❤++++++❤ กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด ❤++++++❤
หนึ่งในหนังสือที่เข้ารอบสุดท้ายซีไรต์


หนังสือที่ทำให้คณะกรรมการหลายท่านต้องขอถอนสิทธิ์จากการเป็นคณะกรรมการ หากจะตัดหนังสือเล่มนี้ออกจากการพิจารณาให้ได้รับรางวัลชนะเลิศของรางวัลพานแว่นฟ้า



อ่านรวดเดียวจบด้วยความว่องไวยิ่ง






กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด
ศิริวร แก้วกาญจน์
สำนักพิมพ์ผจญภัย
ราคาปก 135 บาท



หากใครเคยดูภาพยนตร์หรือละครเรื่องราโชมอน การดำเนินเรื่องในหนังสือเล่มนี้คงไม่ได้แปลกใหม่นัก เพราะเป็นการดำเนินเรื่องโดยให้คนแต่ละคนที่มีความเกี่ยวพันกับกรณีฆาตกรรมครั้งนี้ได้แสดงความคิดเห็นและข้อมูลในแง่มุมของตนเอง


ขอสารภาพว่า ก่อนจะได้อ่านเรื่องนี้ ประกอบกับข่าวคราวกรณีรางวัลพานแว่นฟ้า ก็คิดว่า คงเป็นเพราะหนังสือเล่มนี้ได้เสนอแง่มุมที่รัฐบาลไม่สามารถรับได้ ประมาณว่าค่อนข้างเอียงไปทางชาวมุสลิมแน่ๆ




แต่ปรากฏว่าเมื่อได้อ่านแล้วกลับไม่ใช่ค่ะ





หนังสือเล่มนี้กลับให้น้ำหนักของทั้งสองฝ่ายเท่ากัน (ซึ่งดิชั้นก็เลยยิ่งไม่เข้าใจว่า แล้วรัฐบาลจะร้องแรกแหกกระเชอไปทำไมไม่ทราบ? หรือยังคงรับไม่ได้ว่า แผนการปฏิบัติการตัวเองนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไขอยู่ ยังรับได้แต่ว่าทุกสิ่งที่ตัวเองทำหรือวางโครงการไปต้องเป็นสิ่งดีเท่านั้นอยู่หรือเปล่า?) เพราะการมองของตัวละครแต่ละตัวในเรื่องนั้น เป็นการมองจากตัวเอง บอกด้วยความรู้สึกและสภาพแวดล้อม เหตุการณ์ที่ตัวเองพบเจอและอาศัยอยู่ ดังนั้นความน่าเชื่อถือที่เกิดขึ้นนั้น ก็ทำให้คนอ่านพอจะรู้ได้ว่า มันต้องเผื่อใจสำหรับความลำเอียงของแต่ละคนด้วย

(หมายเหตุ – แต่กรณีพานแว่นฟ้านั้นเป็นเรื่องสั้นที่ผู้เขียนบอกว่า “ดึงออกไปตอนหนึ่ง” เพื่อส่งเข้าประกวดตามคำชวนของเพื่อนๆ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเป็นตอนไหน แล้วมีการดัดแปลงเนื้อหาบ้างหรือไม่ ซึ่งหากดึงไปตอนหนึ่งจริงๆ น้ำหนักอาจไม่พอและไม่หนักแน่นเท่าตอนเป็นนวนิยายนี้ก็ได้ค่ะ)



ดังนั้นฝ่ายมุสลิมจึงเป็นผู้ที่มองอย่างผู้ถูกกระทำและหวาดระแวงภาครัฐ ขณะที่ภาครัฐเองก็มองชาวบ้าน ชาวมุสลิมอย่างหวาดกลัวไม่ต่างกัน


หนังสือเล่มนี้จึงอวลไปด้วยบรรยากาศของความหวาดระแวงของทั้งสองฝ่าย
และข้อมูลที่ต่างฝ่ายต่าง “คิด” และ “เชื่อ” ว่าเป็นเช่นนั้น เป็นเช่นนี้ จนเรา-คนอ่านเองยังรู้สึกหวาดระแวงและไม่แน่ใจในข้อมูลที่ตัวละครบอกเลยทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ ซึ่งถือว่าเป็น “ชั้นเชิง” ที่ใช้ได้ค่ะ (กระทั่งเราเองก็ยังแบ่งตัวละครเรื่องนี้ออกเป็นสองฝ่ายแฮะ หึๆ )





นอกจากกลวิธีการดำเนินเรื่อง การให้น้ำหนักของข้อมูลและบรรยากาศของความหวาดระแวงที่อวลอยู่ในหนังสือแล้ว มีอีกหลายอย่างที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้ตัวอักษรแบบคล้ายพิมพ์ดีด ที่ทำให้นึกถึงการพิมพ์คำให้การ การให้ชื่อกับตัวละครและข้อมูลที่ตัวละครนั้นๆ ได้ให้กับคนอ่าน หากชื่อตัวละครและชีวิตอยู่ฝ่ายมุสลิมก็จะเป็นแนวโน้มเอียงไปทางตนเอง หากชื่อเป็นไทยๆ อาชีพเป็นข้าราชการหรืออยู่ฝ่ายภาครัฐก็เป็นข้อมูลและความเชื่อของทางฝ่ายภาครัฐ (ที่เราก็มักพบเห็นข้อมูลเหล่านี้ในสื่อต่างๆ ของไทยอยู่แล้ว) แต่ถ้าเป็นตัวละครที่มีชื่อกลางๆ ของทั้งสองฝ่าย ข้อมูลที่ให้ก็จะเป็นอะไรที่เป็นกลางๆ




ตัวอย่าง



สมชาย มะสุหลง

ยูโทเปียแบบอเมริกาต้องการสลายความแตกต่างระหว่างอารยธรรม โดยอธิบายอารยธรรมผ่านวาทกรรมของตน ส่วนอารยธรรมอิสลามนั้นต้องการคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์อันบริสุทธิ์ผุดผ่อง โดยไม่อยากประนีประนอมกับอารยธรรมอื่นๆ ที่ตนเองเข้าไปปฏิสัมพันธ์ หรือมองอารยธรรมอื่นเป็นสิ่งแปลกปลอม ที่จะต้องจัดการทำลายล้าง ซึ่งนั่นนอกจากจะขัดแย้งกับคำสอนในคัมภีร์อัลกุรอานแล้ว ยังไม่ต่างอันใดจากวาทกรรมแบบอเมริกา

ฉะนั้น เมื่อใดก็ตามที่โลกยูโทเปียสองใบ ซึ่งวางอยู่บนมโนทัศน์คนละแบบเคลื่อนเข้าหากัน ดาวเคราะห์ของเราก็จะกลายเป็นลูกไฟขนาดยักษ์ไปในพริบตา





