ทำไมพวกเขาถึงเกลียดเรา ?
ผมเคยไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไม พวกเราจึงถูกชนชาติต่างๆรอบข้างไม่ชอบหน้านัก แม้แต่เพื่อนร่วมชาติแต่ต่างชาติพันธ์ก็เช่นกัน

ผมมีประสบการณ์หนึ่งที่จำได้ไม่เคยลืม และคิดถึงเป็นระยะแม้จะนานเป็น 10 ปีมาแล้ว

ตอนนั้นผมเรียนมหาลัย ผมกับพรรคพวกชมรมอาสาพัฒนาตกลงใจจะไปบริจากหนังสือ และสร้างศาลาให้โรงเรียนเด็กชาวเขาแห่งหนึ่งที่ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ตอนนั้นมันส์มากกว่าจะขึ้นดอยไปถึง มีสล่า(ช่างภาษาเหนือ)มาช่วยกำกับพวกผมสร้าง (ยังจำสูตรได้นะ ถ้าจะเทพื้น ปูน 1 ทราย 1.5 หินครึ่งถัง ถ้าจะก่ออิฐ ปูนหนึ่ง ทราย 2 ถัง) อยู่ที่นั้น 7 วัน มีเย็นวันหนึ่งครูเขาบอกจะพานั่งรถไปดูแถวชายแดนผมกับเพื่อนอีก 2-3 คนก็โดนขึ้นรถไปทันที

ตรงชายแดนเป็นเนินสูงอยู่ฝั่งค่ายไทย มองไปข้างล่างสัก 200 เมตรเป็นที่ราบคือที่ตั้งค่ายพม่าไม่มีอะไรกั้น มีแต่หลักแดน ผู้กองที่รักษาการก็ใจดีมาก สั่งเปิดเหล้าขาวเชือดไก่มาย่างเลี้ยงดูพวกผม กินไปสักพัก ผมก็เห็นเงาตะคุ่มๆเดินมาทางฝั่งพม่า พี่ผู้กองบอกว่าไม่เป็นไร เขาคือ ผบ.พม่าฝั่งโน้นว่างๆก็จะมานั่งคุยกัน - นายทหารพม่าพูดไทยใช้ได้ แต่พูดภาษาอังกฤษอย่างดีเลิศ นั่งชนแก้วพอคุ้นกันแล้ว มีประโยคหนึ่งยังติดใจผมอยู่ทุกวันนี้ - เขาบอกเขารู้ว่าคนไทยส่วนใหญ่เกลียดพม่าเข้าใส้ ผมถามว่าพี่รู้ได้ไง เขาบอกว่าดูละครไทยเอาก็รู้...........ผมฟังก็อึ้งไป

อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์เคยบอกว่าแค่ละครน่ะเด็กๆ พี่มาอ่านหนังสือเรียนที่รัฐไทยสอนเด็กแล้วจะหนาว

พวกคุณรู้ไหมว่าความเป็น"ชาติ" น่ะ เป็นมายาคติที่เกิดขึ้นแค่ร้อยกว่าปีมานี่เอง -

ผมถูกสอนให้เชื่อว่า"รัฐไทยนี้ดี" เราไม่มีปัญหาการรวมชาติ เราสงบสุข เราไม่รุกรานใคร ผมเรียนประวัติศาตร์เหมือนอ่านนิยาย มีผู้ร้าย ผู้ดี เสร็จสรรพ ผมเคยไม่เข้าใจและโกรธคนบางกลุ่มที่เรียกโน่น ร้องนี่ ทำไมพวกมันไม่อยู่อย่างสงบนะ รัฐไทยดีจะตาย

ผมไม่เคยได้เรียนเรื่อง"ขบถแขกเจ็ดหัวเมือง"นี่นา ไม่เคยเรียนเรื่อง"การหลอกทำสัญญาของพระยาสุขุมนัยวินิต"ในสมัยรวมชาตินี่นา และไม่เคยได้ยินชื่อท่าน"ฮัจญีสุหลง"ผู้นำมุสลิมที่ชาวบ้านนับถือที่สุดในตำราเรียนเล่มใดๆทั้งสิ้น - ที่สำคัญคือผมไม่รู้เลยว่าไม่มีการเรียกพวกเขาว่าขบถแบ่งแยกดินแดนมาจนกระทั้งแค่ 50 กว่าปีมานี่เอง

