* * * * ข้อคิดธรรมะ * * * * บล็อกที่ 890










ข้อคิดธรรมะ




บล็อกวันนี้ จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาส วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 - วันวิสาขบูชา ตรงกับวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน 2555 ซึ่งที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ยกย่องให้เป็น "วันสำคัญสากลนานาชาติ (International Day)" และจะเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศ .. รวมทั้งในปีนี้ เป็นพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ หรือปีแห่งการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2555 ด้วย





02





03





04





05





06





07





08





09





10






‘โลกไม่ตามใจเรา’




เขียนโดย ดังตฤณ จากหนังสือ คิดจากความว่าง 3





โลกไม่ตามใจเรา



เมื่อเราพอใจความเย็น แต่โลกพอใจคายความผ่าวร้อน



ทางเดียวคือทำใจยอมรับ และเตรียมกายสู้ไอร้อน




โลกไม่ตามใจเรา



เมื่อเราพอใจความอบอุ่น แต่โลกพอใจกระจายความเหน็บหนาว



ทางเดียวคือทำใจยอมรับ และเตรียมกายสู้ไอเย็น




โลกไม่ตามใจเรา



เมื่ออยากเห็นดอกไม้บาน แต่ยังไม่ถึงเวลาบานของดอกไม้



สิ่งที่ทำได้คือรอคอย




โลกไม่ตามใจเรา



แม้ไม่อยากเห็นใบไม้ร่วง แต่ถ้าถึงเวลาร่วงหล่นของใบไม้



สิ่งที่ทำได้คือมองดู




โลกไม่ตามใจเรา



แม้เราอยากเห็นแต่คนดี ทว่าโลกมีแต่คนเลวให้ดู



เราก็ต้องดู และรู้ว่าเราเป็นหนึ่งในนั้นไหม




โลกไม่ตามใจเรา



แม้เราอยากพบแต่คนมีเหตุผล ทว่าโลกมีแต่คนเอาใจตนเป็นใหญ่



เราก็ต้องทน และไม่หลงเอาแต่ใจตนตามเขา




โลกไม่ตามใจเรา



เราก็ไม่จำเป็นต้องตามใจโลก ถ้าโลกร้ายเกินกว่าจะเอาตาม ก็ต้องถามหาสิ่งที่ดีขึ้น



และถ้าอยากเห็นโลกดีขึ้น ต้องไม่ใช่ด้วยการเฝ้าเรียกร้อง



แต่ต้องด้วยการลงมือทำเอง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโลก




โลกไม่ตามใจเรา



ถึงแม้อยากมีคนรัก แต่โลกไม่เคยพาคนรักมาให้พบ



ก็ต้องคบกับเงาตัวเอง บรรเลงเพลงแห่งความเงียบต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องเหงา




โลกไม่ตามใจเรา



แม้เมื่อพบคนรักแล้ว แต่โลกพอใจให้แคล้วคลาด



อย่างเราจะทำอะไรได้ ก็ต้องเลือกระหว่างวางเฉย กับลงนอนดิ้นทุรนปางตาย




โลกไม่ตามใจเรา



แม้เมื่อได้อยู่กับคนรักแล้ว แต่โลกพอใจให้พรากจาก



เตรียมวันตายเอาไว้ไม่บอกกล่าว แล้วเราจะไปฟ้องศาลไหน เพื่อให้ทำโทษมัจจุราชได้




โลกไม่ตามใจเรา



แม้โลกให้ชีวิตมา ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตเป็นของเรา



ไม่มีชีวิตใดเป็นอมตะ ไม่มีทางทำให้ชีวิตใดค้ำฟ้า



ทุกนาทีแห่งการมีชีวิต คือการเขยิบใกล้ความไร้ชีวิตเข้าไปทุกที




โลกไม่ตามใจเรา



ถ้าโลกกำหนดให้การตายดับ มิใช่เหมือนการดับเปลวเทียน



แต่เป็นการต่อเทียนเล่มใหม่ จะมีใครขัดขืน




โลกไม่ตามใจเรา แต่โลกก็ไม่ไร้เหตุผล



ถ้าเราเข้าใจเหตุผล ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้เข้าใจโลก



เมื่อใดเข้าใจโลก เราจะเลิกอยากให้โลกตามใจเรา.






