|
|
Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
...วุฒิสมาชิก แจสเปอร์ เออร์วิ่ง คือ นักการเมืองที่เชื่อว่า จะยุติปัญหาก่อการร้ายได้ก็คือต้องกำจัดเป้าหมายให้สิ้นซาก เขากำหนดยุทธการที่จะนำกองกำลังไปปักหลักบนยอดเขาในอัฟกานิสถาน
ในมุมมองของหลายๆคน(รวมทั้งผม) เขาคือตัวแทนของนักการเมืองบ้าอำนาจ ที่เชื่อว่า การใช้กำลังจะจัดการทุกอย่างได้ เชื่อในศักยภาพของตัวเอง หลงในอำนาจปานประหนึ่งตัวเองเป็น ตำรวจโลก หรือ ผู้พิพากษาโลก ที่ทำเพื่อความถูกต้อง
แต่ ถ้าถอดหมวกของนักการเมืองออกไป เราจะพบว่า เขาคือตัวแทนของ คนธรรมดา ที่ถูกความกลัวคุกคามและพยายามที่จะปกป้องตัวเอง
ยิ่งเขาพยายามหว่านล้อมให้เห็นด้วยกับนโยบายภายใต้ท่าทางแข็งกร้าวยะโสมากเท่าไหร่ สิ่งที่เราจะยิ่งสัมผัสได้คือความกลัวที่มากมายในใจไม่แพ้กัน และ เกิดคำถามในมุมกลับแก่หลายๆคนที่ต่อต้านนโยบายทำสงคราม ขึ้นมาว่า ถ้าตัวเองไปยืนอยู่จุดเดียวกับเขา ท่าทีต่อต้านสงครามของเราจะเปลี่ยนไปหรือไม่ เราจะเป็นผู้นำประชาชนภายใต้การนำทางของเราอย่างไรให้มั่นใจว่าจะไม่ถูกทำร้ายอีก หรือ สุดท้ายเราจะคล้อยตามนโยบายสงครามที่เคยคัดค้านมาตลอด
ทอม ครูซ : ไปได้ดีกับบทที่แสดงความยะโส มั่นใจ ฉลาดคิด ฉลาดพูด เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถือว่าสลัดความเป็น "ทอม ครู๊ซ ทอม ครูซ" ออกไปได้เยอะอยู่
...จานีน ร็อธ คือ นักข่าวที่ได้รับเกียรติให้เป็นคนสัมภาษณ์วุฒิสมาชิก เออร์วิ่งแบบ exclusive ตัวต่อตัว กับข่าวล่าสุดที่เขาส่งพลรบไปปักหลักที่อัฟกานิสถาน
เธอ คือ ตัวแทนของฝั่งต่อต้านการทำสงคราม(Anti-war) ที่ไม่คิดว่านโยบายของวุฒิสมาชิกเออร์วิ่ง จะแก้ปัญหา เธอเชื่อว่างานนี้สุดท้ายก็คือการส่งคนไปตายเหมือนหลายๆครั้งเคยเกิดขึ้นเช่นตอนสงครามเวียดนาม
ในอดีต เธอเอง คือ ผู้ที่เขียนเชียร์ว่าเขาจะเป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตา และ ในวันนี้กลับต้องมายืนฝั่งตรงข้ามกับคนที่เคยผลักดันด้วยมือ พร้อมกับ คำโต้ตอบจากเขาที่แสบถึงใจ ว่าเธอเองมิใช่หรือ ที่เคยมีส่วนร่วมในการทำสงคราม ให้ประชาชนยอมรับได้ เธอเองมิใช่หรือที่ นำเสนอข่าวสงครามอ่าวเปอร์เซียแบบนาทีต่อนาทีให้ผู้คนตามติดหน้าทีวี เธอเองมิใช่หรือคือหนึ่งในส่วนร่วมของโครงสร้าง propaganda แก่นักการเมือง
เธอเองก็อาจมิใช่จะเพิ่งรู้ในวันนี้ เพราะในวันวานหากคิดให้ดีเธอก็จะรู้ได้ แต่ นักข่าวหลายคนก็สามารถแกล้งลืมหลักการวิชาชีพกับความเป็นคน สามารถทรยศต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ และ ใช้เหตุผลที่สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างความชอบธรรมในการเรียกเรตติ้งว่า ประชาชนต้องการรับรู้