ท้ายที่สุดแล้วเมื่อตบท้ายด้วยตัวละครตัวหนึ่งที่ปรากฏอยู่บ่อยครั้งในหนังสือเล่มนี้แล้ว ก็ทำให้รู้ว่า ชาวมุสลิมเองก็เป็นทั้งผู้ถูกกระทำและผู้กระทำ ซึ่งไม่ต่างจากภาครัฐหรอก



และเรื่องราวทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้ ก็คงไม่ต่างจากที่ตัวละครคนหนึ่งคิด (แหม..เป็นตัวละครที่เป็นสื่อเสียด้วยนะ) นั่นก็คือ



อภิชาติ จมูกครุฑ

ข้าพยายามเตือนตัวเองว่า ข้ามาที่นี่เพื่อเก็บข้อมูลไม่ใช่มาหาข้อเท็จจริง เพราะท่ามกลางสถานการณ์และพื้นที่แบบนี้ ไม่มีใครรู้หรอกว่าความจริงคืออะไร





โดยสรุปแล้วเป็นนิยายที่น่าสนใจค่ะ แม้ว่าจะมีบางอย่างที่ยังขาดๆ หายๆ ไปบ้าง (อย่างเช่นหญิงสาวผู้คลุมหน้าที่ยืนใต้ต้นไม้ – ซึ่งผู้เขียนคงจงใจปล่อยให้เป็นปริศนาแหละค่ะ) แต่ก็ถือว่าอ่านได้แบบเข้มข้นในระดับหนึ่งทีเดียว



นึกแล้วก็อยากได้อ่านทุกเล่มที่เข้ารอบซีไรท์ปีนี้จริงๆ แต่ก็นะ...จะเอาเงินและเวลาที่ไหนไปอ่านหละนั่น เพราะแค่หนังสือที่ซื้อมาก็ท่วมหัวจะตายแล้วค่ะ





เอ..แล้วถ้าจะเอาเล่มนี้เข้าโครงการ LIF จะมีใครสนใจยืมมั้ยน้อ (โยนหินถามทางสุดฤทธิ์ )




ประกาศ


เอาหนังสือเล่มนี้เข้าโครงการ LIF แล้วค่ะ






ขอบคุณทุกท่านสำหรับการแวะมาอ่านนะคะ




สำหรับท่านใดที่แวะมาบ้านสาวไกด์เป็นครั้งแรก
(หรือเคยมาแล้วแต่มีหนังสือกับหนังที่อยากแนะนำเพิ่มเติม)

เรียนเชิญ ที่นี่ค่ะ






Create Date : 19 กันยายน 2549
Last Update : 20 กันยายน 2549 17:28:03 น.
Counter : 2267 Pageviews.

104 comments
อุ้มสีมาทำบุญ ๙ วัด ในวันขึ้นปีใหม่ที่จ.อุบลราชธานี อุ้มสี
(3 ม.ค. 2567 19:10:02 น.)
สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๗ มาช้ายังดีกว่าไม่มา
(2 ม.ค. 2567 07:30:30 น.)
ไม่ลอดช่องโหว่ ปัญญา Dh
(2 ม.ค. 2567 13:44:30 น.)
ประสบการณ์ ทำพาสปอร์ตที่สายใต้ใหม่ newyorknurse
(2 ม.ค. 2567 17:45:17 น.)
  
แหะๆ อารมณ์ค้างไปตั้งแต่เจอคำว่ารัฐบาล...

คิดเหมือนคุณสาวไกด์ฯ นะคะ
ว่าอยากไปหาซื้อหนังสือที่เข้ารอบซีไรต์มาอ่าน
แต่ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่าเหมือนกันค่ะ
โดย: สายลมโชยเอื่อย วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:9:42:25 น.
  
แวะมาอ่านครับ
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:10:35:37 น.
  
ถ้าสนใจจะให้ยืมก็สนใจจะยืมนะคะ

โดย: keyzer วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:10:48:40 น.
  
เคยเขียนถึงหนังสือไว้ในบล็อกแล้วน่ะ
ที่อยากพูดถึงก็พูดถึงไปแล้ว

หลังจากนั้นได้พูดคุยกับพี่คนหนึ่งต่อหนังสือเล่มนี้

เขาบอกว่า ความห็นแต่ละคน หรือวิธีการเขียน มันคล้ายๆ กันหมด
ถ้าจะรวมกลุ่มหลักๆ ของคนที่อยู่ในเรื่อง คือ ฝ่ายคนของรัฐ และฝ่ายที่ไม่ใช่คนของรัฐ

ท่าที หรือสไตล์การเขียน ของคนทั้งสองฝ่าย ตลอดจนความคิดเห็นมันค่อนข้างคล้ายกัน

พอคุยกันวันนั้น เลยทำให้เห็นข้อด้อยของหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเหมือนกัน

คือจุดยืนของนักเขียนเขาค่อนข้างชัดเจน ว่าไม่อยู่ฝ่ายคนของรัฐแน่ๆ น้ำหนักที่ให้ต่ออีกฝ่ายเลยน้อยไปหน่อย

ส่วนข้อดี พูดไว้ในบล็อกหมดแล้ว
โดย: grappa วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:11:07:50 น.
  
อืม น่าสนใจค่ะ
โดย: 304 คอนแวนต์ (304 คอนแวนต์ ) วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:11:18:38 น.
  
อยากอ่านหลายๆ เล่มเลยค่ะ ... คอยดูมาดหมายจะซื้อหนังสือมาให้ท่วมกองเหมือนคุณสาวไกด์ล่ะค่ะ แต่ร๊อไปก่อนน๊า
โดย: JewNid วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:11:20:20 น.
  
แวะมาเยี่ยมครับ อิจฉาคุณสาวไกด์ฯจริงๆที่ได้มีอกาสอ่านหนังสือเยอะแยะเลย ...
โดย: Cymry วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:11:43:53 น.
  
หนังสือน่าอ่านนะครับ แต่ปลายเทียนไม่ค่อยได้อ่านหนังสือเลยช่วงนี้
โดย: ปลายเทียน วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:11:52:23 น.
  


สวัสดีค่ะคุณสาวไกด์
ก่อนอื่นต้องบอกว่า....คิดถึงนะคะ


ศิริวร แก้วกาญจน์ เป็นนักเขียนคนโปรด

เล่มที่ทำให้รู้จักนักเขียนคนนี้แล้วชอบแบบสุดจิตสุดใจ เป็นบทกวีค่ะ

ชื่อ ประเทศที่สาปสูญ

ทำให้ตามหาอ่านงานของศิริวร อีกหลายๆ เล่ม

พบว่า ศิริวร เป็นนักเขียนที่มีลายเซ็นต์ในเนื้องานโดดเด่นมาก...ช๊อบชอบ

แต่ว่า...ยังไม่ได้อ่าน "กรณีฆาตกรรมฯ " เลยค่ะ

ขอบคุณคุณสาวไกด์นะคะ ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
โดย: มัชฌิมา วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:12:34:44 น.
  
