Sarah Vaughan เพชรเม็ดงามแหงแจ๊สพิภพ


หนึ่งในราชินีแห่งแจ๊สพิภพนอกจากเอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์, บิลลี ฮอลิเดย์ (ซึ่งได้รู้จักกันไปแล้ว), ไดนาห์ วอชิงตัน อีกชื่อหนึ่งที่ก็ยังจะต้องมี ก็คือชื่อของซาราห์ วอห์นจารึกอยู่อย่างมิต้องสงสัย

ซาราห์ ลอยส์ วอห์น (Sarah Lois Vaughan) ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ปี 1924 ที่เมืองนิวอาร์ก มลรัฐนิวเจอร์ซีย์ พ่อและแม่ของเธอเป็นนักดนตรีทั้งคู่ จึงเป็นธรรมดาอยู่เองที่เธอจะมีสายเลือดศิลปินอยู่เต็มเปี่ยม พ่อของเธอ ซึ่งประกอบอาชีพหลักเป็นช่างไม้นั้นเล่นกีตาร์และร้องเพลงโฟล์กเป็นงานรอง ส่วนแม่ ซึ่งทำงานซักรีดก็เล่นเปียโนและเป็นนักร้องในวงประสานเสียงของโบสถ์เมาต์ ไซออน

ซาราห์เองก็ไม่น้อยหน้าบุพการี ณ ตอนอายุเจ็ดขวบ เธอก็ร้องเพลงอยู่ที่โบสถ์เดียวกันกับแม่ของเธอด้วย ต่อมาเมื่ออายุอานามได้สิบสอง เธอกลายมาเป็นนักออร์แกน รวมไปถึงร้องเพลงเดี่ยว ซาราห์ทิ้งการเรียนตั้งแต่ยังเยาว์ และดั้นด้นตามหาความฝัน เริ่มต้นด้วยการแข่งประกวดร้องเพลงเป็นอาชีพ เธอเข้าประกวดต่อเนื่องที่โรงมหรสพอะพอลโล จนกระทั่งได้รางวัลชนะเลิศมาครอบครองในปี 1942 ซึ่งนั่นถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการกรุยทางเข้าสู่ถนนสายดนตรี บิลลี เอ็กสตีน นักร้องนำประจำวงของเอิร์ล ไฮน์ส ออร์เคสตรา สังเกตเห็นแววจรัสแสงของซาราห์ และเขาก็ติดใจในพรสวรรค์ของเธอเข้าให้ จึงได้แนะนำเธอเข้ามาเป็นนักเปียโนลำดับที่สองของวง

บิลลีออกจากวงของเอิร์ล ไฮน์สในเวลาไม่ช้าไม่นานต่อมา เพื่อที่จะฟอร์มวงดนตรีของตัวเอง เขาฉกเอาซาราห์เข้าไปร่วมวงกับดิซซี กิลเลซปีและแฟ็ตส์ นาร์วาโรในตำแหน่งทรัมเป็ต, เด็กซ์เตอร์ กอร์ดอนและซันนี สติตต์ ตำแหน่งแซ็กโซโฟน, ออสการ์ เพ็ตติฟอร์ด ตำแหน่งเบส และอาร์ต แบล็กกีย์ มือกลอง คงจะสังเกตกันจากนามอันกระเดื่องของแต่ละคนในวงนี้ ซึ่งแต่ละคนก็เป็นรุ่นบุกเบิกแจ๊สสายบีบ็อปทั้งสิ้น ซาราห์เองก็พัฒนาขีดความสามารถของตัวเธอในเรื่องของฮาร์โมนีและเมโลดีของบีบ็อปเช่นกัน และก็เป็นวงดนตรีแบ็กอัพวงเดียวกันนี้เองที่เล่นให้กับเธอในผลงานบันทึกเสียงชุดแรกเมื่อปี 1944 กับสังกัดคอนติเนนตัล ซึ่งเธอต้องยอมรับค่าตัวเพียงยี่สิบดอลลาร์อย่างมิค่อยจะเต็มใจนัก ราวปี 1945 เธอได้เซ็นสัญญากับค่ายมิวสิกคราฟต์ อันถือเป็นสถานที่เริ่มต้นอาชีพนักร้องอัดแผ่นอย่างสวยงาม ด้วยเพลงอมตะอย่าง Lover Man และ East Of The Sun And West Of The Moon ไปจนถึงเพลงไม่คุ้นหูอย่าง Motherless Child เธอได้ผนวกการร้องในแบบบีบ็อปให้เข้ากับงานเพลงป็อปปูลาร์อย่างกลมกลืน



