~ยังมีคนอีกมาก ที่เชื่อว่ายังมีอะไรในโลกฟุตบอลที่สื่อปิดกั้นเอาไว้ และอย่างน้อยผมก็อยากจะทำอะไรบ้าง ให้เห็นว่า นอกจากโลกฟุตบอลที่ถูกโปรโมทโดยสื่อ เพื่อให้คนติดสิ่งที่พวกเค้าเอามาขายได้ จะได้หวังผลทางการตลาด(แมนยู ลิเวอร์พูล ลีกอังกฤษ รวมทั้งทีมชาติอังกฤ ) ยังมีโลกอีกโลกนึง ที่เล่นฟุตบอลกันอย่างยอดเยี่ยม อยู่เช่นกัน~
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
18 ตุลาคม 2549
 
 
..นักเตะ 6 คนนี้จะกลายเป็นดาวเตะระดับโลกภายในอีกไม่เกิน 3 ปีข้างหน้านี้ ..!?

ผมเป็นคนที่ดูบอลแปลกอย่างนึงนั่นคือ ผมชอบที่จะตามลุ้นนักเตะที่ไม่ค่อยมีสื่อไทยนำมาโปรโมท ว่าพวกเค้าจะก้าวขึ้นไปในระดับท๊อปอย่างที่เราเดาได้หรือเปล่า ..

มีนักเตะ หนึ่งกลุ่มที่ผมเคยฟันธงเอาไว้ตั่งแต่สมัยที่ สื่อบ้านเรายังไม่เอาชื่อของนักเตะพวกนี้มาโปรโมท ดังนั้น พวกที่เก่งๆดังๆ ทั้ง เมสซี่ เชส ฟราเบรกาส โรนัลดิญโญ่ กาก้า อองรี เอโต้หรือพวกดังๆ (แต่ไม่ได้เก่งเหมือนชื่อ )อย่าง เบ็คแฮม รูน โรบิญโญ่ เจิด แลมพ์ รุด โรนัลโด้ ราอูล ค.โรนัลโด้ พวกนี้ถึงไม่ค่อยจะอยู่ในความสนใจของผมเท่าไรนักครับ ..
..
. นักเตะที่ผมเลือกมาใน เจเนอร์เรชั้นก่อน บางคนก็แจ้งเกิดขึ้นมา ได้อย่างสุดยอด ขณะที่บางคนก็ดับ .. เราลงมาดูกันครับว่า นักเตะในเจเนอร์เรชั่นก่อนที่ผมเคยฟังธงเอาไว้มีใครกันบ้าง .. ( การเลือกผมใช้หลักที่ได้เห็นเค้าเล่นจริงๆ ไม่เกียวกับเกมส์ ผมว่ามันไร้สาระ )
..
..กลุ่มแจ้งเกิด ..





.. แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี ฮวนโรมัน ริเคลเม่ คนที่ผมเห็นครั้งแรกในศึกโตโยต้าคัฟเมื่อเกือบเจ็ดปีก่อน .. "หมอนั่นคือนิวซีดาน" ..นั่นคือสิ่งที่ผมคิด ในตอนนั้น และในวันนี้ .. ไม่มีใครตั่งคำถามเค้า เหมือนวันที่ผมเคยพูดถึงเรื่องเค้าใหม่ๆ .. สำหรับผมแล้ว โรมี่คือนักเตะในระดับ น้องๆซีดาน ที่มีทั้ง เวรอน รุนคอสต้า ฟิโก้ ริวัลโด้ และ เบิร์กแคมป์อยู่ด้วย ..นี่คือนักเตะที่ผมภูมิใจที่สุดครับ














..


อีกคนนึงที่แจ้งเกิดได้อย่างสุดยอดนั่นคือ .. นากามูระครับ ..ผมได้ดูนากามูระ ในศึกเอเชียคัพเมื่อหกปีก่อน และต้องบอกว่า ผมมีความรู้สึกเดียวกับที่ได้เห็นโรมี่ ..แม้ว่านากามูระจะไม่ใช่นักเตะในระดับโรมี่ .. แต่พูดได้เลยว่า จากวันนั้นถึงวันนี้ เค้าคือนักเตะเอเชียที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลย .. น่าเสียดายครับ ที่ไม่ได้ดูนากามูระ ถ่ายทอดบ่อยๆ ซึ่งก็คงคล้ายๆโรมี่ แต่หากว่ามีโอกาสเมื่อไร .. ผมจะไม่พลาดการได้ชมหมอนี่เลยซักนัด .. ฟรีคิกส์ของนากามูระ คือฟรีคิกส์ ในแบบเดียวกับ เบ็ค(ช่วงท๊อป) จูนิญโญ่ หรือ มิไฮโลวิช ..






..
.
..
..
คนสุดท้ายที่แจ้งเกิดได้อย่างสุด นั่นคือ มากอส เชนน่า .. ผมเคยฟังธงไว้ว่า หมอนี่เป็นมิดฟิลล์ตัวรับที่ยอดเยี่ยมที่สุด จะเป็นรองก็แค่ มาเกเลเล่ กับ วิเอร่าเท่านั้น .. ผมเจอหมอนี่โดบังเอิญหลังจากตามโรมี่ไปเชียร์ บียาร์ริล .. เค้าเป็นนักเตะในสไตล์ เป็นกระดูกสันหลังของทีมแบบเดียวกับ อลอนโซ่ของ ลิเวอร์พูล หรือ อัลเบลด้า ของบาเลนเซียครับ .. เชนน่า ..แจ้งเกิดได้สุดๆ และเป็นนักเตะมิดฟิลล์ที่สุดยอด เช่นเดียวกับที่ผมเคยพูดเอาไว้ ไม่นานเค้าก็กลายเป็นนักเตะทีมชาติสเปน ไปเล่นบอลโลกในฐานะตัวจริง ..แต่ว่าระบบของทีมชาติสเปน ไม่เหมาะกับเค้ามากนัก ทำให้เค้าเล่นได้ไม่ดีนักกับในทีมชาติ ..
..
..
..


..
..กลุ่มที่ต้องดูกันอีกหน่อย ..
..
..




.. เตเบส คือนักเตะที่ผมคิดตาม และได้ดูครั้งแรกในศึกสโมสรโลกกับมิลาน การที่อยากติดตามเตเบสนั่นเพราะเค้าคือตัวแทนของริเคลเม่ และผมเข้าใจเลยหลังจากที่ได้ดูเค้าเล่นว่าทำไมหมอนี่ถึงได้เป็นตัวแทนของริเคลเม่ .. เตเบส เล่นได้สุดยอดมากๆ เมื่อสองปีก่อน กับทัวนาเมนท์ระดับโลก อย่าง โอลิมปิก และ โคปา อเมริกา..และแน่นอนว่า พวกคิดว่าเค้าจะขึ้นเป็นนกเตะระดับโลกตาม ริเคลเม่ได้ไม่ยากนัก ..เพียงแต่ว่า ตอนนี้หมอนี่มาตกนรกในอังกฤษ ที่ๆ เวรอน เครสโป มิริเอนเตส ฟอร์ลัน มาร์ติน และ เช่ว่า ดับมาแล้ว ..คงต้องตามดูกันต่อครับสำหรับเตเบส
..






..
..





.. อิบราฮิโมวิช .. จริงๆหมอนี่มีฤดูกาลที่

สุดยอดจริงๆกับ สองปีในรังยูเว่ ผมสามารถจัดอิบราฮิโมวิช อยู่ในกลุ่มที่แจ้งเกิดได้แล้วได้ เพียงแต่ว่าตลอด ครึ่งปีที่ผ่านมาเค้า ฟอร์มตกมาตลอด จนแทบจะเรียกว่าเป็นกองหน้าดาดๆคนนึงไปแล้ว .. แต่ถ้ามองจากผลงานที่ยูเว่ ..แน่นอน หมอนี่ก้าวเป็นกองหน้าระดับโลกไปแล้ว .. ผมเจอเค้าในศึกอัมสเตอร์ดับทัวนาเมนท์ เมื่อปี2000 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่เค้าย้ายมาเล่นกับ อาแจ็ค ..ขอบอกว่า จนวันนี้ ผมยังไม่เคยเห็นกองหน้าคนใหนที่มีทักษะสุดยอดเท่า หมอนี่ในวันนั้นแล้ว ..




*************************************




*************************************






..
..
..




.. มาสเชราโน่ .. ผมเจอหมอนี่กับทีมชาติอาเจนติน่า ในยุคของบิเอลซ่าหลังจบบอลโลกครั้งก่อน ..อายุไม่ถึงยี่สิบแต่หกลายเป็นแกนหลักทีมชาติอาเจนติน่า .. นั่นทำให้ผมคิดว่า เค้าต้องมีอะไรพิเศษ .. และสองทัวนาเมนท์ในปี2004 ทำให้ผมคิดว่า หมอนี่คือนิวมาเกเลเล่ อย่างแน่นอน ..เค้ามีการสกัดที่ยอดเยี่ยม .. และเล่นบอลอย่างใช้สมอง มักอะไรหลายๆอย่างที่เหมือนกับ อัลเมด้า ในช่วงท๊อปฟอร์ม......นี่คือหนึ่งในนักเตะอาเจนติน่า ที่พิเศษจริงๆในยุคของ บิเอลซ่า .. น่าเสียดายครับ .. เค้ามาตกนรกในอังกฤษ เหมือนเตเบส และคงต้องดูกันต่อไปว่า เค้าจะสามารถย้ายออกไปเล่นในสเปน หรือ อิตาลี่ แล้วสามารถรักษามาตราฐานเก่าๆเอาไว้ได้หรือไม่ ..
..
..
..






บิเซนเต้ .. หลังบอลโลกที่ญี่ปุ่น บาเลนเซียมีทีมที่แข็งแกร่งเอามากๆ และเด็กหนุ่มที่สามารถเขี่ย ปีกซ้ายทีมชาติอาเจนติน่า อย่าง คิลี่ กอนซาเลส นั่นคือ บิเซนเต้คนนี้ .. ผมเคยพูดว่า บิเซนเต้ จะกลายเป็นปีกซ้ายที่เจ๋งที่สุดในโลก เพราะในความจริงแล้ว นักเตะที่มีลักษณะการเล่นเหมือนกับ กิกซ์ และ แคนเชลสกี้คนนี้ มีอะไรๆ ที่ผมคิดว่า เค้าเยี่ยมไม่แพ้ปีแรสในฟอร์มสุดยอด โดยเฉพาะจังหวะการกระชาก ฉีกกองหลัง รวมทั้ง ลูกเปิดที่แม่นยำ .... แต่ด้วยอาการบาดเจ็บ และ การเปลี่ยนแปลงทีมไปหลังยุคราฟา บิเซนเต้ ฟอร์มหล่นอย่างน่าใจหาย จนไม่ได้ไปเล่นบอลโลกที่เยอรมัน จนในฤดูกาลนี้ ฟอร์มเก่าๆ ของเค้าก็ยังไม่กลับมา ..
..
..
..