...

นั่งไล่อ่านกระทู้ล่างๆของห้องภาพยนตร์เฉลิมไทย ไปเจอความเห็นของคุณสาวไกด์ฯในกระทู้ Matrix เข้า
เลยขอใช้พื้นที่ตรงนี้คุยถึงหน่อยนะครับ (ส่วนเรื่องหนังสือ...ไว้จะเข้ามาอ่านอีกที เหะ เหะ )

ผมเห็นว่า The Matrix ได้รากความคิดมาจากพุทธศาสนาจริงๆ
แต่...เอามาไม่หมดและไม่ได้เอาแก่นมาครับ

(ผมดูหนังไปแค่สองภาคแรกนะ ภาคแรกสองรอบ ภาคสองหนึ่งรอบ)

1. หากชาวไซออนเป็นพุทธจริงทำไมต้องหลบๆซ่อนๆด้วย
พุทธไม่ได้สอนให้เราดำรงชีวิตด้วยการหนีกิเลสแบบหลบๆซ่อนๆ หากแต่สอนให้เรารู้เท่าทันกิเลสของตัวเอง รู้ตามจริงว่ามันเกิดมาได้อย่างไร มันดำรงอยู่อย่างไร และมันจะดับไปอย่างไร
คือจะอยู่ใกล้ๆด้วยก็ได้ แต่รู้เท่าทันมันเท่านั้น แม้ที่จริงจะควรหลีกเลี่ยงก็ตามแต่ย่อมไม่ใช่การไปมุดดินอยู่แน่นอน

2. เมื่อเป็นดังนั้นแล้ว ชาวไซออนก็เป็นแค่พวกสุดโต่งและหลงผิดนั่นเอง
อาจจะประมาณพวกบูชายัญอะไรประมาณนั้น ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าทางคนเขียนบทอิงกับแนวคิดของ "เมสไซอาห์" นะครับ ที่ว่าจะมี The one มาสะสางเรื่องราว มาจัดการทุกอย่างให้เสร็จสรรพ

3. นีโอไม่ได้ตรัสรู้ครับ
จากในหนัง (แค่สองภาคที่ได้ดู) มันเหมือนกับว่านีโอพยายามจะระลึกชาติมากกว่า
เป็นการระลึกถึงสิ่งที่ตัวเองได้เคยรู้ ซึ่งไม่ใช่การรู้เท่าทันกิเลสหรือการปรุงแต่งของจิตที่ the matrix สร้างขึ้นเลย เป็นเพียงคนที่เคยรู้ข้อมูลชุดหนึ่ง แต่เกิดลืมมันไปเสีย เลยออกเดินทางเพื่อให้ตัวเองจำได้เท่านั้น

3. การเปรียบเทียบนีโอเป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยตนเอง จึง...ไม่รู้ดิครับ
ผมว่าให้เกียรตินีโอเกินจริงอย่างนับประมาณไม่ได้ว่ากี่เท่าเลย

4. พระพุทธเจ้าในความหมายของบุคคลผู้เริ่มจากศูนย์และก้าวไปสู่ความหลุดพ้นนั้น...ไม่ง่ายนะครับ
เท่าที่ผมรู้มาจากการฟังธรรมบรรยาย โลกสีน้ำเงินของเรามีพระพุทธเจ้ามาแล้ว 4 พระองค์
เจ้าชายสิทธัตถะได้ตรัสรู้และเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 4
ส่วนองค์สุดท้ายคือ พระศรีอาริยเมตไตรย ที่ว่ากันว่าจะมาตรัสรู้บนโลกใบนี้ในเวลาที่พุทธศาสนาสูญไปจากโลก คือเป็นการเริ่มจากศูนย์ไปสู่ความหลุดพ้นอีกครั้ง และท่านจะเป็นสัมมาสัมพุทธะด้วย
ผมว่า (เอาเอง) คุณสาวไกด์ฯอาจจะเข้าใจผิด (รึป่าว?) ที่ว่าพระพุทธเจ้าอาจจะมีจำนวนมากดังเม็ดทราย
แต่คิดอีกที คุณสาวไกด์ฯอาจจะแค่อุปมาอุปไมยเพื่อโยงไปถึงความยากในการเกิดของสัมมาสัมพุทธะก็ได้นะ (ถ้าผมเข้าใจผิดขออภัยนะครับ )

ก็เป็นแค่ความคิดเห็นของผมจากที่ได้อ่านความเห็นในกระทู้นะครับ
ถ้าทำให้รำคาญก็ขออภัยมา ณ ที่นี้


อย่างไรก็ตาม นอกจากฉากแอ๊คชั่นที่ผมว่ามันส์ดีแล้ว ยังมีบทพูดจากฉากหนึ่งในร้านอาหาร (ภาคแรก) ที่ผมชอบมากๆ (ซึ่งเป็นแค่ 2 อย่างแหละที่ผมชอบในหนังเรื่องนี้)
"ก็รู้หรอกนะว่าเค้กนี่มันไม่จริง แต่มันก็อร่อยดี"
จำได้มั้ยครับ?

แล้วคนทั้งโลกก็เป็นไปดั่งประโยคที่ว่า ก่อนจะดำผุดดำว่ายใน Matrix ต่อไป (รวมผมด้วยคน )

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:13:11:37 น.
  
เอาเข้าโครงการเลย เย้ๆ
โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:13:39:20 น.
  
เป็นแนวที่อ่านไม่เป็นแฮะ แหะๆ
โดย: อุรัสยา วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:13:50:30 น.
  
พิมพ์ตั้งเยอะแยะ พอกดส่งมันบอกไม่ได้ล็อกอิน หายหมด

ปกติเราใช้ไฟร์ฟ็อกซ์ จะไม่เจอปัญหานี้ แต่บล็ฮกนี้ต้องอ่านด้วยไออี เซ็งเลย

จะบอกว่าเขียนได้ตรงใจเราค่ะ ดีไป จะได้ไม่ต้องเขียนแล้ว เกร็ง เขียนไม่ออก

ตอนนี้มีกลางทะเลลึกอยู่ในครอบครอง ถ้าอ่านแล้วจะดูอีกทีว่าจะเอาออกให้ยืมไหม อาจจะเป็นในโครงการหรือนอกโครงการค่อยมาดูกันอีกที
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:14:53:01 น.
  
แวะมาทักทายนะคะ


ช่วงนี้หนูบ้าดูละครไทยเก่าๆอยู่อ่ะค่ะ เป็นพวกชอบอะไรเก่าๆ อายุเยอะๆอ่ะค่ะ อิอิ
โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:15:01:32 น.
  
