<<< "มีสมาธิและมีปัญญา" >>>














"มีสมาธิและมีปัญญา"

ภาวนามยปัญญาก็คือปัญญา

ที่มีสมถภาวนาเป็นผู้สนับสนุนนั่นเอง

 ตอนนี้เรามีสุตมยปัญญามีจินตามยปัญญาแล้ว

 เราขาดสมถภาวนา ถ้าเรามีสมถภาวนา

 เพียงแต่ฟังเทศน์ในขณะนี้ เราก็สามารถ

ที่จะหยุดความอยากทั้ง ๓ นี้ได้แล้ว

 อย่างที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมให้แก่ผู้ฟัง

ที่มีสมาธิอยู่แล้ว เช่นพระปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ท่านเหล่านี้

ได้สำเร็จได้บรรลุฌานแล้ว มีสมาธิแล้ว

 จิตเป็นหนึ่งเป็นเอกัคคตารมณ์ สักแต่ว่ารู้แล้ว

 เป็นอุเบกบาแล้ว เพียงแต่ว่าท่านไม่มีป้ายบอก

 ท่านไม่รู้ว่าอะไรคือตัวที่เป็นปัญหา

พอตัวปัญหาเกิดขึ้นมาก็ไม่ได้ไปหยุดมัน

 เพราะไม่รู้ว่ามันเป็นต้นเหตุของปัญหา

 เหมือนกับรถที่มีเบรคสามารถหยุดได้

 แต่ไม่มีป้ายบอกทางว่าข้างหน้าเป็นทางโค้งอันตราย

 ก็ขับมาด้วยความเร็วสูง

 พอถึงเวลาเข้าโค้งก็จะหยุดไม่ได้

 เพราะไม่มีป้ายคอยเตือนบอกไว้ก่อน

 แต่พวกเรานี้มีป้ายแต่เราไม่มีเบรค

 พวกที่เขาเบรคแต่ไม่มีป้าย

 ก็เป็นพวกที่มีสมาธิแต่ไม่มีปัญญา

 ก็เหมือนกันไม่ได้ประโยชน์ทั้ง ๒ ฝ่าย

มีสมาธิแต่ไม่มีปัญญา พอออกจากสมาธิมา

พอเกิดความอยากก็ทำตามความอยากทันที

อยากดื่มกาแฟก็ดื่มทันที

 อยากโทรศัพท์คุยกับคนนั้นคนนี้

ก็คุยโทรกันคุยกันทันที

 อยากจะดูข่าวดูทีวีก็ดูอะไรกันไป ดูแล้วก็ติด

 พอไม่ได้ดูก็จะหงุดหงิดใจ

นี่แหละคือผู้ที่มีแต่สมาธิไม่มีปัญญา

ก็จะติดอยู่ในขั้นสมาธิ

จะไม่สามารถก้าวขึ้นสู่ขั้นปัญญา

ขั้นวิมุตติหลุดพ้นได้ เพราะไม่มีปัญญา

 เพราะไม่มีใครสอนว่าต้องต่อต้านต้องต่อสู้

กับความอยากทั้ง ๓ นี้ เวลาอยากในกามตัณหา

 อยากในภวตัณหา อยากในวิภวตัณหานี้

จะต้องหยุดทันทีอย่าทำตามทันที

ไม่มีใครสอนก็เลยไม่ก้าวหน้า

แต่สำหรับพวกที่ฟังเทศน์ฟังธรรมกันจนหูฉีก

 แต่ไม่สนใจที่จะเจริญสมถภาวนากัน

 พวกนี้ ก็เป็นพวกที่มีป้ายคอยบอกตลอดทาง

 แต่มีป้ายก็ช่วยอะไรไม่ได้เพราะไม่มีเบรค

ที่จะหยุดรถที่จะชะลอรถ พอมาถึงทางโค้งทีไร

ก็แหกโค้งลงไปทุกที เวลาเกิดกามตัณหาทีไร

ก็ทำตามทันที เวลาเกิดภวตัณหาทีไรก็ทำตามทันที

 อยู่ตรงนี้เบื่อไปตรงโน้นดีกว่านี่เขาเรียกว่า ภวตัณหา

 อยากจะดูอยากจะฟังอันนี้ก็กามตัณหา

ดูทันทีฟังทันทีดื่มทันทีรับประทานทันที

เวลาเจอสิ่งที่ไม่ชอบก็เกิดวิภวตัณหาทันที

 อยากจะหนีมันไป อยากจะให้มันหายไปเร็วๆ

 เช่นเวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็อยากจะให้มันหายไปเร็วๆ

 เวลามันไม่หายก็ทรมานใจทุกข์ใจ

เพราะไม่มีเบรคที่จะทำใจให้เป็นอุเบกขา

ทำใจดีสู้เสือ ถ้าทำใจดีสู้เสือแล้วเสือจะไม่กัด

 เหมือนกับหมาเวลาเราเจอหมาดุๆนี้

เราทำใจดีสู้หมาไว้ อยู่เฉยๆ มันจะไม่กัดเรา

 ถ้าเราไปทำกิริยาอาการกลัวมันนี้

มันจะกระโดดใส่เราเลย.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

........................

ธรรมะบนเขา

วันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๖






ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ




Create Date : 05 ตุลาคม 2560
Last Update : 5 ตุลาคม 2560 11:30:50 น.
Counter : 165 Pageviews.

0 comments
:: กะก๋าแนะนำหนังสือ - แผลเก่า และ แสนแสบ :: กะว่าก๋า
(12 ส.ค. 2562 06:05:59 น.)
: ความเข้มแข็ง : กะว่าก๋า
(5 ส.ค. 2562 06:11:23 น.)
❖"สิ่งที่ให้กำลังใจมนุษย์ ไม่มีอะไรเกินคำพูด Turtle Came to See Me
(4 ส.ค. 2562 18:26:01 น.)
ปฏิบัติวิปัสสนาเพื่อการปล่อยวาง สมาชิกหมายเลข 2202068
(3 ส.ค. 2562 19:34:06 น.)
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Poungchompoo.BlogGang.com

tangkay
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 54 คน [?]

บทความทั้งหมด