สมพัตสรตั๋วหนังของผม 2560 - My 2017 Movie Ticket Almanac *อัพเดต ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2560 - บล็อกนี้ได้มาอยู่ Group ของ "บันทึกคนดูหนัง" แล้ว* (ลำดับภาพผิด - ขออภัยด้วยนะครับผม) . ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสดูหนังในโรงภาพยนตร์ที่น่าสนใจสำหรับผมมาแล้ว 19 เรื่อง 20 รอบ และแต่ละเรื่องผมดูเป็นพากย์ไทยบ้าง เสียงอิ้งบ้าง ตามความสะดวก สำหรับสิ่งสำคัญของหนังเทศที่เข้าฉายในไทยก็คือ "บทแปล" และ "ทีมพากย์ - ผู้กำกับเสียงพากย์" เพราะปัจจัยนี้เป็นส่วนที่ทำให้หนังสนุกและมีรสชาติ (ขึ้นอยู่กับแนวของหนังเรื่องนั้นๆ ด้วย) . ฉะนั้นแล้ว ผมจึงรวบรวมการดูหนังตลอดปีนี้ว่า เป็นอย่างไร สนุกไหม ประทับใจไหม (สำหรับหนังเทศจะมีข้อมูล ผกก.เสียงพากย์ สำหรับหนังพากย์ไทย และผู้แปลบทอีกด้วย *มีไม่ครบ 19 เรื่อง*) . มาเริ่มกันเลย *รีวิวเล็กๆ นี้ มีสปอยอยู่ - อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้ชมนาจา - เรียงตามลำดับดูก่อนดูหลัง * - มีนาคม (ปิดเทอม ม.6 แล้ว) . 1. ไทบ้านเดอะซีรีส์ เป็นหนังตลกเลือดอีสานแท้ ที่ดำเนินเรื่องง่ายๆ แต่ใช้มุกตลกได้โดนใจมาก ดูแล้วมีความสุขจังเลย หมาอปลาวาฬน่ารักสุดๆ (มีการ Tie-in ที่สั้นที่สุดเท่าที่ผมเคยดูหนังมาหลายมีด้วยนาจา....) . 2.Kong Skull Island (พากย์ไทย) ไม่เคยดู King Kong มาก่อน แต่เรื่องนี้ยอมใจเลย สนุกได้ใจมาก ยิ่งได้ดูในระบบ 3D สนุกเข้าไปใหญ่ . 3. โอเวอร์ไซส์ ทลายพุง เปิดม่าน T-Moment ด้วยหนังตลกที่เล่าเรื่องตำรวจหุ่นหมี 4 นาย ที่ต้องลดพุงและทำภารกิจเพื่อศักดิ์ศรีของอาชีพและพวกเขาเอง สนุกจนไม่รู้จะพูดยังไงดี ไหนจะพี่โอ๊ตปราโมทย์เอย เซอรีนเอย จีจ้าเอย Doubletap เอย และ อ.เซนด้วย (สอนอะไรเราได้ดีเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวเองและการทำงานเป็นทีม ผ่านมุกและพล็อตที่ง่ายๆ แต่ใช้ชั้นเชิงการเล่าที่ได้ใจผมไปเต็มๆ) -- เมษายน 4. Ghost In The Shell (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ธนัชชา ศักดิ์สยามกุล* จากอนิเมะไซไฟเรื่องเยี่ยม นำมาร้อยเรียงบนจอเงิน แม้จะเป็นหนังแป้ก แต่ก็สนุกนะ อารมณ์ Blade Runner ภาคแรกลอยมาเลย ดนตรีก็ล้ำสมัย ฉากบู๊ก็โดนใจ ผมดูเรื่องนี้ในระบบ 4DX (เรื่องแรกในชีวิต) เพราะเหตุผลเดียว... "Scarlett Johansson แสดงนำ" . 5. Smurfs: The Lost Village (พากย์ไทย) *กำกับเสียงพากย์ : โกสินทร์ ชัชวาลนนท์ - ผู้แปลบทพากย์ : ศักดิ์สิทธิ์ แสงพราย* เป็นแอนิเมชั่นจากค่ายโซนี่ ที่ภาพสวย เนื้อหาโดนใจ ดูได้เพลินๆ ชวนอมยิ้มไปกับการตามหาหมู่บ้านที่สาบสูญของสเมิร์ฟทั้ง 4 . 6. The Boss Baby (พากย์ไทย) *กำกับเสียงพากย์ : สรรเสริญ โภคสมบัติ - ผู้แปลบทพากย์ : ธนัชชา ศักดิ์สยามกุล* แอนิเมชั่นสุดสนุกและประทับใจไม่รู้ลืมจากค่ายเด็กตกปลาบนพระจันทร์เสี้ยว เล่าถึงชีวิตที่เปลี่ยนไปของทิม เมื่อ บอสเบบี้เข้ามาในชีวิตเพื่อให้บทเรียนต่างๆ แก่เขา รวมไปถึงทำภารกิจลับที่ท้าทายและน่าตึ่นเด้นยื่งนัก (ชอบการพากย์เจ้าบอสเบบี้ของ สปัลศิลป์ ศิริชัย และเสียงนาฬิกาปลุกพ่อมดของจิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร จริงๆ) . 