ผมอยากอ่านเรื่องนี้มากครับ แต่ห้องสมุดจุฬากำลังทำอยู่ (ทำนานมาก) ไม่เสร็จเสียที

เลยยังยืมออกไม่ได้

อย่างเซ็งเลย
โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:15:54:42 น.
  
งือ (^ ^''') มีแต่หนังสือหนักๆทั้งนั้นเลยอะพี่สาวไกด์ฯ
โดย: The White Rider วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:16:08:13 น.
  

แวะมาเยี่ยมค่ะ

ยังไม่มีเวลาหาหนังสือดีๆอ่านเยย

อ่านเผื่อด้วยนะคะ
โดย: Love U forever. วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:16:17:12 น.
  
...

ขอบคุณที่ร่วมคุยด้วยครับ
เป็นครั้งแรกที่มีคอมเม้นท์ยาวๆแปะบล็อกตัวเอง

เรื่องจำนวนของพระพุทธเจ้า
ก็ถ้าใช้กรอบเป็นจักรภพ ผมก็เห็นด้วยตามนั้นครับ พอดีผมใช้กรอบของโลกสีน้ำเงินใบนี้อ่า


ส่วนเรื่องในหนังก็อย่างที่ได้บอกไปแล้ว
เพียงแต่ติดใจอยู่น่ะครับ เรื่องที่กล่าวถึงการเป็นสัมมาสัมพุทธะแบบไม่สมบูรณ์หรือที่ว่าไม่เต็มร้อย...ช่วยขยายความให้หน่อยสิครับ

หนังสือธรรมะที่ผมอ่านส่วนใหญ่ จะออกแนวทาง...คงเรียกได้ว่าแนวท่านพุทธทาสฯน่ะครับ แบบไม่เน้นอภินิหารหรือปาฏิหารย์อะไรนัก
ทุกอย่างจะตีความเข้าสู่สามัญที่รับรู้ได้ในปัจจุบันหมด เช่น นรกคือความร้อนรนของจิตแทนที่จะเป็นสถานที่สำหรับลงโทษคนชั่วช้าอะไรเงี้ย
เลยไม่เคยรู้เรื่องดอกบัวบานที่เอ่ยถึงเลยครับ

สำหรับผม
การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า คือการค้นหาหนทางที่จะชำระกิเลสจากจิต เพื่อให้พ้นจากความทุกข์
หาหนทางที่จะทิ้งความยึดมั่นถือมั่นใน รูป-เวทนา-สัญญา-สังขาร-วิญญาณ
และในที่สุดก็พบว่า "สติปัฏฐาน 4" คือเครื่องมือไปสู่หนทางนั้น

ยินดีที่ได้คุยกัน (ยาวๆ)
ขอคำชี้แนะด้วยครับผม

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:16:59:39 น.
  
เล่มนี้ยังไม่ได้อ่านครับ
แต่หลายเสียงบอกว่า ตอนเป็นเรื่องสั้น (ที่เกิดเหตุในเวทีรางวัล พานแว่นฟ้า) เนื้อหาเข้มข้นกว่า

หนังสือซีไรต์ปีนี้ อ่านจบไปเล่มเดียวคือ ความสุขของกะทิ ที่อ่านก่อนได้เข้าชิง ส่วน เด็กกำพร้าแห่งสรวงสวรรค์ ถูกชะงักกลางคัน รอให้งานเสร็จเดี๋ยวตะลุยอ่านให้จบเสียที

เล่มอื่น ๆ กำลังมอง ๆ ร่างพระร่วง กับ ลูกสาวฤาษี

ส่วน(อีกรอบ) ฉันทำอะไรให้เธอเกลียด กำลังเตรียมการจัดส่งให้ครับ
โดย: เจ้าชายไร้เงา วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:17:11:21 น.
  
ปกสวยจัง...ได้รมณ์
มีคนเชียร์ให้อ่านเรื่องนี้เยอะจัง...

=)
โดย: hunjang วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:17:18:37 น.
  
ขอบคุณนะครับที่จะให้ยืม (แม้มีคิวรออีกสองสามคิว)

แต่มิเป็นไรครับ ผมรอห้องสมุดได้ ตอนนี้ก็ยืมเล่มอื่นอ่านไปก่อน เอาให้คุ้มเงินค่าเทอมที่เสียไปเทอมละหมื่นห้า
โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:17:44:39 น.
  
โอ้!!อยากอ่านเล่มนี้มากๆ

สัปดาห์นี้พอมีเวลาว่าง ท่าจะต้องหามาอ่าน

เชื่อป่ะคะ จนถึงบัดนี้ ยังหาซื้อน้องกะทิเป็นของตัวเองไม่ได้เลย

ดีที่ชายหนุ่มน่ารัก(สมัยโน้น) บอกว่า ซื้อไว้ให้แล้วนะจ๊ะ


ยิ้ววววววว

ขอเล่มนี้เพิ่มดีกว่า จะได้ไม่ต้องไปเดินหาเอง โฮะๆๆๆ
โดย: ขบวนการเหมียวเหมียว วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:17:56:59 น.
  
ตอนนี้มีมือไม่พอถือหนังสือที่อ่านค้างไว้แล้วค่ะ
โลภไงคะ
เล่มนี้ก็น่าอ่าน...ขออ่านหน่อยเหอะ
เล่มนู้นก็น่าสนใจ...ขอเปิดๆ ดูสักนิด
สรุปเลยยังไม่จบสักกะเล่ม
มัวแต่ชิมอย่างละนิดอย่างละหน่อย
ขอเคลียร์คิวแล้วจะมาอ่านอีกรอบนะคะ
เผื่อลงไปอยู่ในลิสต์ LIF แล้วจะได้ต่อเป็นคิวท้ายๆ ก็ยังดี
^^
โดย: I am just fine^^ วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:17:58:16 น.
  
ลืมบอกไปว่า ได้อ่านเด็กกำพร้าแห่งสรวงสวรรค์แล้วล่ะค่ะ

ตอนหยิบมาอ่านนี่ไม่ทราบจริงๆว่าเป็น candidate เพียงแค่เห็นว่าปกสวยดีเลยหยิบมาน่ะค่ะ

ภาณุ ตรัยเวช เป็นนักเขียนหน้าใหม่ วัยละอ่อน(กว่าเรา?) ที่น่าสนใจ ภูมิความรู้เค้าเยอะดีนะคะ อ่านๆไปก็ได้ความรู้หลายอย่าง

แล้วก็ดีใจมากๆ ที่เวทีใหญ่อย่างซีไรท์เปิดรับประเด็นเกย์มากขึ้น

แต่อ่านเรื่องนี้แล้วมันอึดอัดๆยังไงไม่รู้ โดยส่วนตัวเป็นคนสุขนิยมค่ะ
โดย: ขบวนการเหมียวเหมียว วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:18:01:57 น.
  
