:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 223 ::


:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 223 ::


โจทย์ --- เพื่อนใหม่

ผู้คิดโจทย์ --- toor36








:: เพื่อนใหม่ที่แสนดี ? ::

เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า











ตามการเมืองไหมครับ ?
ผมตามห่าง ๆ
รู้สึกว่าผู้แทนราษฎรนั้นมีความสำคัญ
แต่ไม่ได้สำคัญที่สุด
ผมจึงไม่หงุดหงิดกับการเมือง
ตามดูข่าวสารน้อยมาก
แต่ชอบดูช่วงดีเบต
ผมชอบฟังคนพูดเก่ง ๆ
พอฟังคนพูดไม่เก่งก็ขำดี
บางคนพูดดี แต่ทำไม่ค่อยสำเร็จ
บางคนทำสำเร็จ แต่พูดไม่เก่ง
บางคนตะแบงเฉไฉไปเรื่อย
บางคนพูดเอื่อย ๆ จนอยากหลับ
บางคนก็ชอบโหวกเหวก ฉุนเฉียวตลอดเวลา



การเมืองก็เหมือนเพื่อนคนหนึ่ง
รอบนี้เป็นเพื่อนใหม่ มาด้วยกฎกติกาใหม่
ที่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ
ทำไมได้คะแนนเสียงเยอะในระบบเขต
กลับได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อย
ไหนจะมี สว. อีก 250 เสียงเป็นคะแนนที่ตุนไว้
เหมือนคนแข่งวิ่ง 500 เมตร
คนหนึ่งออกสตาร์ทที่ 0 ตรงจุดเริ่มต้น
อีกคนไปรอวิ่งที่ 250 เมตร



แต่ไม่เป็นไร
เพื่อนใหม่ กติกาใหม่
ยังดีกว่าเพื่อนเก่าที่อยู่มา 5 ปีแล้ว
ขอมีอะไรใหม่ ๆ มาเปลี่ยนแปลงประเทศบ้าง
หรือถ้าใครยังรักเพื่อนเก่า ก็เลือกเพื่อนเก่าไปนะครับ



แต่เราออกไปใช้สิทธิ์กันเถอะ
ไปแสดงออกซึ่งความรู้สึก
ชอบ ไม่ชอบ --- เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ใช้คะแนนเสียงของเราประกาศ
อย่าประมาทคิดว่ายังไงก็ชนะแน่
เพราะกฎกติกาเงื่อนไขข้อแม้
ดูแล้วยังไงก็ประหลาดและพิสดาร



ตามการเมืองไหมครับ ?
ชอบแบบไหน ชอบพรรคไหน
ไปเลือกพรรคนั้น ไปเลือกผู้แทนกันครับ



























Create Date : 05 มีนาคม 2562
Last Update : 5 มีนาคม 2562 6:15:47 น.
Counter : 916 Pageviews.

26 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณkae+aoe, คุณตะลีกีปัส, คุณInsignia_Museum, คุณ**mp5**, คุณปลาแห้งนอกกรอบ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณChocolate Indie6, คุณอุ้มสี, คุณThe Kop Civil, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtuk-tuk@korat, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณหอมกร, คุณซองขาวเบอร์ 9, คุณmariabamboo, คุณJinnyTent, คุณtoor36, คุณเรียวรุ้ง, คุณเริงฤดีนะ, คุณmelody_bangkok, คุณชีริว

  
เจิม

แวะมาทักก่อนครับ เดี๋ยวไปทำงานละ เย็นนี้แวะมาอีกที วันนี้ผมอัพช้าเพราะเมื่อคืนเน็ตมีปัญหา
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:7:04:59 น.
  
อังคารสวัสดีครับ คุณก๋า
เพื่อนเก่ากำลังจะจากไปแบบมีหมกเม็ด555
เพื่อนใหม่ เพื่อนใหม่ จับมือกับเพื่อนเก่า แค่นี้ เพื่อนเก่าก็กลับมาอีก
ภาพสุดท้าย ไอ้ตูบ 5555555555555555555555
เขียนมากไป เดี๋ยวได้ไปอบรม
ตะพาบไม่ได้ร่วมนานเลยครับ

จากบล็อก ที่ท่องเที่ยวที่คล้ายแพะเมืองผี แพร่ มีหลายที่ครับอยากไปผาช่อ ที่เชียงใหม่ คุณจินเคยนำมาลงบล็อกด้วย

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:8:13:03 น.
  