หลังเปลี่ยนการปกครองในยุคจอมพลป. ได้ออกกฎในเรื่องชาตินิยม ควบคุมทั้งการแต่งกาย การตั้งชื่อ อาหารการกิน ฯลฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ 4 จ.ภาคใต้อย่างสูงเพราะขัดหลักศาสนามีขบวนการต่อต้านลุกฮือทั่วไป แต่ก็ยังไม่มีเรื่อง"ขบถแบ่งแยกดินแดน"- จวบจนพ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 เผด็จการหมดอำนาจ ท่านปรีดี พนมยงค์ เข้าปกครองประเทศและได้จัดการเรื่องราวทางใต้อย่างคนมีสติปัญญา

ท่านได้ติดต่อกับท่าน ฮัจญีสุหลง ให้เข้ากรุงเทพฯเพื่อเข้าเฝ้าในหลวง รับข้อเสนอต่างๆ เช่นการจัดศาลอิสลาม / ให้สอนศาสนาได้ในโรงเรียน / เรื่องภาษี / ยังได้ตั้งให้มีกรรมการลงไปรับเรื่องจากท่าน ฮัจญีสุหลง และประชาชนจนได้ข้อเสนอ 7 ข้อในการจัดการ 4 จ.ภาคใต้


เอกลักษณ์แต่ละชาติพันธิ์เป็นเรื่องต้องห้าม !!!???

แต่ก่อนที่จะได้ทำอะไร จอมพล ป. ได้ยึดอำนาจคืนจากการร่วมมือของนักการเมืองบางส่วน มีการกวาดล้างฝ่ายตรงกันข้ามอย่างรุนแรงเหี้ยมโหด 4 อดีตรัฐมนตรีถูกยิงทิ้งก็ยุคนี้ ด้านทางใต้ท่าน ฮัจญีสุหลงถูกใช้ข้อเสนอ 7 ข้อนั้นกล่าวหาว่าเป็น "ขบถแบ่งแยกดินแดน" ถูกจับจำคุกพร้อมพรรคพวก เมื่อได้ปล่อยตัวออกมาไม่กี่เดือนก็หายสาบสูญไป

ผมไม่เห็นหนังสือเรียนเล่มไหนบอกเลย ว่าเขาเชื่อกันว่าท่านถูกเจ้าหน้าที่รัฐไทยจับถ่วงน้ำที่ทะเลสาปสงขลา

และหลังจากนั้นคำว่า "ขบถแบ่งแยกดินแดน" ก็ถูกใช้ในการกวาดล้างฝ่ายการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับอำนาจรัฐมาตลอด รุนแรงที่สุดยุคจอมพล ป. และนายทักษิณ ชินวัตร

ผมบันทึกไว้เพื่อเตือนตัวเองว่าบางส่วนของเขา"เกลียด"รัฐไทยก็จากการกระทำของรัฐเองที่สะสมความรุนแรงนี้มาตลอด - และมายาคติที่ถูกสอนมาในหนังสือเรียนโดยตลอดทำให้ผมเสียใจมากที่เห็นชนชั้นกลางส่วนใหญ่เฉยเมยเมื่อคราว กรือแซะ ( 70 กว่าศพ ) ตากใบ ( 100 กว่าศพ ) ผมไม่เชื่อหรอกว่าทั้งหมดนั้นคือผู้ก่อการร้าย แต่คนส่วนใหญ่เฉยเพราะถูกสอนให้แบ่ง"พวกเขา" - "พวกเรา" อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เด็ก - พวกเขาคือพวกที่ไม่เห็นว่า "เมืองไทยนี้ดี" - ก็ควรที่จะตายได้ !!!!

