เที่ยวแสวงบุญกับ มณีกุลทัวร์ (3)

"เขื่อนกิ่วลม" ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดลำปาง เป็นสถานที่น่าเที่ยวและพักผ่อนอีกแห่งหนึ่ง บริเวณที่ตั้งเขื่อนอยู่ในส่วนที่แคบที่สุดของทิวเขากิ่วลม คำว่า "กิ่ว" แปลว่า แคบ

ก่อนที่จะลงไปยังบริเวณเขื่อน ด้านซ้ายมือจะมีร้านอาหารชื่อ "ร้านชาวเขื่อน" ตั้งอยู่ด้านล่างของถนนลงไปมาก เป็นร้านอาหารแบบชาวบ้านไม่มีสิ่งตกแต่งอะไรมาก กลมกลืนไปกับธรรมชาติบริเวณนั้น แต่รสชาดอาหารนี่สิไม่ธรรมดาเลย อาหารส่วนใหญ่จะปรุงจากปลาสดๆ ที่จับขึ้นมาจากพื้นน้ำบริเวณเขื่อน

คณะเรารับประทานอาหารกลางวันที่ร้านนี้ เมื่ออิ่มหนำสำราญดีแล้วก็เดินทางลงไปที่เขื่อน เพื่อที่จะล่องแพไปตามพื้นน้ำหน้าเขื่อน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แพที่ล่องไปนี้เป็นแพแบบง่ายๆ แต่มีความแข็งแรงปลอดภัยดี บนแพมีสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควรเช่น ห้องสุขา ที่เตรียมอาหาร เครื่องเสียงคาราโอเกะ เสื่อสำหรับปูนอนพักผ่อน หรือใครจะบริหารข้อมือด้วยการเล่นไพ่ก็ได้ ไม่ผิดกฏ กติกา แต่ประการใด

ที่สำคัญคือ การควบคุมดูแลแพโดย คุณชัยชาญ สุริยะวงศ์ (เคยใช้นามปากกาว่า มนันยา เขียนเรื่องสั้นชุดชาวเขื่อน) เจ้าของร้านอาหารชาวเขื่อน และเจ้าของแพที่นี่จำนวนหลายสิบแพ และยังมีรีสอร์ทที่พักอีกด้วย

แพที่คณะเราจะล่องกันไป

คุณชัยชาญ สุริยะวงศ์ เล่าประวัติความเป็นมาของการสร้างเขื่อนกิ่วลม จับใจความได้ว่าคุณชัยชาญ เป็นเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เมื่อมาสร้างเขื่อนที่นี่เสร็จแล้ว ก็ไม่ยอมไปไหนต่อ ลาออกแล้วดำเนินธุรกิจร้านอาหารและแพล่องพร้อมที่พัก อยู่ที่นี่ด้วยใจรักธรรมชาติที่นี่นานมาหลายสิบปีแล้ว

ทัศนียภาพของเขื่อนกิ่วลม

คณะเราเดินทางกลับขึ้นฝั่งเวลาประมาณ 16.00 น. เดินทางกลับเข้าตัวเมืองลำปาง

ลำปาง

ตณะเราเช็คอินเข้าพักที่ รร.ลำปางเวียงทอง

มาลำปางแล้วสิ่งที่พลาดไม่ได้คือ การนั่งรถม้าชมตัวเมืองลำปาง

รถม้าเตรียมพร้อมที่จะนำคณะเราเที่ยวชมเมืองลำปางยามค่ำ

รูปไก่ดูเหมือนจะเป็นสัญญลักษณ์ของลำปาง เราจะเห็นรูปไก่อยู่ทั่วไปในเมือง เช่นที่เสาไฟฟ้า เกาะกลางถนน เป็นต้น

คณะเรานั่งรถม้าชมเมืองยามค่ำ จนท้องเริ่มหิวแล้ว จึงไปรับประทานอาหารเย็นที่ภัตตาคารจีนซีฟูดแห่งหนึ่ง หลังจากนี้ก็แล้วแต่ละคนจะไปที่ไหน ส่วนใหญ่กลับโรงแรมที่พัก ส่วนน้อยก็ไปชอปปิ้งกัต่อที่ตลาดกลางคืน