นิทานภาพหฤหรรษ์ เรื่อง เพื่อนใหม่ที่แสนดี
ภาพสุดท้ายชวนคิดเป็นพิเศษค่ะคุณก๋า
ไปค่ะไป ใช้สิทธิ์ที่มี

ขอบคุณคุณก๋าสำหรับกำลังใจด้วยนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:8:54:50 น.
  
สวัสดีมีสุขค่ะ

เพื่อนเก่าไป เพื่อนใหม่มา
เลือกเองได้หนา จงอย่านอนใจ
พึงไปใช้สิทธิ์ ไม่ปิดกั้นใคร
รักชอบเบอร์ไหน เราไปกากัน....เย้

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:9:45:41 น.
  
นักเขียนท่านหนึ่งในยุคก่อน พ.ศ. 2500 บอกว่าการวิวัฒนาการของสังคมก็เหมือนวงสว่าง หมุ่นไปข้างหน้า ดูเหมือนจะซ้ำรอยเดิม คล้ายภาพเก่าๆจะกลับมา แต่จะไม่เหมือนเดิม จะก้าวไปข้างหน้า

ปล.ได้โหลดแอฟ prisma แล้ว ใช้ง่ายดีครับ
โดย: Insignia_Museum วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:10:01:44 น.
  
ส่งกำลังใจครับ
โดย: **mp5** วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:10:14:16 น.
  
อยากให้พี่ก๋าไปใช้สิทธิ์ แต่รูปสุดท้ายทะแม่งๆ นะคะ กลัวพี่ก๋าจะต้องคุยกันยาว เด๋วกลับมาทักทายน้องๆ ไม่ได้ค่ะ แฮ่!!
โดย: ปลาแห้งนอกกรอบ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:10:42:00 น.
  
ผู้ใดใส่ตะกร้อให้เจ้าหมาน้อยกันน๊า เจ้าเพื่อนร่วมโลกของฉาน
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:11:06:52 น.
  
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
haiku Fanclub Blog ดู Blog
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Diarist ดู Blog

ตามอยู่ห่างๆ จ้า
โดย: อุ้มสี วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:12:22:54 น.
  
เลือกตั้งปีนี้ ไม่รู้จะเลือกใครดี แต่ไปใช้สิทธิ์แน่นอนครับ
โดย: The Kop Civil วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:12:43:43 น.
  
ไปใช้สิทธิ์แน่ๆ ค่ะ

แล้วก็คิดไว้แล้วว่าจะกาอะไร

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:12:48:30 น.
  
ไม่มีแรงตามแล้วค่ะ
เหมือนจะตามมานานเกินไปแล้วด้วย

พี่คงจะต้องเขียนโจทย์นี้ปลายๆอาทิตย์
ตอนนี้ก็ยังนึกไม่ออกเลยว่าจะตอบโจทย์ยังงัย

อย่างครอบครัวคุณก๋าหรือของพี่
เราคงไม่มีปัญหากับภาษีแพงขึ้นเพื่อให้บ้านเมือง
น่าอยู่จึ้น แต่พอรัฐบาลจะขึ้นภาษีที่ไร คนส่วน
มากจะโวยวาย อาจเพราะเค้าไม่เชื่อว่า เค้าจ่าย
เพิ่มแล้ว สภาพความเป็นอยู่มันจะดีกว่านี้

ป่าวน้าาาา พี่ปล่าวบ่นการเมือง

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:13:01:28 น.
  
บางคนปาว ๆ ก่นด่า อะไรก็ไม่ถูกใจไปซะหมด ไม่ว่ารัฐบาลไหน ขอให้ได้บ่นเหอะ

แต่แทบไม่เคยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเลย
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:14:17:27 น.
  
ได้ข่าวประเทศอื่นเขาเจริญขึ้น ๆ อิจฉาเขาค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:15:59:27 น.
  