11





12





13





14





15





16





17





18





19





20






ภรรยา 4 คน




ข้อมูลจาก Fwd Mail





ชายคนหนึ่ง มีภรรยา 4 คน



ภรรยาคนที่ 1 เขารักที่สุด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ตามใจตลอดเวลา อยากได้อะไร เขาหาให้ทุกอย่าง



ภรรยาคนที่ 2 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อภรรยาคนนี้ และจะไปหาภรรยาคนนี้บ่อยๆ



ภรรยาคนที่ 3 เขารักรองลงมา ดูแลเอาใจใส่พอสมควร แวะไปหาบ้างเป็นครั้งเป็นคราว



ภรรยาคนที่ 4 เขาไม่เคยสนใจ ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ ไม่เคยไปหา ไม่เคยคิดถึงเลยด้วยซ้ำ




ต่อมาชายคนนี้ ไปกระทำความผิดร้ายแรง จนถูกจับต้องโทษประหารชีวิต ก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิตเขาขอร้องผู้คุมว่าขอกลับบ้านเพื่อไปร่ำลาภรรยาสุดที่รัก ผู้คุมเห็นใจจึงอนุญาต



เมื่อกลับถึงบ้าน เขารีบตรงไปหาภรรยาคนที่ 1 เล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ภรรยาฟัง และถามภรรยาคน ที่ 1 ว่า "ถ้าเขาต้องตายไป ภรรยาคนที่ 1 จะทำอย่างไร?"



ภรรยาคนที่ 1 ตอบด้วยน้ำเสียงที่เย็นชาว่า “ถ้าเธอตาย เราก็จบกัน”



คำตอบที่ได้รับ เหมือนสายฟ้าที่ผ่าเปรี้ยงลงมาที่เขาอย่างจัง !! เขารู้สึกเจ็บปวดและเสียใจเป็นอย่างมาก นึกเสียดายว่าเขาไม่ควรจะทุ่มเทให้กับภรรยาคนนี้อย่างมากและตลอดเวลาเลย




จากนั้นเขาก็ไปหาภรรยาคนที่ 2 ด้วยอาการเศร้าโศก เล่าเรื่องราวให้ภรรยาคนที่ 2 ฟังและถามภรรยาคนที่ 2 ว่า "ถ้าเขาต้องตายไป ภรรยาคนที่ 2 จะทำอย่างไร?"



ภรรยาคนที่ 2 ตอบอย่างหน้าตาเฉยว่า "ถ้าเธอตาย ฉันจะมีใหม่"



เหมือนสายฟ้าผ่าลงมาซ้ำอีกครั้ง เขารู้สึกเสียใจอย่างมาก และนึกเสียดายว่าเวลาที่ผ่านมาเขาไม่ควรทุ่มเทให้กับภรรยาคนนี้เช่นเดียวกัน




เขาเดินคอตกไปหาภรรยาคนที่ 3 เล่าเรื่องราวให้ภรรยาฟัง และถามภรรยาคนที่ 3 ว่า "ถ้าเขาต้องตายไป ภรรยาคนที่ 3 จะทำอย่างไร?"



ภรรยาคนที่ 3 ตอบว่า "ถ้าเธอตายไป ฉันจะไปส่ง"



คำตอบนี้ ทำให้เขาใจชื้นขึ้นมาเล็กน้อย อย่างน้อยก็ยังมีภรรยาคนนี้ที่คิดดีกับเขา




ก่อนจะกลับไปรับโทษเขานึกขึ้นได้ว่า เขายังมีภรรยาอีกคนหนึ่งซึ่งเขาไม่เคยไปหาเลย จึงไปหาภรรยาคนที่ 4 และถามว่า "ถ้าเขาต้องตายไป ภรรยาคนที่ 4 จะทำอย่างไร?"