คำพูดของนายกฯทักษิณตอนนั้นยิ่งทำให้ผมใจแป้วไปอีก เขาพูดอย่างรุนแรงว่า"ผมจะไม่ยอมเสียแผ่นดินไทยแม้ตารางนิ้วเดียว" !!! - มันเกี่ยวอะไรวะกับเรื่องที่เจ้าหน้าที่ฆ่าประชาชนไป 200 กว่าศพ แล้วคุณชือพรรคไทยรักไทยนะ รักแบบไหนถึงมาพูดเชิงปลุกระดมคนอีก 70 กว่าจังหวัดให้อยากไปรุมกระทืบคนอีก 3 จังหวัดที่เหลือ



ท่าน ฮัจญีสุหลง

เรื่องท่าน ฮัจญีสุหลง เป็นเงื่อนไขสำคัญของผู้ไม่หวังดีมาตลอด ปัญหาคือผมและเพื่อนๆไม่เคยรู้จากหนังสือเรียน แต่ประชาชนมลายูรู้กันทั้งหมด -

ผมไม่ได้คิดว่าใครถูก ใครผิด เพราะเรื่องมันก็นานมาแล้ว แต่ผมคิดว่ามันไม่มีรัฐชาติไหนในโลกนี้หรอกครับ ที่ไม่มีความขัดแย้งกันเลยในการสร้างชาติ ที่อเมริกาก็มีสงครามกลางเมือง ที่อังกฤษมีกรณีศาสนา ฆ่ากันตายไปไม่รู้ต่อเท่าไร - ข้อแตกต่างคือเขาให้รู้กันอย่างเปิดเผย แต่ในขณะที่ของเรากลับปิดๆปังๆ ภายใต้คำแค่ว่า เมืองไทยนี้ดีรวมกันได้อย่างสันติสุข

ผลก็คือคนส่วนใหญ่ของเรายังติดกับมายาคตินั้น จนไม่เข้าใจเพื่อนร่วมชาติต่างชาติพันธิ์อีกจำนวนหนึ่งซึ่งเจ็บปวดจากการกระทำของรัฐมาตลอด

"ผมจะไม่ยอมเสียแผ่นดินไทยแม้ตารางนิ้วเดียว" เป็นคำพูดปลุกระดมที่ไม่ถูก เพราะผมเชื่อเรายังไม่เสียพื้นที่ ที่เราเสียไปคือประชาชน - ผมจะให้พวกเขากลับมาเป็นเพื่อนร่วมชาติที่ดีก่อกันกับผมก็ต้องให้เข้าใจเขา และเขาต้องมีความสุขที่จะอยู่ - เอาปืนไปจ่อหัวคนมาอยู่ร่วมกันนะ ไม่ยั่งยืนหรอกผมว่า - ยุคสมัยป๋าเปรมไปจนถึงท่านชวน หลีกภัยที่ใช้นโยบายสันติวิธีจำได้ไหมว่าสถานการณ์ดีขึ้นแค่ไหน

ใช่แล้วล่ะว่าผมคงต้องอดทนให้มากขึ้นเพราะสันติไม่มีทางเกิดได้ในปีสองปี

ผมไม่ได้บันทึกเพื่ออะไร นอกจากเอาไว้เตือนตัวเอง ทุกๆครั้งที่ผมได้ยินข่าวครูอย่างคุณจูหลิงถูก ฆ่า ชาวบ้านถูกยิง พี่น้องทหารตำรวจถูกระเบิด ผมโกรธและคิดว่าคนพวกนี้ควรได้รับการลงโทษอย่างสาสมกับความผิด ตายไปขอให้พระเจ้าลงโทษ แต่ก็ไม่เคยคิดเหมารวมไปถึงเพื่อนร่วมชาติชาวมลายูคนอื่นๆ

เพราะผมรู้ว่าเรื่องจริงกับในหนังสือเรียนน่ะ........มันต่างกันแค่ไหน




Create Date : 14 สิงหาคม 2550
Last Update : 14 สิงหาคม 2550 10:21:02 น.
Counter : 2916 Pageviews.

15 comments
หนังสือและอุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็ก ป.1 ของโรงเรียนประถมที่ญี่ปุ่น SN_monchan
(7 เม.ย. 2567 05:39:08 น.)
วิธีถามราคาสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ khatha0808
(2 เม.ย. 2567 00:05:26 น.)
9 แนวคิดที่ทำให้เรามีชีวิตประจำวันที่ดีกว่าเดิม peaceplay
(31 มี.ค. 2567 09:18:27 น.)
พระประธานสมัยสุโขทัย : วัดไร่ขิง ผู้ชายในสายลมหนาว
(15 มี.ค. 2567 16:51:33 น.)
  