ปาโบล ไอร์ม่า ..
หมอนี่คือสุดยอดเพลเม็กเกอร์ที่ผมเคยเห็น หลังจากติดตามบาเลนเซีย หลังบอลโลกครั้งก่อน ฟอร์มเทพในช่วงต้นฤดูกาล 2002 -2003และ 2003-2004 ถือเป็นใครคนนึงที่ผมคิดว่า เค้ามีดีในระดับ ริเคลเม่ เวรอน หรือ รุย คอสต้า น่าเสียดายครับ 4ปีที่ผ่านมา ฟอร์มเทพแบบนั้นอยู่ได้เพียง1ปี และ หลังจากนั้นผมก็ไม่เห็นไอร์ม่าคนเดิมอีก .. อาเจนติน่า จะไปได้ไกลแค่ใหนในบอลโลกครั้งต่อไป ผมว่าขึ้นกับฟอร์มหมอนี่ เป็นสำคัญเลย ..
..
..
..

ดาวดับ ..





..
..
.. มิโด้ ..
.. จริงๆ ผมเจอมิโด้ในวันเดียวกับอิบราฮิโมวิช ..หมอนี่เร็ว แข็งแกร่ง และสุดยอดจริงๆในกราบซ้ายของสนาม ..น่าเสียดายครับ อะไรๆ ทำให้เค้าไม่สามารถแจ้งเกิดได้อย่างที่ทุกคนหวังเอาไว้ ฟอร์มในสเปอร์ของเค้าไม่ได้เจ๋งเหมือนเก่าที่ผมเห็นที่อาแจ็ค แม้ว่าจะเป็นนักเตะกลุ่มดาวนับ แต่ถ้ามีเวลา ผมก็จะหาเวลาไปดู เค้าเล่นเสมอๆ .. สองนัดที่ได้ดูเค้าเล่นเมื่อหกปีก่อนมันทำให้ผมประทับใจมาจนวันนี้จริงๆ ..
..
..




..
.. ฟานเดมัยเดอร์ ..
.. จริงๆผมว่า ฟานเดมัยเดอร์เป็นใครที่มีศักยภาพพอๆกับ ค.โรนัลโด้ที่เดียว หมอนี่เร็ว และ มีลูกเปิดที่แม่นยำ .. ไม่ต่างจากพวก บิเวนเต้ หรือ แคนเชลสกี้ เพียงแต่ว่า อาการบาดเจ็บ ทำให้เค้าไม่สามารถแจ้งเกิดขึ้นมาได้ เป็นนักเตะที่ดับที่สุดที่ผมเคยฟังธงเอาไว้ครับ ..
..
..
..
..
..
..
..
.. เป็นไงงั้นบ้างครับ นักเตะ เจเนอร์เรชั้นแรก ที่มัทั้งดาวดับ และดาวเด่น ..
..อย่างไรก็ตามครับ ในปัจจุบันมีนักเตะที่ผมกำลังจับตามองซึ่งเป็นนักเตะในเจเนอร์เรชั้น สองขึ้นมาแล้ว ..
จะมีใครกันบ้างไปติดตามชมกันเลยครับ .











************************************






..
..
..

..
..
.. เดโก้ .
.. นักเตะที่ผมติดตามอยู่มีบางคนที่ขึ้นมาเป็นนักเตะระดับโลก ไปแล้วตามความคิดผมหนึ่งในนั้นคือ เดโก้ ..
.. หลังจากหมดยุคของซีดาน .. ผมมองว่า หมอนี่คือนักเตะกองกลางตัวรุกที่ยอดเยี่ยมที่สุด ..โดยเฉพาะ ถ้าดูฟอร์มในฤดูกาลนี้ .. ไม่มีใครน่าใหนที่จะเหนือเค้าไปอีกแล้ว ..
.. นักเตะอย่างเดโก้ เป็นพวกมีจินตนาการในการสร้างเกมส์อย่างสูงส่ง .. สามารถทำได้ทุกอย่าง วางบอล ยิงไกล เลี้ยงบอล จ่ายบอล คิลเลอร์พาส ..เค้าทำได้อย่างยอดเยี่ยมแม้แต่การตัดเกมส์ ..
.. ผมว่าเค้ากำลังจะก้าวขึ้นเป็นนักเตะในระดับ รุย คอสต้า ..เวรอน ..และ ริเคลเม่ด้วยซ้ำไป ..
.. ผมดูเดโก้ ครั้งแรกก็ตอนที่ปอร์โต้ ก้าวขึ้นบัลลังค์แชมป์ยุโรป ..และในนัดชิง สิ่งที่เค้าทำต้องพูดได้เลยว่า มันสะกิดใจให้ผมคิดว่า หมอนี่แม่งต้องยิ่งใหญ่โคตรๆในวันข้างหน้าแน่นอน
.. ผมให้หมอนี่เป็น นิว เวรอน ครับ .. สไตล์การเล่นถือว่าคล้ายกัน ใช้สมอง วางบอลเยี่ยม จินตนาการสุดยอด
..





**********************************





*********************************








..





..
..
..
..
.. บิญ่า ..
.. บิญ่า มีอะไรเหมือนกับเอโต้ครับ ..เค้าเป็นดาวยิงตัวยงของลาลีก้าทั้งๆที่อยู่กับทีมอย่าง ซาราโกซ่า ไม่ต่างจากที่ เอโต้ ทำที่มายอร์ก้า ..และเมื่อย้ายมาเล่นทีมใหญ่ อะไรๆมันก็ง่ายขึ้นเยอะ เมื่อมีตัวป้อนดีๆเต็มไปหมด ..
.. บิญ่า ในตอนนี้ สำหรับผม ..ผมถือว่าเป็นตัวจบสกอร์ที่เยี่ยมที่สุดในโลก และเป็นกองหน้าที่อันตรายที่สุดในเขตโทษ..เท่ากับ เอโต้.. ..
.. แต่เค้าทำได้เยี่ยมด้วยเมื่ออยู่นอกกรอบเขตโทษ ด้วยทักษะบอลที่ยอดเยี่ยมที่มี
..จังหวะ ยิงครึ่งสนามเมื่อปีก่อน ยังตรึงตาผมจนถึงตอนนี้ ..
..
..ปีที่แล้วมีใครบางคนวิจารณ์ว่า บิญ่ายังอ่อนประสบการณ์และยังไม่เคยพิสูจน์ตัวเองในรายการใหญ่ ..
.. วันนี้ผมว่าเค้าคงคิดได้บ้างแล้วว่า .. ในวันนี้ เค้ากำลังวิจารณ์ดูถูกหนึ่งในดาวยิงที่คมที่สุดในโลกคนปัจจุบัน ..
..
.. ผมให้หมอนี่เป็น นิวฟาวเลอร์ ไอ้เครื่องจักรถล่มประตู ขวัญใจในอดีตของผมละกันครับ ..
..


************************************



ประตูยอดเยี่ยมของลาลีก้าปี 2005-2006
************************************


ประตูล่าสุดของบิญ่า กับบาเลนเซีย

************************************





..
.. โอเว่น ฮากรีฟ ..
.. ผมชื่นชอบสไตล์การทำงานของหมอนี่ มันทำให้ผมได้เห็น อินซ์อีกครั้ง ..
.. ผมเคยพูดว่า ทีมชาติอังกฤษจะไปไม่ไกลในบอลโลกถ้าไม่มีหมอนี่อยู่ในทีมตัวจริง ..
.. จริงๆ ผมเห็นเค้าเล่นนานแล้วตั่งแต่ สมัยที่จับฟิโก้ตายและเขี่ยมาดริดตกรอบเมื่อหกปีก่อน ..
..แต่ด้วยความที่ไม่สามารถยึกตำแหน่งตัวจริงของบาเยิร์นได้ทำให้ผมไม่ได้ติดใจอะไรกับฟอร์มของเค้ามากนัก ..
..ก็พึ่งจะมาสกิดใจ ฟอร์มในช่วงก่อนบอลโลก .. ถึงขนาดว่า หมอนี่ทำให้ผมกลับมาเชียร์อังกฤษอีกหลังจากเลิกเชียร์ไปหกปีเต็มๆ .
..นี่คือ นิว พอล อินซ์ครับ .. เป็นหนึ่งในนักเตะมิดฟิลล์ที่ผมชื่นชอบมาที่สุดในปัจจุบันเลยทีเดียว ..
.. ผมว่าเค้าจะเหนือไปว่า เอ็ดก้า ดาร์วิด และ กัตตูโซ่ นักเตะในสไตล์เดียวกันในอนาคตด้วยซ้ำเพราะเค้าสามารถคุมเกมส์ในสไตล์ บัลลัค ได้เยี่ยมด้วย
..
..




..
..
..กัมปิอาโซ่ ..
.. ฟอร์มของกัมปิอาโซ่ ในมาดริด ถือว่าเยี่ยมครับ ผมว่าเค้าสามารถเป็นกระดูกสันหลัง ต่อจาก เรดอนโด้ และ มาเกเลเล่ได้เลย ..
..น่าเสียดายที่เค้าไม่นักและไม่มีอะไรในเรื่องการตลาดจะเทียบเบ็คแฮม ..
..หมอนี่เชื่อเกมส์ได้เนียนสุดๆ ไม่ต่างจากเรดอนโด้ครับ .. และฟอร์มของเค้าถือว่ามาพีคจริงๆกับอินเตอร์ .
..ตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของอินเตอร์ ในฤดูแรกที่ย้ายมา ยืนยันอะไรได้เยอะ ..
.. หมอนี่ถือเป็นนักเตะในแบบวิเอล่าและ เรดอนโด้ครับ ..
..ของเรียกว่า เป็น นิว วิเอร่า ละกัน ..

..
..



