Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
31 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
เมื่อคิดจะอยากมีบ้าน.... ตอนที่ 7

 

เมื่อคิดจะอยากมีบ้าน.... ตอนที่ 7

     กลับมาอัพ blog อีกครั้ง หลังจากหายไปนานเป็นเดือนๆ

     หนึ่งเดือนที่ผ่านมา ไปทำอะไรมาบ้างเกี่ยวกับบ้านที่อยากจะมี อยากบอกว่ามากมายเลยค่ะ ทั้งเรื่องการเตรียมเอกสารสำหรับยื่นกู้ ไปจัดการเรื่องแบบบ้านที่จะเอาไปขออนุญาติก่อสร้าง ไปหาผู้รับเหมาที่จะเอามาสร้าง

     เมื่อตอนที่แล้ว เรามาสรุป ขั้นตอนในการดำเนินการเพื่อที่จะปลูกบ้านบนที่ดินของตัวเองไปแล้ว คราวนี้ เราจะมาเล่า วิธีการที่เราทำจริง แล้วผ่านมาจนถึง วันนี้ให้อ่านกันค่ะ

เริ่มจาก แบบบ้าน ก่อนเลยค่ะ

     หลังจากที่เรามีแบบบ้านคร่าวๆ ไว้แล้วสิ่งที่เราทำต่อมาคือการหาคนเขียนแบบค่ะ อย่างที่บอกไว้ตอนที่แล้ว เราให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขียนให้ค่ะ แล้วให้ยื่นขออนุญาติให้เสร็จเลยค่ะ

ต่อมาเป็นขั้นตอนของการหาเงิน ค่ะ

      ใช่แล้วแหล่งเงินทุนที่จะให้เราเอาเงินมาสร้างบ้านที่คิดอยากจะมีก็ คือ ธนาคาร ใครเป็นแบบเราบ้าง อยู่ 30 กว่าปี ติดต่อธุระกรรมกับแบ็งค์ก็แค่ฝาก กับถอนเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะที่จะเดินไปถามเรื่อง กู้ เราเดินเข้าออก 4 แบ็งค์คะ บางที่แนะนำดี บางที่บอกเลยว่าทางเราไม่มีนโยบายให้กู้ไปปลูกสร้าง มีแต่กู้ซื้อ เห็นไหมค่ะ กู้ปลูกสร้างมันยุ่งยากกว่าซื้อบ้านสำเร็จเยอะ

     แต่ในเมื่ออยากได้เงินเขา เราก็ต้องไม่แคร์ และ แบงค์ที่เราเลือกคือ ออมสิน ค่ะ เหตุผลง่าย คือที่นี่ดอกเบี้ยถูกสุด เรายื่นเอกสารทั้งหมดตาที่เขาขอ จนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินเรียบร้อยแล้วค่ะ ที่เหลือก็คงเป็นแค่รอดูยอดเงินที่ทางแบงค์จะอนุมัติให้

 

ขั้นตอนที่เราเริ่มทำเป็นอย่างสุดท้าย คือ หาผู้รับเหมา

      ผรม เป็นอะไรที่หายาก และเลือกยากที่สุด ยิ่งอ่านในบอร์ดยิ่งรู้เลยว่ามันคือการเสี่ยงดวงอย่างหนึ่งเลยทีเดียวในการเลือ ผรม ตอนแรกเราเลือกที่จะเอาญาติ และคนแถวบ้านที่จะสร้างทำให้ แต่! ช้าก่อน เจอคนทักว่าไปจ้างทำไม ทำงานก็ช้า ว่าก็ไม่ได้ เอาละสิ เลยต้องไม่เอา เพราะถ้าทำงานไม่ได้ดั่งใจ เราคงวีนแน่ คราวนี้ ผู้ใหญ่จะมองหน้ากันไม่ติด ตัดไป หาในเว็ปหรือ ยิ่งน่ากลัวใหญ่

    แต่แล้วเราก็ (คิดว่า) โชคดี เมื่อเพื่อนสนิทบอกว่ามีเพื่อนสนิททำงานสายนี้อยู่ พอจะช่วยเราได้ แล้วเราก็ได้ ผรม ที่ดียอมรับเงื่อนใขเราได้หมด ทั้งเรื่องราคา การเบิกงวดงาน และคำแนะนำดีๆ

จนวันนี้ บ้านที่คิดอยากจะมียังไม่ได้ลงมือสร้างค่ะ ตกลงกับ ผรม ไว้ว่าจะเริ่มงานเดือน ตุลาคม เวลา 2 เดือนกว่าๆ กับฝันที่ไม่เคยคิดว่าจะมี วันนี้มันไกล้เข้ามามากแล้วค่ะ เชื่อไหมค่ะ ว่าเรามีเงินเก็บแค่ 40,000 บาท ในวันที่เราคิดจะมีบ้าน จนวันนี้มันก็ยังเพิ่มๆ ลดๆ อยู่เลย ยังไงถ้าบ้านเราคืบหน้าไปยังไง จะกลับมาอัพ blog อีกครั้งนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะจ๊ะ




Create Date : 31 สิงหาคม 2555
Last Update : 31 สิงหาคม 2555 15:44:30 น. 5 comments
Counter : 8356 Pageviews.

 
ผู้รับเหมา...ต้องเลือกและดูจากผลงานที่ผ่านมาของเค้าค่ะ ผู้รับเหมาดีๆจะต้องรอคิวกันเลยทีเดียว

การที่จะเลือกผู้รับเหมาคนไหนควรไปดูบ้านที่เค้าเคยสร้างมาก่อนให้เห็นกับตา ไปคุยกับเจ้าของบ้านเลยยิ่งดีค่ะ


โดย: occ26 วันที่: 1 กันยายน 2555 เวลา:15:22:32 น.  

 
มาให้กำลังใจเข้าของบล๊อก

ดิฉันก็กำลังให้ผู้รับเหมาเขียนแบบ คือเขาเป็นแบบว่า one stop service เขาบริการยื่นแบบ

คงจะเริ่มในเดือนตุลาเหมือนกัน หวังว่าจะเป็นหลังสุดท้ายแล้วละ

ถ้าได้ทำจะพยายามมาลงบล๊อกให้ดูกัน


โดย: Funnyfamily วันที่: 2 กันยายน 2555 เวลา:18:43:47 น.  

 
ได้ความรู้ประการณ์จาก จขท.มากเลยครับ ผมก็กำลังจะเริ่มมีบ้านเหมือนกัน เเต่ยังไม่ได้เเบบซะที สู้ๆๆ ผมติดตามผลงานอยุ่นะครับ


โดย: Hlc@Pap วันที่: 3 กันยายน 2555 เวลา:10:50:02 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมาก ๆ ค่ะ ตอนนี้ก็กำลังวางแผนเหมือนกัน ถ้ามีไรสงสัยขอสอบถามหน่อยนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ


โดย: แม่น้องข้าวหอม (pankam ) วันที่: 3 กันยายน 2555 เวลา:14:42:42 น.  

 
ได้เลยค่ะ คุณแม่น้องข้าวหอม นี่ก็เป็นบ้านหลังแรกของเรา ก็ต้องลองผิดลองถูกกันไปนะคะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันค่ะ


โดย: MRN_DA วันที่: 3 กันยายน 2555 เวลา:16:09:56 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

MRN_DA
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




Friends' blogs
[Add MRN_DA's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.