บังเอิญจริงๆ เข้ามาเพราะอยากอ่านอะไรๆ ก็กลายเป็นว่าเข้ามาเป็นคนแรกเพราะคุณพึ่งอัพบล้อก

ว่ากันว่า วิชาประวัติศาสตร์คือวิชาที่ว่าด้วยความเป็นชาตินิยม

ไม่เคยเห็นวิชาประวัติศาสตร์ชาติไหนว่าร้ายชาติตัวเองเลย จริงไหมค่ะ

สิ่งนี้แหละทำให้คนเราหลงชาติ จนสมัยก่อนกลายเป็นการเกิดจักรวรรดินิยมไป
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันเกิดจากคนๆหนึ่ง หรือกลุ่มหนึ่ง ต้องการมีอำนาจเหนือกว่าผู้คนทั้งหลาย
จึงทำการปลุกระดมให้คนในชาติรักชาติ หลงชาติ ทำให้คิดว่าเราทำเพื่อชาติ แต่ท้ายสุด ตอบจบก็เหมือนกับเกือบทุกที
ผู้นำยิ่งใหญ่ คนในชาติเจ็บปวด

ปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาที่สะสมเรื้อรังมาหลายปี ไม่รู้ว่าถึงยุคไหนจะรักษาได้ถูกจุดเสียที แล้วเราจะต้องเสียพี่น้องร่วมชาติไปอีกซักกี่คน

ปล. ที่นี่เวลามีข่าวความขัดแย้งเกี่ยวกับเมืองไทยในหน้าหนังสือพิมพ์มักจะลงท้ายด้วยว่า เป็นเพราะประชาชนต้องการนายทักษิณกลับมาเป็นนายก

โดย: พื้นที่สีเขียว วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:11:05:53 น.
  
วิชาประวัติศาสตร์สอนให้เราจำว่าครั้งหนึ่ง ชาติที่เรียกว่าพม่าเคยย่ำยีกรุงศรีอยุธยา ทุกวันนี้มีเพลงๆหนึ่ง ยังร้องในรถทัวร์ฉิ่งฉับว่า "อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน .... ถูกพม่ารุกราน ! " (ได้ฟังในรถระหว่างไปทอดผ้าป่าปีที่แล้ว)
แล้วรู้ไหมว่า คนพม่าไม่เคยคิดต่อประเทศสยามเหมือที่เรามีคติต่อชาติพม่า

ประเทศลาว ใกล้ชิดไว้ใจเวียดนามามากว่าไทยเพราะประเทศนี้แสดงความเป็นพี่น้องยิ่งกว่าไทยเสียอีก
เรื่องนี้มีใครกล้านำมาเปิดเผยบ้าง

กัมพูชา แค่มีข่าวลือว่าดารายอดนิยมพุดไม่ดี ข่าวลืมที่ไม่เป็นความจริง ก็เกิดเรื่องใหญ่โตกับสถานทูตไทยในพนมเปน

เราได้ทำอะไรที่แสดงถึงความเป็นมิตรต่อประเทศเพื่อนบ้านบ้างหรือไม่....
โดย: Yoawarat วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:11:33:31 น.
  
อันนี้ มุมมองของเรา

อาจจะไม่ถูกใจพี่น้องหลายๆๆท่าน

ขอโทษด้วยค่ะ


เรื่องปัญหาภาคใต้ ตั้งแต่เราเกิด เราก็ได้ยินมานาน
ตอนเด็กๆๆก็ได้ยิน

จะรุนแรงเป็นช่วงๆๆๆ

เราก็ไปอ่านประวัติศาสตร์การเมืองไทย


ถามว่า คอคอดกระที่หอมหวล แค่ 10 กิโลเมตรเกิดอะไรขึ้น


สิงคโปร์ สายการเดินเรือทั่วโลกส่งสินค้า ยุค ถ่ายเปลี่ยนสินค้าที่นี้ มาเลเซีย สายการเดินเรือทั่วโลก ส่งสินค้า ยุดเปลี่ยนสินค้าเช่นกัน และเรือลูกเรือใหญ่ก็ส่งไปยังประเทศต่างๆๆๆ