วันที่สาม (วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2553) เป็นวันเดินทางกลับ กรุงเทพมหานคร

เช่นเคยครับกิจกรรมแรกของคณะเราคือรับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารโรงแรม หลังจากนี้คณะเราก็เดินทางไปชมวัดศรีชุม วัดพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างโดยคหบดีชาวพม่า ลวดลายฉลุของวิหารสวยงามมาก

สำหรับผู้ที่นับถือศรัทธาหลวงพ่อเกษม เขมโก แล้ว พลาดไม่ได้ที่จะต้องไปกราบสักการะร่างท่าน ที่สุสานไตรลักษณ์

วิหารที่ตั้งร่าง(ศพ)ของหลวงพ่อเกษม เขมโก ในโลงแก้ว

รูปปั้นขนาดใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ด้านหน้า

เมื่อคณะเราเที่ยวชมภายในสุสานไตรลักษณ์พอสมควรแก่เวลาแล้ว ก็เดินทางต่อไปที่ ศูนย์จำหน่ายสินค้าอิทราเซรามิค

ด้านหน้าอาคารที่ตั้งสินค้ามีชามยักษ์ตราไก่ตั้งเป็นสัญญลักษณ์และปิรามิดกาน้ำเซรามิค

คณะเราเดินชมสินค้าอันหลากหลายและใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าที่พอใจจนกระเป๋าเบาดีแล้ว ก็เดินทางไปหาอาหารกลางวันรับประทาน มื้อเป็นอาหารพื้นเมืองคือข้าวซอยและก๋วยเตี๋ยวพื้นเมือง
ก่อนจะเดินทางกลับคณะเรายังหาโอกาสไปนมัสการพระธาตุลำปางหลวง ที่เกาะคา ด้วย

บริเวณด้านนอกกำแพงพระธาตุ มีค้นโพธิ์อยู่หลายต้น และตามความเชื่อของชาวบ้านว่า หากใครเอาไม้มาค้ำกิ่งต้นโพธิ์นี้แล้วจะมีอายุยืน อยู่เย็นเป็นสุข มั่นคงตลอดไป

มีวัดเก่าอยู่แห่งหนึ่งที่คณะเราไปกราบนมัสการพระธาตุมาก่อนหน้านี้คือ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

คณะเรายืนชักรอก(เชือก)นำน้ำขึ้นไปสรงพระธาตุ นับเป็นกุศโลบายที่ดีของวัดนี้

ศาลเจ้าพ่อทิพย์ช้าง ผู้ก่อตั้งเมืองเขลางนคร(ลำปาง)

ศาลเจ้าแม่สุชาดา ทั้งสองศาลนี้ตั้งอยู่ในบริเวณวัดนี้

ณ บัดนี้เป็นเวลาสมควรแล้วที่คณะเราจะเดินทางกลับกรุงเทพ ขอผลบุญกุศลที่คณะเราได้บำเพ็ญมาในการเที่ยวแสวงบุญกับ มณีกุลทัวร์ ครั้งนี้ ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้รับผลบุญครั้งนี้ด้วย เทอญ
พบกันใหม่ทริปหน้า ถวายเทียนเข้าพรรษา 9 วัด ภาคอิสาน ประมาณปลายเดือนกรกฏาคม นี้

ข้อมูลบางส่วนจากคู่มือการเดินทางของ มณีกุลทัวร์ โทร. 081 325 5297รูปประกอบถ่ายด้วยมือถือ LG Arena KM 900

Last Update : 4 พฤศจิกายน 2559 20:31:36 น.

老公喝醉了 Lǎogōng hē zuìle สามีเมาสุรา Kavanich96
(14 มิ.ย. 2565 06:48:52 น.)
错怪丈母娘了 Cuòguài zhàngmǔniángle เข้าใจแม่ยายผิดมานาน Kavanich96
(5 มิ.ย. 2565 08:12:59 น.)
เพื่อน อาจารย์สุวิมล
(30 พ.ค. 2565 07:29:55 น.)
ธรรมชาติบำบัดประจำบ้าน idea4thai
(19 พ.ค. 2565 05:38:22 น.)

