รวมมิตรหนังแผ่น North Country + The eye 10 + Date movie + Initial D + Dark night
.....................เมื่อคืนก่อนบังเอิญต้องนอนเป็นยามเฝ้าที่ทำงาน ก็ไม่ได้หลับได้นอน ก็เลยออกไปเช่าหนังที่ซีทาญ่ามาเตรียมดูโต้รุ่ง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ดูไป 4 เรื่องรวดจนถึงเช้าเลย เล่นเอาตาเกือบแฉะ ก็ขอเขียนเล่าแบบสั้นๆละกันถึงหนังแต่ละเรื่อง ( ไม่กล้าเขียนยาว เพราะขี้เกียจเซฟ เขียนบล็อคยาวๆแล้วบางทีมันหาย เซ็งอารมณ์พิลึก )
.....................North Country ( 3 ดาว ) หนังของ นิกี้ คาโร่ ( ผู้กำกับ Whale rider ถ้าจำไม่ผิด ) มี ชาร์ลีส ธีรอน นำแสดง ซึ่งก็ได้ชิงออสการ์ปีล่าสุดด้วย ทีแรกนึกว่าเป็นหนังดราม่าหนักๆ เอ่อ ดูแล้วมันก็หนักนะ แต่ไม่มากอย่างที่คิด ที่เลือกดูเปิดเป็นเรื่องแรกเพราะคิดว่าหนังคงจะไม่ดีเท่าไหร่ เห็นทำเงินต่ำมากที่อเมริกา แต่พอดูจบ อื้มย์ หนังมันก็ดีกว่าที่คิดนะครับ ลีลาในการเล่าเรื่อง ลูกล่อลูกชนของผู้กำกับ วางจังหวะของอารมณ์คนดูได้ดี
......................ชาร์ลีส ธีรอน ฝากการแสดงระดับดีมากไว้ได้อีกครั้ง ผมไม่คิดว่าหลังจาก Monster แล้วจะมีบทดีๆให้คนสวยๆอย่าง ชาร์ลีสอีกซะแล้ว เห็นแบบนี้ก็ดีใจ หรือว่า รางวัลออสการ์จะเปิดทางสายใหม่ให้ดาราจริงๆนะเนี่ย หนังเรื่อง North country เป็นหนังของผู้หญิงเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะเลยนะ เสียดายที่ตอนจบหนังไม่ได้บอกว่าสร้างจากเรื่องจริง ( นึกว่าเป็นเรื่องจริงซะอีก ) อ้อ เกือบลืม นี่เป็นหนังที่เหมาะสำหรับเทศกาลวันแม่อีกเรื่อง เชื่อว่าใครที่ดูคงได้ซาบซึ้งถึงความหมายของคำว่าแม่กันอีกครั้ง ชอบคำพูดตอนใกล้จบของแม่ กะ ลูกชายนะ คุณแม่ซึ่งรับบทโดย ชาร์ลีส ในหนังเนี่ย หัวใจทองคำแท้ๆเลย ....คนสวยที่เล่นหนังเก่งๆ ผมนึกว่ามีแต่ นิโคลซะอีก คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ซะแล้ว
.......................The eye 10 ( สองดาวครึ่ง ) เห็นหลายคนออกมาด่าตอนหนังฉาย ผมเลยไม่คาดหวัง พอดูจบ อ้อ มันก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่หนังสนุกกว่าที่คิดเยอะครับ มุขแพราวพราว ที่สำคัญผมเพิ่งรู้ว่า พี่น้องแปง ทำหนังตลกก็เป็นด้วย ไม่น่าเชื่อจริงๆ หนังผสมผสานระหว่างอารมณ์สยองขวัญ กับอารมณ์ขันได้ดีมากๆ มีหลายฉากให้ขำกร๊าก ลืมง่วงไปเลย ดาราวัยรุ่นทั้งหลายก็สวย หล่อกันดี แม้จะถ่ายทำในไทยหลายอย่าง พร้อมทั้งยัดเยียดว่าเป็นความคิดของคนไทย แต่ผมว่าจริงๆแล้วหนังเรื่องนี้มีแนวคิดแบบคนฮ่องกงเอามากๆ
.......................ผีในหนังมีเยอะแยะ หลายแบบดี ชอบมั่กๆ วิธีการดูผีก็เก๋ไก๋ดี เชื่อว่าหลายๆคนที่บอกว่าหนังแย่ๆ คงต้องลองก้มลอดหว่างขา หรือไม่ก็ลองแปรงผมหลังสองยามกันดูบ้างแน่ๆ เสียดายแผ่นสองหนังเริ่มเนือยๆลงไป แล้วก็จบไม่จ๊าบเท่าไหร่ ทั้งๆที่จริงๆน่าจะทำได้หลอนกว่านี้ โดยรวมถือว่าเป็นหนังที่ใช้ได้อีกเรื่องครับ