ช่วงอายุได้สักยี่สิบปี เธอก็ได้กลายมาเป็นบุคคลมีชื่อเสียงไปพร้อมๆ กับเพื่อนๆ ร่วมวง ซึ่งก็คือนักดนตรีเลือดใหม่สายบีบ็อปนั่นเอง คนรักของเธอคนหนึ่งเคยบอกเธอว่าเธอเป็นหนึ่งในหญิงแกร่งที่ก้าวเข้ามายืนอยู่ในโลกของเพศชายได้อย่างสวยสดงดงาม โดยมิพักต้องอาศัยแรงผลักดันจากเพื่อนร่วมวงให้กลายเป็นเพชรน้ำหนึ่งเยี่ยงนี้ ผลงานเพลง Lover ของเธอในปี 1945 ซึ่งเธอร่วมบรรเลงกับดิซซีและชาร์ลี พาร์เกอร์ นักแซ็กโซโฟน ยิ่งตอกย้ำความเป็นหนึ่งของเธอในวงการดนตรีแจ๊ส

ในปี 1947 ซาราห์ร่วมงานกับนักทรัมเป็ต จอร์จ เทร็ดเวล (George Treadwell) ซึ่งเธอได้พบกับเขาที่คาเฟ โซไซตี และเขาได้กลายมาเป็นผู้จัดการส่วนตัวของเธอทั้งเรื่องรักและเรื่องงาน ขณะที่เธอเองก็มีงานอัดเสียงและเดินสายแสดงสดชุกตลอดเวลาทศวรรษ ซาราห์อัดเสียงกับไมล์ส เดวิส ตำนานแจ๊สเมื่อปี 1960 แล้วก็ไปอัดเสียงให้กับโคลัมเบีย เร็คคอร์ดสถึงหกสิบเพลง ผลงานการร้องเพลงของเธอนั้นบ่งบอกถึงการผ่านการเคี่ยวกรำและฝึกทดลองมาอย่างโชกโชนด้วยเนื้อเสียงที่มีคุณภาพตามอย่างที่นักร้องชั้นดีพึงมี

ซาราห์เข้าร่วมวงกับเลสเตอร์ ยังในปี 1950 ณ คอนเสิร์ตที่ทาวน์ ฮอล ช่วงจังหวะนี้เองที่เธอตัดสินใจจะกระโดดออกจากการเล่นเป็นกลุ่ม เพื่อมาร้องเดี่ยวอย่างเต็มตัว ซึ่งก็เป็นเส้นทางที่เธอเดินทางต่อมาโดยตลอดหลังจากนั้นในฐานะนักร้องนำอิสระ ซาราห์เข้ามาอยู่ภายใต้สังกัดเมอร์คิวรี เร็คคอร์ดสในปี 1954 แล้วก็นำร่องลุยงานอัดเสียงจนกลายเป็นช่วงสองสามปีทองที่เธอมีผลงานออกมามากที่สุด ด้วยสัญญากับทางเมอร์คิวรีที่ไม่รัดตึงมากจนเกินไปนัก เปิดโอกาสให้เธอได้ทำงานถึงสองทางในเวลาเดียวกัน ทางแรกก็คือเป็นนักร้องทำเงินทำทองให้กับต้นสังกัด ส่วนอีกทางก็คือการเป็นนักร้องแจ๊สให้กับค่ายเพลงของน้องสาว นั่นก็คืออีมาร์ซี (ที่น่าจะคุ้นๆ กันดีสำหรับคอแจ๊ส)

“ด้านหนึ่งฉันก็ไม่มีโอกาสที่จะทำอะไรอย่างที่ฉันต้องการทำ แต่ว่าอีกด้านหนึ่งเขาก็ให้ฉันทำอย่างที่อยากจะทำ” ซาราห์ว่าไว้อย่างนั้น

แต่ผลงานคลาสสิกสุดฮิตของเธอก็เป็นผลงานที่ออกกับเมอร์คิวรีด้วย อาทิ Misty และ Tenderly ซึ่งก็เป็นเพลงประจำในทุกๆ การแสดงของเธอ อาจจะมีสองเพลงนี้ด้วยคือ Broken Hearted Melody ซึ่งฮิตมากกับเพลงฮิตน้อยอย่าง Passing Strangers ร้องคู่กับบิลลี เอ็กสตีน ทั้งสองคนนี้เป็นเพื่อนสนิทกันมาก และพวกเขาก็ได้ร่วมบันทึกเสียงด้วยกันต่อมาเป็นเวลายาวนาน

