Group Blog
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •   
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
พฤษภาคม 2560

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ถนนสายนี้...มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 178 :: พรสวรรค์นั้น...ที่ฉันไม่มี




เคยได้ยินมาตั้งแต่เด็กละ กับประโยคที่ว่า

“คนเราทุกคนเกิดมาจะมีพรสวรรค์ติดตัวกันมาทุกคน”

แต่สำหรับตัวเรานะ วันนี้ยังพูดได้ไม่เต็มปากเลยว่า ตัวเองมีพรสวรรค์อะไรที่ติดตัวมากับเค้าบ้าง

แต่ถ้าจะให้เล่าว่า ตัวเองไม่มีพรสวรรค์เรื่องอะไรบ้างนี่จะสามารถตอบได้ทันทีเลยคะ


ตัวเรานั้น โตมาด้วยความรู้สึกที่ว่า วาดรูปไม่เก่ง

ไม่มีความสามารถและพรสวรรค์ในงานศิลปะ งานออกแบบเอาซะเลย


อยู่มาวันนึง เราก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า เราอคติกับตัวเองมากเกินไป!!

เราโตมาแบบที่ไม่เคยเปิดโอกาสให้ตัวเองพยายาม หรือเรียนรู้เรื่องงาน ศิล งานอาร์ตเลย


จนวันที่เราย้ายตูดไปอยู่ที่ประเทศเกาหลี เกิดอยากค้นหาตัวเอง

จึงถามตัวเองว่าถ้าสร้างโอกาสทางการเรียนให้ตัวเองได้ จะเลือกเรียนอะไร

คำตอบคือ “อยากเรียนแฟชั่น ดีไซด์เนอร์”

เหตุผล เพราะเราคิดเอาเองว่า เราอาจจะมีพรสวรรค์ ทางด้าน Art

แต่แค่ไม่มีโอกาสได้พัฒนาและแสดงออกมา

เหตุผล แบบคิดเอาเอง มาก แต่มันคือเรื่องจริง ตอนนั้นคะ55



การสมัคร สัมภาษณ์ขอทุนจึงเกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นการทดสอบจิตวิทยาด้านนิสัยใจคอ

และความสามารถด้านภาษาเกาหลีมากกว่า

แต่แล้วผลก็ออกมาว่า เราก็ได้ทุนเรียนสาขานี้จากทางเกาหลีจริงๆ

ตอนนั้นภูมิใจมาก และมีไฟในการเรียนมาก เรียกได้ว่า หึกเหิมสุดๆ



ตอนเรียนก็ไม่ได้เรียนแค่วาดรูปนะ มีการเรียนหลายอย่าง

งานทุกวิชา ทุกคาบเราใช้พลังไปมากมายเหลือเกิน ทุ่มเทพลังไปจนหมดทุกวัน

ตั้งแต่วิชาเบสิคๆ อย่างวาดรูป body ของคนในกิริยาต่างๆ

ก่อนจะต่อเนื่องไปจนถึงวิชา illustration และการสร้างแบบ สร้างแพทเทิร์น



(ครั้งแรกกับการวาด body และหน้าคน)





เราต้องการคำชื่นชม เราต้องการการยอมรับ

ในทุกๆคาบ ทุกๆวิชาเรียนเราต้องการทำให้ได้คะแนนเป็นคนลำดับต้นๆ

เพื่อที่เราจะได้บอกตัวเองได้เต็มปากว่า

เรานะมี พรสวรรค์ เรื่องงาน Art ออกแบบต่างๆนะจะบอกให้


ยิ่งเรียนเราก็ยิ่งเหมือนคนที่มีปมอะไรในใจ เพราะเรากดดันตัวเองสุดๆ

บางทีก็เหนื่อยนะ เหนื่อยจนต้องถามตัวเองเป็นระยะๆ

ว่าเรามี พรสวรรค์ ด้านนี้จริงๆรึเปล่าเนี่ย

หรือเราแค่ พยายาม ทะเยอทะยาน คิดเอาเอง



จนท้ายที่สุด เราเรียนจบมาด้วยคำชื่นชม สมใจ

มีอาจารย์เสนองานให้ทำหลังเรีบนจบด้วย แต่ตอนนั้นปฏิเสธไป

เพราะเราได้งานอื่นที่ เงินเดือนสูงกว่า (ชีวิตเมืองนอกมันต้องกินต้องใช้อะคะ 555)

ในประเทศเกาหลีนั้น งานดีไซด์เงินเดือนเริ่มเรทต่ำมาก

 ต้องใช้เวลานานกว่าจาได้เงินสมเหตุสมผล

แต่จริงๆมีเหตุผลสำคัญอีกอย่างนึงคือ

เราไม่หลงใหลงานด้านนี้มากพอที่จะรับงาน!!!

เพื่อนรอบข้าง ก็ งง งวยกับเรา

บางคนบอกว่า เห้ย มีพรสวรรค์นะ จะทิ้งไปเฉยๆหรอ น่าเสียดาย!