........................Date movie ( สองดาวครึ่ง ) หนังผสมผสานระหว่างแก๊กล้อหนัง โรแมนติก คอมเมดี้มากมาย กะ ตลกแบบสัปดน ส่วนตัวผมชอบหนังรักอยู่แล้ว ก็เลยดูหนังล้อหนังรักเรื่องนี้อย่างสนุก แต่ผมไม่ชอบมุขสัปดนในหนังเท่าไหร่ บางมุขก็อุบาทว์เกินไป อย่างมุข แมวเอากับศพฯ ความสนุกหลักๆมาจากการได้ขำในฉากที่เราเคยเห็นมาแล้ว แต่เอามาดัดแปลงใหม่ มีฉากที่ฮามากอย่างเช่น ฉาก พระเอกถึงจุดสุดยอด ( เลียนแบบนางเอก when harry met sally ) หรือฉากร้องเพลงหมู่ในร้านอาหาร เลียนแบบฉากร้องเพลง i say a little prayer ในหนัง my best friend wedding กับฉากปรึกษาจิตแพทย์ใน mr and mrs smith ซึ่งตลกมาก แต่ที่แป๊กๆก็มีหลายมุขเช่นกัน
........................Initial D ( ซิ่งสายฟ้า ) หนังฮ่องกง ที่มี เจย์ โชว์ นำแสดงเป็นครั้งแรก สร้างจากหนังการ์ตูน แนวขับรถแข่ง ซึ่งก็พยายามอวดลีลา ดริฟท์ เอ่อ แล้ว ไอ้ ดริฟท์มันคืออะไรหว่า แล้วเท่ห์ยังไงก็ไม่ทราบได้ ก็ประมาณตีโค้งด้วยความเร็วสูงน่ะแหละ เห็นหนังแผ่นหลายเรื่องชอบขึ้นป้ายเตือนเวลาตัวละครสูบบุหรี่ กินเหล้า อยู่เรื่อยๆ แต่หนังเรื่องนี้ผมว่าน่าขึ้นป้ายเตือนมากกว่า แต่ก็ไม่เห็นแม่มจะเตือนเลย เพราะพฤติกรรมในหนังเรื่องนี้ห่ามมาก แล้วก็เสี่ยงต่อเยาวชนจะเลียนแบบมาก เช่นการขับรถซิ่งกลางคืน ในเส้นทางที่โค้งชันอันตราย
...........................เจย์ โชว์ ก็เล่นได้ไม่เลว ทั้งเรื่องก็เก๊กแบบบุคลิกเจ้าตัว พูดน้อย ซึ่งก็ดีแล้ว จะได้ไม่หลุดบทพูดที่แข็งๆออกมา ตัวพ่อพระเอก ผมจำชื่อไม่ได้ แต่เห็นหน้าบ่อยๆ ( บทหัวหน้าตำรวจใน infernal affair ฯลฯ ) แกเล่นได้บ้าๆดี เป็นหนังวัยรุ่นที่พอดูได้ แต่ก็เล่นเอาง่วงเหงาหาวนอนไปพอควร เซอร์ไพร๊ซ์กับบทเฉลยอดีตของนางเอกไปพอควร ไม่คิดว่าเค้าจะกล้าฉีกออกมาแบบนี้ ดูแล้วอึ้งเหมือนกัน ไม่น่าเลย ....
.......................Dark night ( ลาง หลอก หลอน ) - 2 ดาวครึ่ง หนังสั้นร่วมทุนสามชาติ ไทย ไต้หวัน ญี่ปุ่น .... หนังกระชับ ฉับไวดี เป็นการรวมมิตรหนังสยอง ที่มีธีมเกี่ยวข้องกันด้วยเรื่องของน้ำ จริงๆน่าจะตั้งชื่อว่า Dark water ซะเลย โดยรวมๆผมชอบตอน lost memory ของคุณปื๊ดมากที่สุด ทีแรกนึกว่าตอนของไทยจะห่วยสุดซะอีก หนังให้อารมณ์สยองดีมาก แล้วก็มีบทที่ดีมากๆสำหรับหนังสั้นเรื่องนึง เล่นเอาหลอนไปไม่น้อย ถ้าแยกเป็นตอนๆ สำหรับ ของไทยนี่ผมให้ 3 ดาวเลย ส่วนของไต้หวันนี่ ก็สยองใช้ได้เหมือนกัน แต่บทไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่ ผมไม่คิดว่าผู้ชายหรือผู้หญิงที่ทำตัวแบบในหนัง จะเปลี่ยนใจกลับมายึดมั่นในรักแท้ขนาดตายแทนกันได้อย่างที่เห็นตอนจบ แต่โดยรวมก็ดูเพลิน ให้สองดาวครึ่ง ที่แย่สุดคือตอนของญี่ปุ่น แย่อย่างไม่น่าเชื่อ ให้สองดาว หนังน่าเบื่อมากแล้วก็เล่าเรื่องชวนสับสน ที่สำคัญไม่ได้น่ากลัวเลย จุดร่วมของหนังสามตอน นอกจากอยู่ที่น้ำแล้ว ผมว่าอีกอย่างที่หนังคล้ายกันก็คือ ใช้ดาราหนุ่มหล่อสาวสวยเหมือนกัน ( แต่หน้าไม่คุ้น ) ยิ่งทั้งไต้หวันและญี่ปุ่นนี่ ยังกะเอาดาราลูกครึ่งมาเล่นแน่ะ