7. The Fate of the Furious (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ศักดิ์สิทธิ์ แสงพราย* แม้ว่าผมไม่เคยดูหนังบู๊รถซิ่งชุดนี้มาก่อน แต่ผมยอมใจให้ภาค 8 เลย กับภารกิจระห่ำ ซึ่งมีคำว่า "ครอบครัว" เป็นเดิมพัน (4DX อีกแล้ว - กำเนิดวลีดังโลกออนไลน์ "มันก็จะ....ๆ หน่อย') --- พฤษภาคม 8. ฉลาดเกมส์โกง หนังไทยค่าย GDH ที่สนุก ระทึก ชวนคิด ไปกับเกมโกงเหนือเมฆของวัยรุ่นเหล่านี้... . 9. King Arthur: Legend of the Sword (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ทายาท ม.จ. ทิพยฉัตร ฉัตรชัย* เป็นหนังพีเรียดที่แหวกแนว (สำหรับผม) เปิดเรื่องมาก็บู๊เลย สนุกได้ใจไปกับตำนานดาบศักดิ์สิทธิ์เล่มนี้... (4DX อีกเช่นเคย) . 10. Alien: Covenant (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ธนัชชา ศักดิ์สยามกุล* ภาคต่อของตำนานมฤตยูนอกโลก เมื่อหน่วยรบไปบุก "สวรรค์บนดิน" ที่ปนไปด้วยความสยองขวัญ ทั้งเสียวประสาท, ระทึกใจ, และสะใจ "Ridley Scott เป็นประกัน" (สำหรับผมที่เคย Alien 4 ภาคแรก - ภาคนี้คือการนำภาค1+2 มารวมกัน) ---- มิถุนายน 11. Resident Evil: Vendetta (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ญาณไตรรัตน์ (ชื่อประมาณนั้นและไม่ทราบนามสกุลครับ)* แอนิเมชั่นของญี่ปุ่นที่หยิบเกมดังมาโลดแล่นความสนุกและความหลอน - ระทึก ในเรื่องนี้ "เป็นหนังโรงเรื่องแรกในชีวิตที่ทั้งโรง มีผมดูคนเดียว ไม่ต้องทายความรู้สึกใดๆ เลย" . 12. The Mummy (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ศักดิ์สิทธิ์ แสงพราย* เปิดจักรวาล Dark Universe "ซึ่งตอนนี้...เป๋" ด้วยตำนานมัมมี่ที่ยกเครื่องใหม่ สะใจไปอีกแบบ แน่นอน Tom Cruise ยังบู๊หนักและดูเท่ (ขนาดผมยังไม่ใช่แฟนหนังของเขานะ) ถึงจะแป๊ก แต่ก็สนุกดี . 13. Despicable Me 3 (พากย์ไทย) *กำกับเสียงพากย์ : โกสินทร์ ชัชวาลนนท์ - ผู้แปลบทพากย์ : ศิริกมล เชฎฐ์อุดมลาภ* ทุนสร้าง 80 ล้านเหรียญ + กรู, เหล่ามินเนี่ยน, และสหาย + โทษทีเขาเป็นแบด...บอย = สนุกอย่างสมศักดิ์ศรีแอนิเมชั่นพันล้านเรื่องที่ 6 (ต่อจาก Finding Dory, Zootopia, Minions, Frozen, และ Toy Story 3) (ค่ายมินเนี่ยนออกแขกและ Universal ยิ้มร่าไปเต็มๆ - สนุกจนต้องดูในโรงถึง 2 รอบ) . 14. Let's Go Jets (หนังเสียงญี่ปุ่นเรื่องแรกในชีวิตที่ผมได้ดูในโรง) *บทบรรยายไทย : ดรสะรณ* จากเรื่องจริงของทีมเชียร์แดนซ์จากจังหวัดฟุคุอิ ที่สมาชิกไม่เอาไหนทั้งชมรม ต้องการคว้าแชมป์ในอเมริกาภายใน 3 ปี ในชีวิต ม.ปลายให้ได้... นำมาร้อยเรียงความดีต่อใจและตะมุตะมิผ่านจอแก้วได้อย่างมีรสชาติ โดยเฉพาะสาวๆ ในเรื่องนี้...พวกเธอทำให้ผมฝันหวานทั้งเช้าค่ำ (ซุสุ ฮิโระเสะ น่ารักจริงๆ - ได้ไปสอยแผ่นแท้มาด้วยล่ะ และให้เสียงภาษาไทยโดย "พันธมิตร') ----- กรกฎาคม (ลาโคราชไปเรียน มข.) 15. War for the Planet of the Apes (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ทายาท ม.