..
.. โจ โคล .
.. ฟอร์มของโจ โคล โดดเด่นมาตั่งแต่สมัยอยู่เวสแฮมครับ แต่ผมไม่ได้ติดใจอะไร ..
..แต่ในวันที่เค้าเล่นกับ โรม่า ในศึกอุ่นเครื่องที่อเมริกาในฤดูกาลแรกที่เค้าย้ายมาเชลซี .. ต้องบอกครับว่า ..แม่งน่าจำ


..สื่อมวลชลต่างประโคมกันว่า มู จะใช้เค้าแทน เดโก้ หลังจาก เดโก้ ย้ายไปบาร์ซ่า ไม่ตามเค้ามาที่เชลซี ..
.. โจ มีทักษะที่โดดเด่น และผมคิดว่าเหนือว่า แก็ซซ่า ด้วยซ้ำไป ..
..ทักษะการจับบอลของเค้า ทำให้ผมนึกถึงนักเตะอย่างซีดานครับ..
.. ฤดูกาลแรกของโคล ไม่โสภาเท่าไร ..แต่เมื่อเค้าแจ้งเกิดในระดับท๊อปและขึ้นเป็นตัวจริงในทีมได้เมื่อฤดูกาลก่อน ..
..ผมได้เห็นอะไรเยี่ยมๆจากเค้าเยอะ และก็ชอบเค้ามาเรื่อยๆ ..
.. โดยเฉพาะในเกมส์กับ อุรุกวัย ในการเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ ..
.. ผมเห็นโคล แบบในวันเดียวกับที่เค้าเล่นกับโรม่า .. ถือเป็นหนึ่งในนัดที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ได้ดูเค้าเล่นมาเลย ..
..
.. ผมให้หมอนี่เป็น นิว โรนัลดิญโญ่ครับ ..









..
..
..





..
..
..
..คนสุดท้าย โรซิกกี้ ..
.. ฟอร์มของโรซิกกี้ ตลอดเวลาที่เล่นกับดอร์ทมุนด์ ถือว่าน่าทึ่งครับ ..
.. ฟอร์มทัพที่มีความโดดเด่นในเรื่องการกระชากเข้าไป ทำ ..
.. หมอนี่ทำได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะ คิลเลอร์พาส ที่ทำได้ยอดเยี่ยมเอามากๆ ..
..เป็นตัวคุมเกมส์ทั้งหมดของ ดอร์มมุนด์อย่าแท้จริง ..
.. นิว ไอร์ม่า ครับ ..เพราะสไตล์การเล่นของเค้า ดูเหมือนจะถอดแบบมาจาก ไอร์ม่าในช่วงรุ่งๆของบาเลนเซียมาเลย ..
..ต้องขอบอกว่า ฟอร์มไอร์ม่าในช่วงปี 2002-2004 นับเฉพาะช่วงครึ่งฤดูกาลแรก ..ถือว่าเหนือกว่าฟอร์มของ ซีดาน ในช่วงเวลาเดียวกันด้วยซ้ำไป ..อันนี้ผมไม่ได้พูดเองครับ .. แต่ทีมยอดเยี่ยมลาลีก้าของนิตยสาร เวิร์ดซ๊อกเกอร์ มีหมอนี่อยู่ในดรีมทีมตำแหน่งเพลเม็กเกอร์ครับ ..



ปล.อาเซนอล เยี่ยม .. เกมส์ไปเยือนมอสโค ..โรซิกกี้ ขยับเข้ากลางเป็นจอมทัพคู่กับ ฟราเบรกาส .. นี่ล่ะสุดยอดทีมของผมล่ะ ตอนที่เขียนอยู่นี่โดนนำอยู่หนึ่งลูก แต่ไม่ว่ายังไงผมคิดว่า อาเซนอลไปถึงรอบสี่ทีมสุดท้ายได้แน่ .. วันนี้ที่เล่นได้ไม่ดีมากนัก เกิดจากแนวรับอย่าง ชูรู และ ฮอยท์ ซึ่งก็ช่วยไม่ได้ เมื่อกองหลังนักกันเจ็บ เกมส์แบบนี้ถือเป็นเกมส์ที่บีบหัวใจเช่นเดียวกับที่ดูบาเลนเซีย เมื่อวันก่อน ไม่เหมือนเวลาดูปืน ในลีกอังกฤษ ที่มีแต่ทีมอ่อนๆ .. ให้ตบอยู่แทบทุกนัดไป สงสัยอาเซนอลที่ผมรอคอยคงจะเป็นเกมส์ในยูฟ่า แชมเปียนลีกเนี่ยล่ะ โดยเฉพาะเกมส์ไปเยือนแล้ว เวนเกอร์ใช้กลางห้าตัว .. กับเกมส์ใหญ่ๆ ..ยากๆ ...มันส์ (แพ้ชนะอีกเรื่องนึง )..
..
..
..
......................................อองรี......................................
...ฟานเพอร์ซี....โรซิกกี้................เชส..............เคล็บ........
..........................จิลแบร์โต้..........................................
...กัลล่าห์.....เชรู....................ตูเร่...............ฮอยท์..........
.............................เลย์มัน................................................



Create Date : 18 ตุลาคม 2549
Last Update : 20 ตุลาคม 2549 16:42:45 น. 23 comments
Counter : 1278 Pageviews.

 
แจ๋วครับ ผมชอบอ่านพวกแนววิเคราะห์นักเตะอยู่แล้ว เพราะชอบเล่นเกมพวกCMเลยชอบดูวิเคราะห์ตัวน่าซื้อบ่อยๆ

งั้นขอแจมมั่งนะครับ พอดีผมชอบดูแต่ตัวรุกเป็นส่วนใหญ่

ที่พอจะมีแนวรุ่งๆแล้วเคยดูบ่อยก็คงเป็น เฟรด ของลียง เนี่ยแหละครับ ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นตัวตายแทนของโรนัลโด้ในทีมชาติบราซิล ถึงจะไม่ถึกเท่าโรนัลโด้ตอนฮอตๆ แต่ความเร็วยังด้อยกว่าไม่มาก แถมเริ่มคมขึ้นเรื่อยๆแล้ว
หาตำแหน่งได้ดี

ยังไงผมว่านักเตะที่คุณชูฟันธงมาเนี่ย ยังไงก็ไม่มีคนไหนตราตรึงอย่างริเคลเม่อ่ะ เพราะอันนั้น สาบาน ไม่มีใครรู้จักแกมาก่อนคุณจะเขียนถึงหรอก


โดย: m jo IP: 124.121.5.233 วันที่: 18 ตุลาคม 2549 เวลา:18:28:35 น.  

 
ไม่เห็นว่า ริเคลเม่ จะฟอร์ม เทพ เลยง่ะ ผมว่า ริเคลเม่ยังไม่ระดับโลกนะ เพราะสภาพจิตใจเค้าไม่ถึงอ่ะ เวลากดดันมักทำำอะไรไม่ได้ดี แต่พูดถึงทักษะและ ความสามารถอย่างเดียว ระดับโลกครับ แต่ระดับโลกของผม ต้องฟอร์มสม่ำเสมอ กว่านี้นะ
ส่วน นากามูระ ก็ถือว่าเป็น play maker ที่ดีสุดของเอเชียในตอนนี้นะ
ส่วนตัวพวก เบค แลม เจิด รูน รุด โรนัลโด้ ค.โรนัลโด้ ราอูล พวกนี้ เค้าพิสูจน์ตัวเองมาได้แล้วนะครับ ถึงแม้ว่าตอนนี้บางตัวจะไม่อยู่ในช่วงท็อบ แต่ตอนนี้อย่าง ค.โรนัลโด้ ผมว่าเค้าพัฒนาจากปีก่อนๆ เยอะเลย
ส่วนพวกที่มาดัีบในพรีเมียร์ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าจะปรับตัวได้มั๊ย เพราะผมว่านะ ถ้าเก่งจริง อยู่ที่ไหนก็ได้ครับ อย่างกรณี ค.โรนัลโด้ หรือ เฮล็บ หรือ โรซิกกี้

เออ ผมแย้ง ตรงบีญ่ากับเอโต้ นะครับ ว่าทั้งคู่คนละสไตล์กันเลย แตกต่างกันมาก บีญ่า ครบเครื่องครับ แต่ว่า เอโต้ผมว่าเน้นทางด้านกายภาพ พวกความแข็งแกร่ง ความเร็ว
ซึ่งผมเห็นบ่อยๆ ที่เอโต้หลุดเดี่ยวแล้วมักยิงไม่เข้า ทำให้ผมคิดว่าเค้าต่างกันมาก

แล้วผมไม่คิดว่า นักเตะอัีงกฤษไม่เก่งนะครับ ผมว่าช่วงนี้นักเตะทีมชาติอังกฤษ มีตัวความหวังเยอะทีเดียว เพียงแต่ว่า ต้องใช้ให้ถูกนะครับ


โดย: เหอเหอ IP: 203.146.152.82 วันที่: 18 ตุลาคม 2549 เวลา:18:44:31 น.  

 
โรนัลโด้(เหยินใหญ่) คุณหมายถึงคนนี้ป่ะครับ ที่ดังแต่ไม่เก่งเหมือนชื่ออ่ะครับ ไม่เก่งยังไงอ่ะครับ ตอนที่เค้าเล่นให้บาร์ซ่าตอนฮ็อตๆก็ยิงไป 40 ลูกไม่ใช่เหรอครับ แล้วก็รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมอีกมากมาย แถมเป็นแชมป์โลกอีก


โดย: ohmpopu IP: 124.121.82.205 วันที่: 18 ตุลาคม 2549 เวลา:20:22:51 น.  

 
ขอถามคุณชูวิทย์รีเทิร์น 3 ข้อคะ

1. มักซี่ โรดดิเควซ และกาเบรียล ไฮน์เซ่ เรียกว่าระดับโลกหรือยังคะ
2. กาเบรียล ปาเล็ตต้าคิดถูกหรือปล่าวคะที่ย้ายมาอยู่ลิเวอร์พูล รอดูฝีเท้า จนจะเลิกรออยู่แล้ว
3. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แจ่มมากในนัดที่ฮอลแลนด์ชนะอัลบาเนียในฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือก เลยอยากถามว่าในอนาคต คนนี้จะเจ๋งกว่าร็อบเบนหรือปล่าว


โดย: Argentine girl IP: 58.9.196.70 วันที่: 18 ตุลาคม 2549 เวลา:22:51:10 น.  