กับค่ายอีมาร์ซีนั้น เธอเลือกบันทึกเพลง ซึ่งกลายมาเป็นผลงานคุณภาพของเธอทั้งสิ้น ซาราห์อัดเสียงกับคลิฟฟอร์ด บราวน์, แคนนอนบอล แอ็ดเดอร์ลีย์ และวงของเคาน์ต เบซี ซึ่งมีเพลงอมตะอย่าง Lullaby Of Birdland และ Swingin’ Easy เธอโชว์เสียงร้องที่หาที่เปรียบมิได้ของเธอย่างเต็มที่ในเพลงสำคัญๆๆ อย่าง All Of Me ซึ่งคลิฟฟอร์ด, แคนนอนบอล และสมาชิกวงของเคาน์ตเล่นให้ด้วย ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่น่าพึงพอใจที่สุดของเธอ หากคอแจ๊สท่านใดมีโอกาสทดลองฟัง คงจะตื่นตาตื่นใจกับการร้องสแกตของเธอไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน



ซาราห์เดินออกจากชายคาเมอร์คิวรีเมื่อช่วงใบไม้ผลิปี 1959 สัญญาของจอร์จ เทรดเวลได้ถูกยกเลิกไป ซึ่งก็เป็นช่วงเดียวกับที่เขาได้กลายมาเป็นอดีตผู้จัดการและอดีตสามีของเธอแล้ว เธอเองก็ได้เรียนรู้แล้วว่าต่อไปนี้เธอควรจะจัดการสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวของตัวเอง จอร์จเองถือเป็นผู้จัดการคนแรกๆ ที่เอารัดเอาเปรียบเธอจากสัญญาทาสอย่างที่ศิลปินคนอื่นๆ ถูกกระทำ

แต่ก็เป็นโชคดีของซาราห์ เธอได้เซ็นสัญญาใหม่กับรูเล็ต เรคคอร์ดส ซึ่งมอร์ริส เลวี เพื่อนของเธอเป็นเจ้าของ เหมือนกับการได้คืนรังไปพบกับเพื่อนๆ อย่างเคาน์ต, โจ วิลเลียมส์ และไดนาห์ วอชิงตัน เธอแต่งงานอีกครั้งกับซี.บี. แอ็ตกินส์ ที่มารับหน้าที่เป็นผู้จัดการของเธอด้วย แต่พวกเขาก็แยกทางกันเมื่อปี 1962 ด้วยท่ามกลางศึกชิงปารีส ลูกบุญธรรมของพวกเขาเอง และหนี้จำนวน 150,000 ดอลลาร์ เพื่อนๆ ของเธอพบว่า ห้วงเวลาที่เธอถ่ายทอดบทเพลงออกมาได้ดีที่สุดนั้น ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่เธอทุกข์ใจอย่างสาหัสจากปัญหาส่วนตัวที่รุมเร้า

ผลงานโดดเด่นช่วงที่อยู่กับค่ายรูเล็ตต์นั้นก็คือการได้เล่นกับวงของเคาน์ต เบซี (ซึ่งไม่มีเคาน์ตแล้ว) ซึ่งเธอสร้างผลงานเยี่ยมยุทธอย่าง Lover Man, I Cried For You แล้วก็ Perdido ฉบับขึ้นสวรรค์เอาไว้ นั่นคือผลงานคลาสสิกของซาราห์ ซึ่งสำแดงอารมณ์และความปรารถนาผ่านมาทางเสียงร้องของเธออย่างแรงกล้า ผลงานชุด The Divine One เสนอเพลงที่มีความเป็นวงมากขึ้น เรียบเรียงและอำนวยวงโดยจิมมี โจนส์ มีเพลงอย่าง You Stepped Out Of A Dream และ Have You Met Miss Jones? รวมอยู่ด้วย อัลบัมนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่เรืองรองในอาชีพการเป็นนักร้องของเธอ หลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นดาวเด่นต่อเนื่องมาตลอด