ประเทศไทย มีนโยบายจะสร้างมากี่สมัยรัฐบาลแล้ว

ยิ่งจะสร้างเท่าไหร่ ความรุนแรงภาคใต้ยิ่งรุนแรงขึ้น

ใครสนับสนุน


ถามว่า ถ้าคอคอดกระสำเร็จจริง ประเทศที่ได้รับผลข้างเคียงคือประเทศอะไร เพราะ รายได้1ในสาม มาจากแวะถ่ายสินค้าท่าเรือ



ถ้าลบก็ลบได้เลยค่ะ
โดย: Bernadette วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:11:52:56 น.
  
การยึดติดในสิ่งที่เรียกว่า "ชาติ"

ก็เป็นทุกข์อย่างหนึ่ง

ถ้ามนุษย์เรารู้จักมองว่าเรามาจากรากเหง้าเดียวกัน ...

รากเหง้าที่เรียกว่า Homo sapien .. แล้ว

ปัญหาเรื่อง "ชาติ" ก็คงจะไม่เกิด ...

ถ้าเราคิดว่าเราเป็นมนุษย์ของประเทศโลก

จังหวัดโลก หรือไม่ก็อำเภอโลก เดียวกัน

ความหมายของคำว่า มนุษย์ ก็คงจะมีคุณค่ามากกว่านี้

การรักชาติเป็นสิ่งที่ดี ..

แต่ควรแยกแยะให้ถูกต้อง ..

ถ้าแยกแยะไม่ถูก ...

มันก็จะเป็นเพียงแค่การยึดติด .. โดยไม่รู้ว่า "รักชาติ" ที่แท้จริงเป็นอย่างไร
โดย: เราหล่อมาก วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:11:54:29 น.
  
หวัดดีครับทุกท่าน

คุณ พื้นที่สีเขียว คิดคล้ายๆกับผมเลยนะครับ เรามีปัญหากับทัศนคติแบบนี้มานานแสนนาน หนังสือเรียนเราเน้นความรักชาติแบบอื่นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปยกตนข่มชาติอื่น หรือไม่ก็สร้างแนวคิดผิดๆแก่เด็ก

คุณ Yoawarat ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ โดยเฉพาะลาวผมเคยคุยกับพวกเขานะครับ พวกเขาไม่ชอบหรอก คำว่า"บ้านพี่เมืองน้อง" น่ะ - เป็นเราๆชอบไหมล่ะ มีคนมายกตัวเป็นพี่ เลิกคิดแบบนี้ได้แล้ว เรื่องเจ้าอนุวงศ์อีก เขานับถือของเขาว่าเป็นวีรบุรุษกู้ชาตินะครับ

คุณหนุ่ยครับ ใครจะไปลบของเพื่อนที่แสนดีได้ เราแค่แชร์ความเห็นกันใช่ไหมครับ เรื่องคลองน่ะ ปัญหามันแยะว่านั้นครับ เลยอ่านของคุณ นิติภูมิ ก็ได้อีกมุมมองหนึ่ง ต้องช่วยๆกันคิดล่ะครับ

คุณรูปหล่อมาก ถ้าเราคิดว่าเราเป็นมนุษย์ของประเทศโลก

จังหวัดโลก หรือไม่ก็อำเภอโลก เดียวกัน

ความหมายของคำว่า มนุษย์ ก็คงจะมีคุณค่ามากกว่านี้

เห็นด้วยมากๆครับ
โดย: mr.cozy วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:12:33:37 น.
  
มันขึ้นอยู่ว่า "เขา" ที่แท้จริงคือ "ใคร" ค่ะ
โดย: vlovethai วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:21:46:21 น.
  
สวัสดีค่ะ
เรื่อง ชาติพันธ์และ ประวัติศาสตร์ไทยเนีย ยังต้องแก้ไขอีกมาก........
ความรู้ในหนังสือใช่ว่าจะถูกต้องไปเสียหมด...
หลายๆอย่างศึกษา ตามข้อมูลเอาได้จากคนในพื้นที่ มิใช่นั่งเทียนเขียน เอาสวยงามกันมา.....

