การเตรียมตัวบวชที่ "วัดชลประทานรังสฤษดิ์" อย่างละเอียด (Update จากรุ่นข้ามปี 58 / 59)
สวัสดีครับ ถ้าคุณกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการบวชอยู่ "บวชที่ไหนดี ?"
ลองที่นี่ดูนะครับ ผมลองมาแล้ว "วัดชลประทานรังสฤดิ์ (พระอารามหลวง)"
(รู้สึกเหมือนตัวเองมาขายตรง 5555555)

ผมกำลังเล่าประสบการณ์ในการบวชครั้งนี้อยู่
ตอนนี้เล่าได้ 2 ตอนแล้ว กดอ่านได้ที่นี่ครับ

ส่วนตอนนี้ เป็นตอนพิเศษ ผมจะขออัพเดทเกี่ยวกับ 
"การเตรียมตัวบวช" ที่วัดชลประทานฯ แห่งนี้ 

ทั้งการเตรียมตัวของผู้บวช และญาติโยมทั้งหลาย 
ทั้งวันที่จะเข้ามาอยู่วัดวันแรก รวมไปถึงวันฉลองพระด้วย
ที่ต้องเล่าก็เพราะเชื่อว่า หลังจากวันสอบคำขานนาค
จะต้องมีหลายคนที่ยังงงๆ อยู่ว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง
จะค้นหาข้อมูล สิ่งที่เจอก็ดูจะไม่ค่อยอัพเดทเป็นปัจจุบันเท่าไหร่นัก
ผมจะขอเล่าเลยแล้วกันนะครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า คุณจะต้องไปค้างที่วัด 1 คืนก่อนบวชนะครับ
กรณีของผม บวชวันที่ 24 ธันวาคม 2558 
ผมก็จะไปอยู่วัดตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2558 ครับ
โดยพระอาจารย์ท่านจะนัดเราตอนเที่ยงครึ่ง ที่โรงเรียนพุทธธรรม
ซึ่งวันนี้ก็แต่งตัวธรรมดาครับ เสื้อ กางเกง รองเท้าแตะ 
ใส่เสื้อขาวก็ได้ จะได้ดูสุภาพหน่อย แล้วแต่วิจารณญาณเลยครับ
กางเกง ขาสั้นหรือขายาวก็ได้ เอาที่สะดวก 
เพราะชุดที่ใส่ไปเนี่ย พอไปถึงวัดเราจะทำการโกนหัวโกนคิ้วเลยนะครับ

ส่วนสิ่งที่ต้องเตรียมใส่กระเป๋าไป มีดังนี้

เริ่มจาก สิ่งจำเป็นที่ต้องเอาไป (ห้ามลืม)

A. เสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาว (แนะนำว่าให้มีชายเสื้อยาวหน่อย เราจะใส่ตอนเป็นนาคในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งตอนนั้นเราจะนุ่งผ้าขาวที่ได้รับแจกมา ที่ต้องยาวหน่อย เพราะเราจะไม่ได้ใส่กางเกงในแล้ว)
B. เข็มขัด ที่คิดว่าจะรัดตอนเรานุ่งผ้าขาวได้แน่นที่สุด ไม่หลุดกลางงาน
C. ชุดใส่นอน 1 ชุด
D. ผ้าเช็ดตัว

สิ่งที่จำเป็นมีแค่นี้จริงๆ ครับ นอกนั้น จะเอามาก็ได้ บางอย่างจะไปเอาของที่วัดมีให้ก็ได้ แต่บอกไว้ก่อนว่า ถ้าหวังไปพึ่งของวัด ก็จะเลือกมากไม่ได้นะครับ ใครโชคดี ก็จะได้ของดีไป 

สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเอามาก็ได้ มีดังนี้ครับ

A. ชุดลำลอง 1 ชุด (อันนี้วัดไม่มีให้นะครับ แต่ผมคิดว่าจำเป็น เอาไว้ใส่หลังจากโกนหัวเสร็จ เสื้อยืด กางเกงธรรมดานี่แหละครับ หรือใครจะเอาไปแค่กางเกงก็ได้ เพราะว่าตอนโกนหัวเราจะถอดเสื้อตัวที่เราใส่มา เหลือแต่กางเกง พอโกนหัวเสร็จ อาจต้องเอาน้ำราด กางเกงเราก็จะค่อนข้างเปียกชื้นครับ เอาไปเปลี่ยนก็ดี ส่วนตัวจะใส่ตัวเดิมก็ได้ ค่อยเปลี่ยนตอนนอนอีกที)
B. แปรงสีฟัน, ยาสีฟัน, สบู่, โฟมล้างหน้า, ที่โกนหนวด และ ขันน้ำ 
C. หมอน, ผ้าปูนอน (แนะนำผ้านวมผืนเล็ก หรือใครจะขนชุดใหญ่มาก็ไม่มีใครว่า) ที่วัดจะมีเตียงเหล็กให้ห้องละ 2 เตียง พร้อมผ้าปูที่นอน และหมอน รวมถึงพัดลมตั้งพื้นห้องละ 2 ตัว ถ้าใครมีหมอนประจำตัว หรือหมอนข้าง อยากเอามาเองก็ได้ครับ ไม่มีใครว่า 
D. ถังน้ำที่มีหูหิ้ว (เอาไว้แช่ผ้าจีวร ที่วัดก็มีให้ครับ แต่ถ้าเอาไปเอง ก็ไม่ต้องแย่งกับใคร ไม่ต้องรอคิว แต่บอกเลยว่าที่วัดมีเยอะมาก ถ้ารุ่นคุณไม่เกิน 80 คน ผมว่าน่าจะพอใช้)
E. ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (เอาไว้ซักจีวร ใช้ดีกว่าผงซักฟอกธรรมดา ฟองน้อยกว่า ล้าง 2 น้ำจบ บิดตากได้เลย หอมด้วย ผมแนะนำให้เพื่อนๆใช้ตาม ติดใจกันทุกคน แต่ที่วัดก็มีผงซักผอกให้เยอะครับ ถ้าใครไม่ซีเรียสว่าต้องซักง่าย ก็ใช้ได้ตามสบาย) 