เหมือนสื่อบ้านเราบางสื่อ ที่ไปทำข่าว คนฆ่าตัวตาย ให้เห็นหน้ากันจะจะ เห็นศพกันชัดๆ ถ่ายคนที่ทำผิดพลาดทำอับอายโดยไม่ได้ทำเรื่องชั่วร้ายให้คนรู้จักกันทั่วประเทศ เพียงเพื่อต้องการขายข่าว โดยไม่แคร์ว่า คนในข่าวหรือญาติๆจะรู้สึกอย่างไร
และถ้าถอดหมวกของนักข่าวออกจาก จานีน ร็อธ เราก็จะพบว่า เธอคือตัวแทนของ คนธรรมดา ที่ครั้งหนึ่งเคยทำผิดและในตอนนี้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในฐานะ มนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่ในฐานะนักข่าว ก็กำลังลอยขึ้นมาให้เธอสัมผัส
เมอรีล สตรีพ : เล่นได้ดีแต่เมื่อบทนี้ตามหลังการแสดงระดับเทพคอมิดี้ใน Devils wer prada ก็ย่อมทำให้เรื่องถัดๆมาหากไม่จ๊าบแจ่มพอ ก็ต้องถูกเมิน เรื่องนี้ไม่มีอะไรเด่นเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ด้อยแต่อย่างใด โดยเฉพาะสายตาที่บอกความรู้สึกภายใน ตอนที่เธอสำรวจห้องแล้วมองภาพข่าวที่ตัวเองมีส่วนร่วม กับ ตอนที่ถูกไล่บี้ถึงความผิดของตัวเอง
...ศจ.สติเฟ่น มอนลี่ย์ คือ ตัวแทนของอาจารย์ที่มีความสามารถในการสังเกตจุดแกร่งจุดอ่อนของลูกศิษย์ และ เขาก็มีลูกศิษย์ที่เขาให้ความสำคัญเป็นพิเศษ อยู่สองช่วงเวลา
ช่วงเวลาอดีต ลูกศิษย์สองคนที่ไม่ได้เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ แต่อาศัยพรแสวงและความพยายามที่จะถีบตัวเองให้มีจุดยืนในสังคม ในวันที่นำเสนอรายงานในชั้นเรียน ทั้งคู่พูดถึงการเปลี่ยนแปลง เขาเชื่อว่า การสมัครเป็นทหารจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม แม้จะรู้ว่า อาจจะไม่สำเร็จและอาจกลายเป็นเหยื่อ แต่อย่างน้อย หากเขากลับมา คนกลุ่มด้อย(คนผิวสี/คนละติน)อย่างเขาสองคนก็จะเปิดช่องทางให้คนรุ่นหลังได้มีที่ยืนในสังคม
ช่วงเวลาปัจจุบัน ลูกศิษย์หนึ่งคนที่มาพร้อมกับมาดกวนๆตามสไตล์คนเก่งที่มีทุกคำตอบอยู่ในใจ เขาหายตัวไปจากชั่วโมงเรียน เพราะ เขาเชื่อว่า รัฐศาสตร์เป็นเพียงจิตวิทยาจูงใจนำไปสู่ชัยชนะเท่านั้น และ เชื่อว่า จะทำอย่างไรสุดท้ายการเมืองก็เข้าอีหรอบเดิม สิ่งที่เขาเลือกคือไม่ยุ่งไม่สุงสิงกับสังคม ใช้เวลาหาความสุขกับการเล่นเกมส์ ปาร์ตี้ ไปวันๆ เขาสงสัยว่า การเดินขบวนหรือแจกใบปลิว มันเปลี่ยนสังคมได้ด้วยหรือ ทำไมต้องเหนื่อยไปทำอะไรแบบนั้น เพราะสุดท้ายสังคมก็ไม่เปลี่ยนไปจากเดิม
ซึ่งนั่นก็คลับคล้ายว่า การกระทำของลูกศิษย์สองคนนั้นก็ดูเป็นเหมือนเรื่องโง่ๆ เพราะสุดท้ายตายไปก็ไม่เกิดอะไรขึ้น
มันจะต่างอะไรระหว่าง การไม่ทำอะไร กับ ทุ่มเททำเต็มที่แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว
...คำตอบดีๆที่ง่ายๆ สั้นๆแต่จริง ของ ศจ.สติเฟ่น มอนลี่ย์ คือ อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำ
เรามีคนเก่งจำนวนมาก แต่ คนเก่งที่ไม่ทำอะไร ก็ไม่มีคุณค่าเท่า คนที่เก่งน้อยกว่า แต่พยายามจะทำอะไรให้กับสังคม เพราะ ถึงสังคมจะพลิกในทันทีไม่ได้แต่อย่างน้อยก็มีจุดเริ่มต้น
เรามีคนเจ้านโยบายเจ้าหลักการจำนวนมาก แต่ ขาดนักปฏิบัตินักลงมือ
เรามีคนบ่นๆปาวๆว่า ไอ้นั้นก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็เฮงซวย แต่ถามว่า แล้ว คนๆนั้น เคยทำอะไรบ้างหรือยังให้กับสังคม
เรามีสิงโตจำนวนมาก ที่ต้องเดินต้อยๆตามฝูงแกะๆที่ขลาดเขลา แต่ สำหรับคนที่เอาแต่บ่นไม่ทำอะไร มีที่ว่างตรงไหนกันสำหรับคนกลุ่มนี้เพราะไม่ใช่ทั้งสิงโตและไม่ใช่ทั้งแกะ แต่เป็นแค่ คนเห็นแก่ตัว
การแก้ปัญหาของสังคม คงไม่ใช่แค่นั่งบ่น นั่งเซ็งเมื่อเห็น แกะจำนวนมากมาบริหารประเทศ แต่ คือ การผลักดันให้สิงโตได้มีโอกาสที่จะมีที่หยัดยืนและไปอยู่บนแถวหน้า พร้อมๆกับตรวจสอบแกะที่กำลังเดินนำ และ ร่วมกันลงมือทำอะไรบางอย่างมากกว่านิ่งเฉยเฝ้ามอง
และนั่นก็คือบทบาทของ จานีน ร็อธ และ ศจ.สติเฟ่น มอนลี่ย์ ที่หนังนำเสนอ
...ก่อนหน้านี้ เห็นคะแนนวิจารณ์ของ Lions for Lambs แล้วคิดว่า ห่วยแหง แต่ ดูแล้ว กลับคิดว่า อ๊ะ ดีๆ นี่ไม่ใช่งานมือตกของโรเบิร์ต เรดฟอร์ด อย่างที่อ่านๆมา แต่เป็นงานที่นำเสนอแบบไม่คิดว่าจะขายความสนุกสนาน แต่ ขายหลักการความคิด
แนะนำว่า วันที่จะไปดู เคลียร์พื้นที่สมองให้ว่างๆ ตามบทสนทนาให้ทัน เพราะตัวหนังอัดกันด้วยบทสนทนา ไม่มีนักแสดงคนไหนแสดงได้เด่นเป็นพิเศษกว่างานเก่าๆของพวกเขา ที่น่าสนใจคือ การแสดงของเพื่อนสองคนระหว่าง ไมเคิล พีน่า กับ เดเร็ค ลูค สร้างอารมณ์ร่วมกับคนดูได้ถึงขนาดเรียกน้ำตาเลยทีเดียว
พระเอกตัวจริงของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่นักแสดง แต่คือ บทสนทนา
...หนังเรื่องนี้หยิบประเด็นเก่าๆมาถกในแต่ละมุมมอง ผ่านคำพูดของแต่ละตัวละครได้น่าสนใจและฉลาดคมคาย แถมยังเปิดช่องว่างให้ได้คิดโดยไม่สรุปเอาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การโต้ตอบของ วุฒิสมาชิก กับ นักข่าว คือ การใช้กึ๋นมาคุยกันโดยแท้
คนหนึ่งพยายามทำให้คนฟังเชื่อและยอมรับกับนโยบายของตัวเองพร้อมกับเหน็บอีกฝ่ายอยู่กลายๆ เช่นเดียวกับอีกฝ่าย ที่ใช้ประสบการณ์ตอบโต้และใช้หลักการเข้าสู้พร้อมเหน็บกลับได้แสบไม่แพ้กัน
บทสนทนาของทั้งคู่สะท้อนภาพระหว่าง นักการเมือง และ สื่อ ว่าทั้งสองฝ่ายก็ต่างพยายามแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ให้แก่กันและกัน เมื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสองฝ่ายต่างก็ลืมว่า ประชาชน อยู่ตรงไหน เพราะ แต่ละฝ่ายก็ใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ เพื่อ หาผลประโยชน์ให้กับตัวเอง (นักการเมือง-เสียงสนับสนุน / สื่อ - ยอดขาย, เรตติ้ง)