24....นะจ๊ะ เพื่อนใหม่..อิอิ
โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:16:54:41 น.
  
สวัสดี ยามเย็นจ้ะ น้องก๋า

เพื่อนใหม่ ของก๋า ก๋ากำลังรอเพื่อนใหม่ ในวันที่ 24 มี.ค.
นี้เหรอ อิอิ เหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ หรือเปล่า ห้าห้าห้า
ไม่วิจารณ์ วิเคราะห์ จ้ะ แต่กลับจากไต้หวัน จะไปใช้สิทธิ์แน่นอน
ง่วงแค่ไหน ก็จะไปใช้สิทธิ์ จ้ะ
โหวดหมวด งานเขียนฯ จ้ะ
โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:17:13:05 น.
  
ออกไปใช้สิทธิ์กันนะคะ
ไม่ว่าจะเพื่อนเก่า เพื่อนใหม่
การเมืองสอนให้รู้ว่า ไม่มีมิตรแท้ละศัตรูถาวร
โดย: เนินน้ำ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:17:13:11 น.
  
เข้ามาอ่านและโหวตแล้วนะคุณก๋าตามนั้น


โดย: หอมกร วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:17:51:08 น.
  
เห็นเรื่องการเมืองแล้วเซ็งมาก
หน้าเก่าๆ มาเป็นเพื่อนใหม่ๆ
ตอนเลือกจะจิ้มเบอร์ไหนดี
โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:19:46:43 น.
  
กะว่าก๋า Literature Blog


ก่อนเลือกตั้งประชาชนเป็นจ้าว หลังจากนั้นก็ว่ากันไปเนาะวันก่อนเห็นข่าว สส.ไหว้ขอทาน ฮากันไปค่ะ
ได้มีเวลากลับมาอัพบล๊อกค่ะพี่ก่า ดองไว้จนจะครบปีที่เยือนละ 555 นี่ยังไม่นับลาวอีกนะ แหะ ๆ
ช่วงนี้อากาศที่เชียงใหม่ดีขึ้นนะคะ เห็นดอยสุเทพบ้างแล้วค่ะ
โดย: mariabamboo วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:19:47:32 น.
  
เพื่อนใหม่พยายามเอาตระกร้อใส่ใบหน้าพวกเรา.. ไม่อยากเรียก
เพื่อนเลยครับ เอาเปรียบสุด ๆ

เวลาพูดอะไร จะยื่นมือแบมือ ขยับคล้ายกับ ขอตังค์..ไม่น่าดูเลย
เหมือนเรียกเงินก่อนจะทำงานให้

...

เรืองสมาธิที่ผมเขียน เป็นเรื่องเก่า เพียงแต่เปลี่ยนคนแสดงอีกชุด
แสดงว่า วิชาที่คนคิดว่าคร่ำครึ.. คนที่มีอาชีพดี ๆ คนมีความ
รู้ คนมีอำนาจในมือ เขายังยอมรับ เรียน... ผมเขียนเพื่อส่ง
เสริมให้คนสนใจเรียนนะครับ 555

ส่วนคุณกิ่ง ผมเขียนเรื่องนี้น่าจะ 3 ครั้งแล้ว..เลยให้หลบไปก่อน
จริงแล้ว... ตอนที่ผมเริ่มเรียนสมาธิขั้นต้น ผมถอดใจแล้ว
แต่คุณกิ่ง เขียนเชียร์ให้ผมเรียนต่อ จนผมสนใจว่าเรียนแล้วไม่บ้า
แน่ 555

คุณกิ่งเป็นรุ่นพี่ผมรุ่นที่ 26 หรือ 28 นี่แหละชักสับสน..คุณกิ่ง
เรียนจบเป็น ครูสมาธิก่อนผม.. ตอนนั้นคุณกิ่งสนใจเรียนต่อ
เป็นอาจารย์สอน คนเรียนเป็นครู... แต่เจอปัญหาบางอย่าง
เลยละทิ้งไประยะหนึ่ง..