อยากอ่านหรือไม่อยากอ่านดีหนอ
ตอนนี้อยู่ในโหมดอยากอ่านเรื่องเบา ๆ
แต่ก็ไอ้เรื่องเบา ๆ นั่นแหละที่ทำให้ต้องกลับไปอ่านงานของโบตั๋นใหม่
โดย: ผู้สาวเมืองยศ วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:18:05:11 น.
  
สวัสดีค่ะ
เห็นข่าวภาคใต้แล้วสงสารจังเลยนะคะ
คนที่อยู่ที่นั่นสภาพจิตใจคงอ่อนแอมากๆ
อยากให้เหตุการณ์ร้ายๆ ผ่านไปไวๆ จัง
โดย: immuno วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:18:27:47 น.
  
อึ่ม เพิ่งได้เริ่มอ่านความสุขของกะทิเองค่ะ สลับกับหนังสือที่ยืมมา เล่มนี้ก็เล็งไว้ แต่คงต้องให้กองเดิมหมดก่อน

โลกนี้ช่างมีหนังสือน่าอ่านมากมายจริง ๆ นะคะพี่

อยากให้วันนึงมี 2 วัน (48 ชั่วโมง )
โดย: unwell วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:18:29:11 น.
  


ได้ยินชื่อเสียงหนังสือเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ
คิดว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่น่าพลาดที่จะซื้อมาเก็บไว้เลยนะคะ
การที่หนังสือเล่มนี้เขียนให้น้ำหนักทั้งสองฝ่าย
มาริอาว่าทำให้ผู้อ่าน อ่านได้อย่างไม่รู้สึกขัดแย้งในใจนะคะ








โดย: มาริอา วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:19:11:18 น.
  
อยากอ่านเหมือนกันค่ะ
แต่ต้องอ่านหนังสือสอบน่ะT_T
โดย: BoOKend (BoOKend ) วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:19:34:18 น.
  
แหะ ๆ ไม่ได้อ่านหนังสือซีไรท์ของปีนี้เลย ความสุขของกะทิก็ไม่ใช่สไตล์ที่ชอบ เรื่องนี้ดูน่าอ่านนะคะ แต่เพิ่งได้หนังสือใหม่ของ Murakami มาค่ะ หนังสือเล่มอื่นๆเลย ตกกระป๋องไปก่อน ตอนนี้กำลังอยู่ใน MurakamiLand
โดย: Chapter 1-17 วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:19:45:51 น.
  
หนังสือตระกูลซีไรต์เหมือนกลายเป็นยาขมสำหรับผมไปแล้วยังไงก็ไม่รู้
สงสัยอาจเพราะไม่ชอบปกที่จะมีโลโก้รางวัล หรือโฆษณาว่าเข้ารอบมั้ง
ดีใจด้วยที่คุณสาวไกด์ ซื้อมาตั้งแต่ฉบับพิมพ์ครั้งแรกครับ
โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:19:47:47 น.
  
น่าสนใจตรงที่มีแต่คนแนะนำและให้คำนิยมว่าน่าอ่าน

เชียร์ลง lif อีกคน กว่าจะถึงคิวอ่านคงเปลี่ยนอารมณ์ได้พอดี

โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:20:05:23 น.
  
....สวัสดีจ้า เจนนี่กลับมาแล้วจ้า ขอโทษด้วยน่ะคะ ที่เพิ่งจะแวะมาทักทาย พอดีกลับมาจากภูเก็ต เจนนี่ก็ไม่ค่อยสบายและก็ยังยุ่งๆเรื่องคอนโดอยู่ด้วยนะคะ คงไม่ว่ากันน่ะคะ....

....ขอบคุณมากน่ะคะ ที่แวะไปทักทายเจนนี่ ว่างๆก็อย่าลืมแวะไปดูรูปจากภูเก็ตน่ะคะ เจนนี่โพสท์ไว้เยอะเลยแหละคะ ให้เพื่อนๆชาวบล็อค ดูกันจนเบื่อเลยแหละ ฮิฮิ....

...แล้วเจนนี่จะแวะมาทักทายอีกน่ะคะ....
โดย: jenny (สาวอิตาลี ) วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:20:30:59 น.
  

การ แฉ ดำ ฮา

ได้ ถือ กำเนิด ขึ้น อีก ครั้ง แล้ว จ้า

โดย: โสมรัศมี วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:20:46:21 น.
  
เล่มนี้รอซื้อค่ะ
หยอดกระปุกก่อน
โดย: rebel วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:21:21:18 น.
  
ขอข้ามรีวิวไปก่อนนะคะ มีเล่มนี้อยู่แล้ว อยากอ่านแบบไม่มีอะไรในหัวน่ะค่ะ

กำลังคิดว่าตอนอ่านจบ คงไม่ต้องรีวิวเอง ทำลิงค์มาที่นี่กับบล็อกคุณ grappa ก็พอมั้ง?
(หุหุ ขี้เกียจสุดฤทธิ์)

กำลังคิดว่าน่าจะมีบล็อกพิเศษ ไว้บอกว่าหนังสือเข้ารอบชิงซีไรต์เล่มไหนบ้างที่อยู่ใน lif ... แต่รู้สึกว่ายังมีไม่ครบแฮะ
โดย: ยาคูลท์ วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:22:57:56 น.
  
บรึ๋ย น่ากลัวง่า
โดย: Moonlight Mile วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:23:51:27 น.
  
วันนี้ไป TBT มาครับ กะว่าจาหยิบเล่มนี้มาแล้วเชียว เดินไปเดินมา ลืมซะงั้น

แต่ได้ เขียนฝันด้วยชีวิต ซื้อจากร้านมติชน เค้าลด 15% แต่ไม่ห่อปกให้อะ
แล้วก้อได้ เฒ่าผจญทะเล กับ เพื่อนยาก แล้วก็ เรื่องสั้นชุดจับตาย ของ มนัส จรรยงค์
โดย: poser (poser ) วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:1:21:40 น.
  
น่าอ่านมากค่ะ อยากยืมด้วยคน แหะๆ

พี่สาวไกด์ฯคะ แต่ตอนนี้เป็นห่วงสถานการณ์การปิดกั้นสื่อจังเลย ถ้าดูแต่ฟรีทีวีจะได้รู้อะไรกะเค้าไหมเนี่ย
โดย: quin toki วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:1:58:32 น.
  
น่าอ่านจัง แต่กลัวมันจะเครียดๆ ไปหรือเปล่าหนอ สถานการณ์บ้านเมืองช่วงนี้มันก็เครียดพออยู่แล้วอ่า
โดย: เบบูญ่า วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:14:22:03 น.
  
