75 สุดยอดมือกีตาร์พันธุ์แจ๊ส (5)
มาเอสโตรแห่งโมเดิร์น แจ๊ส

1. Bill Frisell บิล ฟริเซล ได้รวมเอากลเม็ดของแจ๊ส, ความดุดันแบบร็อก, ความเปิดกว้างในแบบคันทรี และการทดลองทางดนตรีแบบอะวองต์ การ์ดเข้าไว้ในการเล่นของตัวเอง หลังจากศึกษากับจิม ฮอลมาแล้วในช่วงต้นยุค 1970 บิลช่วยในการจำกัดความหน้าที่ของกีตาร์ใหม่ในดนตรีแนวร่วมสมัย ซาวด์ที่อิทธิพลมากของบิลมาจากความเชี่ยวชาญในการใช้พีดัล สร้างบรรยากาศการลอยตัวของเสียงให้กับซาวด์ที่เขาเล่นออกมา ณ วันนี้ดนตรีของเขาถูกเรียกว่าแนวคลาสสิก อเมริกานา และอารมณ์สุนทรีย์ได้ถ่ายทอดให้เห็นความเป็นอาร์ตในบิล ฟริเซล หลังเวทีแล้ว ความถ่อมตนของเขาฉายผ่านทางบุคลิกภาพที่แสนสุภาพ สะท้อนความคิดของบุคคลซึ่งไม่เคยคิดจะยอมรับในการนอนนิ่งอยู่บนชื่อเสียงเกียรติยศเลย “ผมไม่เคยคิดจะได้ทำแผ่นขาย หรือว่าอะไรก็ตามที่มันได้เป็นมาแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดอยู่ภายในตัวผม ผมยังรู้สึกว่า ต้องไปไกลมากกว่าที่เคยไปมาแล้ว”





2. John McLaughlin จอห์น แม็กลัฟลิน บุคคลที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณที่ลุ่มลึก, ความสามารถทางเทคนิก เขาได้หลั่งในปัจจุบันกาลออกมาในขณะที่บรรเลงเพลง ตั้งแต่ครั้งที่ยังเล่นอยู่กับไมล์ส เดวิสในปี 1969 เขาก็ได้บรรลุตำแหน่งกูรูแห่งกีตาร์ไปเป็นที่เรียบร้อย และก็ยังคงแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งเอาไว้ในดนตรีร่วมสมัย ร่วมกันกับกลุ่มผู้บุกเบิกอย่าง มหาวิษณุ ออร์เคสตราและศักติ นักฟังที่หิวกระหายอย่างจอห์นยังซึมซับเอาดนตรีเวิลด์ มิวสิก, แจ๊ส, ร็อก และบลูส์มาเป็นอิทธิพลทางดนตรี จอห์นบรรยายไว้ว่า เวส มอนต์โกเมอรี “เป็นหนึ่งในมือกีตาร์แจ๊สที่ยอดเยี่ยม อิทธิพลของเขามันแผ่กว้างลงไปถึงแม้กระทั่งผลงานเพลงสมูธ แจ๊สที่น่าเบื่อที่สุดอีกด้วย” เขาเรียกจิมมี เฮนดริกซ์ว่า “การปฏิวัติของกีตาร์สมัยใหม่จะไม่เป็นเหมือนเดิมหากปราศจากอิทธิพลของจิมมี” และเขาก็อ้างถึงมัดดี วอเทอร์สว่า “เป็นมือสไลด์กีตาร์อะคูสติกบลูส์คนสำคัญจากมิสซิสซิปปี เดลตา ผู้ซึ่งผลงานของเขาเป็นยุคต้น 1950 โดดเด่นอย่างมาก และเป็นแรงบันดาลใจสำคัญสำหรับผม”





3. Pat Metheny แพ็ต เม็ทธินี มีฝีมือการเล่นที่เป็นได้ทั้งคนที่เล่นไวที่สุด และฝีมือดีที่สุดก็ว่าได้ แต่จุดแข็งของเขายังอยู่ตรงการเขียนเพลงให้ชวนติดตามจากกีตาร์ของเขา “ผมเพิ่งได้ค้นพบว่าจุดแข็งของผมไม่ใช่ตรงที่เล่นได้เร็ว หากอยู่ตรงที่ผมเล่นเมโลดีได้ในทุกๆ สถานการณ์ต่างหาก การเล่นเมโลดีเป็นคุณสมบัติอันดับหนึ่งของผม” แพ็ตใช้กีตาร์ซินธิไซเซอร์เพื่อเลียนแบบให้ได้เสียงฮอร์น หรือเสียงสะท้อน ทำให้การเล่นของเขาก้าวไปสู่จุดยืนร่วมสมัย นอกจากนั้นเขายังได้เข้าไปสู่ดนตรีอะวองต์ การ์ด ด้วยการทำงานกับออร์เน็ต โคลแมน นักอัลโตแซ็กโซโฟนในอัลบัมสำคัญอย่าง Song X ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลงานแจ๊สที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งยุค 1980