 
ผิดถูกว่ากันอีกทีครับ แต่ขอชื่นชมว่าคุณชูทำการบ้านมาได้ดีมาก ๆ ในการเขียนบล็อคแต่ละครั้ง ยอมรับในความรักในเกมส์ฟุตบอลของคุณนะ ต้องรักมาก ๆ ถึงทำการบ้านมาขนาดนี้ แต่ผมอยากให้คุณไปโพสแบบนี้ ในหน้ากระทู้จะดีกว่า เพราะจะได้มีคนเข้ามาวิพากวิจารเยอะ ๆ และมีคนเข้ามาดูเยอะหน่อย อยากให้เป็นแบบนั้นจริง ๆ(แล้วคุณค่อยก็อปกระทู้ มาแปะในบล็อค)


โดย: left IP: 203.113.61.38 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:4:26:29 น.  

 
ผมเห็นด้วยเลยครับว่า จะไม่มีใครตราตรึง
เหมื่อนฮวน โรมัน ริเคลเม่แน่นอนครับ
นักเตะระดับริเคลเม่ ไม่ได้มีเกิดขึ้นบ่อยๆนัก
เท่าที่เคยเห็นก็น่าจะมีแค่เวรอน หลุยคอสต้า
ฟิโก้ และเบริ์กแคมเท่านั้นเอง ในชีวิตผมเอง
ก็คงไม่มีใครที่จะชอบมากไปกว่าโรมี่อีกแล้ว

แต่นิสัยผม ชอบติดตามนักเตะที่ไม่ดังแลวลุ้น
ขึ้นมา 6คนนี้ หลายคน อาจกลายเป็นกลุ่ม
ดาวดับ ซึ่งตอนนี้ผมมองไปว่า โจ โคล อาจ
มีโอกาสมากที่สุด แต่ยังไงก็ตามการเชียร์แบบ
นี้สนุกดีครับ

ส่วนเรื่องของโรมี่ ต่างคนต่างความคิด ต่างโอกาส
ที่จะได้ดู แต่ที่ผมจับโรมี่ไปเทียบพวก เบิร์กแคมป์
เวรอน รุยคอสต้า ฟิโก้ นั่นคือฟอร์มตลอด4ปีที่ได้
ดูโรมี่มาจนบอลโลกที่ผ่านมา ไม่ใช่การได้ดูเค้าเล่น
เพียง5 หรือ10 นัด และตัวผม ยังไม่สามารถจะหา
นักเตะคนใดที่จะสามารถพัฒนาขึ้นไปถึงระดับ โรมี่
ได้เลยในตอนนี้ ที่จับตาอยู่มีเพียง ต๊อตติ กาก้า
และ เดโก้ รวมทั้ง 2คนที่เขียนไป โรซิกกี้ และ โจโคล
แต่ดูแล้วคงลำบากครับ คนที่อาจจะไปถึงน่าจะ
เป็นกาก้า หากมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ลักษณ
ะการทำเกมส์ต่างกัน กาก้า จะไปคล้ายไอร์ม่า หรือ
โรซิกกี้ มากกว่า (และพยายามเล่นบอลคนเดียว มากกว่าด้วย )

ส่วนต๊อตติ หลังจากขาหัก ฟอร์มตะดับเทพเหมือนเดิมก็หายไปเลย
ซึ่งมันเกิดกับนักเตะที่เจ็บหนักๆกลายคนแล้วไม่ว่าจะเป็น บิเซนเต้
ฟาวเลอร์ เดลปิเอโร่

กลับมาที่โรมี่ ..หลังจากได้ดูแลมพ์ ..เล่นกับเชลซี ..และ ฟอร์ม
ของเอโต้ และ บิญ่า ..ในทีมบาร์ซ่า และ บาเลนเซีย

ผมกล้าพูดได้เลยครับว่า ถ้าโรมี่ได้เล่นกับทีมใหญ่ๆ ที่เต็มไปด้วย
นักเตะระดับโลกแบบนั้น ที่สำคัญคือผู้จัดการทีมที่ต้องใช้เค้าให้เป็น
(ถ้าเป็นเวนเกอร์หรือคนอื่นที่ยึดระบบมาก่อน คงยาก ) โรมี่จะก้าวขึ้น
ไปในระดับ ริวัลโด้ หรืออาจจะเหนือกว่านั้นได้เลย

คุณลองดูริวัลโด้ สิย้ายไปเล่นทีมเล็กๆนี่แทบจะหายไปเลย ถามว่า
ทำไมฟิโก้ หรือซีดาน ยังขายได้ในช่วงอายุไม่ต่างจากริวัลโด้ ..
นั่นเพราะนักเตะพวกนี้เล่นกับทีมระดับท๊อปซึ่งมีกองหนุนมากมาย ..
การมีกองหน้าดีๆ หรือ กองกลางตัวรับดีๆคอยหนุน ผมว่าสำคัญจริงๆ
กับการที่ว่ากองกลางตัวรุกจะทำเกมส์ได้ดีหรือไม่ อย่าน้อยก็ดีใจครับ
ที่มีเชนน่า เพราะถ้าไม่มีหมอนี่ โรมี่ก็ไม่มีวันนี้เช่นกัน


ส่วนเรื่องโรนัลโด้ 2-3 ปีที่ติดตามผลงานของเค้ามาโดนตลอด ทำให้
ผมคิดว่า เค้าไม่ได้มีอะไรเหนือไปกว่ารุด ไม้ตำพริกของมาดริด ..
รวมทั้ง ราอูลจากค่ายเดียวกันครับ .. ไม่ได้เอาผลงาน ก่อนหน้าบอล
โลกที่ญี่ปุ่นมาเทียบ .. พูดตามตรงนะ

3คนนี้ของมาดริด ..ผมว่า ฟอร์ลัน เล่นดีกว่าจริงๆ ..


สุดท้ายฝากถึงเพื่อนๆเกี่ยวกับเรื่องที่พยายามแนะนำผม
ไปติดตามฝีเท้าพวกดาวรุ่ง จากสวีเดน หรือ เบลเยี่ยม ..
หนึ่งคือ ผมมั่นใจครับว่า หากพูดถึงดาวรุ่งล่ะก็ อาเจนติน่า
มีการพัฒนาดาวรุ่งได้เยี่ยมที่สุด เพราะลีกในประเทศเป็น
ที่ๆ พัฒนาดาวรุ่งขึ้นมาได้มากมาย ไม่มีพวกระดับโลกคอย
บังทางในตอนนี้คือ กาโก้ .. ที่สำคัญคือผมไม่ได้เล่นซีเอ็ม
และผมชอบติดตามนักเตะจริงๆมากกว่าครับ

คอยดู กาโก้ละกัน ..

ปล.สุดท้าย ของคุณสำหรับคำชมของคห.ข้างบนครับ
แต่สาบานว่า ผมไม่เคยทำการบ้าน สิ่งเหล่านี้ ผมเขียนมาจาก
ประสบการณ์ที่ได้ดูบอลมานั่งเขียนมันเรื่อยๆ แล้วคิดว่าว่าเคย
ปิ้งนักเตะคนใหนไว้บ้างนะ .. ผมเขียนจากสิ่งที่รู้ ความคิด และ
ความเห็นตนเอง ผมรักฟุตบอลและมีความสุขกับมัน ไม่ต่างจาก
เวลาเราดื่มน้ำหลังออกกำลังกาย

ผมไม่ชอบเข้าไปเขียนในกระทู้ครับ ที่นั่นไม่สนุกเพราะนิสัย
การดูบอลของคนกลุ่มใหญ่ ชอบที่จะดูแต่ทีมรัก และไม่ได้สนใจ
อะไรเหนือไปจากนั้น ที่สำคัญคือพวกเค้าจะไม่พอใจ หากเราเขียน
อะไรไม่ดี กระทบกับนักเตะ หรือทีมรักของเค้า ..

ผมดูแล้ว มันไม่ต่างจากที่ๆกลุ่มเพื่อนไปคุยกัน โดยไม่มีความเห็น
ที่แตกต่างอะไร ที่สำคัญคือ มีเยอะพวกถ่อยๆ ที่เล่นอยู่ในนั้น ..
เวลาว่างของผม เอาไปตั่งกระทู้แล้วมีคนถ่อยๆมาหาเรื่องเพราะผม
ไม่ชอบแบบเดียวกับพวกแม่ง .. ผมว่าเสียเวลาครับ ..

ผมว่าคนเราควรเคารพในความเห็นคนอื่น และเสนอความเห็นของคนเอง
ลงไป ..มากกว่าที่จะเสนอความเห็นหักกันแล้ววิจารณ์ว่าคนอื่น คิดไม่ได้
เรื่องเพราะเห็นไม่เหมือนตนเอง .. การวิจารณ์อย่างมีเหตุผล น่าจะดีกว่า
การนั่งทะเลาะกันผ่านเน็ตนะครับผมว่า

(เล่นที่นี่ ยังมีพวกแม่งเข้ามาผมบล๊อกไปหลายคนแล้วว )


โดย: คุณชูวิทย์ IP: 203.144.212.61 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:11:14:21 น.  

 
ขอถามคุณชูวิทย์รีเทิร์น 3 ข้อคะ

ขอบคุณสำหรับคำถามนะครับ คำตอบถือเป็น
ความเห็นส่วนตัวของผมซึ่งแน่นอนผมว่าแต่ละ
คนไม่เหมือนกันแน่นอน สำหรับผมนะ

1. มักซี่ โรดดิเควซ และกาเบรียล ไฮน์เซ่ เรียก
ว่าระดับโลกหรือยังคะ

ยังครับ นักเตะทีมชาติอาเจนติน่าชุดบอลโลก มี
ฝีเท้าระดับโลก 2 คนคือริเคลเม่ กับ อยาล่าครับ

2. กาเบรียล ปาเล็ตต้าคิดถูกหรือปล่าวคะที่ย้าย
มาอยู่ลิเวอร์พูล รอดูฝีเท้า จนจะเลิกรออยู่แล้ว

นักเตะอเมริกาใต้ทุกคน ถือว่าคิดผิดครับที่ย้าย
ไปเล่นในอังกฤษ ไฮร์เซ่เองยังต้องไปเล่นที่ฝรั่งเศส
ในการปรับตัวให้เข้ากับบอลยุโรป ที่เกาะอังกฤษ
บอลแตกต่างไปจากที่ใหนทั่วโลก และดูเหมือนอีก
โลกนึงเลยนะครับ

คุณลองดูฟอร์มของเครสโป เชว่า เตเบส มาสเชราโน่สิ ..

3. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แจ่มมากในนัดที่ฮอลแลนด์
ชนะอัลบาเนียในฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือก เลยอยาก
ถามว่าในอนาคต คนนี้จะเจ๋งกว่าร็อบเบนหรือปล่าว


นัดเจออาเบเนีย ผมก็ได้ดูเช่นกันครับ (พึ่งลบไปเมื่อวาน)
สำหรับผม ฟานเพอซีย์มีลักษณะพิเศษ คล้ายๆ อิบราฮิโมวิช
และ เบอร์บาตอฟ ของสเปอร์เค้าเก็บบอลเยี่ยมและมีทักษะ
สูงมากดูแล้ว งงมากๆที่เวนเกอร์จับไป เล่นปีกซ้ายตอนเจอ
มอสโก ผมว่าถ้าเล่นกองหน้าคนเดียวหมอนี่เหมาะที่จะยืนค้ำ
มากกว่าอองรีแน่นอน ..

กับร๊อบเบน ผมว่าเค้ามีศักยภาพ เหมือนๆกับ ค.โรนัลโด้เลยครับ
สุดยอด .... แต่ถ้ามผมเป็นผู้จัดการทีมนักเตะแบบนี้ผมไม่ต้อง
การนะ เพราะว่าเค้าไม่สร้างประโยชน์ให้ทีมมากเท่าไรนัก .. ผม
ว่านักเตะ2คนนี้ถ้าผู้จัดการทีมเก่งๆปั้นดีๆ และพยายามอธิบายว่า
ปีกมีหน้าที่อะไร และฟุตบอลเล่นกันกี่คนล่ะก็ผมว่าเค้าจะพัฒนาขึ้น
ไปเยอะมากๆ โดยเฉพาะหากว่ามาเล่นในสเปน ..

ถามผม ผมว่า 2นักเตะ ฮอลแลนด์มีลักษณะการเล่นและตำแหน่ง
แตกต่างกันนะครับไม่รู้เหมือนกันว่าในอนาคตใครจะดีกว่ากัน
ร๊อบเบนเอง ยังไม่มีตำแหน่งตัวจริง ..ขณะที่ฟานเพอซี เจอโรค
โรเตชั่นเล่นงานทำฟอร์มหล่น แต่ถามผม ผมเลือกฟานเพอร์ซีครับ
ผมว่าตอนนี้เค้าคือกองหน้าที่ดีที่สุดของฮอนแลนด์เหนือ ฮุนเตลา
เคราท์ หรือร๊อบเบนนะครับ

โดยเฉพาะจังหวะยิง อย่างคม ..

ขอบคุณสำหรับคำถามที่ถามมา นะครับเพื่อนคนอื่นๆอยากลอง
แจมดูก็เชิญนะครับ ส่วนคุณสาวอาเจน .. ถ้าอยากให้ผมเขียนเรื่องๆ
อะไรล่ะก็ ลองเขียนมานะครับ ถ้าผมรู้จะเขียนเป็นเรื่องตามความเห็น
ผมให้อ่าน ..

แต่เหนือไปกว่านั้น ผมอยากถามคุณกลับว่าถ้าเกิดผมถามคุณ 3 คำถาม
แบบเดียวกับที่คุณถามผม ..คุณจะตอบผมว่าอะไรบ้างครับ (แจม
กันดิ ผมก็อยากฟังความเห็นคุณเหมือนกันนะครับ )


โดย: คุณชูวิทย์ IP: 203.144.212.61 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:12:01:26 น.  

 
ตอบคุณ เหอเหอ

ผมว่าการตัดสินว่านักเตะอย่างริเคลเม่ไม่ใช่ระดับโลก ด้วยการที่เราดูเค้าเล่นในการเจออาเซนอลในบอลยุโรปเมื่อปีก่อน แล้วเค้ายิงจุดโทษในนาทีสุดท้ายไม่เข้า แล้วบอกว่า โรมี่ไม่ใช่นักเตะระดับโลก สำหรับผมไม่คิดแบบนั้นครับ

การยิงจุดโทษแบบนั้น .. ผมถามว่า แม้เป็นซีดาน ใครจะกล้าประกันว่า เค้าจะยิงเข้าในสภานการณ์เดียวกัน

มีคนหลายคนที่ดูโรมี่ เล่นเพียงไม่กี่นัดแล้วตันสินเค้าจากการยิงจุดโทษกับอาเซนอล ..

แต่ผมแค่ตั่งคำถามนิดเดียวว่า เอาซีดานในฟอร์มท๊อปสุดๆ มาเล่นกับบียาร์ริลในฤดูกาลก่อน โดยไม่มีโรมี่คุณคิดว่า บียาร์ริลทีมนั้นจะสามารถก้าวถึงรอบนั้นได้หรือเปล่า
แน่นอนว่า ... สิ่งนึงที่ต้องบอกคือ แม้แต่ซีดาน ผมยังไม่มั่นใจเลย เพราะว่า ซีดานไม่ใช่นักเตะที่เล่นแล้วสามารถดึงศึกยภาพของเพื่อนร่วมทีมให้เก่งขึ้นมาเหมือนโรมี่




ส่วนเรื่องเก่งจริงต้องเล่นได้ทุกที่นั้น อาจจะเป็นหนึ่งในความคิดและมุมมองแต่สำหรับผม ซีดาน ตอนพีคที่สุด มาเล่นในอังกฤษ ผมก็เชื่อว่าดับ และหากมองกันนักเตะระดับ สุดยอดของโลกในทุกๆปีที่ได้รับรางวัล ไม่เคยมีใครได้รับในช่วงเวลาที่เล่นในอังกฤษ

ที่สำคัญที่สุด ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากแม็กมานามานแล้ว ไม่เคยมีนักเตะอังกฤษคนใดไปแจ้งเกิดต่างชาติได้เลย

นักเตะอังกฤษ เก่งครับ ..อันนี้ยอมรับ แต่ผมไม่เคยเชื่อว่าเก่งที่สุดในโลกอย่างที่สื่อของพวกเค้าเขียนกันเลย



โดย: คุณชูวิทย์ IP: 203.144.212.61 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:12:36:21 น.  

 
ขอค้านหน่อยครับตรงที่ว่า อาร์เจนติน่าชุดบอลโลกมีนักเตะระดับโลกเพียง 2 คน ขอเพิ่มเติม เครสโป ไปอีก 1 คนครับ ส่วนนักเตะระดับโลกในสายตาผมที่ไม่ติดชุดบอลโลกก็มี ฮ.ซาเนตติ กับ เวรอน


ส่วน โรซิสกี้ ผมคิดว่าเค้าไม่ใช่ นิวไอร์ม่า นะ เพราะ ช่วงเวลาที่ที่ 2 คนนี้เเจ้งเกิดผมว่าใกล้เคียงกันมาก ไอร์มาเเจ้งเกิดในช่วงปี99-00 ที่ริเวอร์เพลทมี ไอร์มา-อังเคล-ซาบิโอลา เปนเเกนหลัก ส่วนโรซิสกี้ เเจ้งเกิดจากการย้ายจาก สปาร์ต้า ปราก มา ดอร์ทมุนต์ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติของเยอรมันในตอนนั้นซึ่งผมไม่เเน่ใจว่าเท่าไหร เเต่อยุ่ในช่วง 18-25ล้านมาร์ก ซึ่งตอนนั้นโรซิสกี้อยุ่ในช่วงอายุ 18-20

ส่วนเดโก้นั้น เค้าเก่งมานานเเล้วหละเพียงเเต่เพิ่งมาดังเเบบคนส่วนใหญ่รู้จักก็ในช่วงที่ ปอร์โต้ ได้เเชมป์ยูฟ่าคัพเเล้ว ซึ่งพอปีถัดมาได้ UCL อีกก็ยิ่งเสริมบารมีของเค้าให้ดูยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น เเล้วยิ่งย้ายมาอยู่กับบาร์ซ่า อีกก็ยิ่งดัง+คนรู้จักเยอะเข้าไปใหญ่


โดย: ไม่มีอาราย...เเค่ผ่านมา IP: 203.146.82.117 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:12:57:10 น.  

 
เครสโป สำหรับผมถือเป็นกองหน้าระดับโลกหากเค้าทำได้แบบ
ที่เล่นให้ลาซิโอ หรือ ปาร์ม่า แต่ด้วยที่มาตายในอังกฤษ ผมจึงไม่
คิดแบบนั้น คิดว่านักเตะระดับโลกนั้นสำหรับผม ต้องดูผลงาน
ในปัจจุบันเป็นหลักครับ ถามว่า โรนัลโด้ ราอูล เชว่า พวกนี้ระดับ
โลกใหม

เมื่อก่อนมันใช่แต่ตอนนี้มันคงไม่ใช่ นะครับ ..




ส่วนโรซิกกี้นั้นผมเพียงคิดว่าเค้ามีลักษณะการเล่นคล้ายๆกับไอร์ม่า
ในการคุมเกมส์ ไอร์ม่าในช่วง2002-2004 ถือว่าพีคเอามากๆ ซึ่งจากที่
ได้ดู โรซิกกี้ในช่วงที่เล่นกับดอร์ทมุนด์ก็น่าจะเจริญรอยตามไอร์ม่าได้
ไม่ยากนัก ก่อนปี 2004 ผมคิดว่า โรซิกกี้ ยังเป็นเพียงดาวรุ่งที่น่าจับตา
มอง แต่ยังไม่ใช่ในระดับท๊อป แต่หลังจากนั้น ผมว่าหมอนี่ก้าวขึ้นมาอยู่ใน
ระดับท๊อป ซึ่งเป็นเวลาที่ไอร์ม่าเริ่มจะดับไปแล้ว

ฟอร์มของ ไอร์ม่าที่ริเวอร์เพรท หรือ โรซิกกี้ ก่อนมาเล่นกับดอร์ทมุนด์
ผมไม่ได้เอามาคิดเพราะมันไม่มีถ่ายทอดมาให้ผมดูครับ จริงๆนักเตะที่
เล่นคล้ายๆกัน ผมว่ามีอีกคนนึงคือ กาก้า แต่หมอนี่คมในการยิงประตูกว่า
และด้วยความที่เกิดกับทีมใหญ่ ดูกาก้าจะมีโอกาสแจ้งเกิดได้มากกว่า


โดย: คุณชูวิทย์ IP: 203.144.212.61 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:14:31:02 น.  

