-10 วัน
แต่สังขารคงจะปั่นจักรยานไม่ไหว
อิ อิ
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:10:08:33 น.

สวัสดีค่ะพี่ไวน์

คุณหมาป่าฯโชคดีนะคะที่ได้รับข้อมูลจากคนเก่าแก่ในพื้นที่ที่รู้จริงเป็นระยะ
คราวนี้ได้ทราบว่าโรงพักย้ายจากอีกฝั่งมาอยู่ติดกับที่ว่าการอำเภอนี่เองทำให้ปะติดปะต่อเรื่องราวได้
จากข้อมูลและแผนที่ที่คุณหมาป่าฯดูแล้วก็เอนเอียงค่ะพี่ไวน์ว่า
ทางเข้าเหมืองกระโสมจริงๆแล้วน่าจะเป็นจุด A

ต๋าจะติดตามตอนต่อไปค่ะ
ขอบคุณพี่ไวน์สำหรับกำลังใจด้วยนะคะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:10:23:20 น.

สวัสดีเจ้าคุณไวน์
สวัสดีเจ้าคุณหมาป่าเดียวดาย
วันนี้หันหน้าหันตาชัดเจนเลยเจ้า
ูลูกบ่าวคุณไวน์ อิอิ

ไปตามรอยเรื่องราวในอดีต
ม้ันตึงมีการเปลี่ยนแปลงนะเจ้า
เพราะมีปรับปรุงซ่อมแซมโยกย้ายไปเรื่อย ๆ
้ข้อมูลเดิมต้องแน่น ไล่เรียงหื้อดี
กะจะหาตำแหน่งที่เฮาต้องการเจอได้

ส่วนเรื่องราวที่บล็อก
คุณอ้อยแกเป็นนักเขียนคนเมืองเจ้า
เขียนโคตรเก่งเลย จินตวยผลงานแกมาสักพักละเจ้า
ตามที่หันหนังสือกองย่อม ๆ ช่วงท้ายบล็อก
เขียนแต่ละเรื่อง หื้อตื่นตะลึงตลอด
จินอ่านแต่นิยายเป็นหลังละเจ้า คลายเครียด 5555
โดย: JinnyTent วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:11:46:18 น.

หมาป่าเล่าได้ละเอียดเห็นภาพดีนะคะ

อ่านแล้วทำไมรู้สึกเหมือนเคยอ่านมาก่อนนะ
หมาป่ากับมหาลัยเหมืองแร่เนี่ย

ที่แท้พี่ไวน์ทยอยลงนี่เอง
โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:11:47:58 น.

ตามรอยหนังเรื่องโปรดด้วยคราบ
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:19:15:30 น.

อ่านแล้วก็ยังไม่รู้ว่าคุณพี่ งง กับตะกั่วไหน ฮ่า
โดย: Sai Eeuu วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:19:42:42 น.

ตอนนี้ไม่ใช่แค่ลุงคนเดียวแล้วครับพี่ไวน์
มีรุ่นน้องลุงอีกคน พูดวนไปวนมา
อยูก่ับเรื่องการรักชาติอย่างเดียวเลย

เฮ้อ --- ดูท่าทางจะสมานฉันท์กันยากล่ะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 ตุลาคม 2562 เวลา:19:48:15 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:6:45:17 น.

ขอบคุณที่แวะอ่านและฟังเพลงค่ะคุณไวน์
เสียงดนตรีกลบนักร้อง
เพราะเป็น live session
ขออภัยด้วยนะค้า ^^
โดย: Rananrin วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:11:17:05 น.

จากบล็อก
คะน้าปลาเค็ม
คนใกล้ตัวอ้อก้เปิบด้วยมือ
แถมเติมพริป่นอีกตังหาก
"สวัสดี บ่ายวันเสาร์ค่ะพี่ไวนฺฯ"
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:14:18:07 น.

จากบล็อก ... แม่นเจ้าแก๋งลูกจิ้นปลากรายลำสุดเจ้า
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:14:29:23 น.