ทุกวันนี้ไทยยกตัวเองว่าเลิศเลอหว่าเขมร ดีกว่าพม่า ยอดกว่าลาว แต่อีโก้ที่ยัดเยียดใส่กันมาเนี่ย สร้างภาพเพราะอะไร.....
สุดท้าย ก็ย้อนกลับแบบมุมเมอร์แรง

เคยอ่านเจอหนังสือเล่มหนึง บอกถึงสาเหตุของการขุดคลองแสนแสบ....โดยใช้ทหารช่วยกันขุดอ่านแล้วตะหงิดหัวใจ เล่นนั้นเลยไม่ซื้อมาให้เปลืองสมองและเวลาอ่าน


ลองไปถามชาวบ้านริมคลองแสนเสบ อายุ สัก 60-70 ปีขึ้นไป จะพูดคำเดียวเลยว่า
"แรงงานแขกจากปัตตานี ใส่โซ่ตรวนมาขุดคลอง "

แม้กระทั่ง ต้นตระกูลข้าพเจ้า ยังถูกบังคับไม่ให้ใช้นามสกุลเดิมที่ใช้มาแต่เดิมที่ปัตตานี ให้เปลี่ยนเป็นภาษาไทยทั้งหมด.. ชื่อไทย นามสกุลไทย
ทุกอย่างต้องไทย แถมยังมีประวัติศาสตร์ที่ถูกขมวดปมไว้มากมาย ก็เมืองไทยยังไงก็รัก

ใครทำผิดก็ว่าไปตามผิด ทำบาปก็มีโทษ บาปในศาสนานั่นเอง มิใช่ไปทำร้ายผู้บริสุทธิ์

เอ้อ....

ด้วยความเคารพค่ะ
โดย: นะ(รก) วันที่: 16 สิงหาคม 2550 เวลา:0:03:38 น.
  
หวัดดีคุณ นะรก ไม่ได้เจอกันนาน สบายดีนะฮะ

คุณ vlovethai ยินดีที่ได้รู้จักครับ
โดย: mr.cozy วันที่: 16 สิงหาคม 2550 เวลา:12:02:01 น.
  
สวัสดีเช่นกันค่ะ คุณ mr.cozy ^^

สบายบ้างตามสภาพน่ะค่ะ
คงจะสบายดีนะคะ ^^
โดย: นะ(รก) วันที่: 16 สิงหาคม 2550 เวลา:15:07:08 น.
  

ไม่รุ้ว่าเปนไปได้ไหมนะคะ.. .. ..ที่เราต้องลงมือเริ่มต้นที่การศึกษา . . . เรื่องของภัยใต้อ่า ...

ส่วนของคนทั้งปท. ;
สอนประวัติศาสตร์ แบบความเป้นจริงให้คนในประเทศรุ้...
ในเมื่อความจริงก้คือความจริง เราเคยไปทำไรชนชาติเค้าไว้

ส่วนของคนที่อยู่ในพท.ภาคใต้ ;
ข่าวสารในนสพ. ทีวี หรือสื่อต่าง ๆ ที่คนในประเทศรับรุ้ เอาไปเผยแพร่ให้คนทางใต้รับทราบ ( ด้วยภาษาที่เค้าเข้าใจได้ ; เค้าใช้ภาษายาวีใช่ไหมคะ ) ว่าคนในปท.ไทยคือพี่น้องเดียวกัน

กะในเมื่อประวัติศาสตร์ เราไปเปลี่ยนแปลงมันไม่ได้...เราเรียนรุ้ที่จะอยู่ร่วมกันต่อไป ดีกว่ามารบลาฆ่าฟันกัน ( เศร้าจัง ) .. .. .. ต้องทำให้เรื่องจริงไปอยู่ในหนังสือนะคะ .. .. ..

ลป. รี่ว่าข่าวล่าสุด มันเริ่มบีบเนื้อที่ก่อการให้เล้กลงได้แล้วนะคะ หวังว่าเหตุการณ์จะค่อย ๆ คลี่คลาย ถ้าผู้มีอำนาจหน้าที่ใส่ใจที่จะแก้ปัญหาจริงจัง

โดย: Sary วันที่: 17 สิงหาคม 2550 เวลา:1:41:21 น.
  