 
ผมก็ยังไม่ได้เอ่ยถึง ซีดานเลยนะครับ แต่ผมกลับคิดว่า ซีดาน ฟิโก้ จะยิงเข้า แล้วผมไม่ได้ดูริเคลเม่ แค่นัดเดียวแน่ๆ ครับ ณ ปัจจุบัน ผมอาจจะไม่ได้มีเวลาว่างดูบอลอย่างคุณ เนื่องจากต้องตื่นแต่เช้า ไปทำงาน แต่เมื่อก่อนนะครับ ผมดูตั้งแต่ พรีเมียร์ กัลโช่(Big match only) แล้วก็ต่อด้วย ลาลีก้า ครับเมื่อก่อนเชียร์ฟอลัน ครับก็เลยดูบ้าง ผมดูริเคลเม่ ตั้งแต่อยู่บาซ่าแล้วครับ (ผมไม่เคยดู ริเคลเม่เล่น ให้ริเวอร์เพลท หรือโบค่า) แต่ผมเคยเล่นวินนิ่งแล้วไอ้นี่พลังเยอะมากก ก็เลยสนใจเป็นพิเศษ บอกได้คำเดียวผิดหวังครับ กับ โรมัน แต่พอมาอยู่บียารีล ผมก็ดูครับ แล้วฤดูกาลที่ฟอลัน เป็นดาวซัลโว ก็เพราะริเคลเม่ แต่พอปีต่อมา ผมก็ไม่เห็นเปรี้ยงปร้าง แล้ว อาจจะเพราะทุกคนระวัง ในตัวริเคลเม่และฟอลัน มากขึ้น ก็เลย เล่นลำบากขึ้น (อันนี้เดาเอา) แล้ว ผมก็มาดูริเคลเม่ เล่นในบอลโลก2006 ก็คิดว่า อาเจน เก่ง แต่เก่งเพราะ ทีมเวิร์ก และ การจ่ายลูกของริเคลเม่ แต่ในบอลโลก สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นในตัวริเคลเม่คือ ความแน่นอนของการทำประตู มีหลายครั้งมาก ที่การนอกกรอบ จ่อๆ ไม่เข้า (ไม่ตรงกรอบ) ถึงจะใกล้เคียง แต่เมื่อเทียบกับนักเตะจากบราซิล ผมว่าเค้าไม่พลาดกันบ่อยขนาดนี้นะครับ

ผมไม่รู้ว่าคุณเคยดูลีกบราซิล รึเปล่า ผมว่าเยาวชนของบราซิล น่าจะมีพรสวรรค์มากกว่าเยาวชน อาเจนนะ ดูจากดาวรุ่ง แต่ละคนของบราซิล อย่าง ดาเนี่ยล คาวัลโญ่ ผมรู้จักเค้ามาประมาณ 2 ปี กว่า เค้าเล่นทีมชาติบราซิลชุดเล็ก มัง ไม่รู้สิ ครบเครื่องนะ สำหรับเด็ก ทั้งเลี้ยง ยิง จ่าย แต่อาจจะเพราะอยู่ทีม เล็กก็เลยไม่ค่อยรู้จักกัน อย่าง ดาเนี่ยล อัลเวส ก็เคย ได้ MVP ของบอลโลกชุดเล็ก รึไงเนี่ย ถ้าจำไม่ผิดนะ ดังนั้น ผมก็เลยไม่คิดว่า ระบบเยาวชนของอาเจน จะดีสุด ถ้าข้ามมามองทางด้านยุโรป ซึ่งผมก็มองว่าฝรั่งเศส ฮอลแลน เยอรมัน และสเปน ค่อนข้างจะมีระบบเยาวชนที่ดี โดยเฉพาะฝรั่งเศสที่ลงทุนไปกับการพัฒนาฟุตบอลมาหลาย 10 ปี ถ้าจำไม่ผิด เสียไปประมาณ 500 ล้าน ซึ่งก็คุ้มค่ามาก เยอรมันก็มีระบบวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ดีมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทุกลีก มีการพัฒนาระบบมากขึ้น ซึ่ง อาเจนติน่ากับบราซิล ได้เปรียบกว่าตรงที่นักเตะมีพรสวรรค์ แล้วก็ความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จมีมากกว่านักเตะในยุโรปเนื่องจาก สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน

ดังนั้นในหลายๆ หัวข้อที่คุณวิเคราะห์ผมจึงไม่เห็นด้วย เพราะว่าไม่มีอะไรที่ดีที่สุด สุดยอด และสมบูรณ์ที่สุด แต่ว่าเราต้องนำ เอาข้อดีของเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทีสุดมากกว่า ก็จะประสบความสำเร็จ เออ ลืมพูดถึงลีก อิตาลี ผมว่า อิตาลี มีอะไรที่แปลกประหลาดมากครับ คือ นักบอลไม่ค่อยไปหากินที่อื่น แต่กลับประสบความสำเร็จ อันนี้ผมว่ามาจากทักษะ แล้วก็การวางแผนที่สุดยอด ซึ่งกลับกันกับอังกฤษ ที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จซึ่งผมก็โทษที่ระบบการเล่น เช่นกัน เพราะผมเชื่อว่านักเตะอังกฤษมีศักยภาพที่ดีพอ โดยเฉพาะ แลมพาร์ด และ เจอราด ถ้าเล่นได้ดีเท่ากับเล่นให้สโมสรผมว่าอังกฤษ ประสบความสำเร็จ

ส่วน ไฮเซ่ ผมไม่เคยดูเค้าเล่นในฝรั่งเศส แต่ที่ผมดูเค้าเล่น ก็คิดว่าเค้าก็เป็น DL ที่เล่นได้ดี คงเส้นคงวา ซึ่งก็เป็นที่พอใจของแฟนบอลผีนะครับ ส่วนรุด ณ ตอนนี้กับรัลมาดริด ก็ยิงได้ดี ไม่ได้ดับนี่ครับ แน่นอนว่าเทียบกับฟอลันในฤดูกาลแรกไมได้ แต่เทียบกัน ในปัจจุบันผมก็ยังเชื่อว่ารุดดีกว่า

ส่วน เบ็กแฮม ก็เคยเป็น MOM ให้กับ รีลมาดริด ติดต่อกันหลายนัดเลยนะครับ รู้สึกว่าจะเป็น 1-2 ฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งทั้ง Free kick long pass cross สร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมมากมาย (ในนัดที่ผมดูนั้นโรบินโญ่หลุดนับสิบ แต่ยิงไม่เข้าสักลูก) ซึ่งสิ่งที่เบกไม่มีก็คือการเลี้ยงบอล กับความเร็ว ซึ่งส่วนมากนักเตะที่เร็วมักจะเลี้ยงเก่ง(ก็เร็วกว่าคู่ต่อสู้นี่นา โดยเฉพาะพวกบราซิล ที่ทั้งครองบอลดี+เร็ว ก็เก่งเข้าไปใหญ่) แต่น่าแปลกที่ริเคลเม่ ไม่เร็วแต่ก็เลี้ยงผ่านคู่ต่อสู้ได้ดี ซึ่งอันนี้เป็นอะไรที่ผมชอบดูริเคลเม่เล่น เพราะ ชอบการใช้ทักษะของเค้า แต่ผมก็มองว่าเบก ได้ทำในสิ่งที่เค้ามีให้เกิดประสิทธิภาพมากสุด ซึ่งผมก็คิดว่าคุณก็ยังคงปิดตัวเองและก็บอกว่าสุดยอดนักเตะ คือนักเตะอย่างริเคลเม่ คือ individual สูง แต่ผมกลับมองว่า สุดยอดนักเตะ ไม่จำเป็นต้องทักษะสูงส่ง แต่แค่ลงไปแล้วทำประโยชน์ให้กับทีม และมีฟอร์มที่คงเส้นคงวา เพราะถ้าดีนัดแย่นัด สำหรับผม ผมว่าไม่ใช่ นะ
อย่างเมื่อคืน บาซ่า ผมไม่เห็นความน่ากลัวของดินโญ่ และ เมสซี่ มากเท่ากับฤดูกาลที่แล้ว อาจจะมาจากฟอร์มตกด้วย แต่ผมกลับให้ tactic ของมูรินโญ่นะ ถึงในความเป็นจริงผมจะ เชียร์บาซ่า ก็ตาม


โดย: เหอ เหอ IP: 203.146.152.82 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:18:57:43 น.  

 
ผมอยากถามคุณกลับว่าถ้าเกิดผมถามคุณ 3 คำถาม
แบบเดียวกับที่คุณถามผม ..คุณจะตอบผมว่าอะไรบ้างครับ
-----------------------------------------------------------------
ถ้างั้นขอตอบคำถามตัวเองนะคะ

1. มักซี่ โรดดิเควซ และกาเบรียล ไฮน์เซ่ เรียกว่าระดับโลกหรือยังคะ

มักซี่ยังไม่ถึงระดับโลกคะ แต่ถ้าเขาไม่มีอาการบาดเจ็บหนักอีกและได้ย้ายไปเล่นในทีมที่ใหญ่กว่านี้ เขาจะไปถึงแน่ เพราะผู้ชายคนนี้ทักษะดีและลงมือปฏิบัติให้เกิดผลจริงได้ด้วย เขาไม่น่าต้องพักยาวถึง 6 เดือนเลย เพราะเรามั่นใจว่าในฤดูกาลนี้ คนนี้จะเด่นกว่าตอเรสในแอต.มาดริดแน่นอน
สำหรับไฮน์เซ่นั้น เขาเกือบจะไปถึงแล้วตอนที่จบฤดูกาลแรกกับแมนยู แต่อาการบาดเจ็บมาสกัดดาวรุ่ง ตอนนี้คงหมดหวังแล้วเพราะอายุเริ่มเยอะและเจ็บบ่อย ที่ไฮน์เซ่มายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ เราว่าเพราะพรแสวงมากกว่าพรสวรรค์คะ

2. กาเบรียล ปาเล็ตต้าคิดถูกหรือปล่าวคะที่ย้ายมาอยู่ลิเวอร์พูล รอดูฝีเท้า จนจะเลิกรออยู่แล้ว