4. Russell Malone รัสเซล มาโลน รวบรวมเอาวัตถุดิบหลายๆ อย่างทั้งร็อก, บลูส์, แจ๊ส, กอสเปล และคันทรีเข้าไปในสไตล์ที่เขาประยุกต์เป็นของตนเอง ร่วมวงของแฮรี คอนนิก จูเนียร์ ออร์เคสตราในช่วงต้นยุค 1990 รัสเซลเริ่มต้นได้ดีในฐานะนักเล่นแอ็กคัมพานีย์ (เขายังเล่นเป็นลูกวงให้กับไดอะนา ครอล และจิมมี สมิธอีกด้วย) นอกจากที่จะเล่นโซโลกับวงดนตรีในนามของตัวเองด้วย “เมื่อมาถึงคำว่า รัสเซล มาโลน ผมก็เป็นคนที่ดีที่สุด ณ จุดนั้น ไม่มีใครจะสามารถทำออกมาได้ดีกว่าผม ณ ตรงนั้น” รัสเซลกล่าว “ผมเลิกเป็นในสิ่งที่คนอื่นๆ คาดหวังว่า มือกีตาร์จะต้องเป็น ผมห่วงแค่ว่าทำยังไงจะเป็นนักดนตรีที่สุดยอดที่สุดเท่าที่ผมจะเป็นได้”





5. Jimmy Bruno จิมมี บรูโน มือกีตาร์ชาวฟิลาเดลเฟีย เป็นทั้งปรมาจารย์แจ๊สและนักการศึกษา เขาเริ่มมาเป็นที่โดดเด่นในยุค 1990 หลังจากเล่นอาชีพมายี่สิบปีในฐานะมือกีตาร์เชิงพาณิชย์ และมือปืนตามห้องอัด จิมมีพัฒนาฝีมือการเล่นด้วยตัวเองโดยการฝึกเล่นไวโอลินในเพลงของวอห์ลฟาหร์ตและพากานินี เขาถือว่าจอห์นนี สมิธ, โจ แพส และทัล ฟาร์โลว์ เป็นอิทธิพลทางดนตรีของตัวเอง นอกจากนั้นเขาก็วนเวียนอยู่ในวงการแจ๊ส สะกดแฟนเพลงด้วยฝีมือการเล่น และความแตกฉานในแนวฟรีแจ๊สที่ไม่เป็นรองใคร





6. John Abercrombie จอห์น เอเบอร์ครอมบี มือกีตาร์ผู้เดินคร่อมเท้าอยู่ระหว่างดนตรีแจ๊สดั้งเดิมและฟรีแจ๊ส เขาร่ายเวทย์มนต์แห่งแจ๊ส ที่ฝังแน่นอยู่ในดนตรีแจ๊สตามขนบ ด้วยการทำงานอันยาวนานร่วมกับสังกัดอีซีเอ็ม ตั้งแต่ปี 1974 ทำให้จอห์นมีอิสรภาพในโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานในฐานะนักอิมโพรไวส์ ที่รุ่งโรจน์โชติช่วง และนักประพันธ์ที่เปี่ยมพลัง “ผมยังคงเล่นแบบขนบอยู่ แต่ก็ปรับเปลี่ยนภาษาดนตรี และเปิดประตูเล็กให้กับการเล่นแบบที่แตกต่างด้วยเหมือนกัน”





7. Bucky Pizzarelli บักกี พิซซาเรลลี มือกีตาร์ริธึมที่สมบูรณ์แบบที่สุดคนหนึ่ง ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน รู้จักกันในฐานะที่เป็นนักเล่นคอมพิงตัวฉกาจ และเล่นสวิงได้คงจังหวะสม่ำเสมอ เขายังก้าวหน้าในแง่ของการเป็นมือโซโล ซึ่งเขามักจะเล่นไลน์ประสานด้วยการเดินสายเบสเองบนกีตาร์เจ็ดสายคู่ชีพ บักกียังคงเดินสายแสดงสดอยู่แม้ว่าจะอายุกว่า 80 แล้วก็ตาม “ริธึมกีตาร์เป็นสิ่งที่สำคัญในการบันทึกเสียง พอคุณได้ยินโน้ตของเบสแล้ว ก็ถึงคราวของกีตาร์บ้าง คุณจะต้องคิดและทำให้มันเวิร์กให้ได้”