ต้องรีบไปหามาอ่านโดยไวแล้วละค่ะ น่าสนใจมากเลยทีเดียว เมื่อได้อ่านรีวิวของคุณ

มาสวัสดีและขอให้สุขสันต์วันปฎิวัติค่ะ
โดย: บรรณภรณ์ วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:14:59:10 น.
  
มีหนังสือ ดีๆ มาแนะนำกันอีกแล้ว...
สถานการณื ตอนนี้ ยิ่งชวนให้น่าอ่าน...
โดย: แร้ไฟ วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:15:20:26 น.
  
ขอต่อคิวอ่านค่ะ
โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:20:27:32 น.
  
ฝ่ายการตลาดแห่งโลกหนังสือ
มาทำการตลาดด้วยตนเองอีก
วาระหนึ่ง ซึ่งย่อมหมายความว่า
จะมีอีกหลายคนต้องควักล้วง
กระเป๋า ก้าวเท้าไปร้านหนังสือ
หาซื้อมาอ่านอีกแล้วครับท่าน

โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:20:53:28 น.
  
แวะมาส่งโทรเลขว่า...
เพื่อนพ้องยังสบายดี MSN ระเบิดเมื่อคืน
โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:23:19:44 น.
  
ไม่อยากบอกเลยว่า โลเทคฯค่ะ ก็เลยงงงวยกับการเปิดบล็อค ทำลิงค์ อะไรพวกนี้ เดี๋ยวขอศึกษาโครงการก่อนนะพี่นะ แล้วก็สำรวจรายชื่อหนังสือของคนอื่นๆก่อนค่า
โดย: quin toki วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:1:37:19 น.
  
555+ อ่านแล้วติด แล้วจะปายหาอ่านต่อที่หนายดี ฮือ..
คงต้องไป..ควักกระเป๋า เหมือนท่านดำรง บอก อิอิ
โดย: copbureau วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:2:41:14 น.
  
แวะมาเยี่ยมค่ะ สบายดีนะค่ะ
โดย: Candydolls วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:4:43:00 น.
  
คุณสาวไกด์ขยันหาหนังสือมาแนะนำจริงๆ ค่ะ ขอชมไปก่นอกลับไปเมื่อไหร่ล่ะก้อ...ฮึ่ม...จะอ่านให้หมดเลย
โดย: the Vicky วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:5:47:59 น.
  
ช่วงนี้คงยังไม่ได้อ่านค่ะ ของเดิมก็ยังกองพะเนิน
โดย: rebel วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:7:10:23 น.
  
^
เหมือนคนข้างบน

=)
โดย: hunjang วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:8:21:34 น.
  
...

ขอบคุณที่ชี้แนะครับ

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:8:52:46 น.
  
เป็นแนวที่ไม่ได้อ่านบ่อย ๆ ถ้าจะหยิบต้องทำใจอย่างแรงค่ะ

หนังสืออีกเล่มที่ยืมมายังไม่ได้อ่านเลย เดี๋ยวต้องไปดูว่ามีใครรอคิวป่าว
โดย: กระปุกกลิ้ง วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:9:40:52 น.
  


วันนี้แอนแวะมาทักทายจ๊ะ..
โดย: แอน (thattron ) วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:10:38:33 น.
  
ขอบคุณมากค่ะพี่สาวไกด์
โดย: quin toki วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:12:11:59 น.
  



มาส่งความคิดถึงนะจ๊ะ
โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:14:31:03 น.
  



หนังสือบางเล่ม
มักถูกมองข้ามความดีงามไปอย่างน่าเสียดาย ว่าไหมครับ...


คงเหมือนกับคนเรา
ถ้าไม่หนักแนนมั่นคงในใจพอ
ถ้าถูกมองข้าม
อาจทำให้ล้มลุกคลุกคลานทางอารมณ์ได้ง่ายๆ...


ดื่มๆ


โดย: อะไรดี วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:16:14:21 น.
  
หวัดดียามบ่ายค่ะ

ได้เรื่อง Birthday Stories เล่มนี้ Murakami เป็นบก. ค่ะ โดยเขารวมเรื่องสั้นเกี่ยวกับวันเกิดของนักเขียนท่านอื่นๆ แล้วเขาแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น ไม่ได้อ่านเป็นภาษาญี่ปุ่นหรอกค่ะ

อีกเล่มเป็น collection เรื่องสั้นของเขา Blind Willow , Sleeping Woman ค่ะ คงจะไม่หลอนเหมือนเรื่องยาวๆ แต่ดีกว่าไม่มีอะไรอ่านค่ะ
โดย: Chapter 1-17 วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:17:02:02 น.
  

ประกาศศศศศศศศ

เจ้าของบล็อกไม่อยู่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ถึงวันจันทร์

หนีไป ซินจ่าว เวียดนาม



คิดถึงก็ฝากข้อความไว้

กลับมาเมื่อไหร่จะไปตอบกลับโดยเร็วพลันนนนน

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:17:56:06 น.
  
แวะมาอ่านค่ะ
ขอบคุณนะคะ ทูน่าชอบอ่านรีวิวของคุณสาวไกด์มากเลยค่ะ
โดย: ทูน่าค่ะ วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:17:58:39 น.
  
มาบอกว่าอยากแนะนำอะไรก็แนะมาเลยค่า ถ้ามีแล้วจะบอกเอง บางทีเราก็มึนๆ คิดไม่ออกว่าอยากไ้ด้อะไรมั่ง
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:17:59:54 น.
  
พรุ่งนี้เย็นๆ ค่ำๆ สนใจไปเดินเล่นแถวๆ ราชดำเนิน แล้วหาไรกินกันป่าวคะ
โดย: rebel วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:20:12:32 น.
  
ยังไม่ได้อ่านเลยค่ะ แต่หลายคนชอบนิ
เราไปดูมีแอนด์ยูมาแล้วอะค่ะ
ชอบๆๆๆๆ (เดี๋ยวไว้จะเขียนถึงบ้าง)
โดย: fonkoon วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:20:42:46 น.
  
น่าอ่านจริงๆค่ะ เจ๊เห็นด้วย
เพราะนิสัยคนไทยที่มีอำนาจหรือเปล่าคะ หนังสือเล่มนี้จึงได้พลาดรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย
หนูสบายดีนะคะ
โดย: นางกอแบกเป้ วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:21:44:38 น.
  
ขอให้เดินทางปลอดภัยนะคะ

เรื่องยืมหนังสือ เดี๋ยวจะอัพเดทในบล็อกเรา ส่วนค่าส่งนี่ ถ้าระบุเป็นสิ่งตีพิมพ์จะถูกลงจริง ๆ ค่ะ ข้อมูลที่เราเขียนอาจไม่ตรงเป๊ะ ๆ ไปถามที่ไปรษณีย์อีกทีก็ดีค่ะ


โดย: ยาคูลท์ วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:1:42:41 น.
  