ภรรยาคนที่ 4 ตอบว่า "ถ้าเธอตายไป ฉันจะตามเธอไปด้วย"




ได้ยินคำตอบดังนี้แทนที่เขาจะดีใจ เขากลับรู้สึกเสียใจอย่างมากเพราะมันสายเกินไปแล้ว ช่วงที่เขามีชีวิตอยู่ เขาไม่เห็นคุณค่าของภรรยาคนนี้เลย แต่ภรรยาคนนี้กลับไม่คิดที่จะทิ้งเขา จะอยู่กับเขา จะติดตามเขาไปอยู่ด้วย แล้วชายคนนี้ก็กลับไปรับโทษประหาร และเมื่อเขาตาย ภรรยาคนที่ 4 ก็ตายตามเขาไปจริง ๆ




เราทุกคน มีภรรยาทั้ง 4 คน นี้



ภรรยาคน ที่ 1 คือ ร่างกายของเราเอง



เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะบำรุงบำเรอด้วยสิ่งของดี ๆ อยากได้อะไร ก็จะหาให้ แต่เมื่อเราตาย ร่างกายจะไม่ไปไหนกับเรา ร่างกายจะมีค่าเท่ากับท่อนไม้ท่อนหนึ่งเท่านั้น




ภรรยาคน ที่ 2 คือ ทรัพย์สมบัติ



เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มา แต่เมื่อเราตาย ทรัพย์สมบัติก็จะไม่ไปกับเรา แต่จะไปเป็นของคนอื่น




ภรรยาคนที่ 3 คือ พ่อแม่ ลูกเมีย ญาติพี่น้อง



พอเราตาย พ่อแม่ ลูกเมีย ญาติพี่น้อง จะทำศพให้เรา จะทำบุญให้เรา แปลว่าเขาแค่ไปส่งเราเท่านั้น




ส่วนภรรยาคนที่ 4 คือ บุญและบาป



เพราะเมื่อเราตาย เราไม่สามารถเอาอะไรไปได้ มีก็แต่บุญและบาปเท่านั้นที่จะติดตามเราไปด้วย




เห็นไหมว่า ร่างกาย ทรัพย์สมบัติ ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งคิดว่าเงินไม่สำคัญ .. มันสำคัญ แต่ ไม่สำคัญที่สุดเท่านั้นเอง



อย่าลืมว่า เรายังมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่าเงินอีกตั้งเยอะ.




ขอเชิญอ่าน บล็อกวันมาฆบูชา – ‘ธรรมะสั้น ๆ’





21





22





23





24





25





26





27





28





29





30




จาก สิน yyswim



ต้องการกดโหวตให้ สาขา Best Topical Blog .. จขบ. ขอขอบคุณครับ







Create Date : 01 มิถุนายน 2555
Last Update : 1 มิถุนายน 2555 9:55:12 น. 9 comments
Counter : 3526 Pageviews.

 

การได้สิ่งอะไรตามใจเสมออาจทำให้คนเราไม่เห็นคุณค่า
เวลาที่ไม่ได้ นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้เห็นว่าคนคนนั้นจะมีการตอบสนองอย่างไร หรือเห็นธาตุแท้ของตัวเราได้ง่ายที่สุด

สัจจธรรมที่พระพุทธเจ้าว่าไว้คืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นั้นเที่ยงแท้ที่สุด

ขอบคุณบล็อกของพี่สินนะครับ ที่ทำให้ผมได้เข้ามาชมภาพสวยๆ และพยายามปล่อยวาง

พี่สินสบายดีนะครับ (สงสัยจะเป็นสโลแกนประจำตัวที่ไอ้น้องชายต้องปิดด้วยประโยคนี้)


โดย: J.C. IP: 125.27.234.122 วันที่: 1 มิถุนายน 2555 เวลา:12:36:36 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณสิน ...