เราไม่เคยเห็นฝีเท้าปาเล็ตต้าเลย แต่ผู้ชายคนนี้สง่าราศีและโครงสร้างร่างกายดีมาก เราเลยขอทายว่าคนนี้เก่งกว่าดาเนียล แอ็กเกอร์แน่นอน ถ้าปีหน้าเขาเริ่มได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในลิเวอร์พูลสัก 50 % และปีต่อไปสามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้ ขอแค่โชว์ฟอร์มได้เท่าวูตเกตตอนอยู่ลีดส์ แค่นี้แฟนบอลหงส์แดงก็รักแล้ว ถ้าปาเล็ตต้าสามารถทำได้อย่างที่เราขอ เราว่าเขาคิดไม่ผิดที่ย้ายมาอังกฤษ เพราะแฟนบอลอังกฤษกดดันนักเตะน้อยกว่าที่สเปน เราว่าแฟนบอลอังกฤษค่อนข้างชอบนักเตะจากอาร์เจนติน่านะ

3. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แจ่มมากในนัดที่ฮอลแลนด์ชนะอัลบาเนียในฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือก เลยอยากถามว่าในอนาคต คนนี้จะเจ๋งกว่าร็อบเบนหรือปล่าว

ร็อบเบนแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวเมื่อตอนบอลยูโร 2004 จนเซลซีต้องการตัวอย่างด่วน แต่หลังจากนั้นเขาก็ไม่โด่นเด่นขึ้นมาอีกเลย ไม่รู้เป็นเพราะย้ายมาเซลซีหรือปล่าว
ส่วนฟาน เพอร์ซี่ เราว่าเขาเริ่มเด่นขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเวนเกอร์ตั้งใจจะปั้นเขาจริง เขาจะสามารถขึ้นมาเป็นนักเตะแถวหน้าของลีกอังกฤษได้ เสียดายอยู่อย่างที่เขาไม่ได้เบิร์กแคมมาคอยประคอง เราว่าถ้าอองรีกับอาเนลก้าไม่ได้ยืนคู่กับเบิร์กแคม เขาทั้งคู่จะไม่สามารถขึ้นมาถึงระดับนี้ได้
ในอนาคต เราขอทายว่าฟาน เพอร์ซี่จะเจ๋งกว่าร็อบเบน แต่คงไม่ถึงขั้นไคล์เวิร์ต
เราว่านักเตะฮอลแลนด์เหมาะกับลีกอังกฤษมากกว่าสเปนนะ




โดย: Argentine girl IP: 58.9.203.137 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:20:40:49 น.  

 
ลืมไปอย่าง ขอบคุณคะคุณชูวิทย์ที่ตอบคำถาม

เรื่องที่คุณชูวิทย์เขียน ก็เป็นเรื่องที่เราอยากอ่านอยู่แล้วหลายเรื่องนะคะ โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องของนักเตะอาร์เจนไตน์ ไม่ว่าเกี่ยวกับอะไร อยากอ่านหมดคะ

ตอนนี้เรากำลังติดตามนักเตะทีมอาร์เจนติน่าที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกรุ่นอายุ 20 ปี ในปี 2005 อยู่คะ เพราะ ณ เวลานี้ นักเตะเหล่านี้มีอายุไม่เกิน 21 ปี แต่หลายคนได้เล่นในยุโรปแล้ว
- Oscar Ustari ผู้รักษาประตูที่มีข่าวว่าบาร์เซโลน่าจะซื้อในปีหน้า
- Gabriel Paletta กองหลังทีมลิเวอร์พูล
- Lucas Biglia มิดฟิลล์ทีม RSC Anderlecht ในเบลเยี่ยม
- Pablo Zabaleta มิดฟิลล์ทีม Espanol ในลาลีกา
- Ezequiel Garay ปีกขวา Racing de Santander ในลาลีกา
- Fernando Gago มิดฟิลล์ตัวรับที่รีลมาดริดกำลังสนใจมาก ตำแหน่งเดียวกับมาสเชราโน่เลย
- Lionel Messi ถ้าเขาเป็นคนอังกฤษ เขาจะดังเท่าที่เบ็คแฮมเคยดังและมีฝีเท้าเหนือกว่าด้วย เด็กคนนี้พิเศษจริงๆ เราว่าตอนนี้เด็กๆ ที่อาร์เจนติน่าคงอยากจะเป็นเมสซี่ 2 ที่สุด
- Sergio "Kun" Aguero มิดฟิลล์ตัวรุกทีม Atletico de Madrid เด็กคนนี้คงไม่ดังเท่าเมสซี่ ถ้าเขารีบย้ายไปอยู่ทีมใหญ่อย่างรีลมาดริด เขาจะดับทันที ให้ค่อยๆ สะสมชื่อเสียงเหมือนตอเรสจะดีกว่า

เราคิดเหมือนคุณชูวิทย์ที่ว่าอาร์เจนติน่าเป็นแหล่งผลิตนักเตะเยาวชนที่ดีที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เพราะมีโรงเรียนที่ดีที่สุด ระบบที่ดีที่สุด โค้ชที่ดีที่สุด แต่เพราะเด็กเหล่านั้นรู้ว่าการที่จะเข้าตาสโมสรจากยุโรป ต้อง earn it by their sweat


โดย: Argentine girl IP: 58.9.203.137 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:22:06:43 น.  

 
คุณ เหอ เหอ ครับ
ตามสถิติในระดับ U20 อาร์เจนติน่าเหนือกว่าบราซิล อาร์เจนได้แชมป์ 5 ครั้ง บราซิล 4 ครั้ง ชิงกันเอง 3 ครั้ง อาร์เจนติน่าชนะ 2 ครั้ง แต่ถ้าชุดใหญ่บราซิลเหนือกว่า เด็กทั้ง2ชาติ มีพรสวรรค์เหนือกว่าชาติอื่นๆ แต่ปัจจุบันเด็กอาร์เจนอาจจะอยากเป็นนักบาสเก็ตบอลหรือนักเทนนิสมากขึ้นกว่าเดิมก็ได้


โดย: mrsorn IP: 203.113.40.72 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:22:44:05 น.  

 
ผมดีใจที่ที่นี่กลายเป็นแหล่งวิจารณ์นักเตะและที่พูดคุยที่ดี
ซึ่งเราอาจหาไม่ได้มากนักหากไปเขียนในกระทู้ ทุกความ
เห็นที่เขียนมาให้อ่าน เป็นการเขียนที่ดี ให้ทัศนคติของตนเอง
ซึ่งถือเป็นมุมมองอีกมุมซึ่งแน่นอนว่า แต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน


สำหรับผม ผมไม่ได้คิดว่า อยากวิจารณ์ให้ดี หรือ สมบูรณ์แบบ
แต่นั่นเป็นเพียงความคิดของผมคนเดียว และผมได้เขียนลงไปแล้ว
ขอบคุณที่มาเขียนนำเสนอความคิดของตนเองกัน ซึ่งผมอ่านแล้ว
แต่ละคนก็ใช่ย่อย มีหลายเรื่องที่ผมเห็นด้วย ส่วนอีกหลายเรื่อง
ที่ผมมองต่างไป แต่ผมก็เคารพในความเห็นของทุกท่านและไม่คิด
จะเขียนโต้แย้งอะไร

วันเสาร์อาทิตย์นี้ผมน่าจะมีเวลาว่างมาเขียนต่อ อาจจะเขียนตอบ
ข้างล่างหรืออาจน่าเรื่องที่น่าสนใจจากที่เพื่อนๆเขียนมาไปเขียนเป็น
เรื่องใหม่

ส่วนถ้าเพื่อนๆ ท่านใดที่ผ่านเข้ามาอ่าน แล้วอยากจะนำเสนอความเห็น
อยากให้ช่วยตอบแทนผมหน่อย ถือว่าแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

ปล.ตอบนิดเดียว เบ็คเล่นกับมาดริด 3ปี ผมนับได้เพียงไม่กี่นัดที่เค้า
เล่นได้อย่างโดดเด่นท่ามกลางสตาร์ระดับโลก .. เชื่อผมมั้ยว่า หาก
เบ็คไม่มามาดริด 1-3 ปีที่ผ่านมา ผมเชื่อว่า มาดริด จะได้แชมป์อะไร
บ้างอย่างน้อย 1แชมป์

ส่วนนักเตะที่พูดไปเล่าไปนั่นคือส่วนนึงในความคิดผมครับ เคยพูดแล้วว่า
ถ้าอ่านแล้ว ไม่ชอบหรือเซงก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามา .. นักเตะพวกนี้ยังไม่ได้
มาก ในบ้านเราซึ่งคนส่วนใหญ่สนใจแค่ทีมใหญ่2ทีมในอังกฤษ

คุณลองไปถามบางคนในบอร์ดสิ ผมว่าพวก ผี หรือ หงษ์บางคน ยังไม่เคย
ได้ดูนักเตะพวกนี้เล่นในสโมสร ในลีกของตนเองเลยด้วยซ้ำไป..

คนเราพูดกันถึงเรื่องแคบซึ่งผมไม่ชอบครับ คุณคห.ข้างบน ผมก็คิดว่า
คุณก็คงเห็นพวกนี้เล่นมาไม่น้อยไปกว่าผม แต่คุณก็ไปเขียน หรือไปคุยสิครับ
การที่ผมเขียนออกมาให้คนอื่น ..ถามว่าคุณก็เห้นเหมือนกัน แต่ไม่ได้เขียน
ไม่ได้คุยถามว่ามันมีหลักฐานอะไร หรือถ้าผมเขียนมาแล้ว มันจะผิดตรงใหนกัน
สำนวนไทย เรียกว่ามือไม่พาทเอาเค้าลาน้ำครับ อิอิอิ

ส่วนเรื่องของ โรมี่ กับ เตเบส ..ผมเล่าไปแล้ว เอาเป็นว่า ขอเล่าอีกครั้ง และคง
เป็นครั้งสุดท้าย สิ่งที่เหมือนกันของสองคนนี้คือ 2คนนี้เป็นความหวังสูงสุดของโบคา
ในยุคที่ต่างกัน และ แฟนๆต่างยกเตเบสขึ้นมาเป็นตัวแทนโรมี่ หลังโรมี่จากไป ..
ที่ต้องเล่าอีกคือ ในโบคา ..2คนนี้ เล่นตำแหน่งเดียวกันครับ ..

ส่วนความเห็นอื่นๆ ถือเป็นความเห็นส่วนตัวครับ


โดย: คุณชูวิทย์ IP: 203.144.212.61 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:10:02:16 น.  

