ไหว และ นิ่ง 2 อย่างนี้ ใช้อย่างไรในการภาวนา
การภาวนาเพื่อเข้าสู่การรู้แจ้งจะมี 2 ระดับ

ระดับที 1 ระดับฝีกจิตให้มีความสามารถต้านทานจิตปรุงแต่งได้

ท่านทีเคยภาวนามา ลองนีกถีงตอนทีไม่ได้ภาวนามาซิครับ
ท่านจะเห็นเลยว่า ตอนทีท่านเหมือนคนทั่วไปทีไม่ได้ภาวนาจะมีปัญหา 4 อย่าง
เมื่อทุกข์ใจเกิดขึ้น จิตจะเข้าไปยีดทุกข์ทีเกิดทันที
แล้วก็ทำให้ตนเองเป็นทุกข์ขึ้นมา

ปัญหา 4 อย่างก็คือ

1..ไม่ค่อยมีความรู้สีกตัว เกิดการเผลอมากกว่าการรู้สีกตัว
2..ไม่มีความสามารถทีจะต้านทานทุกข์ใจทีเกิดขึ้น
3..จิตไม่มีความสามารถทีจะเห็นสภาวะธรรมของการปรุงแต่งได้
4..จิตไม่มีปัญญาญาณ ทีจะเห็นตัวจิตได้

ถ้าท่านภาวนามานาน แต่ถ้ายังมีปัญหาอยู่อย่างใดอย่างหนี่งใน 4 อย่าง
หรือ หลายอย่างใน 4 อย่างนี้ ท่านจะอยู่ในระดับนี้ทั้งสิ้น

สำหรับนักภาวนาทียังอยู่ในระดับนี้ วิธีการฝีกฝนนั้น
ผมแนะนำให้ฝีกฝนการรู้ทีเป็นแบบ ---ไหว--- ไม่ใช่ --นิ่ง
เพราะการรู้ --ไหว--นี่แหละ รู้แบบไม่ยีดติดการไหว
จะทำให้จิตมีพลังสัมมาสมาธิทีตั้งมั่นมากขึ้น
ในขณะทีการรู้ ---นิ่ง--ไม่ตอบโจทย์ของบุคคลในระดับนี้เลย
เพราะเป็นการรู้แบบไปกดให้นิ่งนั่นเอง ไม่ใช่นิ่งทีเกิดเองด้วยธรรมชาติ

ระดับที 2 ระดับการฝีกเพื่อการรุ้แจ้งในอริยสัจจ์ 4
เมื่อนักภาวนาผ่านระดับที 1 มาได้ หมายความว่า นักภาวนาจะมีคุณสมบัติ
ทีทำลายปัญหาทั้ง 4 ข้อในระดับที 1 ได้แล้ว
นักภาวนาจะเกิดความสามารถทางจิตขึ้น 4 อย่างดังนี้

A..ไม่ค่อยเผลอ มีความรู้สีกตัวทีเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องทำอะไรก็เป็นแบบนี้ได้เอง
B..จิตจะมีความสามารถในการต้านทานการปรุงแต่งทางจิตได้ดี ทุกข์ลดลงอย่างมากถีงมีการปรุงแต่งขึ้นมาก็ตาม
C..จิตมีความสามารถเป็นอย่างยิ่งทีเห็นจิตปรุงแต่งทีเป็นไตรลักษณ์ได้
D..จิตมีปัญญาญาณ มีความสามารถทีเห็นตัวจิตได้แล้ว

เมื่อนักภาวนามีคุณสมบัติของทุกข้อใน A ถีง D
นักภาวนาจะพบเองว่า จิตปรุงแต่งจะไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก
ถีงเกิดได้ ก็จะสลายตัวลงเป็นไตรลักษณ์ได้อย่างรวดเร็วเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น
ซี่งต่างกับในระดับที 1 ทีว่า จิตมีการปรุงแต่งเกิดอยู่เสมอ เกิดนาน ๆ ดับสลายได้ยาก
เมื่อมีการรับรู้เข้ามาทางอายตนะต่าง ๆ

การทีจิตไม่ค่อยปรุงแต่งนี่แหละ ทีนักภาวนาจะเห็นได้ด้วยปัญญาญาณ
และนีคือ --ความนิ่ง--ทีเกิดขึ้น นิ่งเพราะจิตมีปัญญาญาณ และ สัมมาสมาธิทีตั้งมั่น
เป็นการนิ่งทีไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ใช่นิ่งเพราะไปกดข่มจิตเอาไว้ดังทีกล่าวไว้ในระดับที 1

การเห็นความนิ่งนี่เอง เมื่อเป็นไปตามธรรมชาติ ย่อมจะทำให้เข้าใจในอริยสัจจ์
ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค อย่างแจ่มแจ้ง เข้าใจในปฏิจสมุปบาท
ทำให้เข้าใจในธรรมชาติและเป็นผุ้หลุดออกจากกองทุกข์ได้อย่างแท้จริง





Create Date : 19 มกราคม 2559
Last Update : 19 มกราคม 2559 13:48:53 น.
Counter : 957 Pageviews.

0 comments
พู่กันเดียว : การเดินทางจากจิตสู่จิต กะว่าก๋า
(28 ก.ค. 2563 07:20:34 น.)
ONE PEN : ธรรม กะว่าก๋า
(23 ก.ค. 2563 06:27:16 น.)
จับอารมณ์ : หดหู่ กลัว สงบ สมาชิกหมายเลข 5990242
(23 ก.ค. 2563 16:23:03 น.)
กรรมสะท้อน ย้อนยอกชีวิต อาจารย์สุวิมล
(20 ก.ค. 2563 21:40:34 น.)
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Namasikarn.BlogGang.com

นมสิการ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 140 คน [?]

บทความทั้งหมด