มีสปอยเล่มก่อนหน้าบ้างนะคะ
#6 Branded by Fire (Riley/Mercy) ชื่อไทย เพลิงรักหัวใจพยศ 3.5 ดาว อ่านชุด Psy/Changeling มาหลายเล่ม เพิ่งมีคู่นี้ที่น่าสนใจ ชอบคาแรคเตอร์ไรลีย์กับเมอร์ซี หายากนะคาแรคเตอร์พระนางที่แข็งแกร่งทัดเทียมกัน ไม่มีใครเหนือกว่าใคร ปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อกันสนุกสนาน กึ่งลงตัวกึ่งขัดแย้ง เรารู้สึกว่าทั้งสองคนมีความสมบูรณ์ในตัวเองอยู่แล้ว แต่พอมารวมกันแล้วยิ่งเสริมกันและกันให้มีคุณค่าขึ้น แอบปลื้มเป็นพิเศษที่ทั้งสองบ้านมีพี่น้องที่รักใคร่กลมเกลียวกัน ไม่เหมือนตัวละครส่วนใหญ่ในนิยายที่มักมีชีวิตทางบ้านและวัยเด็กกระเดียดไปในทางบัดซบ
เหตุที่ยัง 3.5 ดาว ก็เพราะขนาดชอบพระนางอย่างนี้ อ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วม ขนาดตัวละครลงไปดิ้นปัดๆเรายังเฉ๊ยเฉย
อ้อ เล่มนี้พูดถึงฮอว์คกับเซียนนาเยอะ แต่เค้าเนือยกับคู่นี้ เคเลบเค้าก็ยังงั้นๆ และไม่ได้ตื่นเต้นกับโกสต์เท่าไหร่ รออยู่นะ รออยู่ให้คนเขียนเปลี่ยนใจเรา
#7 Blaze of Memory (Devraj/Katya) 3 ดาวสนุกน้อยที่สุดจากที่อ่านมาในชุด จริงๆตัวพระเอกออกจะน่าค้นหา เป็น Forgotten Psy และแค่ชื่อก็เท่แล้ว เทวราช ^^ (แต่ในใจเราเรียก เดฟ) นึกภาพเป็นแขกขาวหล่อๆเข้มๆ <3 แต่นิสัยสิ ไม่ปิ๊งเลย อ่านไปหงุดหงิดไป บังคับนางเอกชะมัด ส่วนแคทยา ก็ยังขอยืนยันว่านางเอกของนลินีไม่งี่เง่า แต่...สำหรับแคทยา ขอแปะป้าย ระวังแตก ไว้หน่อยเถอะ เปราะบางสุดๆ จนอยากจะตั้งชื่อเรื่องนี้ซะใหม่ว่า The Hawk and The Dove
เล่มนี้ถ้าไม่มีพล็อตหลักช่วยไว้ คงหล่นจาก 3 ดาวไปแล้ว ถึงขนาดว่าพระนางเป็นไซทั้งคู่ (Forgotten Psy/Repressed Psy) ก็ยังให้อารมณ์หนุ่มเชนจลิงก์/สาวไซอยู่ดี เข้าสูตรรีดิวซ์ รียูส รีไซเคิล
#8 Bonds of Justice (Max/Sophia) 3.5 ดาวเดิมไม่ได้คาดหวังอะไรกับเรื่องนี้เลย เพราะพระเอกเป็นมนุษย์ (ที่เหมือนเชนจลิงก์) และนางเอกเป็นไซ เดาว่ามันต้องอีหรอบเดิมอีกแหละ ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ปรากฏว่าชอบแฮะ รู้สึกประหลาดดีที่มันมีความเป็น suspense หน่อยๆ ถึงแม้สุดท้ายจะเล่นมุก ทางแก้ปัญหาหล่นมาจากฟ้า เหมือนเดิมก็เถอะ เฮ้อ
อย่างไรก็ตาม เล่มนี้มีข้อดีอย่างยิ่ง 3 ประการ ที่ทำให้บัมพ์จาก 3 ดาว ขึ้นมาเป็น 3.5
1. ในที่สุดเราก็สามารถประกาศตัวชื่นชม Councilor Nikita ได้ถนัดปากถนัดคำ หลังจากแอบเป็นแฟนเกิร์ลแบบห่างมากๆมาพักนึง คือเราชอบหนูซาสชาน่ะ เลยเอาใจช่วยอยากให้เธอญาติดีกะมามี้
2. ทำให้เราสนใจเคเลบขึ้นมาได้ คือค่อยมองเห็นฝีมือสมกับที่ใครๆกรี๊ดกร๊าดหน่อย เพราะอันที่จริงคาแรคเตอร์แบบเคเลบค่อนข้างห่างจากสเป็คเรา
3. ย่อหน้าสุดท้ายของเรื่องน่ารักโพดๆๆๆๆ ปกตินลินีจะพยายามหยอดความน่ารักให้คนอ่านอมยิ้มเป็นพักๆ (ซึ่งเวิร์คบ้างไม่เวิร์คบ้างสำหรับเรา) แต่หนนี้เราหัวเราะออกมาเต็มๆ ถือว่าประสบความสำเร็จค่ะ
สรุป ยังไม่มีเล่มไหนหล่นจาก 3 ดาว แต่ก็ไม่มี 4 ดาวด้วยเหมือนกัน สิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกว่าอยากให้คนเขียนทำได้ดีกว่านี้ก็คือ การแก้ปัญหาท้ายเรื่อง แทบจะทุกเล่มเลยมั้งที่เรารู้สึกว่ามันง่ายเกินไป จนเกือบๆจะ deus ex machina เวลาอ่านเจอปมในเรื่อง เราจะพยายามเดาโน่นเดานี่ แต่พอเฉลยทางออก จะเซ็งนิดหน่อย หลังๆอ่านไปแบบไร้อารมณ์ลุ้น มันเหมือนเรากำลังดูละครเวทีจากที่ไกลๆ ไม่ได้ดื่มด่ำลงไปในเนื้อเรื่องกับตัวละคร
เหลืออีก 5 เล่ม ใจจริงอยากอ่านติดต่อกันไปเลย เพราะจะได้ไม่ลืมรายละเอียดของพล็อตหลัก แต่คาแรคเตอร์พระนางแทบจะโขกออกมาจากพิมพ์เดียวกันทุกเล่มอย่างนี้ พล็อตความรักวนสูตรซ้ำๆอย่างนี้ เว้นช่วงดีกว่า กลัวเสียดายของ