25 สิงหาคม 2555

บรูไนดารุสซาลาม ความงามในความเงียบ

เหมือนจะกลายเป็นธรรมเนียมประจำตัวเองไปแล้วว่า จะต้องได้เที่ยวประเทศใหม่ๆเพิ่มอย่างน้อยปีละประเทศหรือสองประเทศ โดยอาจจะพ่วงประเทศเก่าๆที่เคยไปแล้วก็ได้ เนื่องจากผู้เขียนทำงานที่ประเทศสวีเดน ซึ่งในแต่ละรอบปีจะมีเงินเที่ยวประจำปีให้ด้วยก็เลยต้องใช้ในคุ้มค่าซะหน่อย ประเทศเพื่อนบ้านเราที่ยังไม่เคยไปก็มีบรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ แต่ทำไมเลือกไปบรูไน ก็เหตุผลในเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินครับ ตามสโลแกนไม่ถูกไม่บิน อาจจะเห็นว่าเป็นผู้เที่ยวเก่งเดินทางบ่อย แต่จริงๆก็คือได้ตั๋วโปร ต้องถูกๆเท่านั้นครับ เพราะไม่ต้องการให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่เปลืองงบประมาณในชีวิตประจำวัน
เนื่องจากไม่มีตั๋วบินแอร์เอเชียราคาถูกๆบินตรงไปบันดาร์เสรีเบกาวัน เมืองหลวงของบรูไน เพราะฉะนั้นเราต้องบินแบบจุดต่อจุด คือบินไปกัวลาลัมเปอร์แล้วค่อยบินไปยังบรูไน ขากลับก็ทำแบบเดียวกัน
กลุ่มขงพวกเรามีสามคนออกเดินทางจากสุวรรณภูมิ วันที่ 31 ก.ค. ตอนสองทุ่มเศษๆ ไปถึงสนามบินโลวคอสต์   ที่กัวลาลัมเปอร์ก็ห้าทุ่มกว่าเกือบเที่ยงคืน และนั่งรถสกายบัสเข้าไปนอนโรงแรมโฮเทลเซ็นทรัล คืนหนึ่ง พอรุ่งเช้าพวกเราถึงได้ออกจากโรงแรมเดินทางกลับมาสนามบินและเดินทางต่อไปยังบรูไน และเที่ยวที่เมืองหลวงคือบันดาร์เสรีเบกาวัน  ทั้งประเทศไม่ได้ใหญ่โตอะไรนัก ขนาดๆพอๆกับจังหวัดๆหนึ่งของประเทศไทย  กว่าพวกเราจะถึงโรงแรมที่พักก็เป็นเวลาบ่ายสี่โมงเย็นพอดี  อากาศร้อนอบอ้าวพอสมควรแต่ ป่าไม้เยอะและบ้านเมืองสะอาดสะอ้านสวยงามมาก  พอพวกเราเข้าโรงแรมซึ่งพักอยู่ที่โรงแรมบรูไนซึ่งรีโนเวตใหม่น่าพักมากบริการก็ดีอาหารเช้าก็ดี ห้องพักก็ดีมาก พอทิ้งของไว้ที่ดรงแรมเสร็จ พวกเราก็ไม่รีรอที่จะออกไปเดินเล่น โดยมุ่งหน้าไปยังริมน้ำและเดินวนไปที่ห้างที่ดูจะหรูที่สุดในประเทศคือยาย่าซันดังรูปด้านล่าง

รูปแบบของห้างสร้างคล้อยๆบ้านท้องถิ่นหลังใหญ่ๆมีถนนคนเดินผ่ากลาง และมองไปเห็นมัสยิดโดมท้องคำอยู่เบื้องหลังอย่างสวยงาม  ณ ตอนนั้นพวกเราหิวกันมากแต่ไม่รู้จะกินอะไรดีในที่สุดก็เข้าร้านเคเอฟซี ปรากฏว่าผู้คนเยอะมากตอนแรกก็แปลกใจว่าทำไมคนมารอซื้อเยอะจัง  และคนที่ซื้อมาแล้วก็ยังไม่กินอีก ช่วงนั้นเป็นเวลาหกโมงเย็นเศษๆ ซักพักก็มีเสียงคล้ายๆปืนใหญ่ดังตูม  ผู้คนก็พากันลงมือกินกันยกใหญ่ เลยเพิ่งถึงบางอ้อว่า เขากำลังถือศีลอด และคนเหล่านี้ก็รอสัญญาณให้กินได้นั้นเอง ซักพักหนึ่งพอพวกคนท้องถิ่นพากันอิ่มแล้ว ผู้คนก็บางตาลงทันที