ได้แต่หวังให้นโยบายสันติของรัฐบาลไปได้นะครับ น้องรี่ แต่อาจต้องเวลานานกว่าที่เราคิดนะ

ประวัติศาสตร์เปลี่ยนไม่ได้หรอกครับ ยังไงเขาก็เล่ากัน แต่ทำยังไง ให้คนรุ่นหลังเข้าใจ อันนี้ดีกว่านะ น้องรี่
โดย: mr.cozy วันที่: 17 สิงหาคม 2550 เวลา:10:10:36 น.
  

ถ้าเปรียบประเทศแต่ละประเทศเป็นคนแต่ละคน

ก็ยังคงอยากให้ประเทศไทย .. เป็นคนคนนี้
เพราะเราคิดว่าเรามีดี เราจึงไม่ดูถูกตนเอง
เพราะเรามองตัวเองในแง่ดี เราจึงมีพลังเดินไปข้างหน้า
เพราะเรารักตัวของเราเอง ถนอมปกป้องตนเอง เราจึงเป็นไท ( อิสระชน )

อยากบอกคนคนนี้ ให้เขาเดินไปข้างหน้า
อย่าฟังคำคน อย่าสนใจใคร

ประเทศญี่ปุ่นมีความคล้ายกับไทยในกรณีอย่างนี้ จีนเกลียดญี่ปุ่นที่ไปรุกรานเสียหาย หลายประเทศในเอเซียจงเกลียดจงชังตั้งแต่ครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ดูเถิด .. มีแต่คนเกลียดเค้า แต่เค้ายังยืนหยัด ยังหยิ่งในศักดิ์ศรี เช่นดังประเทศไทยเป็น เราคือไทย .. เราคือชนชาติที่ดีงามเป็นอิสระชน ที่สมควรได้ที่จะหยิ่งและภูมิใจ เราสอนประวัติศาสตร์แบบนี้ให้อนุชนไม่ดีกว่าหรือ .... ?

ลาวเกลียดไทยเพราะเค้าแพ้สงครามไทยตลอด

เวียดนามเกลียดไทยเพราะไทยเคยเป็นฐานให้อเมริกาบุกเวียดนาม ( ทำไมไทยยอมเป็นลูกสมุนอเมริกา ไปศึกษาเรื่องของ ม.ร.ว เสนีย์ ปราโมช เพราะตอนนั้นถ้าอเมริกาไม่เอาไทย ไทยอาจจะต้องเป็นทาสอังกฤษก็ได้ )

กัมพูชาไม่ชอบไทย เพราะเค้าคิดว่าไทยแย่งแผ่นดินนี้ไปจากขอม

มาเลเซียไม่เกลียดเราแต่ดูถูกเราว่าด้อยพัฒนากว่า

การกลืนวัฒนธรรม การบีบบังคับอาจฟังดูรุนแรง การกระทำรุนแรง ใช้นามสกุลดั้งเดิมไม่ได้ ถูกบีบให้ใช้ชื่อไทย ฯลฯ เรื่องเหล่านี้รุนแรงไป แต่ถ้าเรามองไปในอนาคต ความปวดใจทั้งหลายของเรา การถูกบีบบังคับทั้งหลายของเราทำให้ลูกหลานรุ่นหลัง อนุชนที่ตามมา ได้เป็นไทยด้วยความภาคภูมิใจ เป็นชาติเป็นเชื้อเดียวกัน และไม่มีปัญหาอย่างที่เราเคยเป็น ลองคิดดูว่า ... มันคุ้มที่จะแลกไหม ... อย่างบรรพบุรุษของเรา เคยเอาเลือดเอาเนื้อเอาชีวิต เอาทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อแลกแผ่นนี้ไว้
โดย: เวิ้งฟ้า (เวิ้งฟ้า-พระจันทร์ซ่อนกาย ) วันที่: 18 สิงหาคม 2550 เวลา:20:38:35 น.
  