จ. ทิพยฉัตร ฉัตรชัย* ไม่เคยดูงานตระกูลพิภพวานรมาก่อน แต่ก็สนุกสมศักดิ์ศรีการปิดตำนานพิภพวานรได้เป็นอย่างดี . 16. Dunkirk (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ธนัชชา ศักดิ์สยามกุล* Christopher Nolan พาคุณไปพบกับการอพยพทหารฝ่ายสัมพันธมิตรจากหาดและท่าเรือดันเคิร์ก ประเทศฝรั่งเศส ให้พ้นเงื้อมมือเยอรมนี โดยมี "ชีวิต เกียรติยศ ศักดิ์ศรี" เป็นเดิมพัน เพื่อให้ทหารกล้าจากฝ่ายสัมพันธมิตรเหล่านี้ "กลับบ้าน" -------- กันยายน (สอบกลางภาคเสร็จแล้ว) 17. Kingsman: The Golden Circle (เสียงอิ้ง) *บทบรรยายไทย : ทายาท ม.จ. ทิพยฉัตร ฉัตรชัย* เป็นหนังสายลับที่แม้ผมไม่เคยดูภาคแรกมาก่อน ที่หนักเครื่องไปด้วยฉากบู๊, การเดินเรื่อง, และบทเพลงระดับตำนานหลายเพลงที่เข้ากันอย่างสุดๆ --------- พฤศจิกายน 18. Olaf's Frozen Adventure + Coco (พากย์ไทย) *กำกับเสียงพากย์ : กฤษณะ ศฤงคารนนท์ - ผู้แปลบทพากย์ : ธนัชชา ศักดิ์สยามกุล กำกับเสียงร้อง : สุกานดา บุณยธรรมิก - ผู้แปลเนื้อร้อง : ธานี พูนสุวรรณ* ก่อนจะไปสนุกกับ Coco มาอบอุ่นใจไปกับเอลซ่า, แอนนา, คริสตอฟฟ์, และตัวเด่นประจำหนังสั้น 30 นาทีเรื่องนี้ "โอลาฟ" ซึ่งเจ้าหญิงทั้งสองต้องหาประเพณีในช่วงวันหยุดยาวแสนอบอุ่นนี้ สลับไปกับความน่ารักและกวนๆ ของโอลาฟ (ผลงานค่ายมิกกี้เมาส์ขับเรือ - Walt Disney Animation Studios) จากนั้นไปสนุกต่อกับ Coco (จากค่ายโคมไฟดึ่งดั๋ง) เกี่ยวกับการผจญภัยในโลกคนตายของมิเกล ที่ไม่ได้มีดีแค่สนุกอย่างเดียว "ประทับใจ" พ่วงด้วย "ทั้ง 2 เรื่อง อยู่ใต้ร่มชายคาของปราสาทเทพนิยายหลังนี้ แถมเพลงภาคไทยก็เพราะทั้งสองเรื่องเลย" ------------ ธันวาคม (ปิดเทอม 1 ของ มข - จัดสักเรื่องก่อนกลับโคราช) 19. Ferdinand (พากย์ไทย) *กำกับเสียงพากย์ : สรรเสริญ โภคสมบัติ - ผู้แปลบทพากย์ : ? (รอดูทีมงานพากย์ไทยหลังจบ End Credit แต่จอดับเสียก่อน)* แอนิเมชั่นส่งท้ายปีจากค่ายสแครชถือลูกนัท เล่าตำนานกระทิงผู้อ่อนโยนได้สนุกและซึ้งไม่แพ้กัน (ถึงแม้ว่ากระแสไ่ม่ดีนัก แต่เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งในใจคอแอนิเมชั่นเช่นผมคนนี้) -------------- แจ้วหลบ...จบแล้ว -------------- . สำหรับหนัง 19 เรื่องนี้ หนังที่ดีที่สุด (เรียงตามความประทับใจน้อยไปมาก) ผมยกให้ Coco, The Boss Baby, Despicable Me 3, Let's Go Jets, และ Ferdinand . ขอบคุณ "ผู้แปลบทหนัง" ที่สื่อสารกับคนดูผ่านบทบรรยายและบทพากย์ และ "ทีมพากย์ไทย - ผู้กำกับเสียงพากย์ - และทีมงานพากย์ไทย" ในหนังทุกเรื่อง ที่สร้างสีสันและความสุขแก่ผู้ชม อวยพรให้ทีมงานทุกท่านได้พัฒนาวิชาชีพให้อยู่ในใจคอหนังตลอดไปนะครับ . แน่นอนว่าหนังแต่ละเรื่องไม่ได้มอบแค่ความสนุก แต่ยังมอบแง่คิดดีๆ แก่ผู้ชมเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น . แล้วคุณล่ะครับ มีหนังเรื่องไหนในปีนี้ที่ยังไม่เคยจบไปจากใจคุณ มาแชร์ "ความรู้สึกกันนะครับ" และอย่าลืมอุดหนุนแผ่นแท้ด้วยนะครับ . สวัสดี ----- ปล. แด่...Pikaball ผู้เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบล็อกรวมหนังที่ผมได้ดูในปีนี้ |