ทั้งๆที่ความเป็นจริง คือ

เราไม่ได้มี พรสวรรค์ ติดตัวมาจากท้องพ่อท้องแม่อย่างที่เพื่อนๆคิดหรอก

เราแค่สามารถ สร้างผลงานดีๆได้ เพราะเรามีความพยายาม

พยายามเรียนรู้ พยายามฝึกฝนมากกว่าคนอื่น 

แล้วแน่นอน อาจจะมากกว่าคนที่มีพรสวรรค์ในห้องเรียนด้วยซ้ำ แค่นั้นจริงๆ


วันนั้นเรียนจบอย่างสวยงาม มีคนยอมรับ

แถมตัวเราเอง ตอบคำถามตัวเองได้ เราพอใจแล้ว


บางคนบอกว่า ความรู้และเวลาที่เราเรียนไปนั้นอาจเสียปล่าว

แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ความรู้บางอย่างเราเอามาใช้กับชีวิตประจำวันได้

เวลาที่เสียไปมันแลกกับบทเรียน ที่ว่า

ต่อไปนี้ ไม่ว่าจะต้องเรียน ต้องไปทำงานที่มีความยากและท้าทายแค่ไหน

มั่นใจได้ว่า พรสวรรค์ มันไม่สำคัญเท่ากับ “ความพยายาม ความเพียร”

คำว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ยังจริงเสมอ


การมี พรสวรรค์ อาจทำให้เรารู้สึกพิเศษในบางครั้ง

แต่มันก็เป็นได้แค่ส่วนประกอบนึงของการดำเนินชีวิตเท่านั้น...ไม่ใช่ทั้งหมด


…………….........



(หลายปีผ่านไปแล้วแต่ยังคงคิดถึง) 




Create Date : 11 พฤษภาคม 2560
Last Update : 11 พฤษภาคม 2560 15:09:44 น.
Counter : 3067 Pageviews.

8 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36, คุณMax Bulliboo, คุณเนินน้ำ, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณQuel

  
ได้ทุนนี่ไม่ธรรมดานะครับ บางทีพอเรามีความสามารถอะไรขึ้นมา คนอื่นชื่นชม แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเก่งกาจอไรก็มีเหมือนกันครับ

หลายๆ เรื่องเราอาจจะไม่รู้ตัวว่าเรามีพรสวรรค์ก็ได้ อย่างนักบอลบางคนเล่นกองกลางมาตลอด (ฝีมืองั้นๆ) อยู่ๆ เจอโค้ชจับไปเล่นกองหลัง ปรากฎว่ากลายกลายเป็นกองหลังระดับโลกเลยก็มี

หลายๆ สิ่งมันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างด้วยล่ะนะ ยินดิีต้อนรับสู่ถนนสายนี้มีตะพาบ~
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:15:18:42 น.
  
ในยุคที่ Trump กำลังทำประเทศ USA ให้เป็น USP United State of Trump...เจ๊ขอยืนยันนะคะว่า ..คนที่มีพรสวรรค์ นั้นไม่สำคัญเท่ากับ คนที่มีเงินค่ะ จบนะ....ห้ามเถียง คริ คริ ...
แต่ว่าไปฝีมือวาดภาพสวยมากกกกกก นะคะ พี่คิดว่าพรสวรรค์ไม่พอหรอก ต้อง "รักและชอบในสิ่งที่ทำด้วย อันนี้สำคัญสุด ภาษาต่างดาวเค้าเรียกว่า Passion " ถ้าชอบสิ่งไหน และได้ทำสิ่งนั้น ไม่ว่างาน เรียน หรือ แม้แค่งานอดิเรกก็เหอะ มันจะช่วยทำให้ชีวิตเรามีความสุข ..จ้ะ งั้นโหวตจ้าาาาาา
โดย: Max Bulliboo วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:16:18:56 น.
  
อ่านแล้วดีจังค่ะ เยี่ยมเลยนะคะ
โดย: kae+aoe วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:17:11:37 น.
  
พี่ว่าถ้าเรามีครบสองอย่าง ทั้งพรสวรรค์และพรแสวง
ความสำเร็จก็อยู่ในกำมือค่ะ
โหวตเป็นกำลังใจค่ะ
โดย: เนินน้ำ วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:17:21:26 น.
  
พรสวรรค์ถ้าไม่ขุดเอามาเกลา มาขัดสีฉวีวรรณ
มันก็จะหม่นอยู่ในตัวเราค่ะ


ตามมาอ่านตะพาบค่ะ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 12 พฤษภาคม 2560 เวลา:20:28:43 น.
  
สวัสดีค่ะ
ถ้าได้ทั้งพรสวรรค์และพรแสวงด้วยก็ดีนะคะ
แต่พรสวรรค์อย่างเดียวแล้วไม่แสวงหาต่อก็คงก้าวไปได้ไม่ไกล
ความสำเร็จต้องหมั่นฝึกฝน อดทนและมีความพยายามด้วย

สอบได้ทุนเรียนเก่งมากค่ะ
โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 14 พฤษภาคม 2560 เวลา:0:43:03 น.
  
เจ้าของบล็อกบอกไม่มีพรสรรค์
งั้นเราขอบอกว่า พรสวรรค์ไม่มี มีเเต่พรเเสวงก็เเล้วกัน 55


ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้


Clannad Literature Blog ดู Bl
โดย: Quel วันที่: 14 พฤษภาคม 2560 เวลา:21:57:06 น.
  
เค้าจำได้ว่าตัวเคยเรียน ก็ว่าจะถามเหมือนกันว่าได้เอามาต่อยอดบ้างมั้ย
จะว่าไปก็เสียดายเนอะ ตัวมีความสามารถนะ
พรสวรรค์มีไม่มี ถ้าไม่ค้นหา ไม่พยายาม ไม่แสวงให้ได้มาก็เท่านั้น
แต่ตัวพิสูจน์ว่า เออ ฉันทำได้

โดย: Pang (Pupurin ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:15:36:01 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Clannad
Location :
  Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



  :: อ่านบล็อคตามวันที่อัพ ได้ที่นี่คะ ::



 
 
 
 
 
 
New Comments