ภายหลังตัดใจสู้ต่อ เรียนต่อจนเป็นอาจารย์สอนรุ่นน้องต่อ
เขาเรียกว่า อาจาริยสา..ครับ.. ส่วนผมภาระงานเยอะมาก
เลยตัดใจไม่เรียน สมาธิชั้นสูง กับอาจาริยสา เพราะรู้ว่าผมคง
ไปไม่ถึง 555
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:20:41:35 น.
  
Political Blog ละกันนะ

ผมก็ชอบดูดีเบต ดูคนหน้าแตก ดูคนหน้าฉีก

เรื่องเลือกตั้งผมไม่เคยพลาดสักครั้ง ขนาดอยู่ต่างประเทศยังไปเลือกเลย ผมยังขออนุญาตทางสถานกงสุลเก็บภาพตอนผมกำลังหย่อนบัตรเป็นที่ระลึกเลย


จากบล็อก
การแกล้งกันของเด็กสมัยนี้น่ากลัวกว่ายุคก่อนมาก ที่เขาเรียกว่า bully ใช่มั้ย? มีทั้งทั่วไป และในเฟสบุ๊คเลยก็มี
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:21:14:41 น.
  
รุ้งไม่ชอบการเมือง แล้วก็ไม่ชอบเพื่อนเก่า
ตั้งใจออกไปใช้สิทธิ์ เผื่อว่าจะได้เพื่อนใหม่หน้าเก่ากลับมาค่ะ

และก็หวังว่าเพื่อนเก่าจะไม่กลับมานะ 5 ปีก็เกินทนล่ะ

หรือต้องทนกันต่ออีก 5 ปี ไม่นะ
โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:22:01:42 น.
  
ไม่นอนหลับทับสิทธิแน่นอน
หากไม่ถูกใจพรรคใด

ก็จะ No vote ไปเลย ค่ะ
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:22:13:17 น.
  
สวัสดียามค่ำค่า

ตามบ้างค่ะ ดีเบตดูเหมือนกันค่ะ
ไปเลือกตั้งแน่นอนค่า ไม่เคยไม่เลือกตั้งเลยค่ะ

โดย: melody_bangkok วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:22:38:55 น.
  
คนที่อินการเมืองมากๆ ขนาดชี้หน้าด่าคนนั้นคนนี้ ส่วนใหญ่เป็นพวกติดตามการเมืองผิวเผินหรือฟังข้างเดียวจริงครับ
คนที่ติดตามจริงๆ สุดท้ายแล้วจะไม่ได้อินอะไรมากมายเลย แต่เข้าใจที่มาที่ไปและไม่หลงกลกับวาทกรรมต่างๆ
การกำหนดจำนวนปาร์ตี้ลิสต์ทีแรกผมก็ไม่ค่อยชอบ แต่นึกไปนึกมามันก็ยุติธรรมพอสมควรนะครับ
สมมุติมีคนเลือกพรรค A ครึ่งนึง พรรค A ก็จะมีที่นั่งในสภา 250 ที่ ซึ่งถ้าพรค A ได้ สส. จากเลือกตั้งเขตไปแล้ว 200 พรรค A ก็มีโควต้าปาร์ตี้ลิสต์ได้อีก 50
นั่นคือสัดส่วน สส. ในสภาจะเท่ากับสัดส่วนของคนที่เลือกพรรคนั้นพอดี ไม่มีเสียงที่โหวตไร้ความหมายครับ (แต่ก่อนถ้า สส. เขตแพ้สัก 51:49 อีก 49 นี่ถูกคัดทิ้งไปเปล่าๆเลยนะ)
หลายประเทศก็ใช้ระบบนี้เหมือนกัน
แต่ สว. มีสิทธิ์โหวตนายก โดย สว. มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด อันนี้รับไม่ได้จริงๆ (และไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน)
เชื่อว่าคนโหวตผ่านคำถามพ่วงตอนโหวต รธน.60 ส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองโหวตอะไรกันไป
ก็เขียนคำถามให้อ่านไม่รู้เรื่องแถมปิดกั้นไม่ให้ทำความเข้าใจกันซะขนาดนั้น
โดย: ชีริว วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:23:09:06 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Kawaka.BlogGang.com

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]