พวกเรามองเห้นมัสยิดทองถิ่นอยู่ใกล้ๆสวยงามจึงเดินไปดูใกล้ๆถ่ายรูปกันอย่างจุใจพร้อมกับเล่นกับเด็กน้อยที่หน้าตาน่ารัก

เด็กที่นี้พูดภาษาอังกฤษได้ พวกเราจะไปนั่งเล่นริมน้ำแต่วิ่งมาห้ามไม่ให้ไปอยู่ใกล้น้ำพร้อมทำมือเป็นท่าจรเข้อ้าปากงับคน และบอกพวกเราเป็นภาษาอังกฤาอีกว่า Crocodile eats you. พวกเราก็ขำๆพร้อมกับเอ็นดูเด็กที่อุตส่าห์หวังดี เพราะแท้ที่จริงแล้ว เด็กคงจำมาจากผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องการให้เด็กเล่นใกล้น้ำเพราะกลัวตกน้ำนั้นเอง  วันแรกก็ตื่นตาตื่นใจ แต่เริ่มเหนื่อยแล้วเลยพากันกลับโรงแรมเพื่อไปนอนเอาแรงตะลุยในวันต่อไป

หลังจากตื่นนอนทานอาหารเช้าที่โรงแรมซึ่งอาหารก็มีหลายอย่างเหมือนกัน แต่คงสู้โรงแรมที่เมืองไทยไม่ได้  แต่ก็ดีกว่าโรงแรมในยุโรปมากโขอยู่  ภาระกิจแรกคือการออกเดินท่องตลาดสด ที่อยู่ใกล้ๆโรงแรมนั้นเองแค่ข้ามคลอง สภาพก็คล้ายๆตลาดบ้านเราเลย แต่อยู่ติดคลองมีเรือมาจอดเยอะแยะได้อารมณืว่าเป้นตลาดน้ำเลยทีเดียว

ออกจากตลาดก็เดินไปเล่นชมในเมืองก่อนบริเวณสนามหญ้าคงอารมณ์เดียวกับสนามหลวงบ้านเรา มองเห็นมัสยิดสีทองที่มองเห็นเมื่อคืนนี้

เป้าหมายหลักและที่พลาดไม่ได้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของประเทศนี้คือการมาเดินเที่ยวหมู่บ้านน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ถ้าใครเคยไปเที่ยวเกาะปันหยีที่จังหวัดพังงา  ก็จะพอนึกออกว่าหมู่บ้านน้ำที่นี้สภาพเป็นอย่างไร  แต่ที่นี้ใหญ่กว่ามากเพราะใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ในหมู่บ้านถึงแม้จะอยู่ในน้ำก็มีสาธารณูปโภคครบครัน นอกจากนี้ยังมีโรงแรมทั้งประถาม มัธยม มัสยิด สถานีตำรวจ เหมือนกับอยู่บนฝั่งไม่มีผิด  ทางเดินบางจุดก็น่ากลัวว่าเดินไปๆอาจจะเวียนหัวตกน้ำตกท่าได้  ในหมู่บ้านน้ำจะมีท่าเรือไว้เป้นจุดๆ เพื่อให้ชาวบ้านน้ำขึ้นลงเวลาเรียกหรือเรือแท็กซี่มาส่ง  แต่ดูสภาพหมู่บ้านน้ำแล้วนึกไม่ออกว่าประเทศนี้ทำไมถึงได้ชื่อว่ารายได้ต่อหัวสูงที่สุดในโลก เหมือนรัฐบาลจะไม่ได้พัฒนาประเทศให้คุ้มค่ากับรายได้เท่าไหร่ เพราะสภาพก็ไม่ต่างจากชนบทบ้านเราเท่าไหร่   แต่ก็เห็นมีหมู่บ้านจัดสรรขึ้น ซึ่งสร้างอยู่ในน้ำ แต่ไม่ทราบว่าใครมีสิทธ์อยู่บ้าง