ตามมาเที่ยวค่ะ

เห็นชื่อเขื่อนกิ่วลม
คิดถึง...เรื่องสั้นชุดชาวเขื่อน นะคะ
โดย: ป้าเยาว์ (@NBC ) วันที่: 3 มิถุนายน 2553 เวลา:11:41:35 น.

สวัสดีครับ
ป้าเยาว์ คนเขียนเรื่องสั้นชุดชาวเขื่อนก็คือ คุณชัยชาญ สุริยัวงศ์ ครับ ใช้นามปากกาว่า มนันยา
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 3 มิถุนายน 2553 เวลา:11:52:02 น.

มาตามต่อตอนจบค่ะ เปิดบล็อกมาเจอเมนูชาวเขื่อนเล่นเอาหิวทันทีทันใดเลยนะคะ

เห็นด้วยค่ะว่าลำปางหันไปทางไหนเจอแต่ชามไก่ ว่าแล้วก็อยากไปอีกจังครั้งก่อนยังเที่ยวไม่ทั่วเลย แวะอินดราเซรามิคที่เดียวเอง

ปล.ตอนแรกนึกว่าใช้ BB ถ่ายรูปซะอีก ชัดมากเลยค่ะ
โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 3 มิถุนายน 2553 เวลา:23:10:21 น.

สวัสดีครับ คุณส้มแช่อิ่ม
อย่างนี้เรียกว่าเป็นแฟนตัวจริงนะ ตามอ่านจนจบทุกตอน ขอขอบคุณด้วยความจริงใจ
รูปประกอบผมไม่กล้าใช้ BB เพราะลองถ่ายดูแล้ว รูปไม่ชัดเลย แถมไม่มีแฟลซอีกต่างหาก เลยใช้ LG KM 900 ถ่ายมาสองสามทริปแล้วครับ
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:48:07 น.

พระธาตุลำปางหลวงกับวัดพระแก้ว ได้ไปเมื่อทริปลำปางปีก่อนค่ะ
ลำปางยังมีอีกหลายวัดที่ไม่ได้ไป
และอยู่ในโครงการที่จะไปอีก ...เพราะมีเพื่อนอยากเที่ยวจังหวัดนี้่่เช่นกัน

ได้เที่ยววัดเนี่ย ..ชอบจริงๆ ค่ะ
โดย: นัทธ์ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:07:45 น.

สวัสดีค่ะ..

ไปงานทำบุญบ้านคุณcattมาค่ะ

มีเพื่อนๆชาวbloggangไปกันหลายคน

ดูรูปได้จากblogของอ้อมแอ้มนะค่ะ

ขอให้ชมรูปอย่างมีความสุขนะค่ะ

รูปค่อนข้างเยอะไปหน่อยนะ

โดย: อ้อมแอ้มเองค่ะ (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 14 มิถุนายน 2553 เวลา:13:26:21 น.

อ้อมแอ้มมาเรียนเชิญไปสวดมนต์
ถวายแด่องค์สมเด็จพระสังฆราชเจ้าค่ะ
คืนนี้คงต้องเชียร์บราซิลเหมือนเดืมค่ะ
อาหารน่าทานจังค่ะ
โดย: อ้อมแอ้มรักเด็กค่ะ (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 25 มิถุนายน 2553 เวลา:16:14:47 น.

I wanted to thank you for the terrific job you did. The bottom line is that I really appreciate sincerity diligence and effort you put into giving us a quality program. Tim H.
Wholesale MLB Jerseys //www.fdlgroup.co.uk/images/mlbwholesale.asp
โดย: Wholesale MLB Jerseys IP: 157.7.205.214 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:09:08 น.

You have supplied the missing link. THANK YOU! Walter A.
Cleveland Browns Football Jerseys //www.fdlgroup.co.uk/images/Cheap-Cleveland-Browns-Jerseys.asp
โดย: Cleveland Browns Football Jerseys IP: 157.7.205.214 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา:15:47:37 น.

I am genuinely delighted to read this blog posts which consists of lots of helpful information, thanks for providing these statistics.
moncler certilogo seit wann //www.futuratextiles.com/uploads/files1/it-moncler/QnKlddsGcK/
โดย: moncler certilogo seit wann IP: 192.99.14.36 วันที่: 2 ธันวาคม 2557 เวลา:23:03:47 น.