เท่าที่ถามๆดู ปลาคัง เป็นเมนูโปรดแทบจะทุกคน คิดว่าอาจจะเป็นเพราเนื้อแน่น หนังหนึบๆ มีมันนิดๆ กินง่าย ถ้าเป็นปลาบึกจะมันเยอะกว่า คาวกว่า นะครับ
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:15:22:16 น.

netflix เค้าให้ลองดูฟรี 1 เดือนครับพี่ไวน์
แต่ถ้าจะดูต่อต้องเสียเดือนละ 450 บาท
ผมดูไปสามสี่เดือนแล้วก็ยกเลิกไปครับ
รู้สึกว่าเริ่มเบื่อแล้ว 555

เรื่องเล่าของพี่ไวน์
ผมคุ้นครับ หลายปีก่อน
มีพี่น้องชาวมุสลิมเดินกันอยู่กลางเมืองเป็นกลุ่มๆ
ขึ้นมากันทุกอาทิตย์ เหมือนจะมาตั้งมัสยิดที่เชียงใหม่
แต่สุดท้ายเรื่องก็ค่อยๆเงียบหายไปครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:19:49:32 น.

ยังพอเหลือคนเก่าแก่เล่าเรื่องราวให้ฟังนะคะ
ไม่งั้นจะคิดไปว่าคุณอาจินต์จำผิด
หนังเรื่อง "พยักฆ์ร้าย 007" เหมือนเคยได้ดูอยู่นะคะ
จำไม่ค่อยได้แล้วเรื่องราวเป็นไง อยากดูย้อนหลังแล้วสิ
โดย: ALDI วันที่: 12 ตุลาคม 2562 เวลา:21:16:13 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 13 ตุลาคม 2562 เวลา:2:33:55 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 ตุลาคม 2562 เวลา:6:34:53 น.

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่บ้านเจ้า
ล่นตวยก้น นึกว่าคุณไวน์อัพบล็อกตะพาบใหม่

ไว้มาใหม่นะเจ้า
จะมาส่องตะพาบคุณใหม่แห๋มกำ

ไค่เติงหาตา-ยายและบ้านหลังเก่าขนาดเจ้า
แต่อย่างว่านะ เอาคนอยู่ว่า เฮาบะได้อยู่ตวย
ตอนนี้เหลือแต่ป้อแม่จิน เฝ้าบ้านกันสองคน
้บ้านสองหลัง 55555

แต่ไลน์ เฟชบุ๊ค ทำหื้อเปิ้นบะง้อมบะเหงาเน้อ
ทำหื้อคนไกลอยู่ใกล้ มีประโยชน์แบบนี้ 5555
โดย: JinnyTent วันที่: 13 ตุลาคม 2562 เวลา:13:47:13 น.

เวลาเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างมันก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดีที่คนเก่าแก่ยังพอจำได้ บางคนแค่ผ่านไป 2-3 ปี ก็อาจลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปแล้วก็ได้

เรื่องการจำผิดนั้น ผมมองว่ามีความเป็นไปได้เพราะสมัยก่อนเราต้องไม่ลืมว่าไม่มีพวกเทคโนโลยีเหมือนปัจจุบัน เดี๋ยวนี้มันค่อนข้างแม่นยำมากเมื่อเทียบกับสมัยก่อน
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 13 ตุลาคม 2562 เวลา:18:02:02 น.

ขอบคุณครับพี่ไวน์

ผมเป็นเด็กเรียบร้อยที่ดื้อมากครับ 5555
ไม่ได้เกเร
แต่ก็ไม่ยอมให้ใครรังแกง่ายๆ

เห็นข่าวญี่ปุ่นเจอพายุขนาดนี้
นายกและทีมงานของเขายังรับมือได้ดีมากๆ
กลับกันตอนพายุเข้าที่อุบล
นายกไปทำอาหารอยู่ภาคใต้
คิดถึงฉากนี้ทีไรก็สะเทือนใจมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 ตุลาคม 2562 เวลา:18:52:36 น.