อ่านมาถึงตรงนี้ ....
หลายคนอาจเห็นด้วยกันกับเรา ... พิจารณาดูเถิด คนคนนึงที่เป็นตัวของตัวเอง หยิ่งในศักดิ์ศรี กล้า และภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเป็น กับคนอีกคนที่หวั่นไหว คิดมาก หวาดระแวง ไม่ก้าวไป ฟังคำคน สนใจแต่สิ่งรอบข้างโดไม่สนใจในตนเอง

คนสองคนนี้ .. คุณเลือกที่จะเป็นใคร เป็นคนไทย ... ? จะกล้าไหมที่จะหยิ่งในศักดิ์ศรี กล้าไหมที่จะเชิดหน้ามองฟ้า กล้าไหมที่จะมองตนในแง่ดีและไม่มัวแต่เสียเวลามาทุ่มเทสนใจแต่ปมด้อย ประหนึ่งคนขี้เหร่ส่องกระจกบ่อยเป็นนกหงส์หยกเพราะจัดแต่ทรงผม กล้าไหมที่จะคิดว่าตัวเองหน้าตาดีอยู่แล้ว มีความมั่นใจในตนเองเพื่อที่จะเดินไปข้างหน้า และกล้าหาญต่อทุกสิ่งที่พบเจอ

ไม่เข้าใจว่าจะสนใจทำไมกับเสียงรอบข้าง ...
เอาเถอะ .. ไม่พอใจลบทิ้งไปได้เลย
โดย: เวิ้งฟ้า (เวิ้งฟ้า-พระจันทร์ซ่อนกาย ) วันที่: 18 สิงหาคม 2550 เวลา:20:49:00 น.
  
ไม่มีความจำเป็นใดใดที่จะต้องลบทิ้งเลยครับ คุณ เวิ้งฟ้า

เพราะผมก็เขียนบล๊อคอยู่เห็นๆว่า ผมอยากให้ยอมรับกันถึงความแตกต่าง แสดงความจริงมาให้เรียนรู้

พอคนเห็นต่างเข้ามาก้อ ลบทิ้ง ผมก็เลวคนเต็มทนสิครับ

ปัญหาคือ เราคิดต่างกัน แต่สิ่งที่คุณคิดว่าดี 50 ปีแล้วนะครับ เดินกันมาทางนี้ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ก็สอนกันแบบคุณว่านั้นล่ะ เอาด้านเดียว

เอาที่คุณว่าข้อ ลาวเกลียดไทยเพราะเค้าแพ้สงครามไทยตลอด งั้นแล้วเราเกลียดพม่าด้วยข้อหาเดียวกัน เราก้อพอๆกับลาวใช่ไหมครับ เห็นไหม พอกัน ไปเรียกว่าพี่ได้ไง แพ้เขาก็เกลียด

อีกข้อ สงครามเวียดนามตอนนั้นถ้าอเมริกาไม่เอาไทย ไทยอาจจะต้องเป็นทาสอังกฤษก็ได้ )
เป็นไปไม่ได้ครับ ตอนนั้นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ราวๆปี 2505 - 2518 หมดยุคล่าเมืองขึ้นแล้วครับ
อเมริกาแพ้เวียดนามนะครับ เราต้องไปง้อจีนสมัยคึกฤทธิ์จึงรอดมาได้

ผมเลือกที่จะเป็นคนไทยที่ให้คุณค่าแก่เพื่อนร่วมชาติเท่ากัน ให้ชาวกะเหรี่ยงเขาแต่งตัวแบบเขามาเรียนหรือทำงานราชการได้ ให้ชาวมุสลิมได้มีการเรียนในแบบของเขาอย่างถุกต้อง ให้ชาวเขาเผ่าอาข่าได้มีศักดิ์ศรีไม่ใช่มีค่าแค่เครื่องมือโชว์เอาตังค์นักท่องเที่ยว

พวกเขาคือเพื่อนร่วมชาตินะครับ ไม่ใช่พลเมืองชั้นสอง
โดย: mr.cozy วันที่: 19 สิงหาคม 2550 เวลา:1:35:20 น.
  
เฮ้อ ถ้ายังแบ่งแยกกันไปมา ไฟใต้คงยากที่จะสงบลงได้แหละค่ะ
โดย: แพร (bookofpear ) วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:16:45:19 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Mr-cozy.BlogGang.com

mr.cozy
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]

บทความทั้งหมด