ก็ลองพิจารณาดูนะครับ ว่าสิ่งที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ จำเป็นสำหรับคุณหรือไม่ ถ้าเน้นสะดวก ก็เอามาเถอะ เวลาพักจะได้เยอะขึ้นครับ ไม่เสียเวลา

ต่อไปเป็นสิ่งที่พ่อแม่ญาติโยมต้องเตรียมตัวนะครับ

1. อาหารสำหรับถวายเพลในวันบวช ซึ่งทางวัดจะขอให้เอามาแค่กับข้าว หรือของหวาน หรือผลไม้ ส่วนข้าวไม่ต้อง ทางวัดมีให้เยอะมาก ปริมาณที่ต้องเอามาก็ขึ้นอยู่กับแขกของท่านครับ ถ้าแขกมาเยอะก็เตรียมมาเยอะหน่อย ยกตัวอย่างของผมนะครับ แขกผมมาประมาณ 30 คน แม่ผมทำลาบหมูมา 1 ถุงใหญ่ๆ กะไว้สำหรับคน 35 คนกินได้พอดี แล้วก็องุ่นลังนึง (จริงๆ ถ้ากำลังทรัพย์ไม่ถึง ก็เอามาเท่าที่เรามีกำลังครับ อาหารจะเยอะมากอยู่แล้ว แต่ละครอบครัวจะนำมารวมกันที่โรงทานครับ อาหารเยอะมากจริงๆ ไม่รู้จะเริ่มกินอะไรก่อนเลย พระจะเลือกอาหารได้ทุกอย่างครับ ไม่ใช่เฉพาะของที่ญาติตัวเองทำมา)

2. อาหารสำหรับถวายเพลในวันฉลองพระ ซึ่งพระอาจารย์จะแจ้งกำหนดการวันฉลองพระในวันแรกที่เราจะไปนอนวัดครับ พอเราโกนหัวเสร็จเรียบร้อยที่หน้ากุฏิสี่เหลี่ยม พระอาจารย์ก็จะนัดเวลามารวมกันที่ลานหินโค้ง พร้อมญาติโยมที่มาส่งเราเข้าวัด ตอนนี้แหละ ที่จะมีการแบ่งกลุ่ม ว่าใครจะได้ฉลองพระวันไหน เรียงตามภันเต (ภันเต แปลว่าผู้เจริญ ใช้เรียกแทนเลขที่) ของผมเป็นภันเตที่ 21 ได้ฉลองพระเป็นกลุ่มที่ 3 ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ธันวาคม 2558 ส่วนกลุ่มแรกจะฉลองในวันรุ่งขึ้น ถ้าไม่ติดวันพระ หรือวันเสาร์-อาทิตย์

อาหารที่ต้องเตรียมมาก็ไม่ยากแล้วครับ ใช้หลักการเหมือนเดิมเลย แต่ครั้งนี้จะเพิ่มปริมาณขึ้น จากเดิมที่เรากะปริมาณแค่พอสำหรับแขกของเรา แต่ครั้งนี้เราต้องบวกพระทั้งหมดเข้าไปด้วย ในกรณีของผมมีพระนวกะ 58 รูป (พระนวกะ แปลว่า พระใหม่) เอา 58 + 10 (พระเก่าโดยประมาณ อาจมีเพิ่มหรือลด) + จำนวนแขกที่มา (วันฉลองพระส่วนใหญ่จะมีแต่ญาติๆเราแหละครับ เพื่อนๆไม่ค่อยมาเท่าไหร่) ผมเชื่อว่าพอผ่านวันบวชไปแล้ว พ่อแม่ญาติโยมของเราจะเข้าใจดี กะปริมาณได้ เกี่ยวกับการนำอาหารมาในวันฉลองพระครับ

---------------------------------------------------------------------------------------

จบแล้วครับ เรื่องที่คนจะบวชทุกคนควรรู้ จะได้เตรียมตัวถูก ตอนต่อไป ผมจะเล่าเกี่ยวกับการเทศน์ในวันฉลองพระครับ อ่านไม่ผิดครับ!! คุณจะได้เทศน์ในวันฉลองพระ แต่อย่ากลัวไปเลย มันดีมากครับ ไม่ยากอย่างที่คิด เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังครับ 

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ



Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2559
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2559 1:43:09 น.
Counter : 14126 Pageviews.

2 comments
  
ขอบคุณมากครับมี ประโยชน์มากๆ
โดย: Jack IP: 188.165.240.145 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2559 เวลา:22:25:26 น.
  
แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite ร้อยไหม IPL Medisyst adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow Haijai.com สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำมันมะพร้าว ขิง ประโยชน์ของขิง ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการ ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อคนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4713825 วันที่: 10 สิงหาคม 2561 เวลา:16:18:36 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

zheToze
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ชื่อ "ชีโต๊ส" เอิ้นโต๊ดกะดั้ย มีอะไรจะมาบอก ลองมาอ่านกันนะครับ ^^
กุมภาพันธ์ 2559

 
1
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29