ในปี 1963 เธอเดินออกจากสังกัดรูเล็ตต์ ย้อนกลับเข้าชายคาเมอร์คิวรีอีกครั้ง ซึ่งก็ยังเป็นที่ที่ให้สิทธิแก่เธอในการทำงานกับอีมาร์ซีเช่นเดิม คู่หูคนสำคัญอย่างควินซีย์ โจนส์ได้พัฒนาและวางภาพรวมในการทำงานของพวกเขา กลายมาเป็นผลงานเด่นอย่าง Sassy Swings The Tivoli, Vaughan And Voices และที่ถือยอดเยี่ยมที่สุด You’re Mine You นอกจากนั้นเธอยังร้องเพลงละตินอีกจำนวนหนึ่ง โดยนำมาเรียบเรียงเสียใหม่ ซึ่งภายหลังดนตรีละตินก็กลายเป็นสิ่งที่เธอชื่นชอบมากในที่สุด สัญญาของเธอในการทำวงบิ๊กแบนด์กับเมอร์คิวรีหมดลงในปี 1967 จากนั้นเมื่อซาราห์กลับมาเข้าห้องอัดอีกครั้งในยุคทศวรรษที่ 70 คุณภาพคับแก้วของเธอกลับยิ่งมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะมองในแง่เสียงที่ยิ่งใหญ่ ร่องเสียงที่กว้างขึ้น และเทคนิคในการร้องก็แกร่งขึ้นอีกประการหนึ่งด้วยเช่นกัน



ซาราห์หยุดพักไปอีกห้าปี แล้วกลับเข้าห้องอัดอีกครั้งในปี 1971 คราวนี้กับนอร์แมน แกรนซ์ในสังกัดปาโบล ซึ่งก็ได้ทำงานออกมาค่อนข้างหลากหลายรูปแบบในช่วงยุค 70 เธอหยิบเพลงของดุ๊ก เอลลิงตันมาทำได้สองชุด แบ็กอัพโดยออสการ์ ปีเตอร์สัน อีกทั้งยังทำอัลบัมในแนวอะโฟร ละตินและบราซิลเลียนอีกด้วยนอกเหนือไปจากอัลบัมบันทึกการแสดงสดที่ญี่ปุ่นอีกสองชุด

ซาราห์เป็นนักร้องเสียงระฆังทองที่สามารถถ่ายทอดบทเพลงออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวา เธอผนวกมันเข้าหากันอย่างกลมกลืน เธอสามารถเล่นกับเสียงร้องของตัวเองอย่างชาญฉลาด เสมือนเป็นเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งก็ไม่ปาน

สุขภาพของซาราห์ย่ำแย่ลงในช่วงทศวรรษที่ 80 แต่เธอก็ยังสามารถบันทึกเสียงอัลบัมเพลงของพี่น้องเกิร์ชวินออกมาได้ในปี 1982 เพลง The Man I Love คว้ารางวัลแกรมมีมาให้เธอได้เชยชม ซาราห์สิ้นลมหายใจ ณ บ้านพักของเธอที่ฮิดเดน ฮิลส์ แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 3 เมษายน 1990 แฟนเพลงของเธอทั่วทุกมุมโลกต่างร่วมไว้อาลัยการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของเธอ เพราะมันหมายถึงโลกใบนี้ได้สูญเสียเพชรเม็ดงามแห่งแจ๊สพิภพไปแล้วอย่างถาวร แต่ผลงานเพลงของเธอยังคงเป็นสิ่งที่นักฟังเพลงแจ๊สต้องสรรหามาฟังในทุกยุคทุกสมัย และน่ายินดีอีกเช่นกันที่ถึงแม้วันเวลาจะผ่านมาเนิ่นนาน หากแต่ผลงานของซาราห์ยังคงหาฟังได้อย่างง่ายดายและอิ่มอกอิ่มใจในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป








Create Date : 04 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2549 20:53:57 น.
Counter : 2041 Pageviews.

2 comments
BUDDY คู่หู คู่ฮา multiple
(3 ม.ค. 2567 04:49:04 น.)
ทนายอ้วนจัดดอกไม้ - จัดดอกไม้ง่ายๆ – แจกันสวัสดีปีใหม่ 2567 - กุหลาบพวงสีชมพู - ขาว ทนายอ้วน
(2 ม.ค. 2567 15:16:32 น.)
สวัสดีปีใหม่ Rain_sk
(1 ม.ค. 2567 21:38:33 น.)
ประสบการณ์ ทำพาสปอร์ตที่สายใต้ใหม่ newyorknurse
(2 ม.ค. 2567 17:45:17 น.)
  
มะเคยรู้จักเลยอ่ะค่ะ เพลงแนวนี้

ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะคะ
โดย: varissaporn327 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2549 เวลา:6:59:25 น.
  
แวะมาอ่านครับ เสียงของเธอนุ่มจริงๆ
โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:14:58:50 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Nunaggie.BlogGang.com

nunaggie
Location :
City of Angels,  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]

บทความทั้งหมด