พวกเราเดินทนร้อนไม่ไหวเลยกลับมาพักที่โรงแรมแล้วเย็นๆออกมาเดินเล่นน้ำดูแสงสีบ้านเมืองตามรูปด้านล่าง และเข้าที่พักนอน

วันต่อมามีโปรแกรมนั่งรถเมล์ไปดูมัสยิดอีกที่หนึ่ง ที่เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนี้  ซึ่งก็สวยงามอลังการพอสมควร

เดินเล่นกันไปเขาห้ามคนต่างศาสนาเข้า แต่ฝรั่งสองคน เดินเข้าไปเลยเอาบ้าง แถมยังบอกว่าถ้าโดนด่าฝรั่งคงต้องโดนด่าก่อนพวกเราแน่ๆ แต่ฝรั่งเข้าไปแล้วแป๊บเดียวหนี แต่หัวดำสามคน นั่งรับแอรืเพลินหน่อย เลยโดนด่าแทนฝรั่ง อิอิ และแล้วพวกเราก็เดินออกมาจากมัสยิด ซึ่งก็ใช้เวลาอยุ่ตรงนั้นนานพอสมควร

จากมัสยิดขึ้นรถเมล์ต่อไปยังห้างเดอะมอลล์ แต่ไม่ใช้เจ้าเดียวกับที่บ้านเรานะครับ  ไปหาอาหารเที่ยงกินกัน แต่ดันไปเจอป้านหนังไทยเรื่องแม่นาค กำลังเข้าฉายอยุ่พอดี

พวกเราตั้งใจไว้ว่า จะไปเดินหมู่บ้านน้ำอีก แต่เป็นตอนเย็นๆแดดร่มลมตก จึงกลับจากห้างเข้าโรงแรมที่พักนอนเอาแรง เพราะอากาศร้อนมาก พอๆกับบ้านเรา จนช่วงบ่ายสี่โมงครึ่งก็ออกไปตะลุยหมู่บ้าน้ำอีก

นับว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่อีกอย่างหนึ่งสำหรับการมาเที่ยวประเทศนี้  ถึงแม้ว่าประเทสเขาอาจจะค่อนข้างเงียบ เพราะประชากรไม่ได้เยอะเหมือนบ้านเรา แต่ความสวยงามทั้งจากธรรมชาติ สิ่งก่อสร้างและวิถีชีวิตของผู้คนก็เป็นความงดงามที่อยุ่ในความเงียบ รอการมาเยือนของนักเดินทางทุกๆคน

จากวันนี้ พวกเราเดินทางออกจากบรูไนในเช้าวันถัดมาพอรับประทานอาหารเช้าเสร็จแท็กซี่ ซึ่งโรงแรมจัดการจองให้ก็มารับก่อนเวลาและพาเราไปส่งสนามบินอย่างราบรื่นใช้เวลาไม่นานแล้ว และพวกเราก็ไปลุยกัวลาลัมเปอร์กันอีกรอบในตอนบ่าย ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทยในตอนสี่ทุ่ม

Last Update : 25 สิงหาคม 2555 20:22:11 น.

ครูมาอ่านเรื่องเที่ยวบรูไนของเธอแล้ว ได้ความรู้ สนุกกัยภาพสวย ๆ ที่นำมาฝาก สงสัยเรื่องนี้จะรีบเขียนมาก เลยเจอคำเขียนผิดอยู่หลายคำ จ้ะ ประเทศบรูไน ครูยังไม่เคยไปจ้ะ สักวันคงได้ไปเที่ยวเหมือนเธอ

โดย: อาจารย์สุวิมล (อาจารย์สุวิมล ) 4 กันยายน 2555 20:05:47 น.

Zabby

Thailand

Sweden

หากผ่านเข้ามาที่บล็อกนี้ก็ทักทายกันได้ครับ ยินดีตอบคำถามข้อสงสัยที่พอจะช่วยได้ ปกติอาศัยอยู่ประเทศสวีเดน ส่วนตัวเป็นคนรักในการเดินทาง สนใจธรรมะ พลังจิต คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีต่างๆ การพัฒนาเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การตกแต่งบ้านและสวน เขียนบล็อก
free counters
Free counters
[Add Zabby's blog to your web]