ภาพทุกภาพมองให้ดี มันมีกำลังใจซ่อนอยู่นะค่ะ
ถ้ามองเห็นก็เชื่อว่า เรารับมันได้เสมอ แค่เปิดใจ

อาการเจ็บไข้ได้ป่วย อาการไม่สมหวัง อาการที่เรา
ผิดหวังกับเรื่องอะไรสักอย่างบางครั้งถ้าหากว่าเรามองให้ดี
แม้มันจะไม่ได้ทำให้เราดีใจ หรือว่ามีความสุข
ก็มองอีกด้านได้ว่า มันทำให้เราแข็งแรงขึ้นนะค่ะ

เราไม่ได้ทุกอย่างที่อยากได้ แต่เราก็เข้าใจกับมันได้ว่า
แม้เราจะไม่ได้อะไรมาทันด่วนหรือว่าได้มันมาอยู่ในมือเลย
มันก็มีสิ่งอื่นทดแทนได้เสมอนะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 1 มิถุนายน 2555 เวลา:18:10:26 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่สิน



ชอบภาพชุดแรกมากเป็นพิเศษครับ
ภาพเดียวแทนค่านับพันได้จริงๆครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มิถุนายน 2555 เวลา:5:16:34 น.  

 
สวัสดีค่ะ

มาอ่านข้อคิดแลแธรรมะดีๆไว้เตือนสติดีมาก

โลกไม่ตามใจเรา โลกก็เป็นเช่นนั้นเอง เราต้องทำใจให้อยู่

กับโลกให้ได้ โลกมีความขัดแย้งและพร่องอยู่เป็นนิจ

มีสิ่งคู่กันและตรงข้ามกัน เช่น ดี ชั่ว ถูก ผิด รัก ชัง

พบ พรากฯ โลกธรรม แปด มีลาภ เสื่อมลาภ

มียศ เสื่อมยศ สุข ทุกข์ สรรเสริญ นินทา

ธรรมะโอสถที่ใช้ได้ประจำตือ ขันติเป็นบรมธรรม

ขอความสุขสวัสดีทั้งหลายจงมีแด่ท่านทุกเมื่อเทอญ

และสุดท้ายโหวตค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 2 มิถุนายน 2555 เวลา:9:05:01 น.  

 
ดอกไม้สวยมาก

ได้ข้อคิดเยอะเลย


โดย: อเสวนา วันที่: 2 มิถุนายน 2555 เวลา:16:01:25 น.  

 
- หวัดดียามเช้าครับ

- ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันคล้ายวันเกิดที่บล๊อกนะคร๊าบบบ ^^


โดย: พี่รี่+ต๊อก วันที่: 3 มิถุนายน 2555 เวลา:6:57:52 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่สิน..

ขมวดส่งท้ายเปรียบเทียบดีจังค่ะ ภาพประกอบสวยเด็ด
พี่ิสินอัพบล็อกทันสมัยกับวันหยุดทางศาสนาพอดี..
โหวตค่ะโหวต..


โดย: ป้าโซ วันที่: 3 มิถุนายน 2555 เวลา:23:18:29 น.  

 


สุขศานติ์ศุภวารวิสาขบูชาครับคุณสิน


รูปสวยๆกับข้อธรรมะดีๆ...ประทับใจมากครับ


โดย: Dingtech วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:10:10:00 น.  

 
สื่อสารด้วยรูป ไม่ต้องอธิบายให้ดูและก็รู้สึกเอง รู้สึกแล้วยกขึ้นพิจารณาธรรมได้ ก็เกิดปัญญา สาธุ นะคะ


โดย: ป่ามืด วันที่: 3 มกราคม 2556 เวลา:22:52:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.