บทสนทนาของ อาจารย์กับลูกศิษย์ ก็แจ่มไม่แพ้กัน จนหนังเรื่องนี้เหมือนมีแต่ คนฉลาด มาคุยกันด้วยบทสนทนาที่คั้นมาแบบเนื้อๆ
...หนังจริงใจในการนำเสนอ ไม่เหมือนบางเรื่อง ที่พยายามจะจิกกัดโจมตีนโยบายสงครามของประเทศตัวเองเกี่ยวกับการบ้าอำนาจบ้าสงคราม แต่ ลึกๆแล้วตัวหนังเองก็โปรอเมริกาจ๋า เป็นตำรวจโลก โดยไม่รู้ตัว
จะเสียก็ตรง เหตุการณ์สามส่วนที่เล่าเอามารวมกันไม่ค่อยเป็นเอกภาพนัก บ่อยครั้งตอนตัดสลับไปมาเหมือนกำลังดูหนังคนละเรื่องคนละตอน
สรุป ... สำหรับผม ชอบ ครับ แต่ก็เข้าใจว่า มีโอกาสที่จะเจอคนบอกว่า น่าเบื่อมาก เช่นกัน กับ หนังที่มีแต่บทสนทนา ไม่ขายความบันเทิง
แจ้งข่าวจาก จขบ. : องศาที่ 361 เลื่อนไปเป็นช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกาฯ รอเจอ องศาที่ 361 ที่ร้านหนังสือใกล้บ้านท่านนะค้าบขอฝาก"หนังสือรัก" พ็อกเก็ตบุ้คที่ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่เป็นการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
|
Aorta.BlogGang.com
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [ ?]
บทความทั้งหมด - ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
จุดนี้ทำให้ Lions for Lambs ยังไปไม่ถึงดวงดาวเท่าที่ควร เพราะการที่เราเห็นหน้าโรเบิร์ด เรดฟอร์ดเป็นอาจารย์สอนรัฐศาสตร์ เห็นเมอริล สตรีพเป็นนักข่าวเจ้าอุดมการณ์ หรือทอม ครูซ ในบทบาทวุฒิสมาชิก มันลดทอนความสดของการงัดข้อกันในด้านการแสดงไปโดยอัตโนมัติและหลีกเลี่ยงได้ยากเต็มทน
แต่อย่างน้อย หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องราวของสงครามอิรัก แต่เป็นเรื่องราวของ "จิตสำนึก" และ "ปัญหาสังคม" ของอเมริกา...
หนังเน้น "สงครามเวียดนาม" หลายต่อหลายครั้ง แต่ครั้งที่สะดุดใจผมที่สุดคือตอนที่ ศ.มัลลีย์ คุยกับนักศึกษาสองคนในร้านอาหาร เมื่อพวกเขาตัดสินใจเข้าร่วมรบที่อัฟกานิสถาน และถามศ.เกี่ยวกับสงครามเวียดนาม แต่ศาสตราจารย์มัลลีย์ได้แต่ตอบเขาว่า "ผมไม่ได้อยากไป ผมถูกเกณฑ์ไป"
ผมเลยรู้สึกขึ้นมาว่า หนังกำลังพยายามบอกเราว่าอิรักหนักหนาสาหัสกว่าเวียดนาม เพราะความสิ้นหวังและยืดเยื้อจนดูไม่มีที่สิ้นสุดแบบนี้ การเกณฑ์ทหารไปแบบต่อเนื่องมีแต่จะสร้างความต่อต้านในบรรดาทหารเอง อย่ากระนั้นเลย รัฐบาลเลยต้องหาสิ่งตอบแทนทางอ้อมเพื่อจูงใจให้คนเป็นทหาร (โดยเฉพาะพวกคนดำ กับเม็กซิกัน) เหมือนกับที่ไมเคิล มัวร์เคยนำเสนอไปใน Fahrenheit 9/11