8. John Scofield จอห์น สกอฟิลด์ ผู้ผสมผสานบลูส์, ร็อก และป็อปรูปแบบต่างๆ ให้เข้ากันด้วยฮาร์โมนิกที่ช่ำชองแบบบีบ็อป เขายังเติบโตในหลากหลายหน้าที่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าวง, ไซด์แมน, นักประพันธ์ และนักอิมโพรไวส์ วิธีการเล่นของจอห์นค่อนจะฟังกีชัดเจน แม้ว่าบริบทในนั้นจะเป็นแจ๊สก็ตาม คอนเซ็ปต์ของเขานั้นไม่ประสานกลมกลืน หยอกเย้า โทนจะสอดแทรกไว้ด้วยความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ลองไปหาฟังริฟสักท่อน แล้วคุณจะรู้ว่าล่ะสโก “คนเราต่างมีความเป็นปัจเจก แล้วถ้าคุณเล่นได้สักพักแล้ว คุณก็จะมีแนวทางเป็นของตัวเอง”





9. Howard Alden ฮาวเวิร์ด ออลเดน มือกีตาร์อาชีพขนานแท้และดั้งเดิม ทำงานทั่วทั้งลอสแอนเจลิสเล่นทั้งเทรดิชัน, เมนสตรีม และแจ๊สสมัยใหม่ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปทางฝั่งตะวันออกในปี 1979 เพื่อเล่นกับเรด นอร์โว จุดแข็งของฮาวเวิร์ดอยู่การที่เป็นได้ทั้งมือโซโลและมือประสาน ที่สามารถเล่นให้กับศิลปินดังๆ ได้อย่าง โจ วิลเลียมส์, วอร์เรน วาเช, วูดดี เฮอร์มาน, เบนนี คาร์เตอร์, ฟลิป ฟิลลิปส์, เคนนี ดาเวิร์น, คาล์ก เทอรี และดิซซี กิลเลสปี นอกจากนี้เขายังทำเพลงประกอบในภาพยนตร์ Sweet and Lowdown ของวูดดี อัลเลนด้วย





10. Pat Martino แพท มาร์ติโน แม้ยังเป็นเพียงวัยรุ่น แต่แพทก็เริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักอิมโพรไวส์ ที่กล้าแตกต่างด้วยจิตวิญญาณ ปัจจุบันนี้ เขาได้รับการยอมรับในฐานะมือกีตาร์ชั้นเยี่ยม และนักประพันธ์ ที่เคยสูญเสียความทรงจำไปชั่วระยะเวลาหนึ่งจากโรคร้าย ในช่วงก่อนหน้านี้ มือกีตาร์ชาวฟิลาเดลเฟียท่านนี้ถูกดึงดูดเข้าสู่กระแสดนตรีแจ๊ส ด้วยอิทธิพลของนักกีตาร์แจ๊สชั้นนำสามคน “ผมมองจอห์นนี สมิธเหมือนประตูนหน้าบ้าน, เวส มอนต์โกเมอรีเป็นประตูหลังบ้าน และคนสุดท้ายเลส พอล มือกีตาร์ที่ประยุกต์ตัวเป็นอะไรหลายๆ อย่างที่อยู่ในบ้านได้ หลังจากความสนใจของผมจูนไปอยู่ที่นักเปียโน, นักแซ็กโซโฟน, นักทรัมเป็ต และก็ขยายไปสู่สิ่งอยู่อยู่นอกเหนืออุปกรณ์เครื่องมือ”





Create Date : 11 มีนาคม 2553
Last Update : 11 มีนาคม 2553 23:40:44 น.
Counter : 1639 Pageviews.

2 comments
วิ่งข้างบ้าน 11,13,14,15 เม.ย.2567/สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สองแผ่นดิน
(15 เม.ย. 2567 22:33:38 น.)
๏ ... คืนฟ้าไร้ดาว ... ๏ นกโก๊ก
(14 เม.ย. 2567 09:49:36 น.)
Jeff Satur - ซ่อน (ไม่) หา l Ghost peaceplay
(13 เม.ย. 2567 10:05:38 น.)
สุขสันต์วันปีใหม่ไทย ๒๕๖๗ haiku
(13 เม.ย. 2567 10:13:33 น.)
  
นานๆ จะได้อัพสักที :-)
โดย: nunaggie วันที่: 11 มีนาคม 2553 เวลา:23:41:56 น.
  
ขอบคุณที่แนะนำมือกีตาร์เหล่านี้ เพราะส่วนใหญ่แล้วผมมักจะฟังเพลงแจ๊ซซ์จากพวกเครื่องเป่ากับเปียโนซะเป็นส่วนมาก จนนึกชื่อนักดนตรีประเภทอื่นไม่ออกเลย
โดย: komyooth วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:10:26:34 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Nunaggie.BlogGang.com

nunaggie
Location :
City of Angels,  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]

บทความทั้งหมด