จขบ.หนีไปเที่ยวอีกแล้วววววววว

:p
โดย: แมงปอเฒ่าเจ้าค่ะ วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:2:00:24 น.
  
โอ๊ะโอ... น่าอ่านมากค่ะพี่เต้ย
ร่ำๆ จะหามาอ่านหลายทีแล้ว... ก็ลืม
โดย: กาน้ำชากะเชี่ยนหมาก วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:8:00:25 น.
  
เที่ยวให้สนุกนะค้าพี่สาว
โดย: unwell วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:8:32:12 น.
  
โอ๊ะ โอ หนังสือหนักๆ มากับการปฏิวัติ เอ๊ย รัฐประหารเลยนะคะ
โดย: กระจ้อน วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:13:27:22 น.
  
น่าสนใจดีครับ ไว้จะไปหามาอ่านบ้าง
โดย: คนทับแก้ว วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:14:24:25 น.
  
มาถามว่าจะยืมฟลีแบ็กต่อไหมคะ ลงชื่อได้เลยค่ะ เจ้าของหนังสือจะได้ไม่ต้องส่งไปส่งมา
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:16:44:21 น.
  
...

มีความสุขวันหยุดนะครับ


โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:17:11:51 น.
  


สวัสดีวันศุกร์ ขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์นะค่ะ..
โดย: แอน (thattron ) วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:17:45:06 น.
  
เข้ามาทักทายตอนค่ำค่ะ ขอบคุณที่แวะเข้าไปบอกทางยืมหนังสือนะคะ
วันนี้เลยมาหาช่องทาง ไปยืมหนังสือโครงการ LIF ค่ะ รู้ทางแร๊ะ อิอิ
โดย: copbureau วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:19:18:21 น.
  
ชุดแฟนซีเนี่ยนะ แฟนซีตรงไหนเนี่ย?



โดย: สาวไกด์ใจซื่อ


นั่นดิ

แต่มันกำลังจะแฉแม่โสมกลับแล้วน๊า

คืนนี้แม่โสมขอซุกหลบที่หลังคุณไก้ด์แล้วกันค่ะ

โดย: โสมรัศมี วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:23:13:42 น.
  
อยากอ่านจังค่ะ ช่วงนี้ยิ่งกรุ่นไปด้วยกลิ่นการเมือง ไม่อาวไม่พูดดีก่า
โดย: คิดถึงเลยข้ามขอบฟ้ามาหา (caramella ) วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:0:32:04 น.
  

โครงการ LIF ดีค่ะ น่ารักดี แบ่งปันกัน
โดย: p_tham วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:0:40:46 น.
  
วรรณกรรมสะท้อนสถานการณ์บ้านเมือง

หากรัฐยังมองว่าการรักษาอำนาจ(ที่แตะต้องไม่ได้)
การจะได้รับความร่วมือซื้อใจจากประชาชนก็จะยิ่งห่างออกไปเท่านั้น

ผมเคยได้ยินภาษิตของอิสลามบทหนึ่งว่า
เมื่อไม่รู้จักก็จงอย่าตัดสินอะไร
ต่อเมื่อผูกสมัครรักใคร่แล้วค่อยสนทนา


(สรุปความตามความเข้าใจ-จำได้ไม่แม่นเป๊ะครับ)

เป็นหนังสือที่น่าอ่านทีเดียวครับ
ยิ่งได้ฟังหนอนกหนังสือตัวยงชำแหละมายิ่งน่าสนใจครับ
โดย: Nutty Professor วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:1:40:13 น.
  
ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือแนวนี้ค่ะ แต่ฟังรีวิวแล้วชักน่าสนใจ
โดย: the Vicky วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:7:38:57 น.
  
น่าสนใจแฮะ
โดย: ปรีดา (Aka Prita ) วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:11:12:32 น.
  
นานๆจะ log in ได้ซักที เลยมาเยี่ยมครับ
โดย: เซียวเปียกลี้ วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:10:51:03 น.
  
ตามมาอ่านครับ ใกล้งานสัปดาห์หนังสือแล้วน่ะคัรบ เตรียมตัวไปช็อปหรือยังเอ่ย
โดย: joblovenuk วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:15:42:44 น.
  
น่าสนใจดีค่ะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ
โดย: BeNuTe23 วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:17:08:59 น.
  
Happy Birth Day ครับ

แวะมาอ่านครับ โหดีมากๆๆเลยหนังสือเยอะมากๆๆ ห้องสมุดดีนี่เอง
มีบรรณารักษ์ ใจดี แนะนำหนังสือน่าอ่านทั้งนั้น จะแวะมาบ่อยๆครับ
โดย: ไซโคแมน วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:20:03:19 น.
  
คุณสาวไกด์มีอะไรแนะนำใหม่ ๆ ก็ว่ามาเรื่อย ๆ นะครับ เอาให้กระเป๋าฉีกกันโดยทั่วหน้า ได้บุญดีครับ 555
โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:20:54:23 น.
  
เสาร์...
Death Note + เยาวราช + ดูบอล...ลากพี่ก. เด็กผีไปด้วยเด้อ

=)
โดย: hunjang วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:8:05:14 น.
  
แวะมาทักทาย คิดถึงคุณครับ...
โดย: naigod (naigod ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:10:46:49 น.
  
ช่วงนี้จะตามเก็บรีวิวหนังสือค่ะ กำลังทำ list สำหรับช้อปที่งานหนังสืออยู่
โดย: W i n t e r b e r r y วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:11:22:46 น.
  
ช่วงนี้ไม่รู้บ้าพลังอะไรค่ะ
งานก็ล้นมือ การบ้านก็เต็มไปหมด
แต่ยังเจียดเวลาดูหนังทั้งอ่านหนังสือ
นอนเกือบเช้ามาสามสี่คืนแล้วค่ะ
วันเสาร์ก็จัดการนิยายของทมยันตีเรื่องสายรุ้ง
ส่วนเมื่อคืนก็ดู Always sunset on third street
คืนนี้ก็มีโลกหลากเพศรออยู่
ว่าแล้วก็อยากลางานไปนอนอยู่บ้านอ่านหนังสือเหมือนกันค่ะ
^^
โดย: I am just fine^^ วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:19:49:49 น.
  
ท่าทางจะเป็นนวนิยายที่น่าอ่านมากเรื่องหนึ่งนะครับ แถมได้รับอิทธิพลจากวิธีการเล่าเรื่องแบบราโชมอน คุณสาวไกด์ฯสบายดีนะครับ
โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:20:05:44 น.
  
ฟลีแบ็กก็สนุกน่ารักดี ประมาณเด็กก่อนวัยรุ่นน่ะค่ะ แต่ของเราให้คะแนนบวกที่มีแมว โดยเฉพาะลูกสาวของฟลีแบ็กในเล่มสอง เธอใ้ห้ความรู้สึกนุ่มนิ่มดีจังเลย
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:20:13:29 น.
  
