Nara Daywalk Nara เป็นเมืองหลวงเก่ามาก่อนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ (710-784) ก่อนยุค Heian ที่ย้ายเมืองหลวงไปยังเกียวโต (หรือบางทีเรียก Heian-kyo) นอกจากนี้ส่วนหนึ่งของ Nara ที่เรียกว่า Asuka ยังเคยเป็นเมืองหลวงยุค Asuka (538-710) มาก่อนด้วย //www.hgeo.h.kyoto-u.ac.jp/soramitsu/ Nara นี่เรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงทื่เป้นหลักเป็นฐานแห่งแรกของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเลยทีเดียว โดยช่วงแรกนี้ ยังได้รับอิทธิพลในการเลือกสถานที่ในการตั้งเมืองหลวงมาจากจีนอยู่มาก คือเรื่อง ทิศที่ล้อมรอบ ว่าต้องมีอะไรบ้างให้ตรงตามความเชื่อของสัตว์ที่คุ้มครองทั้งสี่ทิศอยู่ จำไม่ค่อยได้ว่ามีสัตว์อะไร แล้วก็แทนอะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆคือทางตะวันออกจะมีแม่น้ำ เมืองหลวงในช่วงแรกของญีปุ่นก็จะเกาะกลุ่มอยู่ในแถบตอนกลางเป็นหลัก ทำให้เป็นแหล่งของวัฒนธรรมมาจนถึงปัจจุบัน Nara ในปัจจุบันนี้เป็นเมืองเล็ก เป็นเมืองที่เพื่อนชาวญี่ปุ่นคนนึงบอกว่า -จะไปทำไมน่ะ มันบ้านนอกนะ - แต่ Nara เป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยทีเดียว ค่าที่ว่า มีวัดและศาลเจ้าที่สำคัญอยู่มากมาย มีสวน nara park ที่มีกวางเป็นพันๆตัวที่คุ้นเคยกับผู้คนดีเป็นเอกลักษณ์ (คล้ายที่ Miyajima) และมี art museum ที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ collection ศิลปะเกี่ยวกับศาสนาพุทธนั้น ดีมากมาก จะมาลงรูปในเมืองนาราและวัดต่างๆทีหลัง ตอนนี้ขอลงรูปที่เราประทับใจใน museum ที่นี่ก่อน ค่าที่ว่า museum มีไว้ให้ความรู้ด้วยนอกเหนือจากไว้เก็บของมีค่าให้เดินดู ที่นี่ ก็มีการทำสิ่งที่จะขอเรียกว่าเป็น edutainment เพราะดูไปก็เพลิน และได้ความรู้ดี นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการจัดวางในสถานที่ที่เหมาะสม นั่นคือ ในบริเวณเชื่อมต่อของอาคารสองหลัง หลังหลักจะแสดงเกี่ยวกับพวกรู้แกะสลักไม้ ประติมากรรมลอยตัว เสียมาก พอเดินดุแล้วก็จะทึ่งไปกับความสามารถว่าทำออกมาได้ยังไง จากไม้ ให้กลายมาเป็นรูปลอยตัวที่ละเอียด ซับซ้อนขนาดนั้น และบางอันก็มีลูกตาด้วย! โดยที่เราไม่เห็นรอยตัดเลย หลังจากออกมาจากอาคารก็จะมีทางเดินใต้ดินเชื่อมไปยังอาคารที่สอง ระหว่างทางก็จะมีการแสดงหุ่นไม้แกะสลักที่แสดงวิธีการทำเป็นขั้นตอน ในแบบต่างๆ (ที่แตกต่างกันไปตามผู้ทำ และยุค) สามภาพแรก เป็นวิธีการใช้ไม้บลอกหลายท่อนมาเรียงกัน แกะ แล้วนำส่วนที่ละเอียดอ่อน เช่นที่มือ ตุ่มก้นหอยที่หัว(ในบางชิ้นงาน) มาติดในภายหลัง อีกแบบหนึ่งเป็นการนำไม้ทั้งท่อนมาแกะสลัก เขาอธิบายว่า ไม้ที่นำมาใช้ เมื่อปล่อยไม้ทั้งท่อนทิ้งไว้ เนื้อไม้จะแตกออกจากกัน ดังนั้นจึงมีการคิดวิธีที่จะทำให้ไม้คงรูปเดิมไม่เสียหายไปตามกาลเวลา คือการขุดข้างในให้เป็นโพรง ซึ่งวิธีการทำหลักๆก็มีสองแบบ คือการเปิดหลัง แล้วขุด หรืออีกแบบคือ ตัดแบ่งออกเป็นสองส่วนขุดโพรง แล้วนำมาประกอบต่อกันในภายหลัง อันนี้แบบแบ่งสองส่วน นอกจากนี้ก็มีการแสดงความหมายและความสำคัญของมือ ในปางต่างๆด้วย หลายแบบมากๆ และก็วิธีการติด ตาแก้ว เข้าไปข้างใน (รู้สึกจะเริ่มทำในสมัย Kamakura) เป็นอีกอย่างที่เราทึ่งมาก เพราะพอไปเห็นของที่เขาทำเสร็จออกมาแล้ว น่าทึ่งปนน่ากลัวมากๆ ไว้จะมาเพิ่มรูปต่อในวันหลังนะ .. Kofukuji, Toudaiji and stay at Kyoto Utano |
บทความทั้งหมด
|