 
ก็ว่ากันไปครับ ต่างจิตต่างใจ แต่สำหรับผมนั้น โรมี่คือนักเตะระดับโลกชั้นแนวหน้าคนหนึ่งในปัจจุบัน โรมี่ไม่ใช่แค่ทักษะดีเท่านั้นครับ แต่เขาสามารถนำทักษะเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับทีมได้อีกด้วย โรมี่เคยเป็นนักเตะที่ทำสถิติแอสซิสท์สูงที่สุดในลาลีก้าและในบอลโลกมาแล้ว สถิติไม่เคยหลอกใครครับ และที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ถึงโรมี่จะมีทักษะดี แต่เขาไม่ใช่นักเตะที่ใช้ทักษะพร่ำเพรื่อ โชว์จนทำให้ทีมเสียจังหวะ แต่เขารู้จักโชว์ในเวลาที่เหมาะสม

ผมว่าโรมี่เป็นนักเตะที่มีพร้อมแทบทุกอย่างในการเป็นนักเตะระดับโลก ขาดแต่ความเร็วเท่านั้น ผมว่าโรมี่เป็นนักเตะที่จ่ายลูกและเล่นลูกเซ็ตพีททุกอย่างได้แม่นที่สุดคนนึงของโลก และสิ่งที่ผมคิดว่าทำให้โรมี่ได้เป็นนักเตะระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิคือ โรมี่เป็นนักเตะที่เล่นด้วยสมอง ไม่ได้เล่นด้วยแรง ซึ่งอาจไม่เป็นที่คุ้นเคยสำหรับคนที่ดูบอลประเภทใช้แรงวิ่งไปวิ่งมาจนเคยชิน พอมาเห็นบอลประเภทชิงจังหวะเลยคิดว่าไม่เห็นจะได้เรื่อง ต้องพวกวิ่งพล่านไปมาเสียบแรงๆ หรือใช้แรงควายยิงตูมๆจากแถวสองแฉลบเข้าประตูนี่สิถึงจะเก่ง นักเตะที่เล่นด้วยสมองนี่หาได้ยากนะครับ และมีไม่กี่คนด้วย

นักเตะนอกจากจะสร้างประโยชน์สูงสุดให้ทีมแล้ว ยังต้องมีทักษะเยี่ยมและเล่นด้วยสมองได้ดีจึงจะได้รับการยกย่องว่าเป็นระดับโลกครับ ดูนักเตะระดับโลกแต่ละคนสิครับ ทักษะเยี่ยมกันทั้งนั้น เพราะนักเตะอังกฤษจึงไม่มีใครถึงระดับโลกสักคนเลยไงครับ

ส่วนเรื่องการยิงประตู ผมยอมรับว่าโรมี่ไม่ใช่นักเตะที่ยิงประตูได้ดีนัก แต่เมื่อตำแหน่งของโรมี่คือกลางรุกหรือเพลย์เมคเกอร์ซึ่งมีหน้าที่สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนในจังหวะที่เหมาะสม ไม่ใช่ไปแย่งเพื่อนยิงประตูเองจนกลายเป็นการทำลายจังหวะไปในบางครั้ง การทำประตูได้ไม่ดีจึงไม่ใช่ข้อด้อยที่มีน้ำหนักมากพอจะมาลดระดับของเขาลงได้


ส่วนเรื่องโรมี่กับบาร์ซ่า ถ้าติดตามและรู้เรื่องกันจริงๆ จะรู้ว่าตำแหน่งกองหน้ากึ่งปีกที่โรมี่ได้รับสมัยอยู่บาร์ซ่านั้น มันไม่เหมาะกับตัวเขาอย่างสิ้นเชิง เพราะโรมี่มีจุดด้อยที่ความเร็ว แล้วเอาเขาไปเล่นอย่างนี้มันจะได้เรื่องหรือครับ อีกอย่างฟานกัลล์มีอคติในตัวโรมี่ โรมี่ต้องเป็นตัวสำรองตลอด เมื่อไม่ค่อยได้ลงเล่น จะมีเวลาปรับตัวกับบอลยุโรปได้หรือครับ

ส่วนเรื่องบาร์ซ่านั้น ผมคิดว่าถ้าคนที่ไม่ค่อยได้ดูบอลสเปนเท่าไรได้ดูนัดนี้อาจจะคิดว่าเมสซี่กับรอนนี่ไม่เห็นเก่งจริงอย่างคนลือก็เป็นได้ ซึ่งก็มีคนคิดยังงี้จริงๆซะด้วย ไม่ต่างจากคนดูบียารีลกับอาร์เซนอลแล้วบอกโรมี่ไม่เก่งจริงหรอกครับ ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ของบาร์ซ่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเปลี่ยนตัวแก้เกมส์ได้อย่างบัดซบสิ้นดีของไรจ์การ์ดโดยแท้


โดย: สามเศียร IP: 124.121.108.94 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:14:50:02 น.  

 
สวัสดีครับคุณสามเศียร

คุณเข้ามาผมก็ต้องตอบอะน้า ..
จริงๆผมจะเขียนตรงกับคุณทุกเรื่อง เดี๋ยวมันจะน่าเบื่อเกินไป
แต่ในความจริงแล้วสิ่งที่คุณพูด ผมมีสิ่งใดที่ผมเห็นแย้งเลย
แต่ผมมีเรื่องๆจะชวนคุย

ผมอยากพูดถึงฟอร์มของโรมี่ ..ในฤดูกาลนี้ครับ ..
พูดตามตรงนะครับ ฟอร์มของโรมี่ ดิ่งลงๆอย่าเห็นได้ชัดเลย
โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับฟอร์มในปีก่อน โดยเฉพาะเกมส์ล่าสุด
กับเอสปัญญอล ผมว่าถ้าใครไม่เคยดูโรมี่มาก่อน หรือเคยดู
แค่วันที่แพ้อาเซนอล ต้องขำแน่เลยที่ผมพูดว่าโรมี่ เป็นนักเตะ
ระดับโลก ผมว่าถ้าดูจากฟอร์มในฤดูกาลนี้เท่านั้น เดโก้ นั้นยอด
เยี่ยมกว่า โรมี่มากจริงๆ แน่นอนว่า เรื่องของแม่ ของโรมี่มีส่วน
แต๋ก็น้า ซีดานในช่อง 26-30ถือว่าพีคสุดๆ

กลัวว่าโรมี่จะมาตกม้าตายตอน 28 จังเลยยย


โดย: คุณชูวิทย์ (ชูวิทย์รีเทิร์น ) วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:15:10:29 น.  

 
คุณ Argentina Girl

คุณคิดคล้ายผมเลย
ลีกอาเจนติน่า เป็นแหล่งเพาะนักเตะ เหมือนกับอาแจ็ค
ที่นี่มีที่ว่างให้นักเตะอายุต่ำกว่า20หรือ20ต้นๆได้แจ้งเกิด
เสมอ นักเตะที่แจ็งเกิดได้แล้วจะย้ายไปค้าแข้งในยุโรป
ตามรุ่นพี่ ในทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งนั่นทำให้ผมคิดว่า อาเจนติน่า
มีลักษณะการพัฒนาดาวรุ่งที่เยี่ยมที่สุดในโลก

ส่วนลีกบราซิล ผมไม่เห็นจะมีพวกดังพีคสุดๆที่นั่นแล้วย้ายมาเล่น
ในยูโรปเท่าไรนัก ส่วนใหญ่จะมาดังที่ยุโรปมากกว่านะครับผมว่า


โดย: ชูวิทย์รีเทิร์น วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:15:42:16 น.  

 
โรมี่ สำหรับผมคิดว่ายังไมเก่งสุดๆขนาดนั้นอะครับ คือยังไม่เทียบเท่าซีดาน หรือฟิโก้สมัยก่อนนะครับ เพราะฉนั้นเค้ายังไม่ถึงจุดสูงสุดของผู้เล่นอะครับ ส่วน เชว่า ก้อย้ายมาพร้อมเตเบซ แล้วทำไมคุณ ชู บอกเชว่าดับ แต่เตเบซไห้ดูกันต่อไปอะครับ



โดย: ตอบหน่อยอะ IP: 130.88.51.177 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:19:02:56 น.  

 

อยากดูบาซ่า-รีล มาดริด แต่บ้านไม่มียูบีซี สงสัยต้องฟังวิทยุเอา ไม่ก็รอรีวิวิเหมือนเดิม โอยย เสียดาย



โดย: m jo IP: 124.121.3.203 วันที่: 21 ตุลาคม 2549 เวลา:16:15:14 น.  

 
เชว่า อายุเริ่มมากแล้วนะครับ ดังนั้นการย้ายมาครั้งนี้คงยากที่จะเกิดใหม่แล้ว ส่วนเตเบส เค้าพึ่งจะย้ายมายุโรปไม่ถึงปีเลย

จำกรณีโรมี่ได้ใหม ..ตอนที่อยู่บาร์ซ่า ผมเคยพูดว่าโรมี่ดับหรือเปล่า ..
..
..


โดย: คุณชูวิทย์ IP: 203.114.121.183 วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:10:18:16 น.  

 
เตเบสเนี่ยนะ ทำไมมาแล้วทีมแพ้เอาๆ

เรื่องนักเตะอเมริกาใต้ในเกาะอังกฤษเรื่องปรับตัวก็มีส่วน แต่หลายคนที่มาแล้วรุ่งก็มี ถ้าสุดยอดจริงต้องทำได้

อย่างเครสโป ถึงแม้ปรับตัวไม่ได้ แต่ก็ถือว่าทำผลงานน่าพอใจ ยังคงแสดงความมีคลาสสมัยอยู่อิตาลีไว้

แต่เตเบสนี่หาไม่เจอ


โดย: mr K IP: 58.64.103.62 วันที่: 23 ตุลาคม 2549 เวลา:23:06:28 น.  

 
มิโด้ ..
.. จริงๆ ผมเจอมิโด้ในวันเดียวกับอิบราฮิโมวิช ..หมอนี่เร็ว แข็งแกร่ง และสุดยอดจริงๆในกราบซ้ายของสนาม

--- กราบซ้ายของสนาม กุงงเลย


ฟาน เพอซี่..
..ผมว่าถ้าเล่นกองหน้าคนเดียวหมอนี่เหมาะที่จะยืนค้ำ
มากกว่าอองรีแน่นอน ..

--- เม่งตาถึงกว่า เวนเกอร์ อีก กุนับถือเลย


โดย: ดเด่ด่ IP: 125.25.146.253 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:01:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

ชูวิทย์รีเทิร์น
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





ผมขอบขีดเขียน โดยเฉพาะเรื่องฟุตบอลครับ



~お母さん~ ~私の心の中にいつも私を信じてくれている   お母さんがいる~
[Add ชูวิทย์รีเทิร์น's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com