ปล. ส่งระบำแม่ไก่กับฝากไว้ก่อนเถอะไปแล้วค่ะ แอ๊ก แต่ของคุณเต้ยยังเด็กๆ นะคะ ของเราตอนนี้มีของเพื่อนๆ อยู่ 16 เล่มค่ะ
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:20:15:38 น.
  
ขอบคุณมากเลยค่ะ สำหรับ ปุชิตา อยากอ่านนะ แต่เจ๊ไม่มีเวลา ตอนนี้ยุ่งกับ กองถ่ายทำ ภาพนิ่ง และโฆษณา ของเอเจนซี่เจ๊ทางฝรั่งเศสส่งมา
โอย ปวดประสาทมากกับการติดต่อหน่วยงานรชการ เพื่อขอใบอนุญาตในการเข้าไปถ่ายทำตามอุทยานต่างๆ
เจ๊ว่าจะเขียนเรื่องขั้นตอนพวกนี้ลงบล๊อกนะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น แต่รอว่างๆก่อน
คิดถึงหนูนะคะ
โดย: นางกอแบกเป้ วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:20:32:38 น.
  
วันเสาร์โปรแกรมเดียวกะคนข้างปนนู้น

เดธโน๊ต - เยาวราช - บอล

รู้รอบหนังที่แน่นอนแล้วจะมาบอกอีกทีค่ะ
โดย: rebel วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:20:39:06 น.
  
....สวัสดีค๊า เจนนี่แวะมาทักทายจ้า ขอบคุณมากน่ะคะ ที่แวะไปเที่ยวกับเจนนี่ เป็นไงบ้างค่ะ สนุกไหมเอ่ย....

....ว่างๆก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวงานประเพณีทางเหนือกับเจนนี่อีกน่ะคะ เจนนี่โพสท์รูปไว้เยอะแยะ เหมือนเคยค่ะ....

....ไว้เจนนี่ว่างอีกเมื่อไหร่ จะแวะมาทักทายอีกน่ะคะ....
โดย: jenny (สาวอิตาลี ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:21:00:38 น.
  
เบื้องต้น กะว่าดูรอบบ่าย 2 ค่ะ
ไว้วันศุกร์จะโทรบอกอีกที
โดย: rebel วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:21:39:31 น.
  
อ๊ะ...เขียนแล้วค่ะ ยูแอนด์มี เลยแวะมาอ่านยูแอนด์มีของคุณสาวไกด์ ที่เราข้ามไปด้วย
โดย: fonkoon วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:21:54:09 น.
  
หาบล็อกที่เขียนเรื่องคุโรดะไม่เจอค่ะ ขอหน่อยๆ จะเอาไปเป่าหูเพื่อน
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:22:05:59 น.
  
16 เล่มนี่บางส่วนอ่านเสร็จแล้วค่ะ อย่าตกใจๆ แต่ไม่มีใครยืมต่อไง
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:22:08:59 น.
  
ยอมรับว่า ช่วงนี้ หากไม่ใช่หนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ไม่ใช่หนังสือเกี่ยวกับการเรียน แทบจะไม่ได้แตะ

กระทั่งเมื่ออาทิตย์ก่อน จุเซ็งจัด เดินวนอยู่ในห้องสมุดของ มหาวิทยาลัย กำลังคิดว่า จะยืมหนังสืออะไรไปอ่านคลายเครียดดี ก็ไปเจอ เข้ากับ หนังสือ ชื่อแรง "กระทู้ ดอก ท อ ง " ของคำ ผกา

หลายปีมาแล้ว จุเคยอ่านงานเขาผ่าน หนังสือรายสัปดาห์ สยามรัฐ ลงเป้นตอนๆ ก็ยังคิดว่า ผู้หญิงคนนี้ เขียนหนังสือแรงดี แต่มีความน่าสนใจ จนไม่อาจ ไม่อ่านได้

ก็เลยยืมมาอ่าน...

แล้วจุก็เป้นโรคจิต ชอบอ่านหนังสือบนรถโดยสาร เวลาอ่าน ผู้คนก็มอง แบบ e นี่ อ่านหนังสือแบบนี้

ก็บอกแล้วว่า ชื่อหนังสือมันแรง


แต่เนื้อข้างใน...ขอบอกว่า มันทำให้จุย้อนเวลา เหมือนได้กลับไปอ่านหนังสือนิยายอีก เป็น 10 เรื่องๆ เพราะการวิจารณ์งานเขียนนวนิยายของเขานั้น บางเรื่องจุเคยอ่าน บางเรื่อง อาจจะไม่เคย แต่การแสดงทัศนคติ ที่เขาบอกว่า "ดอกท อ ง อย่างฉัน" มันทำให้จุอึ้ง และแท้ที่จริง มันก็แค่ การเรียกแบบเย้ยหยัน โดยนัยแล้ว นี่คือ แฟมินิสต์ อย่างหนึ่ง

จุรู้สึก อิ่ม ที่ได้อ่าน... งานเขียนของเขา ทำการบ้านมาดี ไม่ใช่สักแต่ว่าวิจารณ์ ดูราวกับว่า เธอทำวิจัยแบบง่ายๆ ด้วยซ้ำ


สำหรับผู้หญิงคนนี้...คำ ผกา

ถ้าจำไม่ผิด เธอศึกษาต่อระดับ กร.ที่เกียวโต กระมัง และคงสำเร็จแล้วมั้ง จุก็ไม่ได้ติดตาม แต่ที่ฮือฮามากๆ เมื่อปีก่อน หรือ 2 ปีก่อน เธอถ่ายภาพนู๊ด


ยืนยันว่า ผู้หญิองคนนี้ แรงจริงๆ

แต่งานเขียนของเธอ... จุก็วางไม่ลง เช่นกัน
โดย: กระจ้อน วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:22:38:34 น.
  
มาบอกว่าอัพบล็อกแล้วค่ะพี่สาวไกด์

ปล.มีตห้องแฮร์รี่ไปปะพี่
โดย: The White Rider วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:23:39:41 น.
  
ลิงค์ไปบล็อก rebel มันเป็นดงดงน่ะค่ะ
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:23:41:31 น.
  
โอเค หาเจอแล้วค่ะ
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:23:50:24 น.
  


วันนี้มาทักทายตอนค่ำของวันอังคารขอให้มีความสุขนะค่ะ...ช่วงนี้คอมฯ คลานเป็นเต่า อาจจะหายหัวไปบ้างคงไม่ว่ากันนะจ๊ะ..
โดย: แอน (thattron ) วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:19:05:16 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Pakwan.BlogGang.com

สาวไกด์ใจซื่อ
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 203 คน [?]

บทความทั้งหมด